ขอถาม เพื่อนๆ ต่อยอดเลยครับ
1. แล้วกรณีติดไฟแดง ตรงเชิงทางขึ้นทางลง ที่สูง เช่น สะพานข้ามคลอง
บางทีเมื่อยขามาก ผมชอบใช้ N + เบรกมือ อันนี้จะทำให้ เบรกมือ สึกเร็วไหมครับ เพราะรู้สึกว่า เบรกมือต้องทำงานหนักมาก
เนื่องจากต้องรับแรงกดจากน้ำหนักรถ บนทางชัน
2. กรณีทางขึ้นเนินสะพานสูงๆ จังหวะบางทีระนาบมันได้ เข้า D อยู่ ก็ไม่ได้เหยียบเบรก แต่ก็ต้องมีสติระวังรถไหลถอยหลัง
พอจังหวะออกตัว ก็กดคันเร่งอย่างเดียว มันจะ smooth ดี วิธีนี้ คิดว่าเปลืองน้ำมันเล็กน้อย ไม่เป็นไร แต่มันเป็นวิธีที่ถูกไหมครับ สำหรับเกียร์
1. เบรกมือส่วนที่จับแน่นกับจานเบรกล้อหลังนั้น ไม่สึกถ้ารถหยุดนิ่งไม่มีการหมุนของล้อเลย
2. เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องครับ เผลอเรอพลาดเมื่อไรรถไหลก็เกิดอุบัตเหตุ
สำหรับผลต่อระบบเกียร์ ก็คงคล้ายเข้าเกียร์D เหยียบเบรก รถไม่เคลื่อนที่
อธิบายเฉพาะรถเกียร์ออโต้แบบดั้งเดิม ที่ใช้ torque converter ง่ายๆว่า
กำลังรอบเดินเบาเครื่องยนต์ขณะนั้น ไม่สามารถสร้างกำลังที่ขับใบพัดimpellerได้พอ
ที่จะสร้างแรงผลักดันน้ำมันเกียร์ออโต้ไปขับหมุนใบพัดTurbine ที่ต่อไปยังชุดเฟืองเกียร์(D)ต่อไปล้อได้
ซึ่งบวกกับยังพ่วงแรงถ่วงของโลกจากพื้นเอียง ที่ถ่วงน้ำหนักให้ล้อหมุนถอยหลัง รถจึงไม่เคลื่อนที่
สำหรับเกียร์CVT ไม่เคยขับไม่เคยอ่านศึกษา ไม่ทราบกลไกการทำงานครับ