ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาระบายแรงดัน  (อ่าน 3182 ครั้ง)

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
ฝาระบายแรงดัน
« เมื่อ: มีนาคม 08, 2023, 14:56:33 »
มีท่านใดเคยลองใช้ฝาระบายไอน้ำมันเครื่องดีเซลลดแรงดันบ้างครับ  มันใช้ได้ผลจริงไหมครับ มีปัญหาเรื่องคราบน้ำมันกันรึป่าวครับ ใช้ได้ได้ผลแค่ไหนครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2023, 14:59:22 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
    • อีเมล์
Re: ฝาระบายแรงดัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 08, 2023, 17:12:31 »
สำหรับรถบ้าน เดิมๆ ไม่โม ไม่จูน แค่อยากให้เครื่องอยู่กับเรานานๆ อุด EGR พอครับ

ถ้าเราขับเดิมๆ ไอน้ำมัน ที่มันวนเข้าไปในเทอร์โบและไอดีเนี่ย มันไม่มีผลอะไรเท่าไร และที่สำคัญอีกอย่างคือกรองอากาศต้องใช้แบบกรองดีๆพูดง่ายๆ กรองเดิมศูนย์อะดีที่สุด

แต่ถ้าใช้กรองแต่ง โล่งจริง แต่ฝุ่นก็ตามมาด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าจะเอาสบายใจ และมีงบพร้อมจ่าย ก็ไปใส่สายระบาย ปล่อยลงพื้นไปเลยก็ได้ครับ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
Re: ฝาระบายแรงดัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 08, 2023, 17:45:20 »
มีท่านใดเคยลองใช้ฝาระบายไอน้ำมันเครื่องดีเซลลดแรงดันบ้างครับ  มันใช้ได้ผลจริงไหมครับ มีปัญหาเรื่องคราบน้ำมันกันรึป่าวครับ ใช้ได้ได้ผลแค่ไหนครับ
ขอบคุณครับ

รถเดิม ไม่ต้องหรอกครับ ไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้น ขนาดรถ performance car จากโรงงานเขายังไม่ติดมาเลยครับ

ติดไว้ 3 เดือน เปิดดู น้ำมันเครื่องอยู่ก้นกระป๋องระบายไอ มีไม่ถึงช้อนชา บางคนก็ชอบอกว่า น้ำมันเครื่องหาย เพราะมันระเหยเป็นไอ ก็มโนกันไป

จริงๆ มันทั้งเบนซิน และ ดีเซลเลย ดีเซล กำลังอัดเยอะ มันเลยมีผลตรงนี้มากกว่า

1. หลักๆ รถที่มีไอน้ำมัน มาจากน้ำมันเครื่องที่ทนความร้อนไม่ได้ค่อย เกิดไอน้ำมัน (บางคนบอก เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง เห็นไอ แล้วบอกผิดปกติ เป็นเรื่องที่ผิดมาก เพราะมันปกติมาก แยกไอกับควันยังไม่ได้เลย)

2. รองลงมา ก็คือพวก ที่เครื่องยนต์กำลังอัดเยอะ มันเหมือนสูบลูกโป่ง ที่เวลากำลังอัดเยอะ มันก็หาทางออก ทางไป

3. ถัดมา ต่อเนื่องจากข้อบน คือ พอกำลังอัดเยอะ มันก็ลอดแหวนลงไปด้านล่าง ใต้ลูกสูบ แล้วพอลูกสูบวิ่งลง กลายเป็นไปดันอากาศด้านล่างในห้องข้อเหวี่ยง ดันกลับขึ้นมาตามท่อน้ำมัน หาทางออก พุ่งขึ้นมาที่ฝา

4. สุดท้าย ก็รถที่บูสต์เยอะๆ พอบูสต์เยอะ แล้วบวกกับ ข้อ 2. และ 3. มันก็ยิ่งเยอะไปด้วย ทำให้รถพวกนี้ต้องมีท่อระบายไอ 2-4 เส้น (เส้นเดียวยังไม่พอเลย) แค่นั้นไม่พอ ลูกสูบวิ่งลงจากการสันดาบ แต่มีแรงดันในห้องข้อเหวี่ยงยันไว้ ไอ้ข้างบนก็ดันลง ไอ้ข้างล่างก็ดันไว้อีก ทำให้เสียกำลังแรงม้าไปอีก

สำหรับรถบ้าน เดิมๆ ไม่โม ไม่จูน แค่อยากให้เครื่องอยู่กับเรานานๆ อุด EGR พอครับ

ถ้าเราขับเดิมๆ ไอน้ำมัน ที่มันวนเข้าไปในเทอร์โบและไอดีเนี่ย มันไม่มีผลอะไรเท่าไร และที่สำคัญอีกอย่างคือกรองอากาศต้องใช้แบบกรองดีๆพูดง่ายๆ กรองเดิมศูนย์อะดีที่สุด

แต่ถ้าใช้กรองแต่ง โล่งจริง แต่ฝุ่นก็ตามมาด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าจะเอาสบายใจ และมีงบพร้อมจ่าย ก็ไปใส่สายระบาย ปล่อยลงพื้นไปเลยก็ได้ครับ

ไม่แน่ะนำ และ ไม่สนับสนุนให้ปล่อยคราบน้ำมัน หรือ ไอน้ำมันลงพื้นถนน ครับ มันอันตรายกับเพื่อนร่วมทางมาก

ออฟไลน์ Skywalker_TD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
    • อีเมล์
Re: ฝาระบายแรงดัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 08, 2023, 18:05:26 »
ใช้อยู่ครับ ยี่ห้อ FASTEX  ระยะยาวไม่รู้ ตอนนี้ยังไม่มีคราบน้ำมันครับ กำลังจะใส่อีกตัวตรงก้านวัดน้ำมันเครื่อง จะเจาะฝาวาล์วก็เสียดายแถมราคาค่าเจาะก็2 พันกว่า ยังไม่ร่วมฟิตติ้งที่ราคาสูงอีก แต่ถ้าท่อระบายไอยังต่อเข้าหน้าเทอร์โบอยู่ก็ยังไม่จำเป็นต้องใส่นะครับ มันมีแรงช่วยดูดจากเทอร์โบอยู่ แรงดันใรห้องเครื่องน่าจะระบายออกทัน

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,976
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ฝาระบายแรงดัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 09, 2023, 10:34:59 »
ต้องรถทำเยอะจริงๆครับถึงจะมีผล 

งั้นรถเดิมๆก็ไม่ต้องทำครับ

ถ้าเอาดีกว่าเดิม ติดถังดักไอไปเลยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
  • Blue. Just BLUE.
Re: ฝาระบายแรงดัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 20:02:05 »
อย่าอุด EGR และต่อท่อปล่อยไอน้ำมันเครื่องลงพื้นเลยนะ ถ้าทำแบบนี้เยอะๆเข้า อากาศจะยิ่งแย่ลงและพื้นถนนจะลื่นเหมือนทางสายใต้ที่รถขนปลาผ่านกันบ่อย 😢
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก