hybrid ของโตโยต้าและฮออนด้าประหยัดกว่าครับ
e-power มันจะคล้าย hybrid ของทางฮอนด้ามากกว่า ต่างกันแค่ของฮอนดาจะมีช่วงความเร็วลอยตัวที่ตัดมาใช้เครื่องยนต์ปั่นล้อในขณะที่นิสสันจะทำตรงนี้ไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่ต่างกันมากในสองเจ้านี้ ส่วนโตโยต้าจะเป็นการทำงานร่วมกันของมอเต่อและเครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันในหลายช่วงความเร็วครับ
โดยรวมผมว่าระบบฮอนด้าดีสุดในความคิดเห็นผมนะ
ระบบที่นี้มีใน City e-HEV ด้วยไหมครับ
ระบบ Hybrid ของ Honda ปัจจุบันนี้คือ i-mmd
ซึง e-HEV ก็คืออันเดียวกัน
แต่... จะบอกว่าระบบ ไฮบริดของฮอนด้าประหยัดกว่า
Toyota ก็ไม่ถูกนัก เพราะเมื่อวิ่งที่ความเร็วสูง .. ซักระดับ
เกินร้อยขึ้นไป ระบบจะตัดให้เครื่องส่งกำลังตรงไปที่ล้อ
ด้วยอัตราทดเกียร์อันเดียว ไม่มีเปลี่ยนขึ้น เปลี่ยนลงอีก
ดังนั่น มันจึงเหมือนรถที่วิ่งด้วยเครื่องพันห้า หรือเครื่องสองพัน
ด้วยเกียร์สูงสุดเกียร์เดียว ซึ่งด้วยการใช้งานแบบ cruising นี้
เราจึงเห็นปลจากหลายๆ ประเทศว่า Toyota 2.5 HV กลับทำ
อัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่า Honda 2.0 HV
แต่กลับกันที่การวิ่งๆ หยุดๆ ในเมือง Honda 2.0HV จะทำได้
ดีกว่า Toyota 2.5HV เพราะที่ความเร็วต่ำ performance
ของทางฝั่ง Honda ไม่ได้มาจากเครื่องยนต์ แต่มันมาจากมอเตอร์
ไฟฟ้า สาวนอัตราสิ้นเปลืองคืออัตราการใช้น้ำมันไปปั่นไฟ และอัตรา
การดึงไฟไปใช้งานของมอเตอร์ครับ
ทั้งสองระบบนี้ ยังคงมีข้อดีข้อเสียสลับช่วงเวลาการทำงานกันอยู่
เอาจริงๆแล้ว รถไฮบริดนั้น รูปแบบวิธีการทำงานร่วมกันระหว่าง
เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าสำคัญมาก และน่าแปลกที่ไฮบริดอีก
หลายๆ ยี่ห้อก็ไม่ได้อธิบายวิธีการทำงานให้ลูกค้าทั่วไปทราบ มีแค่
โฆษณาว่าเป็นไฮบริดเท่านั้น อันนี้ผมรวมถึงพวก PHEV ด้วยนะครับ