ผู้เขียน หัวข้อ: Vios'07 เดิมๆทั้งคัน ถ้าอยากซ่อมไว้ใช้อีกซัก 4-5 ปี นี่ต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับ  (อ่าน 7686 ครั้ง)

ออฟไลน์ sapsixpack

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
รถเดิมๆทั้งคันเลยนะครับ ไม่เคยชนหนักๆ มีแค่สีถลอกนิดหน่อย เครื่องก็ตัวเก่า อยากซ่อมไว้ใช้อีก 4-5 ปีนี่ควรเปลี่ยนอะไรบ้างครับ งบใช้ประมาณเท่าไหร่ แล้วพอจะมีอู่แนะนำบ้างรึเปล่า

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
เปลี่ยนตามที่เสียครับ ไม่ต้องยกช่วงล่างหมด

ดูช็อคอัพว่ายังดีอยู่ไหม ไม่รั่วไม่ซึม
ดูช่วงล่าง ว่าลูกหมากต่างๆ , เพลาขับ , ปีกนก ว่าสภาพยังดีไหม ยางฉีกไหม ยางหุ้มเพลาฉีกขาดไหม เปลี่ยนตามที่เสีย
อายุเยอะแล้ว คอยล์จุดระเบิด สายน้ำมัน หัวฉีด เช็คปกติก็พอครับ

ยิ่งเก่า ยิ่งเปลี่ยนเยอะ ค่อยๆเปลี่ยนไป จะได้ไม่เสียเยอะครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ผมว่า ซ่อมตามอาการ กับบำรุงรักษาตาม มาตราฐานไม่ดีกว่าหรอครับ

เช่น ซ่อมตามอาการ ก็คือนำไปตรวจว่า เป้นอะไรหรือเปล่า ช่วงล่าง เช็คได้ทั้งหมด เสียแล้วค่อยเปลี่ยน
บำรุงรักษา ก็ เปลี่ยนของเหลวทั้งหมด หัวเทียนเปลี่ยนทุกแสนโล

รถมันทนมากนะครับไม่เสียง่ายพวกที่เสียก็ซ่อมตามอาการ จะประหยัดเงิน และบำรุงรักษาตามระยะก็จะทำให้ ไม่เสียเงินมากด้วยใช้ได้เเรื่อยๆ ดีกวาไม่บำรุงรักษาอะไรเลย
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2017, 11:35:12 โดย Tagun »
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
ไม่ต้องครับ   ตามอาการ  ....

ผมใช้รถเก่า  ซ่อมตามอาการ  ไม่มีอาการ  ไม่ซ่อม

   เช่น  เครื่องเดินเบาไม่เรียบ มีสวิง  หากอายุใช้งานเยอะ  พิจารณาบ่าวาล์ว  ถ้ายังไม่เคยตั้ง  ก็ตั้ง   เสียงดังกุกกัก  เปลี่ยนบูช  +เบ้าโช้ค 

   โช้ครั่วซึม  หรือดีดแรง  ไม่ซับแรง  เปลี่ยนโช้ค.....

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,312
ถ้าจัดใหญ่ ก็พวกบูชยางช่วงล่างทั้งหมด โช้คอัพ เบ้าโช้ค ยางกันกระแทก ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์

จริงๆ รถมันก็ค่อนข้างทนนะ เพื่อนผมใช้อยู่ไม่ได้รักษาก็ไม่ค่อยพัง

มีแต่เสียงสายพานดังแก้ไม่หาย กับแอร์ไม่ค่อยเย็น หน้าคลัทช์คอมแอร์น่าจะไม่ดีแล้ว

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ทำตามคห.บนๆครับ ซ่อมไปตามอาการครับ แก้ตรงจุดและไม่สิ้นเปลืองมากด้วย
ถ้างบเยอะหน่อยไล่เช็คให้หมด ที่พังก็ซ่อม/เปลี่ยน, ที่ใกล้พัง ก็ซ่อม/เปลี่ยนก่อนที่จะพัง

ปล.ถ้ามีงบซ่อมจริงจัง เปลี่ยนทุกอย่างที่เสียหรือใกล้เสีย แล้วจะใช้ไปได้อีกยาวเลยครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
ส่วนมากก็ช่วงล่าง เช็คโดยการ ให้ช่างยกขึ้นฮ้อยดู หรือ ใช้ตะเข้ เช็คตามจุด หมุนๆ ล้อดู
ลูกปืนต่างๆ

ท่อยางต่างๆ

พัดลม

ตู้แอร์เคยล้างไหม

น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนให้ตรง

น้ำมันเกียร์ เคยเปลี่ยนไหม ไม่เคยก็เปลี่ยนซะหน่อย

มันเป็ฯ simply car ไม่มีอะไรที่จะเสียแล้วซ่อมยากๆเลย ช่างแทบจะหลับตาซ่อมได้ ซ่อมก็ถู๊กถูก

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
Vios 07 ที่ว่านี่คือ โฉมที่ 2 ของ Vios ใช่ไหมครับ ?

ถ้าใช่



รุ่นนี้เป็นรุ่นที่อะไหล่พัฒนาแล้ว  คือ มันจะมีอาการเตือนก่อนเสีย เกือบทั้งหมด เช่น

-พัดลมหม้อน้ำก่อนเสีย ก็จะติดๆ ดับๆ ให้รู้ตัวก่อน มีเวลาเป็นเดือนกว่าจะไปจริงๆ

-สายพาน ถ้าจะขาด  จะมีเส้นใยออกมาตีกับตัวถังให้ได้ยินก่อน จะขาดจริง  มีเวลาวิ่งเข้าศูนย์ได้ทัน

-แบต  รุ่น Top จะมีปุ่ม push start     ทำให้ตัวล่างๆได้อานิสงส์ บิดกุญแจ start ครั้งเดียวแล้วปล่อย เครื่องจะ start ให้จนกว่าจะติด  ทำให้คนขับจับอาการของ Batt ได้ ถ้าหน่วงๆก็แปลว่าใกล้ไปแล้ว



ที่เหลือ วาวล์ยัน หัวเทียนบอด ลูกปืนล้อแตก ฯลฯ  จะมีอาการเตือนก่อนเสมอ ไม่ชวนไปกินข้าวลิงง่ายๆ ใช้แล้วสบายใจ

ได้มาครั้งแรก เปลี่ยนของเหลวทั้งหมดก่อนเป็นอันดับแรก  ที่เหลือให้แสดงอาการแล้วค่อยเปลี่ยน




ใช้ต่อได้อีกเป็น 10 ปี  อะไหล่มีเต็มบ้านเต็มเมือง ทั้งแท้ ทั้งเทียบ ทั้งมือสอง หายห่วงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2017, 12:19:40 โดย watnu »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ไปจองคิวอู่แถวรัชดา ซอย4

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Vios 07 ที่ว่านี่คือ โฉมที่ 2 ของ Vios ใช่ไหมครับ ?

ถ้าใช่



รุ่นนี้เป็นรุ่นที่อะไหล่พัฒนาแล้ว  คือ มันจะมีอาการเตือนก่อนเสีย เกือบทั้งหมด เช่น

-พัดลมหม้อน้ำก่อนเสีย ก็จะติดๆ ดับๆ ให้รู้ตัวก่อน มีเวลาเป็นเดือนกว่าจะไปจริงๆ

-สายพาน ถ้าจะขาด  จะมีเส้นใยออกมาตีกับตัวถังให้ได้ยินก่อน จะขาดจริง  มีเวลาวิ่งเข้าศูนย์ได้ทัน

-แบต  รุ่น Top จะมีปุ่ม push start     ทำให้ตัวล่างๆได้อานิสงส์ บิดกุญแจ start ครั้งเดียวแล้วปล่อย เครื่องจะ start ให้จนกว่าจะติด  ทำให้คนขับจับอาการของ Batt ได้ ถ้าหน่วงๆก็แปลว่าใกล้ไปแล้ว



ที่เหลือ วาวล์ยัน หัวเทียนบอด ลูกปืนล้อแตก ฯลฯ  จะมีอาการเตือนก่อนเสมอ ไม่ชวนไปกินข้าวลิงง่ายๆ ใช้แล้วสบายใจ

ได้มาครั้งแรก เปลี่ยนของเหลวทั้งหมดก่อนเป็นอันดับแรก  ที่เหลือให้แสดงอาการแล้วค่อยเปลี่ยน




ใช้ต่อได้อีกเป็น 10 ปี  อะไหล่มีเต็มบ้านเต็มเมือง ทั้งแท้ ทั้งเทียบ ทั้งมือสอง หายห่วงครับ

+100000000000 ครับ

ขอเสริมนะครับ

- คลัคช์คอมแอร์ ถ้าเสียเทียบของอัลติสหน้าหมูได้ แบบมียางรองคั่นกลาง เวลาตัดต่อเสียงนุ่มมาก ชุดละไม่เกิน 2000 บาท รวมค่าแรงแล้ว
- น้ำมันเกียร์แบบ ATF-WS ตามคู่มือไม่กำหนดให้ถ่าย แต่เปลื่ยนทุกๆแปดหมื่น หรือ แสนกิโลก็ได้ครับ พร้อมไส้กรอง เกียร์ตัวนี้ขึ้นชื่อทนอึด เครื่องมักจะพังก่อนเสมอ จึงไม่ต้องห่วงอะไร

- ช่วงล่างหน้า ชุดปีกนกข้างละพันนิดๆ มีบูช ลูกหมากแถมมาให้ ถ้าช่วงล่างมีเสียงจับเปลื่ยนยกชุดได้เลย
- ช่วงล่างหลัง ดูแค่บูชคาน 2 ฝั่ง โช้คตัวละ 900 บาท สปริงตัวละ 550 บาท เสียเปลื่ยนยกชุด ในราคาถูกกว่าเหมาน้อง เบอร์ตอง ขึ้นห้อง ได้สองน้ำ สเปยสด เบี้ลไม่ได้

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรใหญ่โต ดูแลตามระยะทางก็พอ

ข้อเสียคือ เห็นรถใหม่วิ่งตามถนนแล้วมันเกิดกิเลส แค่นั้นละครับ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,253
    • อีเมล์
ผมก้ใช้อยุ่ครับ ตอนนี้อาการมันฟ้องเลยคือขับๆแล้วหน้าส่ายไปมา ไม่ใช่อาการของศูนย์ไม่ตรงเดี๋ยวจะเข้าไปเช็คระบบช่วงล่างอยู่เหมือนกัน แต่ก้มๆดูโช๊คยังไม่เป็นอะไรก็กะว่าอะไรเสียก็เปลี่ยนตามอาการ แล้วก็มีดุมล้อหลังที่เสียทำให้ไฟ abs กับ ไฟเบรคมือโชว์เข้าศูนย์ไปเช็ครู้จุดเสีย แล้วก็เอามาเปลี่ยนข้างนอกเอาเพราะข้างนอก 2600 ของศูนย์ตีมา 6600
ส่วนเรื่องสายพานดังเพิ่งไปเปลี่ยนที่ศูนย์มา 475 บาทมั้งจำไม่แม่น ตอนนี้ก็หายดังแล้ว
ของเหลวก็เปลี่ยนตามระยะ น้ำมันเครื่องเปลี่ยนทุก 5000 โลใช้ของปตท.ธรรมดาก็ถูกดีไม่ถึง 800 ถูกมาก

เอาเป็นว่าตอนนี้ผมซ่อมมอไซค์ผมค่าบำรุงรักษาหนักกว่าซ่อมวีออสบานเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,460
ใช้ต่อไปได้ครับ 5 ปี สบายๆ อะไรเสีย ก็ซ่อมไปครับ

vios ไม่น่าห่วง อะไหล่เยอะ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ถ้านิสัยผมคงเปลี่ยนหมด คอมแอร์ โช๊ค ยางรองแท่น ไดชาร์จ แบต สายพาน  ผ้าเบรก อะไรเปลี่ยนได้ผมจับเปลี่ยนเลย ขี้เกียจมาทยอยเปลี่ยนที่ละครั้งสองครั้งให้เสียสุขภาพจิต   

     อย่างรถของพี่เคยเป็นรุ่น 1 ก็เพิ่งจับเปลี่ยนเกือบหมดใช้บริการอู่นอกหมดไปเกือบแสน

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
ตอบแบบคนใช้ vios 07 (mt) เดือนละ 5-7 พันโล
เติมเบนซิน กับถ่ายนมค. ทุกหมื่นโล เปลี่ยนกรองอากาศ กรองแอร์ หัวเทียน ตามอายุ
สายพานดังก็เปลี่ยน แบตหมดค่อยเปลี่ยน น้ำยาหม้อน้ำถ่ายทุกแสนห้า(ตามคู่มือ)
น้ำมันเกียร์(ธรรมดา) 8 หมื่น  กรองเบนซิน(อยู่ในถัง) ทุก 8 หมื่น - แสน (ผมเปลี่ยนแสนสองยังดีอยู่เลย)
ครัชคอมแอร์เสียเมื่อไหร่ก็เปลี่ยน ช่วงล่าง ตัวไหนหลวม คลอน น้ำมันซึม ยางขาด ค่อยเปลี่ยน
โช๊คน้ำมันซึมท้วมกระบอกค่อยเปลี่ยน หลักๆ แค่นี้มั๊ง

เอาเป็นว่ามันเป็นรถที่แบบว่าต้องลุ้นให้มันเสียบ้าง เพราะมันทนเกิน ทนเกินจนคิดไปเองว่ามันเสียแล้วเราไม่รู้หรือเปล่า