พอดีกำลังศึกษาเรื่องการติดแก๊สอยู่ครับ
อ่านไปอ่านมา ก็ไปเจอกับเจ้าตัวนี้เข้า
เลยอยากเรียนถามผู้รู้และผู้มีประสบการณ์ทุกท่านหน่อยครับ
(สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่า Tap คืออะไร ผมขออนุญาตก๊อปปี้ความเห็นของคุณไอซ์แห่งAc จากเว็บiwebgas เพื่อเป็นประโยชน์แก่พี่ๆน้องๆทุกท่านนะครับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ)
*************************
การทำงานของกล่อง TAP ของ AC จะเข้าไปปรับองศาจากเซนเซอร์แครงชาพ ของเครื่องยนต์เพื่อเข้าไปปรับให้องศาไฟจุดระเบิดจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะวิ่งถึงศูนย์ตายบนครับ
สาเหตุของการที่ TAP เข้ามาช่วยการทำงานให้ระบบแกสทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้น คือ แกสไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ CNG มีความสามารถการลามไฟช้ากว่าน้ำมันครับ และมีการต้านทานการชิงจุดระเบิด หรือ Octane สูงกว่าน้ำมันเบนซิน 95 อันนี้ตัวเลขประมาณนะครับว่า LPG อยู่ประมาณ 105 ส่วนของ CNG อยู่ประมาณ 120-130 ครับ
เราต้องการเพิ่มเวลาที่จะให้แกสเผาไหม้นานขึ้น จึงใช้วิธีการให้ TAP เข้าไปปรับการจุดระเบิดให้จุดล่วงหน้าไปตามองศาที่เราตั้งให้กล่อง ก่อนที่จะถึงจังหวะจุดตอนที่เป็นน้ำมันครับ สำหรับ LPG ปกติจะปรับไฟให้จุดล่วงหน้าซัก 5-6 องศาให้จุดก่อนตอนที่เป็นน้ำมัน คือให้ไฟแก่ขึ้นกว่าตอนที่เป็นน้ำมัน 5-6 องศาครับ ผลที่จะได้ออกมาคือ เราสามารถเผาไหม้แกสได้หมดเกือบจะ 100 % ของแกสที่เราใส่เข้าไปในจังหวะที่ลูกสูบเริ่มลงไปแล้วครับ ทำให้สิ่งที่จะได้ออกมาคือ
1. กำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากการที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์มากขึ้นมาอีก 3-5 % อาจจะทำให้รถบางคันแรงกว่าน้ำมันได้โดยไม่ยากครับ
2 ประหยัดเชื้อเพลิงแกสมากขึ้นเนื่องจากไม่มีเหลือทิ้งออกไปที่ท่อไอเสีย
3 อุณหภูมิของไอเสียที่วิ่งผ่านวาร์วไอเสียจะลดลงครับ เนื่องจากไม่มีแกสที่เหลือจากการเผาไหม้ออกไปเผาต่อที่หน้าวาร์วไอเสีย ก้อจะทำให้วาร์วไอเสีย ยันช้าลงนั่นเองครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก้อต้องขึ้นอยู่กับประสบการณืการจูนด้วยนะครับ และที่สำคัญที่สุด คือการปรับเชื้อเพลิงแกสให้เหมาะสมตามไปด้วยครับ ถ้ากล่องแกสของ AC เองเราดูได้ไม่ยากคือกราฟออกมาให้กราฟทับกันก็จบ แต่การที่เราปรับไฟให้แก่ขึ้น แต่ เราจูนส่วนผสมบางเกินไป อันนี้ล่ะครับหายนะมาเยือนเร็วแน่นอนครับ
ทีนี้ถ้าเรามีกล่อง แกสปรับเชื้อเพลิง กล่อง TAP ปรับไฟ ก็เท่ากับเราใส่กล่องแต่งรถดีดี 1 ใบครับเหมือพวก E manege หรือ กล่องซิ่งทั้งหลาย อยู่ที่การติดตั้งและคนจูนแล้วล่ะคร้าบบบบ
*ข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.rodtidgas.com/?p=1122***************************
จากที่ผมอ่านศึกษามา(นิดหน่อย)
จะบอกว่าการติด Tap เหมาะแก่ผู้ที่ติด NGV มากกว่า หากเป็น LPG จะไม่ค่อยเห็นผลนัก
แต่หลายๆความเห็น ของผู้ที่ใช้ LPG และติด TAP นั้น
ต่างก็บอกว่าอัตราเร่งดีขึ้นมาก ช่วยในการประหยัดแก๊สขึ้นด้วย
จึงขอเรียนถามพี่ๆน้าๆน้องๆทุกท่านว่า สำหรับ LPG
การติด TAP มันเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นแค่ไหน
และคุ้มค่าพอแก่การติดไหมครับ (ค่าติดตั้ง 3,000บาท โดยประมาณ)
ขอบพระคุณทุกท่านครับ