ผู้เขียน หัวข้อ: ลบ  (อ่าน 10886 ครั้ง)

preme123

  • บุคคลทั่วไป
ลบ
« เมื่อ: สิงหาคม 24, 2013, 17:42:41 »
ลบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2019, 02:20:10 โดย preme123 »

ออฟไลน์ golfhahahoho

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
จริงๆ มีคำตอบให้ทุกข้อเลยครับ แต่มันเยอะจริงๆ โทรคุยเอาจะง่ายกว่านะ ไว้ว่างๆ จะเข้ามาตอบละกันครับ ขอตอบในฐานะ คนชอบ brand นี้เป็นพิเศษครับ

ทุก segment มีที่ของมันครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากได้ X-class ที่เขาจะทำกับนิสสันนะครับ
 :D

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
กระหน่ำคำถามมาเลยแหะ แต่น่าสงสัยกับการแบ่งรุ่นย่อยอันสับสนนี้จริง
เข้ามารอผู้รู้ด้วยคนครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
1. พอดีเกิดสงสัยหน่ะครับ อยากทราบว่าจริงๆแล้ว Benz brand position อยู่ตรงไหนกันแน่ครับ ในเมื่อ รุ่นแพงอย่าง SLS ก็มี แต่รุ่นราคาต่ำสุดของ benz ก็มีนั่นก็คือ  A-Class (ใช่หรือเปล่าครับ?) แล้วแบบนี้ a class, b class, c class ไม่ดึง brand value ของ e class, s class, cls อะไรแบบนี้หรอครับ คิดเห็นอย่างไรครับ
- แล้วแต่คนมองนะ คนมีอายุหลายๆคนจะบอกว่า การที่ A และ B Class ออกมาทำให้ค่าของ Brand มันลดลง แต่ส่วนตัวผมคือมองว่า การที่ MB ทำแบบนี้
ก็ไม่ได้ผิดแปลกอะไร เพราะอย่าลืมว่าสมัยก่อน MB ขายแต่รถระดับหรู (C,E,S) แล้วตลาดล่างล่ะ? ในเมื่อมีชื่อของแบรนด์อยู่แล้ว การลงไปสู้กับตลาดล่างเพื่อ
แข่งกับเจ้าอื่นก็เรื่องปกติ (ถ้ามองง่ายๆอย่าง Apple ก็เคยวางไอโฟนอยู่ในระดับ Hi-End (ราคา 20k +) ตอนนี้ก็ทำ iPhone 5C ออกมาตลาดล่างแล้ว)

2. ทำไม benz จึงขาย E coupe ในราคาที่แพงก่วา c coupe ได้ ในเมื่อ มาจาก platform เดียวกัน ต้นทุนเท่าๆกับ c coupe/ c-class เลยจริงไหมครับ เพราะอะไร c coupe ถึงขับดีก่วา E coupe ละครับ   ต่อยอดไปถึง ทำไม benz ทำ C63 coupe แต่ไม่มี E63 coupe
- E Coupe แพงกว่า เพราะ "ตำแหน่ง" มันสูงกว่า (ไม่รู้ตอบเหมือนกำปั้นทุบดินไปมั้ย) วัสดุภายในก็ดีกว่า แพลต์ฟอร์มเดียวกันก็ใช่ว่าต้นทุนจะใกล้เคียงกัน ส่วนทำไม
C Coupe ขับดีกว่าอันนี้ผมไม่รู้จริงๆ = = ส่วนทำไม ที่ทำ C63 Coupe แต่ไม่มี E63 Coupe (แต่มี E63 AMG Saloon) เดาอีกแหละว่าน่าจะเพราะว่า C Coupe ตัวก่อนอาจจะ
ขายดีกว่าหรืออะไรประมาณนี้ ไม่ก็ ทาง MB เห็นว่า E Coupe ตัวปจบ ช่วงล่างไม่น่าเอา เครื่อง AMG ตัวนี้อยู่ เลยไม่ทำ

3. E coupe มีแล้ว ทำไม benz จึงต้อง ทำ C-coupe ออกมาขายอีกครับ

จริงๆแล้วทำไม Benz ถึงมีรุ่นย่อยเยอะเหลือเกินครับ จริงๆแล้ว แต่ละรุ่น
- เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าไงครับ บางคนก็ต้องการรถขนาด E บ้าง แต่อยากซิ่งบ้าง ก็เลือก E Coupe บางคนก็ต้องการรถขนาดเล็กมุดสนุกกว่า E Coupe ก็ไป C Coupe

3. รุ่นต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มไหน ประเภทไหน ทำงานอะไร อายุเท่าไร มีเป้าหมายรถเพื่ออะไรครับ เริ่มตั้งแต่ A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class,  ML-Class, R-Class
- A อันนี้มาให้แบบคนที่จะเริ่มใช้เบนซ์ซื้อมากกว่า (ผมไม่แน่ใจเรียกว่าอะไร) อารมณ์ประมาณว่าอยากได้รถเบนซ์ซักคัน เลยเลือก A (บอกตรงๆไม่ได้ Offend อะไรกับคนขับ A Class นะครับ = =) หรืออาจจะมาแนวขายพวก วัยรุ่นที่ตลาด MB ยังจับไม่ได้มากเท่า BMW ก็ได้ (เพราะดูจากหลายท่านที่พูดถึง A Class ใหม่แล้ว ช่วงล่างไรงี้ก็มาแข็งๆเด้งๆ ซึ่งขัดกับ MB สมัยก่อนมาก ที่จะนุ่มแต่มั่นใจ)
B คล้ายๆกะ A แต่อาจจะเน้นไปสำหรับครอบครัวที่ขนาดใหญ่หน่อย (A เล็กมากนะครับสมัยก่อน)
C ถ้าตอนที่ตั้งใหม่ๆ น่าจะคล้ายๆคอปเซปต์เดียวกับ A คือ จับตลาดกลุ่มล่าง (ตอนนี้ก็ไม่ล่างละนะ) แต่ออกไปทางวัยซัก 25 ไรประมาณนั้น
E สำหรับพวกผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จระดับนึงแล้ว (ยังไม่ระดับพวก CEO หรือ ผู้บริหารสูงๆ)
S สำหรับระดับ CEO หรือสูงๆ
ML ตรงนี้ MB น่าจะเปิดตลาด มาสู้กับพวกรถ 4x4 ไรงี้ด้วยมากกว่า (คล้ายๆที่ BMW ต้องออก X-Series)
R อันนี้ผมไม่ค่อยทราบ = =

4. B-Class ทำออกมาเพื่ออะไร ในเมื่อ C-class estate, E-Class estate ก็ตอบโจทย์ได้แล้วไม่ใช่หรอครับ? แล้ว R-Class ล่ะครับ?
- B ทำมาเพื่อขยาย A อีกทีครับ เพราะ A มันเป็น Hatchback แล้ว แต่ขนาดอาจจะเล็กเกินไป ก็เลยต้องทำ B ออกมา

5. CLS มาเพื่ออะไรครับ ตอบโจทย์ประเภทไหนกัน (ไม่ซ้ำกับ S-class หรอ)
- CLS ถ้าผมจำไม่ผิดคือ แพลตฟอร์มเดียวกับ E (ไม่น่าจะ S นะ) เน้นไปทาง Sport Saloon คือ อยากได้รถที่ดูเฟี้ยวกว่า E Class แต่นุ่มสบาย (เหรอ?) แบบ MB
CLS เลยตอบโจทย์นี้
ส่วน S Class ผมว่ามันแยกออกมานะ คือ S นี่คือ ระดับผู้บริหารที่มีคนขับให้มากกว่า CLS นี่คือ ขับเอง

6. SLS, SLK, CL, SL-500,  มีเพื่ออะไรครับ
- SLS มารับช่วงต่อ SLR ที่เป็นรถระดับ SuperCar ของ MB
SLK น่าจะมาตอบโจทย์คนที่อยากได้ Roadster ในสไตล์ของ MB แต่อยากได้รถเล็กกว่า SL
CL เป็นร่าง Coupe ของ S-Class คืออยากได้รถใหญ่ เทคโนโลยีแบบ S-Class แต่ขอแค่ 2 ประตู
SL-500 ก็น่าจะคล้ายๆกะ SLK แต่ใหญ่กว่า SLK

ปล ส่วนตรงนี้ผมไม่ค่อยชัวร์นะ เพราะมันแบ่งย่อยเหลือเกิน

7. SL VS. CL  ทำมาเพื่ออะไรครับ ไม่ซ้ำหรอ ?
- SL ตำแหน่งสูงกว่า CL ครับ (อ้างอิงจาก Wiki อย่างเดียวนะ)

8. ขอความคิดเห็น จุดแข็ง และจุดอ่อน ของ Benz มีอะไรบ้างคัรบ
- อืมม
จุดแข็ง
- นุ่มแต่มั่นคง (สมัยนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนก่อนมั้ย)
- หรู
- เน้น คนนั่งมากกว่าคนขับ
- Reliable ได้มากพอสมควร (อาจจะไม่เท่าแบรนด์ยุ่น)
จุดอ่อน
- ขับไม่สนุกนัก (ยกเว้นบางรุ่นทำมาสนุกจริง)
- ระบบไฟฟ้าเริ่มเยอะ ซับซ้อน
- ค่าซ่อมค่อนข้างสูง

ึ9.  ความคิดเห็น จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของ การแบ่งรุ่นรถเยอะขนาดนี้  รวมไปถึงการที่ เบนส์ ทำรถบรรทุก รถบัส (Actros) และ SMART ด้วย มันมีผลกระทบต่อ brand value benz อย่างไรบ้างครับ
- ที่ทำรถบรรทุก บัส SMART ออกมาก็แค่ทำให้แบรนด์มันครอบคลุมทุกตลาด (เป็นไปตามหลักธุรกิจ) ถามว่า มีปัญหาต่อแบรนด์มั้ย ผมก็ว่าไม่นะ

10. ความคิดเห็นที่ Benz ลงมาจับตลาดกลุ่มล่างครับ ? ดีหรือไม่ดี จุดดีจุดอ่อน
- จุดดีคือ ขายรถได้มากขึ้น จากที่ขายได้เฉพาะระดับกลางๆบนๆ ก็ขายได้ทุกระดับ
จุดอ่อนคือ ค่าแบรนด์อาจจะลดบ้าง (แต่จริงๆก็เฉยๆนะ)

คล้ายๆกับ Oishi ที่มีทั้ง Oishi Grand (จับตลาดบน) Oishi Express (จับตลาดล่าง ค่อนไปกลาง ตอนนี้ปิดไปละ) Oishi Buffet (จับตลาดกลางๆ) ถามการที่เปิด
Oishi Express ทำให้ค่ามันต่ำลงมั้ย ก็ไม่ การเปิด Oishi Grand ทำให้ค่าแบรนด์สูงขึ้นมั้ย ก็ไม่

11. คำแนะนำสำหรับ benz ในอนาคต benz ควรจะเดินทางไปทางไหน? มีโอกาศอะไรที่ควรจะจับไว้ หรือคำแนะนำ ให้กับบริษัทนี้ครับ (ตัดรุ่นย่อยออกบ้าง แก้ไขอะไร ปรับปรุงไหม?)
- ขอแค่อย่างเดียว
เอา MB สมัยที่รุ่งเรืองที่สุด (ช่วง 198x - 2000) กลับมา ยุคสมัยที่ต้นทุนไม่ใช่ปัญหานั่นแหละ ยุคที่ Over Engineering นั่นแหละ
ถ้าจะทำรถที่มีบุคลิกสปอร์ต ก็ทำรถที่แบบ เป็นสปอร์ตในกลิ่นอายแบบ MB ไม่ใช่รถที่แบบ จะสปอร์ตก็ไม่สปอร์ต (ช่วงล่างได้ แต่พวงมาลัยกะเกียร์ไม่ไหวอย่าง E Coupe) สปอร์ตก็สปอร์ตเกิ๊น (A-class ตอนนี้) ตัวอย่างที่ดีคือ C Coupe นั่นแหละ

12. ตอนนี้ benz มีปัญหาอะไรบ้าง มีภัย อะไรที่ต้องเป็นห่วงกังวลไหม?
- ไม่น่ามีมั้งครับ

13. อยากขอความคิดเห็นการตั้งราคาของ A-Class, C-Class, E-Class  จัดอยู่ในระดับที่ดีหรือไม่ดี เพราะอะไรครับ?
- ผมว่ากำลังดีนะ

14. คนประเภทไหน ทำงานอะไร "จำเป็น" ต้องใช้รถ Benz ครับ ทำไม?
- อย่างที่บอกไปแล้วบนๆว่า มันเหมาะสำหรับคนที่ต้องการรถที่นุ่ม มั่นใจ ไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่มาก (นั่นมันหน้าที่ของ BMW)

15. สุดท้ายแล้วจริงๆ  ทำไมต้องซื้อ Benz ครับ? ได้อะไรนอกจากรถไหมครับ ทำไมต้องจ่ายแพงก่วา? ขับเบนส์แล้วได้อะไรนอกจากรถบ้างครับ
- ดูมีเงิน มีฐานะ แต่บางทีคนซื้อก็อยากได้ความมั่นคง ความนุ่มสบายจาก MB นะครับ  ;)


ปล ผมไม่แน่ใจนะ แต่คำถามแบบนี้มันดูเหมือน "เอเจนซี่แบรนด์" หรือคนในแบรนด์มาถามพอสมควร แต่ถ้าไม่ใช่ต้องขออภัยด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
เห็นจำนวนคำถามแล้วขอตอบเป็นคำตอบเดียวดีกว่าครับ

 ["รถแต่ละรุ่นแต่ละรูปโฉมถูกพัฒนามาหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในที่ต่างๆ และฐานะการเงินที่แตกต่างกันไปครับ  การที่ MB ภาพลักษณ์ที่เป็นรถหรู  มีรถราคาแพง ก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องของภาพลักษณ์ครับ  แต่ว่า!!  บริษัทใหญ่มีหรือจะปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไปได้  ดังนั้นการคิดที่จะพัฒนารถเล็กที่มีราคาถูกลง แต่ก็ยังอาศัยภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของแบรนไว้จึงเป็นทางออกที่ฉลาด    ส่วนเรื่องแพลตฟอร์มร่วมนั้นก็มีเหตุผลเรื่องของการลดต้นทุน หรือ จะเรียกอีกอย่างว่า การใช้ทรัพยากรณ์ที่มีให้คุ้มค่าก็อาจจะว่าได้ครับ"]

ปล.  ยังดีนะครับที่ จขกท ถามแค่แบรน Mercedes Benz  ถ้าว่าเป็น Toyota หล่ะก็....   สงสัยคงยาวกว่านี้เยอะ  5555
阿蘇山

ออฟไลน์ lamplas

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: ขอความคิดเห็น brand position และ การแบ่งรุ่นของ Mercedes Benz ค&
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2013, 18:59:15 »
ขอความคิดเห็น  brand position และ การแบ่งรุ่นของ Mercedes Benz หน่อยครับ

ก่อนอื่นเลยบอกก่อนว่า ทุกข้อไม่มีคำตอบไหนผิดหรือถูกนะครับ ทุกข้อเป็นการถามความคิดเห็นทั้งหมดนะครับ เพราะเช่นนั้น ไม่ต้องกลัวนะครับ ออกความคิดเห็นกันได้เลยยยย [ยาวจริงอะไรจริง]

ใครอยากตอบขอไหน หรือตอบทุกข้อ ก็เรียนเชิญนะครับ

1. พอดีเกิดสงสัยหน่ะครับ อยากทราบว่าจริงๆแล้ว Benz brand position อยู่ตรงไหนกันแน่ครับ ในเมื่อ รุ่นแพงอย่าง SLS ก็มี แต่รุ่นราคาต่ำสุดของ benz ก็มีนั่นก็คือ  A-Class (ใช่หรือเปล่าครับ?) แล้วแบบนี้ a class, b class, c class ไม่ดึง brand value ของ e class, s class, cls อะไรแบบนี้หรอครับ คิดเห็นอย่างไรครับ
Brand Position น่าจะเป็น Premium Brand แต่แบ่งตามคลาสครับ ในต่างประเทศ E-Class ก็เป็นรถแทกซี่ แต่แทกซี่บ้านเค้าไม่เหมือนแทกซี่บ้านเราครับ มีคลาสกว่าเยอะ แถมแพงมากด้วย ถ้าอย่างที่อเมริกาก็จะเห็นเยอะๆเป็น lincoln towncar

2. ทำไม benz จึงขาย E coupe ในราคาที่แพงก่วา c coupe ได้ ในเมื่อ มาจาก platform เดียวกัน ต้นทุนเท่าๆกับ c coupe/ c-class เลยจริงไหมครับ เพราะอะไร c coupe ถึงขับดีก่วา E coupe ละครับ   ต่อยอดไปถึง ทำไม benz ทำ C63 coupe แต่ไม่มี E63 coupe
อันนี้ขอผ่าน

3. E coupe มีแล้ว ทำไม benz จึงต้อง ทำ C-coupe ออกมาขายอีกครับ
E-Coupe ถ้ามองย้อนไปรุ่น 124 ก็เคยมี CE 2ประตู ออกมาขายดีเทน้ำเทท่า ส่วน C-Coupe ก็มาแทน CLK คงวาง position ไว้ต่างกันหน่ะครับ

จริงๆแล้วทำไม Benz ถึงมีรุ่นย่อยเยอะเหลือเกินครับ จริงๆแล้ว แต่ละรุ่น ตอบสนองความต้องการของคนหลายระดับฮะ

3. รุ่นต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มไหน ประเภทไหน ทำงานอะไร อายุเท่าไร มีเป้าหมายรถเพื่ออะไรครับ เริ่มตั้งแต่ A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class,  ML-Class, R-Class
A - Family Car ขนาดเล็ก ใช้ในเมืองเป็นหลัก ;
B - Compact Sports Tourer รถขนาดเล็กที่ใช้เดินทางไกลได้ คือมีเรี่ยวแรงพอตัว แต่ขนาดไม่ได้ใหญ่โตมาก
C - compact executive car รถ premium ขนาดเล็ก CLK - Coupe/Light/Short
E - executive car ( เดิม E หมายถึงเครื่องหัวฉีด )
S - Special ( รถสุดพิเศษ อัดเทคโนโลยีล่าสุดของโลกใบนี้เข้าในรถรุ่นนี้ )
ML - Midsize Luxuary SUV เทียบง่ายๆก็ชนกับ X3
G - Geländewagen เป็นรถ cross country ถ้าเปิดดูจะเห็นรถรุ่นนี้อยู่ในซาฟารีธีม พวกแอฟริกาช้างเดิน
R - Family Tourer รถครอบครัวขนาดใหญ่ สไตล์ MPV Car คล้ายๆพวก Volvo van น่ะครับ


4. B-Class ทำออกมาเพื่ออะไร ในเมื่อ C-class estate, E-Class estate ก็ตอบโจทย์ได้แล้วไม่ใช่หรอครับ? แล้ว R-Class ล่ะครับ?

5. CLS มาเพื่ออะไรครับ ตอบโจทย์ประเภทไหนกัน (ไม่ซ้ำกับ S-class หรอ)ตอบโจทย์คือ หลังจาก E Coupe หายไป ทำให้เกิดช่องโหว่ขึ้น โดยออกมาเป็น executive car ที่มีลักษณะความเป็น coupe ขนาดรถอาจจะดูยาวใหญ่ แต่อารมณ์จะกระแทกตึงตังกว่า S Class นะครับ

6. SLS, SLK, CL, SL-500,  มีเพื่ออะไรครับ
SLS - Sport Leicht Super ซุปเปอร์คาร์ตัวตายตัวแทน SLR รถ GT หรู 2 ที่นั่ง
SLK - คล้ายๆข้างบน แต่ K แทนคำว่า compact Roadster 2 ประตูขนาดเล็ก อารมณ์ raodster อะครับ MX5 Porsche Boxster
CL - เดิมมี S class Coupe (SEC) ครับ CL มาแทน
SL - GT ระดับบนสุดของ MB


7. SL VS. CL  ทำมาเพื่ออะไรครับ ไม่ซ้ำหรอ ?
คนละอารมณ์มั้งครับ SL เป็น GT สไตล์ sport แต่ CL มาแนว coupe

8. ขอความคิดเห็น จุดแข็ง และจุดอ่อน ของ Benz มีอะไรบ้างคัรบ
ประวัติศาสตร์อันยาวนาน ความคงทนแข็งแรง


ึ9.  ความคิดเห็น จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของ การแบ่งรุ่นรถเยอะขนาดนี้  รวมไปถึงการที่ เบนส์ ทำรถบรรทุก รถบัส (Actros) และ SMART ด้วย มันมีผลกระทบต่อ brand value benz อย่างไรบ้างครับ
ไม่หรอกครับ benz ก็คือ benz - mercedes benz ไม่ใช่รถหรู แต่คือรถที่ซื่อสัตย์ต่อคนขับ :D

10. ความคิดเห็นที่ Benz ลงมาจับตลาดกลุ่มล่างครับ ? ดีหรือไม่ดี จุดดีจุดอ่อน
เชื่อว่า mercedes benz เป็นรถที่สร้างมาเพื่อทุกคน แต่กำแพงภาษีเมืองไทยนั้นหนาและสูงชันนัก

11. คำแนะนำสำหรับ benz ในอนาคต benz ควรจะเดินทางไปทางไหน? มีโอกาศอะไรที่ควรจะจับไว้ หรือคำแนะนำ ให้กับบริษัทนี้ครับ (ตัดรุ่นย่อยออกบ้าง แก้ไขอะไร ปรับปรุงไหม?)

12. ตอนนี้ benz มีปัญหาอะไรบ้าง มีภัย อะไรที่ต้องเป็นห่วงกังวลไหม?
ช่วงหลังดูเสียความเป็นตัวของตัวเองไป ผมชอบ Benz ยุคก่อน 2000 ครับ

13. อยากขอความคิดเห็นการตั้งราคาของ A-Class, C-Class, E-Class  จัดอยู่ในระดับที่ดีหรือไม่ดี เพราะอะไรครับ?

14. คนประเภทไหน ทำงานอะไร "จำเป็น" ต้องใช้รถ Benz ครับ ทำไม?
ไม่จำเป็นครับ ชอบอันไหนก็ไปหาอันนั้นครับ

15. สุดท้ายแล้วจริงๆ  ทำไมต้องซื้อ Benz ครับ? ได้อะไรนอกจากรถไหมครับ ทำไมต้องจ่ายแพงก่วา? ขับเบนส์แล้วได้อะไรนอกจากรถบ้างครับ
ตามวีดีโอข้างบนครับ "Nothing will make a driver more faithful to a car, than a car that's faithful to it's driver"
ขอบคุณล่วงหน้าครับ 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2013, 19:07:12 โดย lamplas »

preme123

  • บุคคลทั่วไป
เพิ่มเติมนะครับ ยื่นยันว่าไม่ใช่เอเยนซี่ครับ

พอดีผมต้องทำ research เขียน essay ส่งเรื่อง segmentation ของค่ายนี้ครับผม จึงมาขอความคิดเห็นครับ พวก segmentation(Geographic, demographic, psychographic, Behavioural) เป็นต้นครับ

รวมไปถึง SWOT analysis, porters 5model etc.

ขอบคุณครับ


Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
6. SLS, SLK, CL, SL-500,  มีเพื่ออะไรครับ
- SLS มีมาเพื่อจุดประสงค์2อย่างครับ ภาพลักษณ์แบรนด์ และ กำไรหัวแบะ SLS เป็นรถที่ทำมาเพื่อจะให้คนนึกย้อนกลับไปถึง 300SL จากปี 1955 แล้วก็ฟันกำไร เพราะรถประเภทนี้จะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้
SLK มีมาเพื่อจุดประสงค์อย่างเดียวครับ เอาไปขับเท่ๆแบบช้าๆ รถมันทำออกมาเหมือนกับรถสปอร์ต แต่ขับจริงๆแล้ว MX5 ของ Mazda ขับดีกว่า เอาเข้าจริง มีรถน้อยคันที่จะขับได้เทียบเท่า MX5 อยู่แล้ว แต่ SLK สเกลมันกระเด็นไปไกลมาก รถมันขับได้ไม่ดีเลย ถ้ามองว่าเป็นรถสปอร์ต แถมสวยก็ไม่ได้สวยด้วยนะ ในสายตาของผม
CL มีมาให้กับคน 3ประเภทเท่านั้นครับ พ่อค้ายา ศิลปินแรพ และพวกคนที่ช้อนซื้อจากคนสองกลุ่มแรกเมื่อมูลค่ารถมันไม่เหลืออะไรแล้ว (ค่าเสื่อมราคาของ CL นั้นสูงมากครับ)
ส่วน SL นี่เหมือนกับ SLK ครับ แต่ว่าคันใหญ่กว่า และเปลืองน้ำมันกว่า

7. SL VS. CL  ทำมาเพื่ออะไรครับ ไม่ซ้ำหรอ ?
- ไม่ซ้ำครับ คันหนึ่งเป็นรถ 2ที่นั่ง เปิดหลังคา ทำตัวเหมือนรถสปอร์ต ทั้งๆที่เอาไปขับสปอร์ตจริงๆก็ตกม้าตาย อีกคันหนึ่งเป็นรถ 4ที่นั่ง คันยักษ์ใหญ่อย่างกับบ้าน ทำตัวเหมือนรถหรู นั่งสบาย แล้วก็เอาไปขับหรูๆสบายๆได้จริงๆ ทั้งคู่ ค่าเสื่อมราคาเหมือนกับคอมพิวเตอร์ตกเหวครับ

9.  ความคิดเห็น จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของ การแบ่งรุ่นรถเยอะขนาดนี้  รวมไปถึงการที่ เบนส์ ทำรถบรรทุก รถบัส (Actros) และ SMART ด้วย มันมีผลกระทบต่อ brand value benz อย่างไรบ้างครับ
- เรื่องรถบัสรถบรรทุกนี่ ผมมองว่ามันมีผลดีต่อ Brand Value ครับ รถบัสพวกนี้ค่อนข้างทนทายาท (ดูเบนซ์ส้มยูโรทูสิครับ รถเมล์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาแล้ว)


10. ความคิดเห็นที่ Benz ลงมาจับตลาดกลุ่มล่างครับ ? ดีหรือไม่ดี จุดดีจุดอ่อน
- A-Class B-Class และ C-Class ... ข้อดีมีเยอะ ขายรถได้มากขึ้น มีเงินมาลงทุนกับรถที่ดีกว่ามากมาย แต่ข้อเสีย ... ค่อนข้างจะใหญ่ครับ

ในสมัยที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ แบรนด์รถอเมริกันยี่ห้อหนึ่ง ... แพคคาร์ด ... ผู้ซึ่งในขณะนั้นผลิตขายแต่รถขนาดยักษ์สำหรับคนรวย แต่ในเมื่อคนรวยหายไปหมด แพคคาร์ดจึงจำเป็นต้องผลิตรถขนาดกลางออกมา เรียกว่า 120 ในช่วงแรก 120 นั้นเป็นรถที่สมกับชื่อแพคคาร์ดครับ งานประกอบเนี๊ยบ ขับดี หรูหรา แต่ราคาถูกกว่าแพคคาร์ดทั่วๆไปอยู่พอสมควร แล้ว 120 ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีเสียด้วย อาจจะดีเกินไปหน่อยครับ แพคคาร์ด 120 เป็นรถที่ดีเกือบจะเทียบเท่ารถที่หรูกว่า ในราคาที่ต่ำกว่ามาก แทนที่แพคคาร์ดจะขยายตัว 120 เปลี่ยนภาพลักษณ์ จุดเด่น และตลาดของแพคคาร์ดไปเลยครับ หลังจากนั้นไม่นานนัก สงครามโลกครั้งที่สองก็มาถึง พอหลังจากสงครามโลกจบ เนื่องจากแพคคาร์ดเป็นรถที่คนธรรมดาๆหาซื้อกันได้โหล ไม่ใช่รถระดับสูงอีกต่อไป แบรนด์รถที่มีชื่อด้านความหรูหรา เทียบเท่ากับคาดิลแลก ก็กลายมาเป็นรถระดับกลางแบบบิวอิคครับ รถแพคคาร์ดหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง กลายเป็นรถระดับกลาง สำหรับคนธรรมดาๆ ไม่ใช่เศรษฐีร่ำรวยอะไร จริงอยู่ครับ ที่ว่าถ้าแพคคาร์ดไม่ทำ 120 ออกมา แพคคาร์ดก็คงจะจากโลกนี้ไปตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่แล้ว แต่แพคคาร์ดก็ไม่สามารถทำราคาให้ดีเทียบเท่ากับคู่แข่งได้หลังจากที่มันจบลง แพคคาร์ดล้มละลายใน พ.ศ.2501

โอเคครับ แน่นอนว่า Merc ยังไม่ถึงขนาดแพคคาร์ดในยุค 50 แน่นอน แต่ภาพลักษณ์ของเมอซิเดส เบนซ์ก็ไม่ได้ดีแบบในยุครุ่งเรืองแล้วครับ แน่นอนว่าเมอซิเดสคงไม่ถึงกับล้มละลาย และมันก็คงจะไม่ล้มละลายง่ายๆเสียด้วย แต่ถึงอย่างงั้น ภาพลักษณ์หรูหรานั่นจะคงอยู่ได้ถึงแค่ไหนครับ? อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าวันหนึ่ง กฎเกณฑ์เกี่ยวกับมลพิษทำรถให้ยักษ์หรูหราทั้งหลายนั่น ไร้ค่า ไม่ว่าจะ เบนซ์ บีเอ็มดับบลิ้ว และออดี้ กลัวสิ่งที่เกิดขึ้นกับแพคคาร์ดเกิดขึ้นกับพวกเขาเองมากที่สุดครับ พวกเขาควรจะกลัว

15. สุดท้ายแล้วจริงๆ  ทำไมต้องซื้อ Benz ครับ? ได้อะไรนอกจากรถไหมครับ ทำไมต้องจ่ายแพงก่วา? ขับเบนส์แล้วได้อะไรนอกจากรถบ้างครับ
- ไม่ได้อะไรเลยครับ ถ้าคุณซื้อเบนซ์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณจะได้ มันมาจากตัวรถทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพ (ซึ่งในช่วงปลายยุค 90 ต้นยุค 2000 ส่วนนี้ก็หายไปหมดแล้ว) ความหรูหรา (ซึ่งอย่างที่กล่าวมาจากข้อ10 ครับ ชื่อเบนซ์ไม่ได้ดีเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป) จ่ายแพงกว่า? W114 ของผมถูกกว่า Toyota Crown ยุคเดียวกันบางคันอีกครับ อันนี้ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่ ผมเข้าใจ แต่... ราคาของ C-Class และ A-Class ก็ค่อยๆลดลงเรื่อยๆ ในขณะที่ราคาของ D-Segment ญี่ปุ่นกำลังเคลื่อนตัวขึ้น... ย้อนกลับไปอ่านข้อบนก็ดีนะครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
1. พอดีเกิดสงสัยหน่ะครับ อยากทราบว่าจริงๆแล้ว Benz brand position อยู่ตรงไหนกันแน่ครับ ในเมื่อ รุ่นแพงอย่าง SLS ก็มี แต่รุ่นราคาต่ำสุดของ benz ก็มีนั่นก็คือ  A-Class (ใช่หรือเปล่าครับ?) แล้วแบบนี้ a class, b class, c class ไม่ดึง brand value ของ e class, s class, cls อะไรแบบนี้หรอครับ คิดเห็นอย่างไรครับ
-รถคนละsegment ออกแบบมาเยอะๆจะได้ครอบคลุมคนได้ทุกประเภท ขายได้เยอะกำไรเยอะ การตลาดกว้างขึ้น
  อารมณ์ประมาณ Mac Ipad Ipad(mini) Iphone Ipod

2. ทำไม benz จึงขาย E coupe ในราคาที่แพงก่วา c coupe ได้ ในเมื่อ มาจาก platform เดียวกัน ต้นทุนเท่าๆกับ c coupe/ c-class เลยจริงไหมครับ เพราะอะไร c coupe ถึงขับดีก่วา E coupe ละครับ   ต่อยอดไปถึง ทำไม benz ทำ C63 coupe แต่ไม่มี E63 coupe
 -E coupe รุ่นใหญ่กว่า ถึงแม้เครื่องยนตร์จะเหมือนกันแต่พวกออพชั่นต่างกัน เช่น safety belt ของE-coupe มันเป็นแบบเลื่อนมาให้
3. E coupe มีแล้ว ทำไม benz จึงต้อง ทำ C-coupe ออกมาขายอีกครับ (size เท่ากันไหม platform เดียวกัน)
จริงๆแล้วทำไม Benz ถึงมีรุ่นย่อยเยอะเหลือเกินครับ จริงๆแล้ว แต่ละรุ่น
-ทำ C-coupe มาขายตลาดคนงบน้อยอยากได้รถ2ประตู แบบบางคนอยากได้benz coupe ซักคนแต่ไม่อยากจ่ายเงินเยอะเพื่อเล่น E-coupe ก็มาเล่น C-coupeก็ได้
ลองสังเกตดูส่วนใหญ่คนเล่นC-coupe จะเป็นC180 มากกว่า C250 อารมณ์ประมาณ เท่ๆ2ประตู แถมประหยัดน้ำมัน
รถย่อยต่างกันที่ออพชั่น กับ แรงม้า


3. รุ่นต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มไหน ประเภทไหน ทำงานอะไร อายุเท่าไร มีเป้าหมายรถเพื่ออะไรครับ เริ่มตั้งแต่ A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class,  ML-Class, R-Class
A - City car ไว้ขับในเมือง ขับคนเดียว จอดง่ายถอยง่าย นานๆทีเพื่อนขอติดรถไปด้วยก็พอไหว
B - Family carไว้ขับในเมือง แบบคู่รักพึ่งแต่งงานมีลูก1คน ประมาณนี้
C - แนววัยรุ่นใช้อายุประมาณ20-40 ดูเป็นสปอร์ต4ประตู
E - ประมาณผู้บริหารขับรถเอง แต่ในเมืองไทยส่วนใหญ่ผู้บริหารบางคนก็ให้คนขับรถขับให้ เพราะถนนบ้านเราS-classมันใหญ่ไปไม่คล่องแคล่ว
S - ผู้บริหารระดับสูงมีคนขับรถให้
ML - รถSUV ไว้ใช้วิ่งลุยๆหน่อย แต่ไม่ลุยมาก
G - ไว้วิ่งข้ามประเทศ เหมือนเอาไว้วิ่งลุยทะเลทรายเลย
R - no comment

4. B-Class ทำออกมาเพื่ออะไร ในเมื่อ C-class estate, E-Class estate ก็ตอบโจทย์ได้แล้วไม่ใช่หรอครับ? แล้ว R-Class ล่ะครับ?
 ออกแบบมาหลายประเภทเพื่อให้ตอบโจทย์คนทุกเภททุกวัย คนที่ซื้ออยากได้รถ5ประตู ขนของใหญ่พอได้ แต่ไม่อยากได้รถที่ใหญ่ขนาด C-class หรือ E-class
 ส่วนใหญ่เห็นผู้หญิงขับ B-class กันเยอะ B-classมันดูไม่ค่อยเหมาะกับผู้ชายเท่าไหร่

5. CLS มาเพื่ออะไรครับ ตอบโจทย์ประเภทไหนกัน (ไม่ซ้ำกับ S-class หรอ ราคาใกล้กัน size ใกล้กัน?)
มันคือรถขนาดE-class ที่เป็น Coupe 4 ประตูดูโฉบเฉี่ยว แบบคนที่อยากได้รถsportแต่เป็น4ประตู ไม่ใหญ่เท่าS-class
6. SLS, SLK, CL, SL-500,  มีเพื่ออะไรครับ
 SLS - super car เครื่องใหญ่ ประตูปีกนก อลังการงานสร้าง
 SLK - sport roadster รถเล็กเปิดประทุน
 SL - รถขนาดใหญ่กว่า SLK เครื่องใหญ่กว่า SLK
ถ้าเป็นฝรั่ง SLK สำหรับผู้หญิง/SL สำหรับผู้ชาย ถ้าผู้ชายไปขับรถroadsterเค้าหาว่าตุ๊ด แต่เมืองไทยช่างเถอะบ้านเราถนนไม่ได้ใหญ่แบบเมืองนอก อย่าใส่ใจ
 CL - no comment

7. SL VS. CL  ทำมาเพื่ออะไรครับ ไม่ซ้ำหรอ ?
no comment
8. ขอความคิดเห็น จุดแข็ง และจุดอ่อน ของ Benz มีอะไรบ้างคัรบ
จุดแข็ง
-ภาพลักษณ์ แบรนดูดีกว่า ถือเป็น Premium Car เทียบกับรถยุโรปด้วยกันก็เหมือนอยู่เหนือพวก citroen volk volvo อยู่ขั้นนึง
-สมัยก่อน เน้น ทน ถึก ช่วงล่างดีมาก แน่นๆ รถไม่มีabs ยังไม่เคยหมุนเลย
-สมัยนี้ แรง ประหยัดน้ำมัน ดูสปอร์ต
จุดอ่อน
-สมัยนี้ช่วงล่างห่วย ดูเบาๆ เทียบจาก E-class w124,w210 กับ w212 ถ้าเป็นช่วงล่างแบบw124 แล้วแรงแบบw212 จะดีมาก สุดยอดรถแน่นอน
-รถบบไฟฟ้าเยอะ ออพชั่นบางตัวไม่จำเป็น
-รถไม่ทนเหมือนแต่ก่อน
-ราคาแพง

ึ9.  ความคิดเห็น จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของ การแบ่งรุ่นรถเยอะขนาดนี้  รวมไปถึงการที่ เบนส์ ทำรถบรรทุก รถบัส (Actros) และ SMART ด้วย มันมีผลกระทบต่อ brand value benz อย่างไรบ้างครับ
-ขยายตลาดให้ครอบคลุมคนมากขึ้น ผลดีมากกว่า กำไรมากขึ้น
10. ความคิดเห็นที่ Benz ลงมาจับตลาดกลุ่มล่างครับ ? ดีหรือไม่ดี จุดดีจุดอ่อน
- ดี ยอดขายเพิ่ม ทำให้คนได้ขับรถเล็กแบบมีประสิทธิภาพ นึกสภาพขับJazzอยากซิ่งซัก200km/h มันก็ไม่ปลอดภัย ก็มาเล่นA-classแทน
11. คำแนะนำสำหรับ benz ในอนาคต benz ควรจะเดินทางไปทางไหน? มีโอกาศอะไรที่ควรจะจับไว้ หรือคำแนะนำ ให้กับบริษัทนี้ครับ (ตัดรุ่นย่อยออกบ้าง แก้ไขอะไร ปรับปรุงไหม?)
ทำรถให้ช่วงล่างดีกว่านี้ ทน ถึก แบบแต่ก่อน  
ออกแบบเครื่องยนตร์ให้เลือกมากกว่านี้ แบบ E200กับE250 เครื่องตัวเดียวกันแต่จูนใหม่ให้แรงม้าเพิ่ม ดูไม่ลงทุนเลย เพิ่มเงินตั้งเยอะ

12. ตอนนี้ benz มีปัญหาอะไรบ้าง มีภัย อะไรที่ต้องเป็นห่วงกังวลไหม?
ช่วงล่างไม่ลงตัวกับรถ
เครื่องยนตร์มีให้เลือกน้อย

13. อยากขอความคิดเห็นการตั้งราคาของ A-Class, C-Class, E-Class  จัดอยู่ในระดับที่ดีหรือไม่ดี เพราะอะไรครับ?
แพงไปหน่อย ถ้าไม่มีผู้นำเข้าอิสระ คนซื้อbenzคงเสียเงินเกินค่าตัวรถ เอากำไรมากเกินไปหน่อย
14. คนประเภทไหน ทำงานอะไร "จำเป็น" ต้องใช้รถ Benz ครับ ทำไม?
ทุกคนที่มีเงินซื้อไหว
15. สุดท้ายแล้วจริงๆ  ทำไมต้องซื้อ Benz ครับ? ได้อะไรนอกจากรถไหมครับ ทำไมต้องจ่ายแพงก่วา? ขับเบนส์แล้วได้อะไรนอกจากรถบ้างครับ
-ปลอดภัย
-ดูหรูมีระดับ
-สมรรถณะ (แต่ก่อน)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2013, 19:55:27 โดย localgame »

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
- SLS มีมาเพื่อจุดประสงค์2อย่างครับ ภาพลักษณ์แบรนด์ และ กำไรหัวแบะ SLS เป็นรถที่ทำมาเพื่อจะให้คนนึกย้อนกลับไปถึง 300SL จากปี 1955 แล้วก็ฟันกำไร เพราะรถประเภทนี้จะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้

กำไรหัวแบะ ผมว่าเค้า่น่าจะขาดทุนมากกว่านะครับ ถึงจะกำไรแต่ก็ไม่เยอะอยู่ดี สำหรับ SLS ถึงราคาต่อคันจะสูง แต่มันขายไม่ได้เยอะ ไม่คุ้มค่าออกแบบกับค่าผลิตเลย

และก็ค่าโฆษณาด้วย เพราะส่วนใหญ่ที่ซื้อนี่ต้องเศรษฐีที่ชอบbenzจริงๆเท่านั้น ลองดูจากเมืองไทยเห็นน้อยมากๆ ผมเจออยู่แต่ในโชว์รูม นอกโชว์รูมเจอไม่ถึง5คัน

ส่วนใหญ่งบนี้ไปเล่นลัมโบกินี่ หรือ เฟอรารี่กันมากกว่า เหมือนที่ทำSLS เพราะต้องการภาพลักษณ์มากกว่า

อารมณ์ประมาณ buggatti veyron ราคาแพงกว่า SLS 5เท่า ขาดทุนทุกปี แต่ผลิตมาเพราะต้องการประกาศความยิ่งใหญ่ของ Volkswagen Group

ว่าทำรถได้เร็วสุดในโลก เจ๋งกว่าทุกคนนะ แต่เอาจริงไม่มีใครซื้อ อยู่เมืองไทยวิ่งสีลมคงน้ำมันหมดกลางสี่แยก :D


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2013, 20:09:18 โดย localgame »

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
ค่าพัฒนาและต้นทุนของ SLS น้อยกว่าที่คุณคิดมากๆครับ แล้วราคามันก็ไม่ใช่ว่าจะน้อยๆ คนซื้อก็เยอะพอสมควร ถ้าไม่ได้กำไร ไม่ทำหรอกครับ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
1. พอดีเกิดสงสัยหน่ะครับ อยากทราบว่าจริงๆแล้ว Benz brand position อยู่ตรงไหนกันแน่ครับ ในเมื่อ รุ่นแพงอย่าง SLS ก็มี แต่รุ่นราคาต่ำสุดของ benz ก็มีนั่นก็คือ  A-Class (ใช่หรือเปล่าครับ?) แล้วแบบนี้ a class, b class, c class ไม่ดึง brand value ของ e class, s class, cls อะไรแบบนี้หรอครับ คิดเห็นอย่างไรครับ

ตอนแรกก็ไม่ทำหรอกครับ เพราะมันดึงจริงๆ แต่จะทำไงได้ครับ โลกมันเปลี่ยนไป คนอยู่ในเมืองมากขึ้นต้องการรถเล็กๆมาใช้ในเมือง ทีนี้ถ้า Audi ก็ทำ A1 BMW ก็ทำ series1 แล้ว Benz ต้องทำไงครับ ไม่สนใจปล่อยคู่แข่งได้ส่วนแบ่งตลาดกลุ่มนั้นไปเต็มๆหลอ...ก็เปล่าก็ต้องทำแข่งเหมือนๆกัน

2. ทำไม benz จึงขาย E coupe ในราคาที่แพงก่วา c coupe ได้ ในเมื่อ มาจาก platform เดียวกัน ต้นทุนเท่าๆกับ c coupe/ c-class เลยจริงไหมครับ เพราะอะไร c coupe ถึงขับดีก่วา E coupe ละครับ   ต่อยอดไปถึง ทำไม benz ทำ C63 coupe แต่ไม่มี E63 coupe

มีกี่คนครับที่รู้ว่ามัน platform เดียวกัน ขนาดคนในบอร์ดรถเช่นที่นี่ ยังคิดว่า E coupe ถึงจะplatformเดียวกัน แต่ขนาดใหญ่กว่าเลยครับ
ถ้าไปดู spec ความกว้างภายในภายนอกจะพบว่าเท่ากันเป๊ะๆ (ภายนอกใหญ่กว่านิดเดียว) ดูด้วยตาก็เหมือนจะใหญ่กว่า แต่ความจริงมันเล็กกว่าE ธรรมดาเยอะเหมือนกัน ขายได้เพราะการวางposition เป้น E ครับ และมีoptionต่างบ้างเล้กน้อยเช่น Seal belt feeder ใน E coupe

E coupe ขับดีไม่เท่าอาจจะเกิดจากความนิ่มนวลช่วงล่างที่มากกว่า หรือความสูงต่ำของช่วงล่าง ซึ่งก็แก้ไขกันได้ครับ เปลี่ยนช่วงล่างสปริงใหม่ก็น่าจะดีกว่า C แล้ว
เพราะช่วงล่างนี่เหมือนกันหมดเลยครับ อยู่ที่การset เท่านั้น


3. E coupe มีแล้ว ทำไม benz จึงต้อง ทำ C-coupe ออกมาขายอีกครับ (size เท่ากันไหม platform เดียวกัน)

ความเห้นส่วนตัวคือ ตั้งใจออกแบบให้ Cมันสปอต แล้ว E มันแนวติดหรูหน่อยๆ

จริงๆแล้วทำไม Benz ถึงมีรุ่นย่อยเยอะเหลือเกินครับ จริงๆแล้ว แต่ละรุ่น

3. รุ่นต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มไหน ประเภทไหน ทำงานอะไร อายุเท่าไร มีเป้าหมายรถเพื่ออะไรครับ เริ่มตั้งแต่ A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class,  ML-Class, R-Class

4. B-Class ทำออกมาเพื่ออะไร ในเมื่อ C-class estate, E-Class estate ก็ตอบโจทย์ได้แล้วไม่ใช่หรอครับ? แล้ว R-Class ล่ะครับ?

B มันรถครอบครัวในเมืองครับ หน้าสั้น ขับง่าย อเนกประสง

พวก C E มันแวนครับมันยังไม่ในเมืองเท่า B

R ก็ครอบครัวแน่นอน เป็น MPV ของเบ๊น


5. CLS มาเพื่ออะไรครับ ตอบโจทย์ประเภทไหนกัน (ไม่ซ้ำกับ S-class หรอ ราคาใกล้กัน size ใกล้กัน?)

เป็น Trend ใหม่ครับ ชนกะ series 6 panamera quattroporte (ชนกันจริงๆถ้ามองเ็ป็นตัว cls63)
ตอบโจทย์trend 4-doors coupe ครับ มาใหม่ๆ

ไม่ซ้ำ S เพราะ มี4ที่นั่งแถมดูแล้วนั่งไม่สบายครับ เหมาะกะคนเน้น design
size จะประมาน E แต่ตามspec จะเบ่งใหญ่กว่านิดนึง ภายในเหมือนกัน ดูภายนอกขนาดจะใกล้Sแล้ว


6. SLS, SLK, CL, SL-500,  มีเพื่ออะไรครับ

รถสปอตครับ ก็มีไว้เหมือนแบรนอื่นๆ

7. SL VS. CL  ทำมาเพื่ออะไรครับ ไม่ซ้ำหรอ ?

SL มันทรง roadster แบบใหญ่ครับนั่งได้สองคน
CL จำไม่ผิด4ที่นั่งใช่ไหมครับ มันก็เป็นแนว GT ครับ Grand touring


8. ขอความคิดเห็น จุดแข็ง และจุดอ่อน ของ Benz มีอะไรบ้างคัรบ

ึ9.  ความคิดเห็น จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของ การแบ่งรุ่นรถเยอะขนาดนี้  รวมไปถึงการที่ เบนส์ ทำรถบรรทุก รถบัส (Actros) และ SMART ด้วย มันมีผลกระทบต่อ brand value benz อย่างไรบ้างครับ



10. ความคิดเห็นที่ Benz ลงมาจับตลาดกลุ่มล่างครับ ? ดีหรือไม่ดี จุดดีจุดอ่อน

11. คำแนะนำสำหรับ benz ในอนาคต benz ควรจะเดินทางไปทางไหน? มีโอกาศอะไรที่ควรจะจับไว้ หรือคำแนะนำ ให้กับบริษัทนี้ครับ (ตัดรุ่นย่อยออกบ้าง แก้ไขอะไร ปรับปรุงไหม?)

12. ตอนนี้ benz มีปัญหาอะไรบ้าง มีภัย อะไรที่ต้องเป็นห่วงกังวลไหม?

13. อยากขอความคิดเห็นการตั้งราคาของ A-Class, C-Class, E-Class, S-class  จัดอยู่ในระดับที่ดีหรือไม่ดี เพราะอะไรครับ?

14. คนประเภทไหน ทำงานอะไร "จำเป็น" ต้องใช้รถ Benz ครับ ทำไม?

งานที่ต้องแสดงให้เห็นว่ามีตังครับ ว่ามั่นคง ถ้าไม่เป็นก็คนรวยใช้ครับ

15. สุดท้ายแล้วจริงๆ  ทำไมต้องซื้อ Benz ครับ? ได้อะไรนอกจากรถไหมครับ ทำไมต้องจ่ายแพงก่วา? ขับเบนส์แล้วได้อะไรนอกจากรถบ้างครับ

ได้ความรวยครับ ขับ รถญี่ปุ่นคันละ5ล้านก็ยังไม่ได้ครับ

ได้ความนับหน้าถือตาครับ แค่อยู่บนถนน ขอเข้าเลนได้ง่ายกว่า Civic เยอะเลยครับ


16. แถมอีกข้อ การที่มี A-Class มา C-Class standard ที่มาในราคาที่ต่ำเป็นพิเศษ แบบนี้จะส่งผลกระทบต่อ ตลาดรถมือสอง แล้วจะส่งผลต่อ Brand Value ในระยะยาวไหมครับ (บางท่านอาจจะไม่ซื้อ C-Class /E-Class มือสองแต่มาเอา C-Class Standard มือ1 / A-Class standard แทน เป็นต้น)

มองภาพรวมทั้งโลกนะครับ พวกรุ่น Std ฝรั่งเขาไม่ค่อยใช้หรอกครับ เพราะรถฝรั่งมันไม่ได้แพงขนาดนั้น

เทียบเงินเดือนที่เขาได้ ต่อ ราคารถนะครับ แปลงกลับมาเป็นแบบไทยๆ

ก็มองเหมือนซื้อเบ๊นราคาพอๆกับ Jazz ครับ อารมณ์ก็จะประมาณว่า ซื้อทำไมรุ่นbase เพิ่มตังอีก 60000ได้รุ่นท็อปแล้วอะไรแบบนี้(อันนี้ไม่ได้เว่อนะครับ มันเทียบกันได้แบบนี้จริงๆ.... แล้วถ้ามองว่า งี้ทำไมฝรั่งไม่ใช้รถดีๆให้หมด ถ้ามันรู้สึกถูกขนาดนั้น....ก็เพราะว่า ในเมื่อมันมีcivic ขายในราคา ไม่ถึง3แสน จะจ่ายแพงๆซื้อเบ๊น 6-7แสนบาทไปทำไมครับ มันแพงกว่าในความรู้สึกครับ แต่ไม่ใช่ว่าเขาไม่มีตังซื้อกัน

แต่ทีนี้เมืองไทยราคารถมันไมไ่ด้เป็นแบบนั้น คนก็เลยชอบโหนยอมไปใช้ Benz รุ่นล่าง แทนที่จะใช้ camryรุ่นท็อป

ส่งผลต่อ value แน่นอนครับ หลายๆคนที่ผมรู้จัก มอง X1 ว่าเป็นรถคนอยากจะรวยครับ แทบไม่อยากใช้กันเลย(ยกตัวอย่างBM เพราะรุ่นนี้ใช้กันเยอะ)

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
เรียนการตลาดเหมือนกันแน่ๆ เลย
ผมขอลองตอบดูน่ะครับ

-----------------------------------------------------------------

1. พอดีเกิดสงสัยหน่ะครับ อยากทราบว่าจริงๆแล้ว Benz brand position อยู่ตรงไหนกันแน่ครับ ในเมื่อ รุ่นแพงอย่าง SLS ก็มี แต่รุ่นราคาต่ำสุดของ benz ก็มีนั่นก็คือ  A-Class (ใช่หรือเปล่าครับ?) แล้วแบบนี้ a class, b class, c class ไม่ดึง brand value ของ e class, s class, cls อะไรแบบนี้หรอครับ คิดเห็นอย่างไรครับ

Mercedes Benz อยู่ในกลุ่มของรถตลาด Premium Car ครับ
Positioning ของแบรนด์ คือ Luxury จับกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน สะท้อนถึงการประสบความสำเร็จในชีวิต ความหรูหรา สะดวกสบาย

ส่วน A ,B ,C Class ดึง Brand Value หรือเปล่า ส่วนตัว ผมมองว่าไม่ดึงครับผม เพราะตรงนี้เป็นเรื่องของการจับกลุ่มตลาด
และ Mercedes Benz เอง ก็ภาพลักษณ์ของตราสินค้าที่แข็งแกร่งมากครับ คิดว่าไม่กระทบเลยครับ


-----------------------------------------------------------------

2. ทำไม benz จึงขาย E coupe ในราคาที่แพงก่วา c coupe ได้ ในเมื่อ มาจาก platform เดียวกัน ต้นทุนเท่าๆกับ c coupe/ c-class เลยจริงไหมครับ เพราะอะไร c coupe ถึงขับดีก่วา E coupe ละครับ   ต่อยอดไปถึง ทำไม benz ทำ C63 coupe แต่ไม่มี E63 coupe

อันนี้เป็นเรื่องของการวางตำแหน่งของสินค้าครับ  เช่น
C-Coupe จับกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ 25 - 35 ปี ลูกค้าที่ต้องการรถคันไม่ใหญ่ ต้องการรถที่ขับสนุก ราคาไม่สูงมากนัก
E-Coupe จับกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ 36 -  50 ปี ลูกค้าที่ต้องการรถขนาดกลาง อยากได้รถที่ขับสุนทรีย์ ดูภูมิฐานกว่า C-class  และราคากลางๆ

ซึ่งการวางตำแหน่งสินค้าของ Mercedes Benz เป็นตัวสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของผู้ขับขี่อย่างชัดเจนครับ
รวมไปถึงเรื่องราคา ซึ่ง Class สูงกว่า ย่อมต้องขายแพงกว่า ถึงแม้ว่าต้นทุนพอๆ กัน เพราะเรื่องภาพลักษณ์ตัวสินค้าครับ

อีกเรื่องนึงก็คือเรื่องต้นทุนครับ การผลิตรถขึ้นมา 1 คัน ใช้ทุนวิจัยที่สูงมาก
ดังนั้นการที่จะแตกไลน์สินค้าไปในรูปแบบต่างๆ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด ถือว่าเป็นการใช้ทุนที่คุ้มค่าครับ

ส่วนบุคลิคการขับขี่ เป็นเรื่องของ Engineer ครับ แต่ถ้าเอาการตลาดมาเกี่ยวข้อง
ก็เป็นไปอย่างที่ผมยกตัวอย่างไว้ข้างต้นครับ

C-Class เน้นการขับขี่ที่สนุก กับวัยในช่วง 25-35 ปี
E-Class เน้นการขับขี่ที่นุ่มนวล สุนทรีย์ กับวัยในช่วย 36 - 50 ปี



-----------------------------------------------------------------

3. E coupe มีแล้ว ทำไม benz จึงต้อง ทำ C-coupe ออกมาขายอีกครับ (size เท่ากันไหม platform เดียวกัน)

จริงๆแล้วทำไม Benz ถึงมีรุ่นย่อยเยอะเหลือเกินครับ จริงๆแล้ว แต่ละรุ่น

ข้อนี้ คำตอบของผมอยู่ในข้อสองครับผม ^^


-----------------------------------------------------------------

3. รุ่นต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มไหน ประเภทไหน ทำงานอะไร อายุเท่าไร มีเป้าหมายรถเพื่ออะไรครับ เริ่มตั้งแต่ A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class,  ML-Class, R-Class

ข้อนี้ หลายๆท่านด้านบนตอบเยอะแล้วครับ ^^


-----------------------------------------------------------------

4. B-Class ทำออกมาเพื่ออะไร ในเมื่อ C-class estate, E-Class estate ก็ตอบโจทย์ได้แล้วไม่ใช่หรอครับ? แล้ว R-Class ล่ะครับ?

เรื่องการตอบโจทย์ของอรรถประโยชน์ใช้สอย เป็นเรื่องวงกว้างครับ การที่จะออกสินค้าที่มีประโยชน์ใช้สอยที่เหมือนกัน เป็นเรื่องธรรมดา

แต่มันจะมาแตกต่างกันเรื่องการตอบโจทย์ของ ราคา ขนาด รูปลักษณ์สินค้า และภาพลักษณ์ ของสินค้าครับ

B-class ออกมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการรถ Estate ขนาดเล็กและราคาไม่สูงมาก
 
ซึ่งราคาของ Mercedes Benz จะแบ่งสูง - ต่ำ ตาม Class ของสินค้าครับ


-----------------------------------------------------------------

5. CLS มาเพื่ออะไรครับ ตอบโจทย์ประเภทไหนกัน (ไม่ซ้ำกับ S-class หรอ ราคาใกล้กัน size ใกล้กัน?)

ถ้ามองในเรื่องของประเภทรถที่เป็น Sedan 4 ประตู แน่นอนครับว่าซ้ำกันแน่นอน แต่ถ้าหากมองถึงภาพลักษณ์ มันไม่ซ้ำกันครับ

CLS ไม่ซ้ำกับ S-Class ครับ เนื่องภาพลักษณ์ของสินค้าทั้งสองรุ่นนี้แตกต่างกันอย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าราคาจะใกล้เคียงกัน ขนาดใกล้เคียงกัน ก็ตาม

CLS ออกมาเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการภาพลักษณ์ของรถ Sport ในแบบของรถ Sedan 4 ประตู
S-Class ออกมาเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการภาพลักษณ์ของรถ ในรูปแบบของ Sedan หรู ขนาดใหญ่

-----------------------------------------------------------------

6. SLS, SLK, CL, SL-500,  มีเพื่ออะไรครับ

เพื่อตอบสนองความต้องการ,กลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน และการแข่งขันทางการตลาดครับ

SLS ออกมาเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถ High Performance Car
SLK ออกมเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถ Sport ขนาดเล็ก ราคาไม่สูงมากนัก
CL ออกมาเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการรถ Coupe ที่หรูหรา ขนาดใหญ่ ดูภูมิฐาน นั่ง 4 คน
SL ออกมาเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการรถ Sport ขนาดกลาง หรูหรา


-----------------------------------------------------------------

7. SL VS. CL  ทำมาเพื่ออะไรครับ ไม่ซ้ำหรอ ?

คำตอบเช่นเดียวกับข้อ 6 ครับ

-----------------------------------------------------------------

8. ขอความคิดเห็น จุดแข็ง และจุดอ่อน ของ Benz มีอะไรบ้างคัรบ

จุดแข็งของ Mercedes Benz คือ

- เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแรง และมีการทำตลาดอยู่ทั่วโลก
- เงินทุนในการวิจัยสินค้ามีสูง
- สินค้ามีส่วนน้อย ที่จะไม่ประสบความสำเร็จ
- มี Brand Positioning ที่แข็งแรงมาก
- มี Innovation ทางวิศวกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอด
- การออกแบบสินค้าที่สามารถตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าวงกว้างได้ดี
- มีสถานะที่แข็งแกร่ง ในวงการ Motor Sport
- ถือสิทธิบัตรความปลอดภัยส่วนใหญ่ ในตลาดรถยนต์
- ผลิตและประกอบสินค้ากว่า 20 ประเทศทั่วโลก
- มี Technology ในมือมากมาย
- Customer Loyalty มีสูงมาก

จุดอ่อน

- Supply Chain ที่อ่อนแอ
- ค่าซ่อมบำรุงสูง
- การบริการลูกค้า ทั้งศูนย์ ช่าง 9ล9 ที่ไม่ดีมากนัก หากเทียบกับคู่แข่ง
- ควบคุมต้นทุนการผลิตไม่เก่ง
- ต้นทุนต่อสินค้า 1 ชิ้น มีสูง ทำกำไรได้ไม่สูงเท่าที่ควร
- การบริหารจัดการที่อ่อนแอ

-----------------------------------------------------------------

9.  ความคิดเห็น จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของ การแบ่งรุ่นรถเยอะขนาดนี้  รวมไปถึงการที่ เบนส์ ทำรถบรรทุก รถบัส (Actros) และ SMART ด้วย มันมีผลกระทบต่อ brand value benz อย่างไรบ้างครับ

ส่วนตัวมองว่าไม่มีผลกระทบต่อ Brand Value เลยครับ Mercedes Benz มีจุดแข็งเรื่อง Brand Positioning เป็นอย่างมาก

ในส่วนของตลาดรถ ทุกตลาด มักจะมีการตลาดที่แบ่งแยกกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนอยู่แล้วครับ
มันเป็นปรกติของตลาดรถ ทุกตลาด ทั้งมอไซด์ รถเก๋ง รถบรรทุก ที่มี Normal Car และ Premium Car แทรกอยู่ในทุก Segment ของตลาดรถ

ซึ่ง Mercedes Benz ก็วางตัวอยู่ในกลุ่ม Premium Car เสมอ

อีกทั้งรถที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย เช่น A, B, C, E, S, ETC Class เป็นตัวสร้างชื่อ และคุณค่าให้แบรนด์
ปลูกฝังถึงความเป็น Premium ความเชื่อมั่นต่อตราสินค้า ให้ผู้บริโภครับทราบอย่างฝังลึก

ผมเลยมองว่า Segment ของรถที่ Mercedes Benz ที่ออกมามายมาย แทบจะไม่มีผลกระทบต่อ Brand Value เลยครับ
 และการที่ Segment ของรถที่มีมากมายขนาดนี้ มันเป็นเรื่องของการตอบโจทย์ของกลุ่มผู้บริโภคในมุมกว้างครับ


-----------------------------------------------------------------

10. ความคิดเห็นที่ Benz ลงมาจับตลาดกลุ่มล่างครับ ? ดีหรือไม่ดี จุดดีจุดอ่อน

ส่วนตัวมองว่าดีครับ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึง Brand ได้ง่ายขึ้น

แต่จุดอ่อนคือ ค่าซ่อมบำรุงครับ
ถ้าลงมาเล่นตลาดล่าง และลูกค้าทีขยับมาจาก รถตลาด Normal Car หรือเพิ่งใช้ Premium Car เป็นครั้งแรก
เมื่อเจอค่าซ่อมบำรุงแบบรถ Premium Car เข้าไป อาจจะทำให้ไม่ประทับใจมากนัก และจะทำให้ลูกค้าเกิดการเปรียบเทียบเรื่องค่าซ่อมบำรุงครับ

เช่น รถ Camry ราคา 1.8 ล้าน กับรถ A-class ราคา 1.8 ล้าน
เมื่อเข้าศูนย์เช็คระยะ  Camry จ่าย 2,000 แต่ A-Class จ่าย 8,000

ลูกค้าย่อมคิดอยู่แล้วครับ ว่าทำไมรถราคาเท่าๆกัน แต่ A-Class กลับจ่ายแพงกว่า ทั้งๆที่ประโยชน์ใช้สอย ขนาดของรถราคาเท่าๆกัน
และแน่นอนครับ ลูกค้าที่เพิ่งขยับมาใช้ Premium Car ย่อมมีฐานะทางการเงินที่แตกต่างจากกลุ่มที่เคยใช้ Premium Car มาก่อนอยู้แล้วครับ

อันนี้คือจุดอ่อนที่ผมมองครับ


-----------------------------------------------------------------

11. คำแนะนำสำหรับ benz ในอนาคต benz ควรจะเดินทางไปทางไหน? มีโอกาศอะไรที่ควรจะจับไว้ หรือคำแนะนำ ให้กับบริษัทนี้ครับ (ตัดรุ่นย่อยออกบ้าง แก้ไขอะไร ปรับปรุงไหม?)

ควรจะมีรถ ที่เป็นพลังทางเลือก ไว้ในทุก Segment ของรถที่ขายครับ
ทั้ง Hybrid, LPG, Electic Car ซึ่งตอนนี้ กลุ่มคู่แข่ง เริ่มนำไปพอสมควรแล้ว

และ Trend ของลูกค้าตอนนี้ กำลังจะเปลี่ยนไปทางรถพลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้นครับ เนื่องจากราคาเชื่อเพลิงสูงขึ้นทุกวัน


-----------------------------------------------------------------

12. ตอนนี้ benz มีปัญหาอะไรบ้าง มีภัย อะไรที่ต้องเป็นห่วงกังวลไหม?

ตอนนี้เท่าที่มองโดยภาพรวม ยังไม่มีอะไรให้น่ากังวลมากนัก

มีเรื่องน่ากังวลเล็กน้อยในเรื่องการทำตลาดที่ล่าช้า
และเมื่อทำตลาดสินค้านั้นๆแล้ว ก็จะทำตลาดสินค้านั้นๆ ยาวนานเกินไป จนคู่แข่งเริ่มนำ

และก็เรื่องรถพลังงานทางเลือก ที่ทำออกมาล่าช้าและไม่ถึงกับดีเท่าคู่แข่ง ในแง่ของความรู้สึกในการขับขี่

ส่วนถ้าเมืองไทย ควรจะปรับปรุงคุณภาพของช่าง และคุณภาพของศูนย์บริการให้ดีกว่านี้ครับ
ดูตัวอย่าง Lexus ในประเทศไทย


-----------------------------------------------------------------

13. อยากขอความคิดเห็นการตั้งราคาของ A-Class, C-Class, E-Class, S-class  จัดอยู่ในระดับที่ดีหรือไม่ดี เพราะอะไรครับ?

จัดอยู่ในระดับที่ดีแล้วครับ เหมาะสมกับแบรนด์และคุณค่าของรถแล้วครับ


-----------------------------------------------------------------

14. คนประเภทไหน ทำงานอะไร "จำเป็น" ต้องใช้รถ Benz ครับ ทำไม?

กลุ่มผู้บริหารครับ จำเป็นต้องใช้รถ Mercedes Benz เพื่อสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของตำแหน่งงาน ความเชื่อมั่นและสะท้อนฐานะทางการเงินของบริษัทครับ


-----------------------------------------------------------------

15. สุดท้ายแล้วจริงๆ  ทำไมต้องซื้อ Benz ครับ? ได้อะไรนอกจากรถไหมครับ ทำไมต้องจ่ายแพงก่วา? ขับเบนส์แล้วได้อะไรนอกจากรถบ้างครับ

คำตอบเหมือนข้อ 14 ครับ  นอกเหนือจากข้อ 14 คงจะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และการได้ Innovation ทางวิศวกรรมของรถด้วยครับ
ซึ่งปรกติ Mercedes Benz มักจะคิดอะไรใหม่ๆ ได้มากกว่ารถยี่ห้ออื่น


-----------------------------------------------------------------

16. แถมอีกข้อ การที่มี A-Class มา C-Class standard ที่มาในราคาที่ต่ำเป็นพิเศษ แบบนี้จะส่งผลกระทบต่อ ตลาดรถมือสอง แล้วจะส่งผลต่อ Brand Value ในระยะยาวไหมครับ (บางท่านอาจจะไม่ซื้อ C-Class /E-Class มือสองแต่มาเอา C-Class Standard มือ1 / A-Class standard แทน เป็นต้น)

ส่งผลต่อตลาดรถมือสองครับ แต่แทบจะไม่ส่งผลต่อ Brand Value ในระยะยาวครับ เนื่องจากสินค้าของ Brand ใน Segment อื่นๆ ยังคงสามารถรักษา Brand Value ได้เป็นอย่างดีครับ

-----------------------------------------------------------------
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2013, 16:56:45 โดย osment »

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
เข้ามาอ่าน แล้วพบว่า

กระทู้นี้ เป็นกระทู้ที่คำตอบมีหลากสีมากๆ  :D

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
เข้ามาอ่าน แล้วพบว่า

กระทู้นี้ เป็นกระทู้ที่คำตอบมีหลากสีมากๆ  :D

ขอนิดส์นุง อยากให้อ่านง่ายค๊าบบบ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,856
  • *** HLM.COM ***
เอาความคิด อารมณ์ล้วนๆเลยนะครับ 55+

1.ดึงแน่นอนครับ ดูอย่างพวก Porsche Jaguar ก็ระดับเดียวกับ MB แต่ทั้ง 2 แบรนด์ไม่มีรุ่นล่างๆที่ประชาชนธรรมดาๆก็สามารถจับจองได้
  มันเลยทำให้ 2 แบรนด์ด้านบนภาพลักษณ์ดูดีกว่า

2. ผมว่าลูกค้าคนละกลุ่มนะ C coupe นี่วัยรุ่นจ๋าๆแน่นอน ส่วนใหญ่ที่เจอก็ใช่ แล้วมักจะเป็น ผญ.
   แต่ E Coupe ลูกค้าจะออกแนวป๋าๆ หรือ ผู้ใหญ่หน่อย ที่ยังติดสปอร์ตๆ แต่ยังต้องการความหรูหราด้วย
   แพลทฟอร์มเดียวกันมันก็มีอีกหลายรุ่นนิครับ เช่น CR-V Civic Accord ก็แพลทฟอร์มเดียวกัน(ถ้าจำไม่ผิด)
   ส่วนการขับขี่อย่างที่บอกไป C มันวัยรุ่นๆ เน้นดิบๆ น่าจะเซ็ทมาให้ขับดีกว่า(ทั้งนี้ทั้งนั้น ไปลอง E coupe Facelift ก่อนว่าต่างกันไหม)

3. ตอบไปแล้วข้อ 2 ครับ

3. อย่างที่พี่ๆบอกไปครับ

4. B class ทำมาเพื่อคุณแม่บ้านขับรถไปรับลูกกลับบ้านไงครับ ผมว่าภาพลักษณ์ของรถ + กับตราของมัน
   มันโคตรจะเหมาะเลยครับ และ ดูดีมากๆด้วย

5. ไม่ซ้ำ CLSเน้นขับเอง ไม่เหมือน S ที่เน้นเบาะหลัง ราคาก็ห่างกัน ความสบายก็ห่างกันครับ มีคนเคยบอกไว้ ขับขี่ C ภายใน E ภายนอก S

6. ก็คนที่อยากได้ความสปอร์ต แต่ติดหรูด้วย ไล่จาก SLK ถูกสุดสปอร์ตเล็ก ขับในเมืองกำลังดี
 CL ภาพลักษณ์ได้ สปอร์ตได้นิดๆ SL เน้นดิบๆ โหดๆไปเลย ส่วน SLS ก็พี่ใหญ่ ลูกค้าคนละกลุ่มอย่างชัดเจน

7. ไม่เชิง CL มันดูเน้นหรู มากกว่า ส่วน SL มันสปอร์ตเต็มๆ ดิบๆ

8. ตามด้านบนๆเลยครับ

10. ตามด้านบนๆครับ

11. ไม่มีครับ ของเดิมดีอยู่แล้ว ละก็จะดีขึ้นอีกโดยเฉพาะดีไซน์ภายนอก แต่อยากให้ปรับปรุงการขับขี่นิดนึง ในบางรุ่น

12. ไม่น่าจะมีนะครับ

13. ดีครับ สมราคาแล้ว ณ ปัจจุบัน โดยเฉพาะ E facelift

14. อันนี้ไม่จำเป็นหรอกครับ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล เพราะถ้าเป็นประเทศไทย ตราดาวให้ภาพลักษณ์ที่ดีมาก อาชีพไหนขับก็ดูดีทั้งนั้น

15. ความเป็นเจ้าตลาดของตลาด Premiumกระมังครับ ขับแล้วดูดี๊ ดูดี โดยเฉพาะในไทย ไปไหนใครก็เกรงใจ รถก็หลบทางให้ตลอด

16. ไม่มีผลกระทบครับ