ของจีนไม่รู้เหมือนกันครับ ไม่ได้ตามเลย แต่ก็เห็นว่าเงียบมาก ส่วน Proton ของมาเลเซียเองก็เงียบมากเช่นกัน (เงียบเนี่ยหมายถึงเฉพาะในไทยนะ)
พอดีช่วงนี้ตามข่าวโปรตอนอยู่ แต่คิดว่าไม่ว่ายังไง Proton ในไทยก็คงสู้ไปเรื่อยๆแหละ เพราะรถรุ่นใหม่ๆที่จะออกมาก็น่าสนใจอยู่
อย่างปีนี้ก็เห็นมี P3-21A Global Car คันแรกของโปรตอน (เห็นบอกว่า Global Car คือคุณภาพรถที่สามารถเอาไปสู่กับคู่แข่งในตลาดโลกได้)
แต่ถ้าเห็นสเปกกับราคาแล้วอาจจะอึ้งไปเล็กน้อย ว่า option ขนาดนี้แต่ราคามันแค่นี้เองเหรอ
ที่ตามข่าวมา Proton ก็พยายามพัฒนาในหลายๆด้าน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพวัสดุ เท่าที่ฟังมาหุ้นส่วนหลักสมัยก่อนคือรัฐบาลมาเลเซีย
พวก supplier ก็เลยเป็นพวกเส้นสายที่สนิทกับรัฐบาล แน่นอนถ้ามีเรื่องพวกนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง มันย่อมไม่ดีแน่ (ผลิตยังไงก็ขายได้อยู่แล้ว)
อันเนี่ยเป็นปัญหาที่คนมาเลเซียไม่ชอบกันมาก แต่เมื่อต้นปีก็ขายหุ้นออกไปให้เอกชนแล้วนะ
พวกรถไฟฟ้า Proton เองก็มีเหมือนกัน พัฒนามาหลายปีละ ประมาณ 2014 อาจจะได้เห็นกันมั้ง มีแบบ REEV (แบบ Volt) กับ EV (แบบ Leaf)
ไปแข่งที่งาน RAC Future Car Challenge มาสองปีแล้วก็ได้รางวัลมาตลอด (
http://www.futurecarchallenge.com/)
เมื่อปีที่แล้วเห็นมีข่าวว่ามอบ Exora REEV กับ Saga EV ไปให้บรรดารัฐมนตรีทดลองใช้งานกันก่อน
เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็มีการจัดการแข่งขันให้บรรดานักศึกษาของมหาวิทยาลัยในมาเลเซียมาแข่งกันพัฒนา Saga EV (ก็ดีนะ ช่วยให้เด็กๆในประเทศพัฒนาไปด้วย)
ส่วนอันนี้
http://www.lotuscars.com/engineering/en/proactive-issue43 ลองอ่านดูนะ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่เอามาใช้ใน P3-21A และ Exora Bold
ถ้า Proton ยังคงทำตามหลักการที่ MD คนปัจจุบันกำหนดไว้ ที่พยายามยกระดับคุณภาพของวัสดุเป็นสำคัญ Proton ก็น่าจะยังไม่หายไปไหนในเร็ววันหรอก
คงต้องดู P3-21A แหละ ว่าจะเปลี่ยนความคิดของคนที่ไม่ชอบ Proton ได้ไหม