1. พอดีเกิดสงสัยหน่ะครับ อยากทราบว่าจริงๆแล้ว Benz brand position อยู่ตรงไหนกันแน่ครับ ในเมื่อ รุ่นแพงอย่าง SLS ก็มี แต่รุ่นราคาต่ำสุดของ benz ก็มีนั่นก็คือ A-Class (ใช่หรือเปล่าครับ?) แล้วแบบนี้ a class, b class, c class ไม่ดึง brand value ของ e class, s class, cls อะไรแบบนี้หรอครับ คิดเห็นอย่างไรครับ
- แล้วแต่คนมองนะ คนมีอายุหลายๆคนจะบอกว่า การที่ A และ B Class ออกมาทำให้ค่าของ Brand มันลดลง แต่ส่วนตัวผมคือมองว่า การที่ MB ทำแบบนี้
ก็ไม่ได้ผิดแปลกอะไร เพราะอย่าลืมว่าสมัยก่อน MB ขายแต่รถระดับหรู (C,E,S) แล้วตลาดล่างล่ะ? ในเมื่อมีชื่อของแบรนด์อยู่แล้ว การลงไปสู้กับตลาดล่างเพื่อ
แข่งกับเจ้าอื่นก็เรื่องปกติ (ถ้ามองง่ายๆอย่าง Apple ก็เคยวางไอโฟนอยู่ในระดับ Hi-End (ราคา 20k +) ตอนนี้ก็ทำ iPhone 5C ออกมาตลาดล่างแล้ว)
2. ทำไม benz จึงขาย E coupe ในราคาที่แพงก่วา c coupe ได้ ในเมื่อ มาจาก platform เดียวกัน ต้นทุนเท่าๆกับ c coupe/ c-class เลยจริงไหมครับ เพราะอะไร c coupe ถึงขับดีก่วา E coupe ละครับ ต่อยอดไปถึง ทำไม benz ทำ C63 coupe แต่ไม่มี E63 coupe
- E Coupe แพงกว่า เพราะ "ตำแหน่ง" มันสูงกว่า (ไม่รู้ตอบเหมือนกำปั้นทุบดินไปมั้ย) วัสดุภายในก็ดีกว่า แพลต์ฟอร์มเดียวกันก็ใช่ว่าต้นทุนจะใกล้เคียงกัน ส่วนทำไม
C Coupe ขับดีกว่าอันนี้ผมไม่รู้จริงๆ = = ส่วนทำไม ที่ทำ C63 Coupe แต่ไม่มี E63 Coupe (แต่มี E63 AMG Saloon) เดาอีกแหละว่าน่าจะเพราะว่า C Coupe ตัวก่อนอาจจะ
ขายดีกว่าหรืออะไรประมาณนี้ ไม่ก็ ทาง MB เห็นว่า E Coupe ตัวปจบ ช่วงล่างไม่น่าเอา เครื่อง AMG ตัวนี้อยู่ เลยไม่ทำ
3. E coupe มีแล้ว ทำไม benz จึงต้อง ทำ C-coupe ออกมาขายอีกครับ
จริงๆแล้วทำไม Benz ถึงมีรุ่นย่อยเยอะเหลือเกินครับ จริงๆแล้ว แต่ละรุ่น
- เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าไงครับ บางคนก็ต้องการรถขนาด E บ้าง แต่อยากซิ่งบ้าง ก็เลือก E Coupe บางคนก็ต้องการรถขนาดเล็กมุดสนุกกว่า E Coupe ก็ไป C Coupe
3. รุ่นต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มไหน ประเภทไหน ทำงานอะไร อายุเท่าไร มีเป้าหมายรถเพื่ออะไรครับ เริ่มตั้งแต่ A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class, ML-Class, R-Class
- A อันนี้มาให้แบบคนที่จะเริ่มใช้เบนซ์ซื้อมากกว่า (ผมไม่แน่ใจเรียกว่าอะไร) อารมณ์ประมาณว่าอยากได้รถเบนซ์ซักคัน เลยเลือก A (บอกตรงๆไม่ได้ Offend อะไรกับคนขับ A Class นะครับ = =) หรืออาจจะมาแนวขายพวก วัยรุ่นที่ตลาด MB ยังจับไม่ได้มากเท่า BMW ก็ได้ (เพราะดูจากหลายท่านที่พูดถึง A Class ใหม่แล้ว ช่วงล่างไรงี้ก็มาแข็งๆเด้งๆ ซึ่งขัดกับ MB สมัยก่อนมาก ที่จะนุ่มแต่มั่นใจ)
B คล้ายๆกะ A แต่อาจจะเน้นไปสำหรับครอบครัวที่ขนาดใหญ่หน่อย (A เล็กมากนะครับสมัยก่อน)
C ถ้าตอนที่ตั้งใหม่ๆ น่าจะคล้ายๆคอปเซปต์เดียวกับ A คือ จับตลาดกลุ่มล่าง (ตอนนี้ก็ไม่ล่างละนะ) แต่ออกไปทางวัยซัก 25 ไรประมาณนั้น
E สำหรับพวกผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จระดับนึงแล้ว (ยังไม่ระดับพวก CEO หรือ ผู้บริหารสูงๆ)
S สำหรับระดับ CEO หรือสูงๆ
ML ตรงนี้ MB น่าจะเปิดตลาด มาสู้กับพวกรถ 4x4 ไรงี้ด้วยมากกว่า (คล้ายๆที่ BMW ต้องออก X-Series)
R อันนี้ผมไม่ค่อยทราบ = =
4. B-Class ทำออกมาเพื่ออะไร ในเมื่อ C-class estate, E-Class estate ก็ตอบโจทย์ได้แล้วไม่ใช่หรอครับ? แล้ว R-Class ล่ะครับ?
- B ทำมาเพื่อขยาย A อีกทีครับ เพราะ A มันเป็น Hatchback แล้ว แต่ขนาดอาจจะเล็กเกินไป ก็เลยต้องทำ B ออกมา
5. CLS มาเพื่ออะไรครับ ตอบโจทย์ประเภทไหนกัน (ไม่ซ้ำกับ S-class หรอ)
- CLS ถ้าผมจำไม่ผิดคือ แพลตฟอร์มเดียวกับ E (ไม่น่าจะ S นะ) เน้นไปทาง Sport Saloon คือ อยากได้รถที่ดูเฟี้ยวกว่า E Class แต่นุ่มสบาย (เหรอ?) แบบ MB
CLS เลยตอบโจทย์นี้
ส่วน S Class ผมว่ามันแยกออกมานะ คือ S นี่คือ ระดับผู้บริหารที่มีคนขับให้มากกว่า CLS นี่คือ ขับเอง
6. SLS, SLK, CL, SL-500, มีเพื่ออะไรครับ
- SLS มารับช่วงต่อ SLR ที่เป็นรถระดับ SuperCar ของ MB
SLK น่าจะมาตอบโจทย์คนที่อยากได้ Roadster ในสไตล์ของ MB แต่อยากได้รถเล็กกว่า SL
CL เป็นร่าง Coupe ของ S-Class คืออยากได้รถใหญ่ เทคโนโลยีแบบ S-Class แต่ขอแค่ 2 ประตู
SL-500 ก็น่าจะคล้ายๆกะ SLK แต่ใหญ่กว่า SLK
ปล ส่วนตรงนี้ผมไม่ค่อยชัวร์นะ เพราะมันแบ่งย่อยเหลือเกิน
7. SL VS. CL ทำมาเพื่ออะไรครับ ไม่ซ้ำหรอ ?
- SL ตำแหน่งสูงกว่า CL ครับ (อ้างอิงจาก Wiki อย่างเดียวนะ)
8. ขอความคิดเห็น จุดแข็ง และจุดอ่อน ของ Benz มีอะไรบ้างคัรบ
- อืมม
จุดแข็ง
- นุ่มแต่มั่นคง (สมัยนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนก่อนมั้ย)
- หรู
- เน้น คนนั่งมากกว่าคนขับ
- Reliable ได้มากพอสมควร (อาจจะไม่เท่าแบรนด์ยุ่น)
จุดอ่อน
- ขับไม่สนุกนัก (ยกเว้นบางรุ่นทำมาสนุกจริง)
- ระบบไฟฟ้าเริ่มเยอะ ซับซ้อน
- ค่าซ่อมค่อนข้างสูง
ึ9. ความคิดเห็น จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของ การแบ่งรุ่นรถเยอะขนาดนี้ รวมไปถึงการที่ เบนส์ ทำรถบรรทุก รถบัส (Actros) และ SMART ด้วย มันมีผลกระทบต่อ brand value benz อย่างไรบ้างครับ
- ที่ทำรถบรรทุก บัส SMART ออกมาก็แค่ทำให้แบรนด์มันครอบคลุมทุกตลาด (เป็นไปตามหลักธุรกิจ) ถามว่า มีปัญหาต่อแบรนด์มั้ย ผมก็ว่าไม่นะ
10. ความคิดเห็นที่ Benz ลงมาจับตลาดกลุ่มล่างครับ ? ดีหรือไม่ดี จุดดีจุดอ่อน
- จุดดีคือ ขายรถได้มากขึ้น จากที่ขายได้เฉพาะระดับกลางๆบนๆ ก็ขายได้ทุกระดับ
จุดอ่อนคือ ค่าแบรนด์อาจจะลดบ้าง (แต่จริงๆก็เฉยๆนะ)
คล้ายๆกับ Oishi ที่มีทั้ง Oishi Grand (จับตลาดบน) Oishi Express (จับตลาดล่าง ค่อนไปกลาง ตอนนี้ปิดไปละ) Oishi Buffet (จับตลาดกลางๆ) ถามการที่เปิด
Oishi Express ทำให้ค่ามันต่ำลงมั้ย ก็ไม่ การเปิด Oishi Grand ทำให้ค่าแบรนด์สูงขึ้นมั้ย ก็ไม่
11. คำแนะนำสำหรับ benz ในอนาคต benz ควรจะเดินทางไปทางไหน? มีโอกาศอะไรที่ควรจะจับไว้ หรือคำแนะนำ ให้กับบริษัทนี้ครับ (ตัดรุ่นย่อยออกบ้าง แก้ไขอะไร ปรับปรุงไหม?)
- ขอแค่อย่างเดียว
เอา MB สมัยที่รุ่งเรืองที่สุด (ช่วง 198x - 2000) กลับมา ยุคสมัยที่ต้นทุนไม่ใช่ปัญหานั่นแหละ ยุคที่ Over Engineering นั่นแหละ
ถ้าจะทำรถที่มีบุคลิกสปอร์ต ก็ทำรถที่แบบ เป็นสปอร์ตในกลิ่นอายแบบ MB ไม่ใช่รถที่แบบ จะสปอร์ตก็ไม่สปอร์ต (ช่วงล่างได้ แต่พวงมาลัยกะเกียร์ไม่ไหวอย่าง E Coupe) สปอร์ตก็สปอร์ตเกิ๊น (A-class ตอนนี้) ตัวอย่างที่ดีคือ C Coupe นั่นแหละ
12. ตอนนี้ benz มีปัญหาอะไรบ้าง มีภัย อะไรที่ต้องเป็นห่วงกังวลไหม?
- ไม่น่ามีมั้งครับ
13. อยากขอความคิดเห็นการตั้งราคาของ A-Class, C-Class, E-Class จัดอยู่ในระดับที่ดีหรือไม่ดี เพราะอะไรครับ?
- ผมว่ากำลังดีนะ
14. คนประเภทไหน ทำงานอะไร "จำเป็น" ต้องใช้รถ Benz ครับ ทำไม?
- อย่างที่บอกไปแล้วบนๆว่า มันเหมาะสำหรับคนที่ต้องการรถที่นุ่ม มั่นใจ ไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่มาก (นั่นมันหน้าที่ของ BMW)
15. สุดท้ายแล้วจริงๆ ทำไมต้องซื้อ Benz ครับ? ได้อะไรนอกจากรถไหมครับ ทำไมต้องจ่ายแพงก่วา? ขับเบนส์แล้วได้อะไรนอกจากรถบ้างครับ
- ดูมีเงิน มีฐานะ แต่บางทีคนซื้อก็อยากได้ความมั่นคง ความนุ่มสบายจาก MB นะครับ
ปล ผมไม่แน่ใจนะ แต่คำถามแบบนี้มันดูเหมือน "เอเจนซี่แบรนด์" หรือคนในแบรนด์มาถามพอสมควร แต่ถ้าไม่ใช่ต้องขออภัยด้วยนะครับ