ผู้เขียน หัวข้อ: ประเทศไทยขายรถราคาแพงกว่าชาวบ้าน แต่เหตุใดอ๊อฟชั่นถึงโดนตัดเพียบ  (อ่าน 14346 ครั้ง)

ออฟไลน์ LoveYouToo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
หากรถที่แพงกว่าชาวบ้านของเมืองไทย เป็นเพราะภาษีเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ อันนี้ไม่รู้สึกอะไร การที่มีบางประเทศมีราคารถที่แพงกว่าเรา เพราะเขามีเหตุผลที่ชัดเจนและตอบสังคมได้ดีกว่าเรา(อันนี้ว่ากันทั้งโลก) ราคารถที่สูงระดับเมืองไทยภาษีที่ได้จะต้องนำมาพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเป็นสิ่งตอบแทน เป็นการบังคับกลายๆให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่ รถยนต์มีราคาแพงแต่ขนส่งมวลชนก็ยังแย่  กลายเป็นว่าไม่มีทางเลือกให้ประชาชน โดยเฉพาะระบบรางทั่วประเทศ ผมเชื่อว่าประเทศไทยมีระดับการพัฒนารถไฟต่ำที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับประเทศที่มีระดับการพัฒนาโดยรวมพอๆกัน หากวัดกันที่ระดับการพัฒนาของถนน ประเทศที่อยู่ในระดับเดียวกับไทย หาประเทศที่มีถนนดีกว่าเรายาก

ผมกลัวแต่ว่าจะมีบุคลที่แสวงหาผลประโยชน์จากภาษีรถที่สูงเป็นเด้งแรก และยังรับผลประโยชน์จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะระบบรางเป็นเด้งที่สองอีก เข้าอีหรอบเดียวกันการหน่วยงานที่ทำหน้าที่คุมครองผู้บริโภคและผู้รักษากฎหมาย ที่ไม่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ถึงจะเก็บภาษีรถยนต์แพงกว่านี้ก็ไม่ว่า ถ้าหากมีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ทั่วถึง มีระบบการคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็งเฉกเช่นประเทศที่เจริญแล้ว แต่ผมก็ยังหวังว่าสิ่งต่างๆจะดีขึ้นในอนาคต เมื่อคนไทยมีการศึกษาดีขึ้น มีฐานะดีขึ้น เมื่อท้องอิ่ม จะเกิดกระแสเรียกร้องคุณภาพและความชอบธรรมขึ้นมาเอง      

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
  • Blue. Just BLUE.
รถที่อเมริกาถูกจริงครับ แต่....อย่างที่ท่านอื่นๆ บอกคือค่าประกัน ค่าซ่อมบำรุง และอื่นๆ นั้นแพงมากครับ
และอีกเรื่องที่ผมเห็นด้วยคือคนซื้อส่วนใหญ่ในบ้านเรา "ง้อคนขาย" จริงครับ
ด่ากันปาวๆ สุดท้ายก็จำยอมซื้อแล้วเอามาบ่นต่อ (ผมก็คนนึงล่ะ - -")

ผมจำได้เลยว่าเมื่อตอนนั้นผมบ่นให้คุณป้าที่มาจากอเมริกาฟังว่า...
"รถรุ่นเดียวกัน ราคาพอกัน แต่ออฟชั่นและระบบความปลอดภัยต่างๆ เขาให้มาครบครัน แต่ที่ไทยตัดซะเฮี่ยน"
คุณป้าก็เลยตอบกลับมาว่า...
"แล้วเราไปยอมซื้อของเขาทำไมล่ะ ถ้าเราพร้อมใจไม่ยอม เดี๋ยวเขาก็ยอมให้มาเอง"
นั่นล่ะครับ ความคิดที่ผู้บริโภคเป็นใหญ่อย่างแท้จริงที่ติดมากับคุณป้าผม :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมก็น่าเห็นใจนะ รถมันแพง
แต่ในเชิงเปรียบเทียบผมก็ยังโอเคอยู่

ขำๆครับ ซื้อมาแพงก็ขายแพง มือสองก็แพง ไม่คิดอะไรมากก็ไม่เสียหายอะไร
เชื่อมั๊ยครับ ตอนนี้toyota wish ราคามือสองยังแพงอยู่มากเลย  ผมล่ะขำ ยังมีคนซื้ออีก เพราะออกเก๋งเล็กได่สบายเลย รถ9-10ปีแล้ว

สรุปว่าไม่คิดอะไรมาก อยากได้รถดีก็ซื้อเบอร์ 4-10ได้
แต่ถ้าไม่อะไรมาก ก็1-3เจ้าตลาด
พวกนี้บรรเทาอาการรถแพงได้บ้างครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ราคารถแพงผมว่าแยกเป็นประมาณนี้ครับ
- ชิ้นส่วนที่เป็น เทคโนโลยีชั้นสูงยังต้อง import อยู่ครับทำให้ต้นทุนสูง
- material หลายๆอย่าง เช่น เหล็ก หรืออื่น เรายังต้องนำเข้าอยู่ครับ เนื่องจากคนไทยกีดกันโรงงานถลุงเหล็กไงครับ
- ค่าใช้จ่ายแอบแฝงเยอะครับ ทั้งบน และใต้........  ส่วนใหญ่ก็ถูกคิดร่วมไปในต้นทุนแล้วครับ เป็นเหตุให้รถใหม่ที่กำลังมีชื่อเสีย ราคาแพงขึ้นแต่ option ลดลงมั้ง อิอิ
- จากทั้งหมดมาอยู่ในต้นทุนรถ ก่อนที่จะคูณด้วยภาษีสรรพสามิตราคาแพง เพื่อพัฒนาประเทศครับ อันนี้รับได้ แต่ค่าใช้จ่ายที่เข้ากระเป๋าส่วนตัวใครบางคนรับไม่ได้ครับ

ส่วน option ที่น้อย
- จากที่บอกว่าเทคโนโลยี้ชั้นสูงต้องนำเข้า พวก optionเหล่านั้นก็ต้องนำเข้าไงครับ ก็เลยใส่ไม่ได้เยอะ
- คนไทยบ่นว่าน้อยแต่ก็ยังซื้อไงครับ บริษัทรถยนต์เค้าก็รู้ว่าไม่ให้ก็ซื้ออยู่ดีครับ
- บางที่บริษัทรถยนต์ก็เตี๋ยมกันครับ ว่าตอนนี้ option บางอย่างเค้ายังไม่ต้องให้เหมือนกัน ถ้าลูกค้าไม่มีทางเลือกที่ดีกว่าก็ต้องซื้ออยู่ดีครับ
จนกระทั้งมีบางบริษัทอัดoptionแข่งก็เลยต้องให้เพิ่มมาบ้างครับ จะมีก็แต่บางที่ ที่คิดว่าเป็นเจ้าตลาดยังไงก็ขายได้  airbag Abs ไม่ต้องใส่ก็ได้ ไม่ตายเดี๋ยวก็ต้องมาซื้อคันใหม่กับเค้าอยู่ดีเนอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2012, 23:51:18 โดย mothsan »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ ราคา เกี่ยวกับภาษีจริง แต่ออพชั่น ไม่ใช่ซะทีเดียว

ดูน้ำมันครับ ถามว่าทุกวันนี้ บางจาก ไทยออยล์ กลั่นให้ได้ระดับ ยูโร 5 ได้ไหม  คำตอบคือ "ได้"

แต่ไม่ทำ เพราะไม่มีความจำเป็นอะไรจะต้องทำให้เปลืองต้นทุน ในเมื่อรัฐบาลต้องการแค่ ยูโร 4

เหมือนเรื่อง ภาษี 59 แหละครับ ถ้ารัฐไปบีบเอง ยังไง บริษัทรถก็ต้องปรับตัว

แต่รัฐไทย เทียบอเมริกาไม่ได้หรอกครับ รู้ๆกันอยู่ รัฐไทยใส่ใจผู้บริโภคซะที่ไหน...

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
    • อีเมล์
รถที่อเมริกาถูกจริงครับมือ 1   มือ 2นี่ ยิ่งแล้วใหญ่ เริ่มที่ 1500usd ยังมี

พวกราคาที่จอด  ประกัน ซ่อมบำรุง  ผมว่าราคามันสมดุล มันลงตัวสำหรับคนทำมาหากินที่นี่นะครับ

ถ้าตีเป็นเงินไทยอาจแลดูแพง ตอนนี้ผมมาใช้ชีวิตอยู่นิวยอร์คผมทำงานพิเศษ รายได้100usdอัพต่อวัน

ทำอาทิตย์ละ 4 วัน ผมผ่อนค่าเรียน จ่ายค่าเช่าบ้าน ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรซับเวย์  เหลือๆ

วันหยุดเช่า รถแวน Dodge 6 ที่นั่งไปเที่ยวกับเพื่อน วันละ 160usd ชิวๆ  ผมโอเคกับกฎหมาย ระเบียบที่นี่มากๆ

ผมไม่อยากเปรียบเทียบกับเมืองไทย  เพราะยังไงผมก็รักประเทศไทย

ค่าครองชีพ ระบบอะไรต่างๆ ผู้นำ บริหารประเทศคนก่อนๆ ของอเมริกาเค้าวางพื้นฐานมาดี

ออฟไลน์ OhnMk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ที่แพงเพราะภาษีจริงๆหรอครับ

รถผลิตในประเทศ ภาษีอากรขาเข้าด้านอะไหล่นำเข้าตั้งแต่ต้นปี ลดลงหมดทุกตัวครับ แต่ค่ายรถก็ขายกันราคาเดิม แถมแพงกว่าเดิมอีก

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
โชคดีนะ เราใช้รถมือสอง 5 5 5
รถแพงไม่ว่า...ขอราคาน้ำมันถูกๆ เป็นพออ่ะ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011