เป็นธรรมดาของการซื้อขาย จ่ายเงินพิเศษก็ลัดคิวมาจากคนอื่น หรือตัดรถมาจากศูนย์อื่นครับ เซลเขาไม่ได้บังคับนะครับแค่เสนอทางเลือกถ้าอยากรอตามปกติก็รอต่อไป อยากได้เร็วกว่าปกติก็จ่ายเงินพิเศษเอา สมัยผมตอน Hilux Vigo 2.7 vvti ขายดีช่วงน้ำมันแพง 10กว่าปีก่อน ต้องจ่ายให้เซล 20,000 ก็มี ขึ้นกับว่าใครอยากได้รถเร็วหรือเปล่า เพราะสั่งจองตามปกติรอมากกว่า 3 เดือนแน่ ๆ หรือไม่มีกำหนด ขึ้นกับลูกค้าต้องการหรือไม่เขาแค่เสนอทางเลือกให้ อยากรอตามปกติก็รอไป
ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร่ ถ้าเสนอทางเลือกน่าจะเป็น แนะนำให้เปลี่ยนรุ่นย่อยอื่น สีอื่นที่ได้รถเร็วกว่า แต่ไปจ่ายเงินลัดคิวให้อันนี้ไม่ใช่แล้วนะ
แสดงว่าคุณไม่เข้าใจ มันไม่ใช่การลัดคิว รถที่ได้มาอาจตัดมาจากศูนย์อื่น (เซลเค้าคุยกันเอง แต่พวกนี้มีค่าดำเนินการ เซลอีกที่ไม่ใช่ได้มาฟรี ) หรือไม่ก็เป็นเคสที่ลูกค้าจัดไฟแนนซ์ไม่ผ่านแต่รถคันนั้นมาแล้วหรือมี Order มาถึงศูนย์แล้ว เขาจะสวมให้คนอื่นแทน เซลเขาก็ใช้สิทธิ์นี้
ส่วนคนที่จองตามปกติได้ตามคิวปกติไปตามกำหนด
จะเอาอะไรมาพิสูจน์ครับว่ารถคันนี้ได้มาจากลูกค้าที่จัดไฟแนนซ์ไม่ผ่าน ไม่ใช่ไปตัดคิวคนอื่นเค้ามา
ลูกค้าที่เค้าต่อคิวอยู่โดนเลื่อน ไม่ได้ตามกำหนดก็เยอะ จะคิดว่าตัดคิวคนที่จองก่อนก็ไม่แปลก
ต่อให้ตัดมาจากศูนย์อื่นหรือได้มาจากลูกค้าที่ไฟแนนซ์ไม่ผ่านจริง ก็ไม่ควรเก็บเงินเพิ่มครับ ไม่งั้นก็ถือว่าเป็นการจ่ายเงินเพื่อลัดคิวอยู่ดี
ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดาให้ลองแจ้งสนง.ใหญ่ฮอนด้าดูครับ ว่าเค้าจะบอกว่าเป็นเรื่องปกติมั้ย
โอ้ยย ..ว่าจะไม่พิมพ์ไม่เล่าแล้ว แต่เห็นแล้ว ยังไม่เข้าใจกันอีกเยอะเลย มาๆ เดียวจะเล่าให้อ่าน แต่ยาวหน่อยนะ ..
เอาเรื่องแรกเลยการจ่ายเงินเพื่อลัดคิว ..มันมีมานานแล้ว และนานตั้งแต่สมัยรถยนต์คันแรกแล้วครับ ไม่ใช่พึ่งมี และมีทุกยี่ห้อ ...
ทีนี้มันเกินขึ้นได้ยังไง ก็ลูกค้านี่แหละที่บอกเซลว่า ผมให้ 1หมื่น ถ้าคุณให้รถผมได้ภายในเดือนนี้ ... และก็เกิดขึ้นเป็นธรรมเนียมตอนที่รถหายากและคนต้องการ ถามว่าผิดไหมก็ผิดแต่บางที เงินที่เรียกก็เข้าโชว์รูมไม่ได้เข้าเซลทั้งหมด สต๊อกรถ บัญชี เซล เอาง่ายๆได้ทุกคน ... และถามว่าฮอนด้าทำไรได้ ก็ลูกค้ายินดีจ่ายไง ลูกค้าเสนอมาไง และรถที่สั่งมาดีลเลอร์ซื้อ ไม่ได้ยืมมาขาย ดังนั้นสิทธิ์บริหารคิวรถ ดีลเลอร์ถือเป็นสิทธิ์ขาด ..
ส่วนว่ายุติธรรมไหม ก็ไม่ยุติธรรมแต่มันเกิดขึ้นได้แม้จะอยู่ในภาวะปรกติก็ตามเรื่องการลัดคิวรถ ถ้าไม่ได้เก็บเงินก็ลัดคิวให้กับคนที่พร้อมออกรถก่อนได้ ....
ลัดให้สำหรับคนที่พร้อมออกรถยกตัวอย่าง
-เซล A มีลูกค้าจอง HRV มา 3 คน มีนาย 1 นาย 2 นาย 3
-เซล B มีลูกค้าจอง HRV เช่นกัน 2คน คือนาย 4 นาย 5
ทีนี้รถการรันคิวจะนับวันเวลาที่ลูกค้าจอง ใครจองก่อนได้ก่อน สมมุติ ลูกค้านาย A จองมาก่อน คือนาย 1 หลังจากจองนาย 1 ก็ทำไฟแนนท์ ใช้เวลาเฉลี่ย 5 วัน ผลออก เซลแจ้งผลลูกค้า นาย1 แจ้งเซลA ว่าพร้อมรับรถ 15 พฤษภา ... ทำไงทีนี้
ทีนี้ บังเอิญลูกค้า เซล B คือนาย4 ต้องการซื้อสด พร้อมรับรถเลย ดังนั้น ผู้จัดการก็จะทำการขอรถเซล A ว่า รถคิวแรก ให้ลูกค้าของเซลB ก่อนได้ไหม เพราะลูกค้าออกรถในเดือนจองบริษัทต้องการยอด ก็จะมีการเจรจากันว่า ให้หรือไม่ให้ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้ไปเพราะบริษัทจะให้สิทธิ์ลูกค้าที่พร้อมออกรถก่อน เพราะกำไรเกิดเมื่อได้ปล่อยรถ และเกี่ยวข้องกับยอดจำหน่ายในเดือนนั้นๆอีก ..
และถ้าเซล A ไม่อยากเสียคิวรถของตัวเองก็จะโทรแจ้งให้ลูกค้าโอนมาตัดยอดรถก่อนในเดือน ซึ่งก็เกิดขึ้นบ่อยๆแต่ก็นั่นแหละ ลูกค้าขี้สงสัยก็จะมาโพสถามใน HLM ว่า เซลให้โอนตัดยอดก่อนควรจ่ายไหม .. ถูกไหม ลูกค้าก็หาว่าเซลเล่นไม่ซื่ออีก ทั้งๆที่เซลพยายามรักษาผลประโยชน์ให้ โคตรปวดหัว
ดังนั้นเข้าใจมากขึ้นหรือยัง การลัดคิวเกิดขึ้นตลอด ซึ่งคุณทั้งหลายไม่รู้กันหรอก บางคนจองมา อีก 3 เดือนถึงออกรถ ถาม..ใครจะเก็บรถไว้รอคุณครับ จะบ้าหรอ เงินล้านจมไป 3 เดือน ไม่มีใครทำครับ ...
นี่ผมยกตัวอย่างเซลแค่ 2 คนนะ ซึ่งจริงๆแล้ว เซลมี10กว่าชีวิต การตบตีแย่งรถของเซลที่พาเอาทั้งสต๊อกและผู้จัดการปวดหัวกันมามากแล้ว ...
และอีกเรื่อง เรื่องการตัดรถจากดีลเลอร์อื่น โดนส่วนใหญ่ค่ายฮอนด้าจะไม่ค่อยแลกกัน หมายถึงต่างเครือนะ ... ที่ชัดๆเลย เครือใหญ่ย่านรังสิต ไม่เคยแลกรถตัดรถกับเครือใหญ่ย่านดอนเมืองมาเกือบ 20ปีแล้ว และเป็นนโยบายเลยว่าจะไม่แลกรถตัดรถให้กัน และอีกหลายๆเครือ ...
และภาวะรถที่หายาก บอกตามตรงแลกยากตัดยากมาก เค้าเก็บไว้ขายทำกำไรไม่ดีกว่าหรอ รถโควต้าไม่ได้มาง่ายๆ ต้องสั่ง city กี่สิบคัน ถึงจะได้ HRV สักคัน รู้บ้างไหม .. ใครเค้าจะตัดให้ง่ายๆ
เล่าให้อ่านพอสังเขปเท่านี้แหละ