ผู้เขียน หัวข้อ: TAP (Timing Advance Processor) คุ้มค่าแก่การติดไหมครับ  (อ่าน 11170 ครั้ง)

ออฟไลน์ SmokyBear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
พอดีกำลังศึกษาเรื่องการติดแก๊สอยู่ครับ
อ่านไปอ่านมา ก็ไปเจอกับเจ้าตัวนี้เข้า

เลยอยากเรียนถามผู้รู้และผู้มีประสบการณ์ทุกท่านหน่อยครับ

(สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่า Tap คืออะไร ผมขออนุญาตก๊อปปี้ความเห็นของคุณไอซ์แห่งAc จากเว็บiwebgas เพื่อเป็นประโยชน์แก่พี่ๆน้องๆทุกท่านนะครับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ)

*************************
การทำงานของกล่อง TAP ของ AC  จะเข้าไปปรับองศาจากเซนเซอร์แครงชาพ ของเครื่องยนต์เพื่อเข้าไปปรับให้องศาไฟจุดระเบิดจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะวิ่งถึงศูนย์ตายบนครับ
สาเหตุของการที่ TAP เข้ามาช่วยการทำงานให้ระบบแกสทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้น คือ แกสไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ CNG มีความสามารถการลามไฟช้ากว่าน้ำมันครับ และมีการต้านทานการชิงจุดระเบิด หรือ Octane สูงกว่าน้ำมันเบนซิน 95 อันนี้ตัวเลขประมาณนะครับว่า LPG อยู่ประมาณ 105 ส่วนของ CNG อยู่ประมาณ 120-130 ครับ
 เราต้องการเพิ่มเวลาที่จะให้แกสเผาไหม้นานขึ้น จึงใช้วิธีการให้ TAP เข้าไปปรับการจุดระเบิดให้จุดล่วงหน้าไปตามองศาที่เราตั้งให้กล่อง ก่อนที่จะถึงจังหวะจุดตอนที่เป็นน้ำมันครับ สำหรับ LPG ปกติจะปรับไฟให้จุดล่วงหน้าซัก 5-6 องศาให้จุดก่อนตอนที่เป็นน้ำมัน คือให้ไฟแก่ขึ้นกว่าตอนที่เป็นน้ำมัน 5-6 องศาครับ ผลที่จะได้ออกมาคือ เราสามารถเผาไหม้แกสได้หมดเกือบจะ 100 % ของแกสที่เราใส่เข้าไปในจังหวะที่ลูกสูบเริ่มลงไปแล้วครับ ทำให้สิ่งที่จะได้ออกมาคือ
1. กำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากการที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์มากขึ้นมาอีก 3-5 % อาจจะทำให้รถบางคันแรงกว่าน้ำมันได้โดยไม่ยากครับ
2 ประหยัดเชื้อเพลิงแกสมากขึ้นเนื่องจากไม่มีเหลือทิ้งออกไปที่ท่อไอเสีย
3 อุณหภูมิของไอเสียที่วิ่งผ่านวาร์วไอเสียจะลดลงครับ เนื่องจากไม่มีแกสที่เหลือจากการเผาไหม้ออกไปเผาต่อที่หน้าวาร์วไอเสีย ก้อจะทำให้วาร์วไอเสีย ยันช้าลงนั่นเองครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก้อต้องขึ้นอยู่กับประสบการณืการจูนด้วยนะครับ และที่สำคัญที่สุด คือการปรับเชื้อเพลิงแกสให้เหมาะสมตามไปด้วยครับ ถ้ากล่องแกสของ AC เองเราดูได้ไม่ยากคือกราฟออกมาให้กราฟทับกันก็จบ แต่การที่เราปรับไฟให้แก่ขึ้น แต่ เราจูนส่วนผสมบางเกินไป อันนี้ล่ะครับหายนะมาเยือนเร็วแน่นอนครับ
ทีนี้ถ้าเรามีกล่อง แกสปรับเชื้อเพลิง กล่อง TAP ปรับไฟ ก็เท่ากับเราใส่กล่องแต่งรถดีดี 1 ใบครับเหมือพวก E manege หรือ กล่องซิ่งทั้งหลาย อยู่ที่การติดตั้งและคนจูนแล้วล่ะคร้าบบบบ

*ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.rodtidgas.com/?p=1122

***************************

จากที่ผมอ่านศึกษามา(นิดหน่อย)
จะบอกว่าการติด Tap เหมาะแก่ผู้ที่ติด NGV มากกว่า หากเป็น LPG จะไม่ค่อยเห็นผลนัก
แต่หลายๆความเห็น ของผู้ที่ใช้ LPG และติด TAP นั้น
ต่างก็บอกว่าอัตราเร่งดีขึ้นมาก ช่วยในการประหยัดแก๊สขึ้นด้วย

จึงขอเรียนถามพี่ๆน้าๆน้องๆทุกท่านว่า สำหรับ LPG

การติด TAP มันเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นแค่ไหน 
และคุ้มค่าพอแก่การติดไหมครับ (ค่าติดตั้ง 3,000บาท โดยประมาณ)


ขอบพระคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ wersocute

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: TAP (Timing Advance Processor) คุ้มค่าแก่การติดไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 02:53:22 »
รอผู้รู้ด้วยคนครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: TAP (Timing Advance Processor) คุ้มค่าแก่การติดไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 12:00:00 »
อ่านดูแล้ว มีข้อดีหลายอย่างนะครับ  ::)
เห็นเค้าว่าดี กับLPG ก็เห็นผลดี
ติดเลยครับ ผมก็จะไปติดเช่นกัน  ;D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: TAP (Timing Advance Processor) คุ้มค่าแก่การติดไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 19:30:48 »
อันนี้ดีครับ แต่ระวังดาบสองคม

จุดระเบิดล่วงหน้านานมากๆ อาจทำให้เครื่องยนต์น้อคได้ เพราะการจุดระเบิดล่วงหน้านานๆทำให้แรงดันและความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้น ทำให้ได้พลังงานจากการจุดระเบิดแต่ละครั้งมากขึ้น

แต่ แต่ แต่ หากทำไม่เหมาะสม เช่นจุดล่วงหน้านานเกินไป อาจมีผลให้เครื่องยนต์น้อคอันเกิดจากส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศในส่วนที่ยังไม่ได้เผาไหม้เกิดอาการระเบิดตัวเอง (Detonation) ทำให้ลูกสูบโดนแรงระเบิดแบบที่ไม่เป็นระเบียบและเกิดอาการเขก ทำให้ลูกสูบ แหวน และชิ้นส่วนอื่นๆเสียหายได้

การ advance ignition timing ควรทำร่วมกับเครื่องมือที่ถูกต้องนั่นคือ  Knock Sensor และ Wideband Air-To-Fuel ratio meter  ไม่ใช่ Advance ไฟกันสุ่มสี่สุ่มห้า โดยไม่ได้ดูว่าเครื่องยนต์น้อคหรือไม่ อันตรายมากๆ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: TAP (Timing Advance Processor) คุ้มค่าแก่การติดไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 20:02:58 »
รอเก็บความรู้ด้วยครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ wersocute

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: TAP (Timing Advance Processor) คุ้มค่าแก่การติดไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 23:54:35 »
อันนี้ดีครับ แต่ระวังดาบสองคม

จุดระเบิดล่วงหน้านานมากๆ อาจทำให้เครื่องยนต์น้อคได้ เพราะการจุดระเบิดล่วงหน้านานๆทำให้แรงดันและความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้น ทำให้ได้พลังงานจากการจุดระเบิดแต่ละครั้งมากขึ้น

แต่ แต่ แต่ หากทำไม่เหมาะสม เช่นจุดล่วงหน้านานเกินไป อาจมีผลให้เครื่องยนต์น้อคอันเกิดจากส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศในส่วนที่ยังไม่ได้เผาไหม้เกิดอาการระเบิดตัวเอง (Detonation) ทำให้ลูกสูบโดนแรงระเบิดแบบที่ไม่เป็นระเบียบและเกิดอาการเขก ทำให้ลูกสูบ แหวน และชิ้นส่วนอื่นๆเสียหายได้

การ advance ignition timing ควรทำร่วมกับเครื่องมือที่ถูกต้องนั่นคือ  Knock Sensor และ Wideband Air-To-Fuel ratio meter  ไม่ใช่ Advance ไฟกันสุ่มสี่สุ่มห้า โดยไม่ได้ดูว่าเครื่องยนต์น้อคหรือไม่ อันตรายมากๆ

แล้วพอจะมีที่ไหนมีเครื่องมือที่ว่านี้บ้างครับ

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
Re: TAP (Timing Advance Processor) คุ้มค่าแก่การติดไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2014, 00:56:36 »
ส.สิริแสง ครับ เจ้านี้ติดให้กับรถหลายรุ่นในท้องตลาด(ซึ่งบอกว่า NGV ศูนย์) TAP ของเค้าจะเรียกว่ากล่อง Landi100 ราคาเฉพาะกล่อง 4,800 บาท
รถผม Optra ติด NGV มาจากโรงงาน(ก็ร้านนี้แหละติดให้) พอดีกล่องนี้เสีย ทำให้อัตราเร่งลดลงและกินแก๊สเิ่พิ่มขึ้น(ปกติ1ถังวิ่งได้190กมจะเหลือ160กม)
ปล. TAP หรือ Landi100 จะทำงานเมื่อใช้แก๊สเท่านั้นนะครับ ถ้าใช้น้ำมันองศาการจุดระเบิดจะมาจากกล่องเดิมติดรถ