ผู้เขียน หัวข้อ: จากข่าวหน้าแรกผมสงสัยจริงๆว่าโตโยต้าจะทำอะไรกับเล็กซํสกันแน่???  (อ่าน 4035 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ช่วงปีที่แล้วที่มีข่าวเล็กซํสคันเร่งค้างจนเกิดอุบัติเหตุหลายๆเสียงว่ากันว่าเป้นเรื่องแต่งขึ้นเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของโตโยต้า จนตอนนี้เห็นชัดแล้วว่ามันคือเรื่องจริงมีภาพประกอบพร้อมมีการฟ้องร้องศาลปรับจำนวนมหาศาล ผมสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่าโตโยต้าต้องการจะทำอะไรกับเล็กซัสกันแน่? ที่เข้าใจคือยี่ห้อของเล็กซัสแตกแยกออกมาจากโตโยต้าเพื่อสร้างรถคุณภาพสูงออกมาตีตลาดระดับพรีเมี่ยม มันอายุ 40 ปีมาแล้วใช่ไหมครับถ้าจำไม่ผิด? ก่อนผมเกิดซะอีก แต่ที่ผมรู้สึกได้คือมันยังคงวนเวียนอยู่กับความเป็นโตโยต้านี่นาไม่ได้แตกต่างอย่างที่เค้าว่าไว้เลย เคยขึ้นเล็กซัส GS 300 ของคนรู้จักรุ่นเมื่อประมาณ 10 - 15 ปีที่แล้วมั้ง ในตอนนั้นผมไม่รู้หรอกเล็กซัสมันคืออะไรแต่ภายนอกไฟน้าและไฟท้ายที่เห้นไม่ได้ให้ความรู้สึกแตกต่างจากโตโยต้าอะไรเลย แม้กระทั่งภายในก็รู้สึกว่ามันก็รถญี่ปุ่นนี่หว่า จนมารู้ทีหลังว่ามันคือรถที่ออกมาเพื่อสร้างความแตกต่าง(รึเปล่า?) แม้เจ้าของรถจะบอกว่าทนทานมากๆใช้มาสิบปีเลปี่ยนแค่สายพานไปเส้นเดียวเองนอกนั้นไม่มีอะไรเสียเลย 


ประจวบเหมาะกับยุคที่เล็กซัส GS กับโตโยต้า harrier ใช้ตัวถังรุ่นเดียวกันอะไรๆหลายๆอย่างเหมือนกันพอดี ผมก็ยังคงแยกไม่ออกเช่นเคยว่าเล็กซัสมันเป็นยังไง ก็โตโยต้านี่หว่าหรือมันคือโตโยต้าแปะโลโก้อย่างที่แท็กซีเค้าทำกัน??? ผมสงสัยในตอนนั้นน่ะครับ แต่ด้วยความที่เค้าว่ามันทนทานมากแล้วคุณภาพดีเยี่ยมเลยลองๆค้นหาข้อมูลดูเลยเริ่มเข้าใจว่าเล็กซัสคืออะไรขึ้นมาบ้าง ถึงยุคที่ IS รุ่นปัจจุบันเปิดตัวพอดี ความเข้าใจของผมก็คือ อ้อ!!!เล็กซัสมันจะแยกตัวจากโตโยต้าอย่างชัดเจนแล้ว ไม่มีการมั่วประเวณี เอ๊ยแบ่งชิ้นส่วนกันมากมายเหมือนในอดีตแต่อย่างใด ยิ่งรุ่น LS ยิ่งทำให้ผมคิดไว้วว่าถ้ามีเงินตรูจะขอซื้อกับเค้าบ้างสักคันหนึ่งให้ได้!!!


6 ปี ผ่านไปจนการมาถึงของ GS รุ่นใหม่ หน้าตาของมันทำให้ผมมีความคิดเหมือนวันเก่าๆอีกแล้ว ทำไมมันกลับไปเป็นโตโยต้าอีกแล้ววะ???? หน้าตาองค์ประกอบโดยรวมของมันช่างชวนให้นึกถึงโตโยต้าอัลติสมากๆๆ ไม่ชวนให้ดูมีราคาค่างวดเหมือน ML และ X5 เลย ยิ่งมีข่าวว่าเล็กซัสมีปัญหาคันเร่งค้างซึ่งพบเจอได้ในโตโยต้าอัลติสอีก ผมยิ่งรู้สึกสับสนว่าโตโยต้าต้องการอะไรจากเล็กซัสกันแน่? ลองอ่านดูดีๆพบว่าช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมามีคนจำนวนมากเห็นเล็กซํสแล้วนึกว่าโตโยต้าเยอะแยะมาก ทั้งที่รู้เรื่องรถและไม่รู้อะไรเลย จามาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่แยกตัวรถออกจากันชัดเจน แต่ไหงก็ยังให้การออกแบบวนเวียนกลับไปสู่ความเป็นโตโยต้าอีก? แย่หน่อยที่แนวทางรถของโตโยต้านั้นไม่ถูกใจผมเอาเสียเลย ผมไม่มีปัญหาถ้าหากว่ามันแค่คล้ายคลึงกัน ผมไม่มีปัญหาด้านภาพลักษณ์ทางสังคมที่ซื้อรถแล้วต้องดูแตกต่างต้องดูรวยภูมิฐาน แต่สำหรับผมแล้วปัญหาใหญ่ก็คือทำไมรถที่ราคาแพงกว่าตั้งตัวในระดับที่สูงกว่าถึงได้มีปัญหาแบบเดียวกับรถในระดับที่กะจะจับตลาดบ้านๆจำนวนมาก??? ปัญหาซีวิคต๊อกๆที่ผมว่าใหญ่แล้วกลับกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยกับปัญคันเร่งค้างที่เอากันถึงตายของโตโยต้า


สมมุติว่าถ้าหากในตอนนี้ผมมีเงินอยู่สัก 10 ล้านหารถกว้างๆสบายๆสักคันผมคงจะไม่สนใจเล็กซํสอย่างในอดีตอีกแล้วแต่คงไปดูธงบาวาเรี่ยนหรือดาวสามแฉกมากกว่า แม้ว่าจะมีค่าบำรุงรักษาสูงและจุกจิกกว่าก็ตาม ไม่รู้ที่อเมริกันชนตีใจออกห่างจากโตโยต้าจะเป็นความคิดแบบเดียวกับผมไหม การซื้อรถดีๆสักคันเรายอมคาดหวังถึงความสมบูรณ์แบบที่รถคันนี้จะมีให้เรา การที่รถมีปัญหาบ้างถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้หากแต่ว่ามันไม่ถึงแก่ชีวิตของเราในตอนที่มันมีปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้ญหาที่เกิดขึ้นนั้นกลับไปคล้ายคลึงกับรถในระดับที่ต่ำกว่า มันทำลายความเชื่อมั่นความไว้ใจต่อเล็กซัสมากมายจริงๆ เหมือนเราพบว่าไส้คัสตาร์ดของขนมปัง papa bread ที่กินไปเมื่อวานแล้วท้องเสยมันดันมีส่วนประกอบชนิดเดียวกันเหมือนกับขนมปังฟาร์มเฮาส์ที่คนอื่นกินแล้วท้องเสียเหมือนกัน......แล้วตรูจะกินมันไปทำไม ไปหาแดดดี้โดดีกว่า!!!! ถ้าอะไรๆก็กลับไปสู่ความเป็นโตโยต้าแบบนี้ยุบยี่ห้อเล็กซัสไปไม่ดีกว่าหรือ เอาแค่พะตราว่าเป็นโตโยต้าที่ตั้งใจประกอบตั้งราคาแพงก็พอแล้ว โตโยต้าจะเอายังไงกันแน่หว่า?


ป.ล. ที่คนชอบลือกันว่าโตโยต้าพยายามจะลดต้นทุนในการผลิตรถทุกๆปีชนิดขูดเลือดขูดเนื้อปู แม้กระทั่งลดคุณภาพวัสดุรถลง คำพูดนี้จริงไหมครับ? 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
บางครั้งผมขับฟอร์ดโฟกัส ผมก็ภูมิใจที่ได้ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ วอลโว่ S40   

แต่ถ้ากลับกัน ผมมขับวอลโว่ S40  ผมจะรู้สึกภูมิใจไหมที่ผมขับเทคโนโลยีฟอร์ด 


 รถโตโยต้าเป็นแบรนด์ที่ ตลาดมากเกินไป   และรุ่นมากเกินไป 

ดังนั้นการจะจับลูกค้าให้ได้วงกว้างและเกิดกำไรสูงสุด  ก็ต้องแตกรุ่นแตกยี่ห้อ 

แต่ใช้พื้นฐานร่วมกัน   ผมว่าไม่ผิดในกรณีระหว่าง   เล็กซัส-โตโยต้า

แต่ผมอยากจะถามวิศวกร    ว่าในเมื่อคุณต้องออกแบบชิ้นส่วนหนึ่งเพื่อให้ใช้ในหลายรุ่นรถ 

ทำไมไม่ทดสอบจนมั่นใจ ไร้ข้อบกพร่อง    ตรงนี้ผมโทษวิศวกร มากกว่า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
ถ้าการแยกแบรนด์ เล็กซัส เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำไม ฮุนได จึง มีความคิดที่จะตั้งแบรด์ เจนเนซิส

เหตุการ ทั้งหลายที่คุณๆได้บริโภค ติดตาม นั้นแสดงให้เห็นแล้วว่า
 การมุ่งสู่ การเป็นอันดับ1 นั้นไม่ยาก แต่ การรักษาอันดับที่ 1 นั้น ยากกว่า

เรื่องการลดต้นทุนเป็นเรื่องปรกติครับขององค์กร ขนาดใหญ่
คุณ ลองจินตนาการ เงินเดือน ของ วิศวะกร ผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายต้่างๆ ซิครับ คงไม่ใช่แค่เดือนละ 5-6 หมื่นบาทต่อคนแน่ๆ

เดี๋ยวมาต่อ
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
การใช้ชิ้นส่วนร่วมกันในรถสมัยใหม่ หลายๆ รุ่น มันเป็นเรื่องปกติไปแล้วครับ ไม่ว่าจะหรูสุดื หรือบ้านๆ สุด ก็ไม่ต่าง

Lexus CT เนี่ย มันก็ญาติของ Altis และ Prius ดีๆ นี่เอง

Audi TT มันก็ญาติๆ ของ Golf

ประเด็นก็คือ ถ้ารถที่ใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน เกิดปัญหาเหมือนกัน ผมว่ามันก็เรื่องธรรมดานะ เพราะชิ้นส่วนเหมือนกัน

ปัญหาไม่ได้มาจากความถูกแพง ไฮโซ หรือยาจก มันเกิดจากความผิดพลาดครับ ซึ่งไม่ว่ารถจะแพงแค่ไหนก็เกิดขึ้นได้ครับ

ส่วนเรื่อง Styling เอ่อ ผมก็เห็นเขาบ่นว่า Benz สมัยใหม่เหมือนรถญี่ปุ่นมาหลายปีแล้วนะ ก็เห็นมันยังขายดีอยู่นี่
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
ผมก็ว่าปัญหาใหญ่มากเลย คันเร่งค้างเนี่ย น่าสงสารคนซื้อรถจริงๆอุตส่าห์ซื้อซะแพง
นึกว่าจะดีที่ไหนได้

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เรื่องใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกับการลดต้นทุนนั้นเข้าใจดีครับ แต่ติดตรงที่จะใช้ร่วมกันอะไรก็ช่างเถอะแต่ทำไมๆและทำไมถึงได้มีจุดบกพร่องคันเร่งค้างเหมือนกันเด๊ะเลย หมายความว่ามาตรฐานการทดสอบและการผลิตของอัลติสและเล็กซัสเหมือนกันเลยงั้นสิ? โอววว  :-X


กรณีของเบนซ์นั้นผมก็คิดว่าอีคลาสรุ่นใหม่ไฟหน้ายังกับไปดูรถต้นแบบของมาสด้าเค้ามา แม้เบนซ์มันจะคลาายคลึงกับรถญี่ปุ่นแค่มันก็มีแนวททางของตัวมันเองอ่ะครับ รู้สึกว่ามันคล้ายเพราะเหตุผลทางด้านวิศวกรรมมากกว่าจะเห็นแล้วทักทันทีเลยว่าอ้าวไอ้คันนี้มันโตโยต้านี่หว่า ขอยกตัวอย่างเสริมนิดนึง เมื่อนานมาแล้วมีคนตำแหน่งสูงๆในตึกชินวัตรท่านหนึ่งซื้อเล็กซัสมาใช้ครับ ประมาณว่ามีเงินแล้วอยากลองของใหม่ดูบ้างเลยซื้อของแปลกซะเลย ปรากฏว่าวันแรกที่มาจอดรถปุ๊บร.ป.ภ.ทักหราเลย "โอ้โฮนายซื้อโตโยต้าคันใหม่มาเหรอครับ?" ฮ่าๆๆๆๆๆ  ;D เค้าได้ยินปุ๊บโมโหมากซื้อรถมาคันละหลายล้านทำไมคนมองเป็นโตโยต้าไปเสียฉิบ เดือนต่อมาแกขายทิ้งทันที ฮ่าๆๆๆๆๆอีกที  ;D  ซึ่งก็ส่อให้เห็นชัดเจนเลยว่าเล็กซัสในอดีตสอบตกด้านการสร้างความแตกต่างอย่างที่ตั้งใจไว้ และที่ผ่านมาก็กำลังจะไปได้ดีอยู่แล้วก็ดันย้อนกลับไปจุดเดิมอีก


ถ้าเทียบกับการออกแบบเพื่อฉีกแนวเพื่อภาพลักษณ์ใหม่ๆอย่างเช่นมาสด้า3ตอนเปิดตัวแรกเริ่มดูสิคนที่ได้รับรถมากลุ่มแรกๆนี่ขับไปไหนๆก็มีแต่คนมองกันเกรียว ซึ่งหลายๆเีสียงจะบอกกันในทิศทางเดียวกันว่ามีแต่คนถามทั้งนั้นเลยว่ารถยี่ห้ออะไรน่ะสวยจังเลย นำเข้ามาเองเหรอ มาสด้ามันทำได้สวยขนาดนี้เชียวเหรอ แม้กระทั่งเข้าใจผิดคิดว่าเป็น BMW ก็มี ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นอยู่นานพอดูจนการส่งมอบรถทำได้คล่องตัวนั่นแหละถึงจะเลิกฮือฮากันไป สังเกตุสิว่าทำไมมาสด้า3ถึงไม่มีคนดูออกเลยว่าเจ้านี่คือมาสด้ารถญี่ปุ่นบ้านๆนะ รูปทรงของมันทำได้กระทั่งเพิ่มมูลค่าให้ดูข้ามขั้นไปรถที่ราคาแพงกว่าก็ได้ด้วย แล้วเล็กซัสที่ตั้งใจวางตำแหน่งในระดับพรีเมี่ยมล่ะ? ทำไมถึงถูกมองอยู่ในระดับต่ำกว่าได้ในเวลาอันสั้นแว๊บเดียว? โตโยต้าจะคิดทำอะไรฮ้าาาาาา


ถ้าหากฮุนไดผลักดันยี่ห้อเจเนซิสออกมาจริง ใครจะรู้มันอาจจะเบียดเล็กซัสกระเด็นก็ได้ทั้งแในแง่ภาพลักษณ์และคุณภาพ ขนาดฮุนไดเจเนซิสที่จะขายยังใส่คุณภาพมาไม่อั้นเลย 300 แรงม้ขึ้นไปไหนจะเกียร์คลัทช์คู่อีก ในขณะที่ใต้ร่มเงาของโตโยต้ายังรู้สึกเหมือนกระมิดกระเมี้ยนอั้นเทคโนโลยีอยู่เลย  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ว่าแต่ ทำไมรถหลายๆรุ่น ถึงชอบมีปัญหาคันเร่งค้างเหรอครับ ผมสงสัยมานานแล้วอ่าครับ >_<

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จริงๆ แล้ว เนี่ย Lexus รุ่นเดียวที่เป็นรถ Original คือ LS ครับ ที่เหลืออาศัยพื้นฐานรถของ Toyota เดิมมาปรับปรุง เช่น

GS มาจาก Crown
IS มาจาก Mark-II series
ES มาจาก Camry

แต่ก็ต้องกลับมามองอีกครับ ว่าค่ายอื่นก็ทำแบบนี้เหมือนกัน แต่อาจจะ design ได้ดีกว่า
Audi กับ VW ก็แชร์ tech กันมานานแล้วครับ (และผมก็มักจะสับสนระหว่าง Passat กับ A4/A6 เป็นประจำ)

แต่ก็เห็นด้วยที่ว่า การที่เกิดปัญหากับแบรนด์ล่าง แล้วก็ไปเจอที่แบรนด์บนด้วย อาจจะมองได้ว่า QC ของทั้ง Lexus และ Toyota ไม่ต่างกัน

แต่ปัญหานี้ มันไม่ใช่ defect แต่เป็นที่ design เลยนี่ครับ ดังนั้น QC อาจจะต่างกันก็ได้ แต่ที่มีปัญหาคือ Spec

ผมสมมุติแล้วกัน ผมทำขนมขาย แล้วในสูตรมันมี Cyanide มาด้วย ไม่ว่าคนคิดสูตรจะมีเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ถ้าผมเป็น QC ผมก็ต้องยืนยันว่า ขนมทุกซอง จะมี cyanide ผสมอยู่ เพราะ spec มันระบุแบบนั้น QC จะไม่สามารถทำอะไรได้ จนกว่าจะมีคนตายครับ แล้วเกิดการสอบสวนเข้าไปถึงสูตรขนม ซึ่งจริงๆ แล้ว QC ก็ยังไม่ผิดอยู่ดี เพราะทำตาม protocol ทุกประการ

ผมเชื่อว่า case ของ Toyota เป็นอย่างหลังครับ คือสินค้ามีปัญหาที่ design แล้วไม่มีใครรู้ (หรือไม่ก็รู้แล้วเก็บไว้) แล้ว Toyota ก็ QC ตามปกติ Lexus ก็ QC ตามปกติ ซึ่งแน่นอนว่าทีมงาน QC ย่อมให้ผ่าน เพราะของมันก็ออกมาตาม spec ทุกประการ (แต่ spec มีปัญหา) จนมีเรื่อง ถึงได้เป็นเรื่องครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เป็นกระทู้ที่น่าสนใจมากครับ

คุณ yimyont เขียนเอาไว้ ค่อนข้างใกล้เคียงกับความจริงอยู่ไม่น้อย

ญี่ปุ่น ยังไง๊ยังไง ก็คือญี่ปุ่น หัวจะต้องดื้อ หัวจะต้องแข็ง และรั้น "ก็กรูคิดของกรูมาแบบนี้แล้วนี่หว่า
มรึง ก็ต้องใช้ไปแบบนี้แหละ อย่าเรื่องมาก ใช้ไป เท่านั้น ไม่มีการแก้ไขให้" จนกว่าลูกค้าทั่วโลก
จะเริ่มก่นด่าว่า วิศวกรคิดมาได้ยังไง complain เยอะๆ นั่นละถึงจะ "โอเคๆๆ โซเดสเนะ กรูยอมก็ได้"

โจทย์ ของเจ้าของกระทู้ ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น

- งาน ดีไซน์ นั่นคือสิ่งที่ Toyota ยังคงต้องทำการบ้านต่อไป เพื่อให้งานออกแบบของ Lexus มีเอกลักษณ์
ที่แตกต่างไปจาก Toyota มากว่าที่เป็นอยู่ แนวทาง L-Finesse นั้น ยังไม่ดีพอ

ทำไม LS รุ่นเดิม ถึงยังคงโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ไปไหนคนจำได้ ขณะที่ Lexus รุ่นใหม่ๆ มันไม่ได้เป็นแบบนั้น

- ประเด็นต่อมา เรื่องการควบคุมคุณภาพ
ผมมองว่า งานนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพ แต่มีความเป็นไปได้ว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับการออกแบบ
ซึ่งบางที ตอนออกแบบ ตอนเทสต์ ไม่รู้หรอกครับ กว่าจะรู้ โน่น ลูกค้าไปใช้งานแล้วเจอ มันก็มีหลายเคส
และทุกยี่ห้อ ก็เคยเจอเรื่องแบบนี้มาแล้วทั้งนั้น

คำถามคือ ผู้ผลิต จะจัดการ บริหารวิกฤติ อย่างไร และได้ดีแค่ไหน

พูดตรงๆ ก็คือ ครั้งนี้ ถือว่า Toyota ผมมองว่า อาจจะสอบผ่าน หรือไม่ก็ไม่รู้ในอเมริกา
แต่ถือว่า สอบไม่ผ่านในเมืองไทย เพราะความกังวล กังขา ยังมีอยู่เยอะทั่วไปทุกหย่อมหญ้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2010, 22:10:13 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

เมื่อก่อน Lexus หลายๆรุ่น ใช้ platform ของ Toyota บางรุ่นแค่มาเปลี่ยน Logo และ เครื่องยนต์ ตกแต่งให้ดูหรูหราขึ้น
จนถึงปัจจุบัน ก็ยังเป็นแบบนี้อยู่ แต่ก็น้อยลงครับ

แต่ ณ เวลา นี้ทาง Toyota เองได้พัฒนารถและพยายามทำให้รถมีความหรูหราขึ้น จนอาจจะเรียกว่าไม่น้อยหน้า Lexus ในบางรุ่น
เช่น ลองดู Camry ณ เวลานี้เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน จะเห็นได้ว่าดูดีและคุ้มค่าราคาเมื่อเทียบกับ Lexus

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Lexus อาจจะดูแล้วหรูหรา แต่ ไม่ค่อยคุ้มราคาก็เนื่องจาก ภาษีนำเข้าครับ

ผมว่าการวาง segment ของรถระหว่าง toyota กับ Lexus นั้นถูกต้องตามที่ Toyota เขาวางไว้ แต่ สำหรับเมืองไทยอาจจะดูแล้วไม่น่าจะดีเท่าไหร่ เพราะ เรื่องของภาษีที่สูง โดยเฉพาะ รถนำเข้าทั้งคัน
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
เกิดมาประมาณเกิน 20 ปีครับ ไม่ถึง 40 นะ
จากเว็บนอก มีคนบอกว่า เวลาแค่นี้เล็กซัสทะลุกำแพง 200mph ได้
ซึ่งเมอเซเดสต้องใช้เวลากว่าร้อยปี

และอีกอย่างพวกอเมริกันมันไม่เห็นอคติกับเล็กซัสเลยครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมไม่แปลกใจ ที่รถมาจากบริษัทเดียวกันหรือบริษัทในเครือจะ แชร์วัสดุบางอย่างร่วมกัน

โอเคถ้าไม่เกิด กรณีของ คันเร่ง มันก็ไม่น่าจะมีอะไร นอกจากการเอารถโตโยต้าบางรุ่น มาแปะตราเล็กซัส
ถามว่าวันนี้คิดยังไงกับเล็กซัส มองในฐานะที่ผมเป็นคนไทย ไม่ใช่คนชาติอื่นล่ะกันนะครับ
ผมคิดว่าบริการผ่านถึงขั้นดี ดีไซน์รุ่นใหม่ๆ ผ่าน เช่น IS LS CH LSF แต่บางรุ่นไม่ผ่านในสายตาผม
เครื่องยนต์บางรุ่นสามารถใช้อะไหล่รวมกับโตโยต้าได้ ถามว่าตรงนี้ดีไหม ผมก็ว่าดี ที่การบำรุ่งรักษาสามารถให้ช่างโตโยต้าทำให้ได้ และราคาน่าจะถูกกว่าด้วย

สิ่งที่โตโยต้าและเล็กซัสควรทำตอนนี้ คือ สร้างความเชื่อมั่นว่า รถโตโยต้าเล็กซัส นั้นปลอดภัย คุณจะไปทำยังไงก็ได้ ให้เกิดสิ่งนั้นในใจลูกค้า