สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมต้องขอเล่าก่อนว่า...ผมใช้ Nissan March ซึ่งขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของ พัดลมหน้าเครื่องตัวเดียวที่อยู่หน้าหม้อน้ำไม่ทน
ผมเคยเคลมไปแล้ว เมื่อ 3 ปีก่อน ตอนรถอยู่ที่ระยะ 20,000 กิโล ครับ เช็คแล้วน่าจะเคลมมอเตอร์มาแน่นอน เพราะมอเตอร์ที่ติดรถมาของนิสสันไม่มีเขียนยี่ห้อ แต่เขายกทั้งแผงมาลงและของผมเป็น lot ก่อนที่เขาปรับปรุงวัสดุแกนภายในพัดลมครับ
ต่อมา ณ วันเกิดเหตุ คือ วันศุกร์ ตอนเช้า ผมออกจากบ้านเพื่อไปทำงานหลายๆ ที่ ตอน start รถเริ่มจับสังเกตความผิดปกติของรถได้เล็กๆ ครับ คือ รู้สึกว่ารถดูสั่นๆ กว่าปกติ (เล็กๆ) แล้วก็หายไป...แต่ก็ไม่ได้เอะใจ ขับไปทำงานตามปกติ
ช่วงเย็น ผมขับรถจากถนนงามวงศ์วาน มุ่งหน้าไปทางถนนเกษตร-นวมินทร์ แต่เหมือนจะเป็นโชคดีหรือร้ายไม่ทราบครับ ผมเข้าเลนเพื่อขึ้นสะพานข้ามวิภาวดีไม่ได้ เลยต้องวิ่งไปกลับรถที่ ม.เกษตร ผมบังเอิญติดไฟแดงบริเวณทางรถไฟ รถมีอาการออกอย่างชัดเจน คือ รถสั้นและมีเสียงดังที่ด้านหน้ารถ
ผมเคยอ่านมาจากในคลับพอสมควร และเคยฟังคลิปเสียงมาแล้ว เลยรีบทำอย่างแรก คือ ผมปิดแอร์และเปิดหน้าต่างขับรถ
ความที่ผมมาเส้นนี้ทำให้ผมสามารถวิ่งเส้นวิภาวดี เพื่อไปเปลี่ยนที่อู่แห่งหนึ่งในคลับของนิสสัน ได้
ตลอดทางที่ผมขับรถมานั้น รถผมไม่มีอาการความร้อนขึ้นเลยครับ ความเร็วที่ผมใช้ คือ ประมาณ 40-60 บางช่วงก็ปล่อยไหล พยายามใช้รอบต่ำ และทำให้รถร้อนน้อยที่สุด
ในที่สุด ผมก็ประคองรถมาจนถึงอู่บริเวณถนนรามอินทราได้ ผมมองว่าเป็นโชคดีมาก เพราะวันศุกร์ที่ผ่านมารถโคตรติดสุดๆ แต่ผมก็วิ่งไหลๆ มาได้เรื่อย
สุดท้าย ผมก็เปลี่ยนเป็นพัดลมหน้าเครื่อง ของไต้หวัน ที่หลายๆ อู่ในคลับใช้กัน ราคา 1,850 บาท (ผมเห็นมีตั้งแต่ 1,700-2,000 บาท ครับ)
สิ่งที่ผมพบ ก็คือ ผมรู้สึกว่า แอร์เย็นมากขึ้นครับ อาจเป็นเพราะพัดลมตัวใหม่ กำลังและแกนดีกว่าของติดรถเดิม (ทางอู่เคลมมาว่าแรงกว่าเดิม) กับอีกส่วนนึง พัดลมตัวเดิมมันอาจจะเริ่มไม่ค่อยดีแล้ว แต่มันยังไม่เกิดเสียงดังครับ
สรุป ของผมในเคสนี้ คือ
1. อาการเบื้องต้น ที่ผมมองว่า อาจจะเริ่มไม่ดีแล้ว ก็คือ ความเย็นของแอร์ ถ้าเรารู้สึกว่ามันต่างกัน ก็มีความเป็นไปได้ที่พัดลมแอร์เริ่มไม่ดีแล้ว
2. ถ้าเกิดอาการ คือ เสียงดังและสั่นที่หน้าเครื่อง สิ่งแรกที่เราควรทำ คือ ปิดแอร์และเปิดหน้าต่างขับรถ ค่อยๆ ขับประคองและรีบหาร้านเปลี่ยนพัดลมให้เร็วที่สุด
3. มาตรวัดอุณหภูมิหม้อน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับรถเก่า (ตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป) ผมเองกำลังลังเลครับ ว่าจะลงทุนซื้อมาดีไหม เพราะผมก็ไม่กะขับคันนี้ยาวๆ อนาคตถ้าต้องวิ่งเยอะๆ ผมจะเปลี่ยนไปใช้ Yaris seden 1.2 แต่ใจนึงก็เริ่มเห็นความสำคัญละครับ ผมมองว่าเคสนี้ ถ้าผมมีมาตรวัด ผมอาจสังเกตความผิดปกติได้ดีกว่าการไม่มี
ต่อมา ในส่วนข้อคิดที่ผมอยากฝากถึงนิสสัน มอเตอร์ ไทย
4. อะไหล่แท้ของนิสสัน เชื่อถือไม่ค่อยได้ครับ ถ้าเปลี่ยนควรเปลี่ยนอะไรก็ได้ที่เป็นของเทียบ แต่ตอนนี้ส่วนมากคนคงเปลี่ยนของเทียบกัน เพราะนิสสันไม่ยอมขายมอเตอร์พัดลมแบบแยกแล้วครับ ให้ยกชุดอย่างเดียว ผมเลยคิดว่าคงไม่มีใครบอกความแตกต่างที่นิสสันเพิ่งจะเปลี่ยนวัสดุให้กับพัดลมตัวใหม่ ว่ามันดีขึ้น ทนขึ้นหรือไม่
5. เคสนี้ ผมค่อนข้างเป็นห่วงนะครับ ถ้าผมไปต่างจังหวัด แล้วขับๆ อยู่มันเกิดอาการอีกแบบตามที่ช่างบอก คือ มันดับไปเฉยๆ ผมอาจได้กินข้าวลิงแน่ๆ ครับ อีกอย่าง คือ ตลาดของนิสสันเนี่ย คนแก่ๆ สาวๆ ก็เยอะ ความน่าเชื่อถือของตัวรถสำคัญนะครับ อาการพัดลมหน้าเครื่องเสีย บางคนนี้เขาไม่สังเกตก็มีนะครับ อาจพังได้ เคสนี้ทำให้ผมชักไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ถ้ามีพ่อแม่ น้องสาว ญาติผู้ใหญ่จะซื้อรถนิสสันเนี่ย ผมจะไว้วางใจได้หรือเปล่า ศูนย์เองก็เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ยังดีที่นิสสัน ยังมีอู่นอกเยอะ ที่พอจะไว้วางใจได้ในระดับนึงครับ และอะไหล่ (สำหรับ march almera อาจจะ note ด้วย) ไม่แพงและหาง่ายครับ
อยากให้เพื่อนๆ แชร์กันครับ ขอบคุณครับ
เอารูปมาเเปะคับ
1. พัดลมแยกที่สมัยก่อนมีขาย ราคา 900-1,100 บาท ตอนนี้ตัวนี้ไม่มีขายแล้วครับ เป็นตัวเจ้าปัญหา ขนาดเจ้านี้ก็ยังไม่เอามาขายแล้ว
2. พัดลมยกชุด ตอนนี้เขาขายแบบนี้กันครับ วัสดุน่าจะเป็น lot ใหม่แล้ว ความทนทานไม่รู้เพราะคนไม่ค่อยนิยมครับ
3. พัดลมไต้หวัน รูปคล้ายๆ ข้างบนนะครับ แต่ไม่ติดยี่ห้อ