ช่วงปีที่แล้วที่มีข่าวเล็กซํสคันเร่งค้างจนเกิดอุบัติเหตุหลายๆเสียงว่ากันว่าเป้นเรื่องแต่งขึ้นเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของโตโยต้า จนตอนนี้เห็นชัดแล้วว่ามันคือเรื่องจริงมีภาพประกอบพร้อมมีการฟ้องร้องศาลปรับจำนวนมหาศาล ผมสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่าโตโยต้าต้องการจะทำอะไรกับเล็กซัสกันแน่? ที่เข้าใจคือยี่ห้อของเล็กซัสแตกแยกออกมาจากโตโยต้าเพื่อสร้างรถคุณภาพสูงออกมาตีตลาดระดับพรีเมี่ยม มันอายุ 40 ปีมาแล้วใช่ไหมครับถ้าจำไม่ผิด? ก่อนผมเกิดซะอีก แต่ที่ผมรู้สึกได้คือมันยังคงวนเวียนอยู่กับความเป็นโตโยต้านี่นาไม่ได้แตกต่างอย่างที่เค้าว่าไว้เลย เคยขึ้นเล็กซัส GS 300 ของคนรู้จักรุ่นเมื่อประมาณ 10 - 15 ปีที่แล้วมั้ง ในตอนนั้นผมไม่รู้หรอกเล็กซัสมันคืออะไรแต่ภายนอกไฟน้าและไฟท้ายที่เห้นไม่ได้ให้ความรู้สึกแตกต่างจากโตโยต้าอะไรเลย แม้กระทั่งภายในก็รู้สึกว่ามันก็รถญี่ปุ่นนี่หว่า จนมารู้ทีหลังว่ามันคือรถที่ออกมาเพื่อสร้างความแตกต่าง(รึเปล่า?) แม้เจ้าของรถจะบอกว่าทนทานมากๆใช้มาสิบปีเลปี่ยนแค่สายพานไปเส้นเดียวเองนอกนั้นไม่มีอะไรเสียเลย
ประจวบเหมาะกับยุคที่เล็กซัส GS กับโตโยต้า harrier ใช้ตัวถังรุ่นเดียวกันอะไรๆหลายๆอย่างเหมือนกันพอดี ผมก็ยังคงแยกไม่ออกเช่นเคยว่าเล็กซัสมันเป็นยังไง ก็โตโยต้านี่หว่าหรือมันคือโตโยต้าแปะโลโก้อย่างที่แท็กซีเค้าทำกัน??? ผมสงสัยในตอนนั้นน่ะครับ แต่ด้วยความที่เค้าว่ามันทนทานมากแล้วคุณภาพดีเยี่ยมเลยลองๆค้นหาข้อมูลดูเลยเริ่มเข้าใจว่าเล็กซัสคืออะไรขึ้นมาบ้าง ถึงยุคที่ IS รุ่นปัจจุบันเปิดตัวพอดี ความเข้าใจของผมก็คือ อ้อ!!!เล็กซัสมันจะแยกตัวจากโตโยต้าอย่างชัดเจนแล้ว ไม่มีการมั่วประเวณี เอ๊ยแบ่งชิ้นส่วนกันมากมายเหมือนในอดีตแต่อย่างใด ยิ่งรุ่น LS ยิ่งทำให้ผมคิดไว้วว่าถ้ามีเงินตรูจะขอซื้อกับเค้าบ้างสักคันหนึ่งให้ได้!!!
6 ปี ผ่านไปจนการมาถึงของ GS รุ่นใหม่ หน้าตาของมันทำให้ผมมีความคิดเหมือนวันเก่าๆอีกแล้ว ทำไมมันกลับไปเป็นโตโยต้าอีกแล้ววะ?
หน้าตาองค์ประกอบโดยรวมของมันช่างชวนให้นึกถึงโตโยต้าอัลติสมากๆๆ ไม่ชวนให้ดูมีราคาค่างวดเหมือน ML และ X5 เลย ยิ่งมีข่าวว่าเล็กซัสมีปัญหาคันเร่งค้างซึ่งพบเจอได้ในโตโยต้าอัลติสอีก ผมยิ่งรู้สึกสับสนว่าโตโยต้าต้องการอะไรจากเล็กซัสกันแน่? ลองอ่านดูดีๆพบว่าช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมามีคนจำนวนมากเห็นเล็กซํสแล้วนึกว่าโตโยต้าเยอะแยะมาก ทั้งที่รู้เรื่องรถและไม่รู้อะไรเลย จามาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่แยกตัวรถออกจากันชัดเจน แต่ไหงก็ยังให้การออกแบบวนเวียนกลับไปสู่ความเป็นโตโยต้าอีก? แย่หน่อยที่แนวทางรถของโตโยต้านั้นไม่ถูกใจผมเอาเสียเลย ผมไม่มีปัญหาถ้าหากว่ามันแค่คล้ายคลึงกัน ผมไม่มีปัญหาด้านภาพลักษณ์ทางสังคมที่ซื้อรถแล้วต้องดูแตกต่างต้องดูรวยภูมิฐาน แต่สำหรับผมแล้วปัญหาใหญ่ก็คือทำไมรถที่ราคาแพงกว่าตั้งตัวในระดับที่สูงกว่าถึงได้มีปัญหาแบบเดียวกับรถในระดับที่กะจะจับตลาดบ้านๆจำนวนมาก??? ปัญหาซีวิคต๊อกๆที่ผมว่าใหญ่แล้วกลับกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยกับปัญคันเร่งค้างที่เอากันถึงตายของโตโยต้า
สมมุติว่าถ้าหากในตอนนี้ผมมีเงินอยู่สัก 10 ล้านหารถกว้างๆสบายๆสักคันผมคงจะไม่สนใจเล็กซํสอย่างในอดีตอีกแล้วแต่คงไปดูธงบาวาเรี่ยนหรือดาวสามแฉกมากกว่า แม้ว่าจะมีค่าบำรุงรักษาสูงและจุกจิกกว่าก็ตาม ไม่รู้ที่อเมริกันชนตีใจออกห่างจากโตโยต้าจะเป็นความคิดแบบเดียวกับผมไหม การซื้อรถดีๆสักคันเรายอมคาดหวังถึงความสมบูรณ์แบบที่รถคันนี้จะมีให้เรา การที่รถมีปัญหาบ้างถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้หากแต่ว่ามันไม่ถึงแก่ชีวิตของเราในตอนที่มันมีปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้ญหาที่เกิดขึ้นนั้นกลับไปคล้ายคลึงกับรถในระดับที่ต่ำกว่า มันทำลายความเชื่อมั่นความไว้ใจต่อเล็กซัสมากมายจริงๆ เหมือนเราพบว่าไส้คัสตาร์ดของขนมปัง papa bread ที่กินไปเมื่อวานแล้วท้องเสยมันดันมีส่วนประกอบชนิดเดียวกันเหมือนกับขนมปังฟาร์มเฮาส์ที่คนอื่นกินแล้วท้องเสียเหมือนกัน......แล้วตรูจะกินมันไปทำไม ไปหาแดดดี้โดดีกว่า!!!! ถ้าอะไรๆก็กลับไปสู่ความเป็นโตโยต้าแบบนี้ยุบยี่ห้อเล็กซัสไปไม่ดีกว่าหรือ เอาแค่พะตราว่าเป็นโตโยต้าที่ตั้งใจประกอบตั้งราคาแพงก็พอแล้ว โตโยต้าจะเอายังไงกันแน่หว่า?
ป.ล. ที่คนชอบลือกันว่าโตโยต้าพยายามจะลดต้นทุนในการผลิตรถทุกๆปีชนิดขูดเลือดขูดเนื้อปู แม้กระทั่งลดคุณภาพวัสดุรถลง คำพูดนี้จริงไหมครับ?