ผู้เขียน หัวข้อ: ประเทศไทยขายรถราคาแพงกว่าชาวบ้าน แต่เหตุใดอ๊อฟชั่นถึงโดนตัดเพียบ  (อ่าน 14380 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ผมไม่เข้าใจระบบโครงสร้างภาษีรถยนต์ของประเทศไทยเท่าไหร่หรอกนะครับ

แต่รู้แต่ว่า ผมลองเข้าไปดูราคารถ ในเวปต่างประเทศ  พร้อมสเปค  ทั้งแคมรี่ แอคคอร์ด  ครูซ  อัลติส และหลายๆรุ่น หลายี่ห้อในบ้านเขา และขายในบ้านเรา และไม่ขายด้วย

ราคาถูกกว่าไทย ค่อนข้างเยอะ  อย่างแคมรี่ ที่อเมริกา เริ่มต้นที่ 7 แสนบาท     เป็นต้น

แต่ที่น่าแปลกใจคือ   บ้านเขา  แม้แต่รถที่เป็นรถรุ่นที่ถูกที่สุด ของบ้านเขาที่ขายอยู่ ราคา 12,000 US    ตีเป็นเงินไทย 3 แสนกว่าๆ

กลับได้อ๊อฟชั่น  ระบบความปลอดภัยครับ ครัน ทั้ง ABS EBD BA       ที่น่าตกใจไปกว่า  คือ  รถที่รุ่น ทุกราคา ทุกยี่ห้อ   อัดอ๊อฟชั่นถุงลมนิรภัยรอบคัน ไม่ต่ำกว่า 8 -10 ใบ มาให้


พอมามองย้อน  บ้านเรา  ซื้อรถ แคมรี่ แอคคอร์ด   หรือรถ ราคาเป็นล้าน    กลับได้ถุงลม  4 ใบ  6 ใบ เท่านั้นเอง     สู้รถราคา 3 แสนกว่าๆ ก็ไม่ได้  เขาให้ 10 ใบ

ประเทศไทยนี้มันยังไง  ซื้อรถราคาแพงมากแล้ว   แต่เหตุใด อ๊อฟชั่น ที่สมควรได้  กลับถูกตัดออก     ไม่เข้าใจจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2012, 06:07:29 โดย thepowermancity »

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
โครงสร้างภาษี และความจำเป็นในการจัดเก็บแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ

เมกา รถถูก แต่ค่าประกัน และค่าแรงในการดูแล สูงปรี๊ดมาก (ตามค่ากินอยู่บ้านเขา) เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่รถถูก แต่ก็ไปแพงค่าอย่างอื่น

ไม่งั้น คนก็ออกรถสปอร์ตกันหมดแล้ว

ส่วนเรื่องอ็อปชั่น บางอย่างก็ไม่จำเป็นสำหรับบ้านเรา บางอย่างถ้าติดแล้วทำให้ราคาสูง เขาก็ตัดออกครับ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ภาษีส่วนนึง
อีกส่วนก็เรื่องสิทธิผู้บริโภคเรายังด้อยกว่า
ผมมองพวกอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยอย่าง airbag ควรจะมีมาให้ทุกรุ่นได้แล้ว
การลดต้นทุนโดยตัดสิ่งเหล่านี้ผมว่ามันไม่ควรนะครับ

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
โครงสร้างภาษี และความจำเป็นในการจัดเก็บแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ

เมกา รถถูก แต่ค่าประกัน และค่าแรงในการดูแล สูงปรี๊ดมาก (ตามค่ากินอยู่บ้านเขา) เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่รถถูก แต่ก็ไปแพงค่าอย่างอื่น

ไม่งั้น คนก็ออกรถสปอร์ตกันหมดแล้ว

ส่วนเรื่องอ็อปชั่น บางอย่างก็ไม่จำเป็นสำหรับบ้านเรา บางอย่างถ้าติดแล้วทำให้ราคาสูง เขาก็ตัดออกครับ
หากเป็นไปตามนี้ก็แสดงว่า ราคาถูกที่สุดที่ขายได้แบบไม่ขาดทุนของรถจริงๆแล้วมันไม่สูง (ต้นทุนตัวรถเพียวๆไม่สูง)
แต่ราคาที่เพิ่มขึ้นสูง-ต่ำ ของแต่ละที่ล้วนมาจากปัจจัยภายนอกตัวรถซะส่วนใหญ่ใช่ไหมครับ

สรุปได้ไหมว่า ราคารถพี่ไทยไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ราคาหน้าโรงงานไม่รวมภาษีควรถูกกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ (เยอะ)ใช่หรือเปล่า

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
โครงสร้างภาษี และความจำเป็นในการจัดเก็บแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ

เมกา รถถูก แต่ค่าประกัน และค่าแรงในการดูแล สูงปรี๊ดมาก (ตามค่ากินอยู่บ้านเขา) เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่รถถูก แต่ก็ไปแพงค่าอย่างอื่น

ไม่งั้น คนก็ออกรถสปอร์ตกันหมดแล้ว

ส่วนเรื่องอ็อปชั่น บางอย่างก็ไม่จำเป็นสำหรับบ้านเรา บางอย่างถ้าติดแล้วทำให้ราคาสูง เขาก็ตัดออกครับ

ผมไม่คิดแบบนั้นซะทีเดียว เพราะค่ากินค่าใช้มันคือค่าครองชีพซึ่งมาจากผลของรายได้ที่สูงทำให้มันแพง แต่ถ้ามองกลับไปรถจะราคาถูกมาก เสมือนมือถืออ่ะครับ

เค้ามองรถเค้าถูก   เหมือนที่เรามองมือถือถูก
ถูกสองเด้งเพราะรายได้สูง ราคาสินค้าแค่นี้ถือว่าไม่เยอะ   แต่รายได้ขนาดนั้นมันต้องสะท้อนค่ากินค่าใช้แบบนั้น เหมือนคนไทยครับซื้อรถราคาเดียวกันทั่วประเทศ หากไปขับแถวสยาม ย่อมมีค่ากินค่าจอดมากกว่าที่อื่น

ออฟไลน์ Teamkk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
  • ไม่มีอะไรดีที่สุด แค่ชอบที่สุดก้อพอ
    • อีเมล์
แพงแบบนี้รถยังไม่มีที่จะวิ่งเลยครับ   civic ที่สิงค์โปรได้ยินมาว่าคันหล่ะ 2 ล้านกว่า มันต้องแบบนี้..... อยากรู้จริงๆถ้ารายได้จากน้ำมันไม่เยอะเหมือนทุกวันนี้ การขนส่งของประเทศมันจะดีขึ้นแค่ใหน หุหุ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เพราะบ้านเรา เขาง้อคนขาย ครับ

รถไม่ทันมีมาจอด แห่กันไปจอง

แบบนี้ ตั้งราคาเท่าไหร่ ก็ขายได้ จะขายถูก ๆ ทำไม ?

รถอเมริกา ถูกกว่า เพราะไม่มีภาษีนำเข้าสำหรับรถทัี่ว ๆ ไปเช่นรถเล็ก รถกลาง  และ "เอากำไรน้อยกว่า" ฟันธงครับ

รถอเมริกาเลยถูกกว่าเรา ในอัตราส่วนเกือบ  ๆ100%

ลองเอาภาษีสรรพสามิต ใส่เพิ่มในราคารถของอเมริกาดูสิครับ บวก VAT เข้าไปอีก เทียบกับราคารถบ้านเรา ยังเหลืออีก 20 - 30% แสดงว่า ราคาที่กำไรแล้ว ยังได้กำไรอีก 20 -30%ที่เมืองไทยเรา

คนไทยใช้ของแพงแน่นอนครับ เพราะค่าครองชีพเรากับอัตราส่วนรายได้มันเล็กมาก มีเท่าไหร่ ใช้หมด

ค่าแรงขั้นต่ำ อเมริกา $7 ต่อชั่วโมงวันนึงก็ราว ๆ1600บาท คนไทย 300 บาท
อาหารจานเดียวอเมริกาถูกสุดก็ $3 อิ่มท้องสบาย ๆ อาหารบ้านเรา 30 บาท อาจจะอิ่ม

คนอเมริกันทำงานกินเงินเดือนรายได้เฉลี่ย $3500 ต่อเดือน สามารถซื้อรถคันละ $10000 -20000 ได้ไม่ต้องกู้ใคร ค่าประกันราว ๆ$800-$2000 ต่อปี ค่าจอดรถก็วันละ $10 หรือที่ทำงานบางทีจอดฟรีเยอะแยะไป

ถ้าเป็นวิศวะกรจบใหม่ ๆ รายได้ $40000 - $50000ก็ถือว่าน้อยแล้วครับ

ปี ๆ นึง เก็บเงินเหลือ ๆ ได้เป็นล้าน คนไทย ถ้าต้องผ่อนรถด้วย มีน้อยคนที่มีเงินเก็บเป็นล้าน

จะเรียกว่าค่าครองชีพอเมริกาแพง คงไม่ได้

ที่แพงคือ ค่าซ่อมรถครับ ทำให้คนเขาเปลี่ยนรถกันบ่อย แต่ถ้าคุณซ่อมเองได้ หรือรู้จัก indyshop ไว้ใจได้ก็ไม่ได้แพงอะไรคิดกับรายได้ที่มี

สรุปคือ ตัวรถอเมริกา ถูกกว่าเราแน่ ๆ (ก่อนบวกภาษีต่าง ๆ) ไม่ต้องคิดเรื่องรายได้ ยิ่งถ้าคิดรายได้เข้าไปอีก ถูกกว่าอีกเยอะ



ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด

แพงด้วยโครงสร้างภาษีครับ

บริษัทไทยเองก็อยากครับ ยัดอุปกรณ์เทพๆ แต่มันไม่คุ้มทุนกำไร
หากราคารถพุ่งไปสูงเกินจนซื้อไม่ไหว

ส่วนที่ต่างประเทศราคารถถูก แต่ค่าำบำรุงรักษาแพง ภาษีรายปีแพง
ยิ่งบางประเทศไม่มีที่จอดไม่ให้ซื้ออีก หรือถ้าปล่อยไอเสียมากขึ้น จ่ายแพงขึ้น


ส่วนบ้านเราตอนนี้ นอกจากรถแพงแล้ว ค่าเซอร์วิสเริ่มจะไหลตามมาสมทบอีกทางนึง
เมื่อก่อนเช็คระยะหมื่นโลแรก จ่าย 600 ตอนนี้จ่ายไป 1400
พี่ท่านเล่นไม่ขายน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดากันเลย

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ลองคิดในมุมมองของผู้ผลิต

คุณจะเพิ่มออปชั่นไปตัดกำไรทำไม ถ้าไม่ว่าจะอย่างไร รถของคุณก็ขายได้อย่างแน่นอน

ส่วนพวกค่ายรองก็ต้องจัดเต็มกว่า ไม่งั้นจะเอาอะไรไปสู้เขา

-------------------------------------

เหมือนคนที่ขายสินค้าอยู่เพียงเจ้าเดียวในพื้นที่ ยังไงๆก็ขายได้อยู่แล้ว จะขายถูกๆไปทำไม
ต่างกับใน กทม. ที่มีผู้ขายพรึ่บ ขายแพงกว่าชาวบ้านเขาโดยไม่มีอะไรแตกต่างไปจากพวกเขาเลย ลูกค้าก็ไม่เอา

---------------------------------------

แต่โดยส่วนตัวแล้วก็อยากใช้รถแบบ ตปท มั่งจัง รถอินดี้เยอะแยะ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,658
    • อีเมล์
โครงสร้างทั้งด้านภาษีของรัฐเป็นประเด็นหลัก

พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นเรื่องรองลงมา แต่สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ต่างประเทศ มองรถเกาหลี กับ ญี่ปุ่น เป็นรถเอเชียเหมือนกัน ดังนั้น ออปชั่น คุณภาพเท่ากัน ใครถูกกว่า อันนั้นขายดีกว่า  และที่สำคัญอีกอย่างคือ ราคามือสองเค้าแทบจะไม่มีความหมาย ไม่ต่างกัน

แต่บ้านเราไม่ใช่ เราเห็นได้จากที่ว่า ทำไมเจ้าตลาดถึงทุ่มทุน ทำ 0 ขายรถมือสอง เพราะความจำเป็นในการพยุงราคามือสอง เพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันนั่นเอง ถ้าไม่มีตรงนี้ ใครทำรถห่วย ขายแพง มันก็ขายไม่ได้ไปเอง เหมือนที่โต สู้ฮุนไดไม่ได้ในตลาดออสเตรเลีย เป็นต้น ต้นทุนตรงนี้ก็ต้องนำมาคำนวนเข้าไปอีก

อันสุดท้าย ผมว่าบ้านเรา มีค่าใช้จ่ายของบริษัทรถยนต์บางเรื่อง ที่เป็นแบบมองไม่เห็น แฝงอยู่ด้วย

จึงต้องบวกและมาลงกับผู้บริโภค ในท้ายที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2012, 08:57:30 โดย dht_tubes »

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
น่าคิดครับ

รายได้ของบริษัทรถยนต์จบเมื่อขายรถได้ (ดังนั้นพวกค่าดูแล ค่าประกัน ค่าจอด อื่นๆ ไม่ควรเอามาคิด)
ซึ่งต้นทุนในการผลิตบ้านเราถูกว่าหลายๆประเทศแน่นอน หลักฐานคือ เราเป็นผู้ส่งออกรถยนต์
แต่คนไทยเองกลับต้องซื้อรถราคาแพงกว่าที่อื่น (ทั้งในเชิงตัวเงินที่สูงกว่า และออฟชั่นต่างๆที่ด้อยกว่า)

เหตุผลที่ผมนึกออก คือบริษัทรถยนต์มาผลิตในไทยได้กำไรดี (จึงเห็นข่าวหลายๆค่ายแย่งกันขยายกำลังการผลิต)

ก็ในเมื่อคนไืทยแห่ไปจองรถกันขนาดนี้ บริษัทรถไม่ใช่องค์กรการกุศล ใจบุญ เอากำไรแต่พอดีนี่ครับ
เขาก็ตั้งราคาที่ทำให้เขาได้กำไรสูงสุดอยู่แล้ว
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เวลานักการเมืองทำถนนไปถึงไหนต่อไหน ก็จะได้คะแนนเสียง ประชาชนบอกว่านำความเจริญเข้ามา
แต่ถ้าทำทางรถไฟ ทำทางรถไฟฟ้า เพิ่มสายรถเมล์ ไม่ได้คะแนนเสียง
แถมถ้าบอกว่าปฎิรูป ปรับปรุง รัฐวิสาหกิจเหล่านี้ ยังโดนด่า หาว่าขายชาติ เสียคะแนนเสียง

ประเทศไทยก็เลยพัฒนาได้แต่ถนน

คนไทยก็เลยจำเป็นต้องซื้อรถกัน บริษัทรถก็เลยขายรถได้แพงๆ ด้วยประการชะนี้แล... ;D


ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 986
แพงแบบนี้รถยังไม่มีที่จะวิ่งเลยครับ   civic ที่สิงค์โปรได้ยินมาว่าคันหล่ะ 2 ล้านกว่า มันต้องแบบนี้..... อยากรู้จริงๆถ้ารายได้จากน้ำมันไม่เยอะเหมือนทุกวันนี้ การขนส่งของประเทศมันจะดีขึ้นแค่ใหน หุหุ

สิงคโปร์รถถูกมากครับ แต่ใบอนุญาติซื้อรถสิครับแพง ต้องประมูลแข่งกัน
ณ ปัจจุบัน ใบอนุญาติซื้อรถ ราคาเกือบ 100,000 SGD แล้ว
Camry คันละ เกือบ 5 ล้านแหนะครับ

แต่ถ้าประเทศนี้ปล่อยขายรถกันเสรี รถคงเต็มเมือง รวยกันเหลือเกินคนสิงคโปร์

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
โครงสร้างทั้งด้านภาษีของรัฐเป็นประเด็นหลัก

พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นเรื่องรองลงมา แต่สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ต่างประเทศ มองรถเกาหลี กับ ญี่ปุ่น เป็นรถเอเชียเหมือนกัน ดังนั้น ออปชั่น คุณภาพเท่ากัน ใครถูกกว่า อันนั้นขายดีกว่า  และที่สำคัญอีกอย่างคือ ราคามือสองเค้าแทบจะไม่มีความหมาย ไม่ต่างกัน

แต่บ้านเราไม่ใช่ เราเห็นได้จากที่ว่า ทำไมเจ้าตลาดถึงทุ่มทุน ทำ 0 ขายรถมือสอง เพราะความจำเป็นในการพยุงราคามือสอง เพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันนั่นเอง ถ้าไม่มีตรงนี้ ใครทำรถห่วย ขายแพง มันก็ขายไม่ได้ไปเอง เหมือนที่โต สู้ฮุนไดไม่ได้ในตลาดออสเตรเลีย เป็นต้น ต้นทุนตรงนี้ก็ต้องนำมาคำนวนเข้าไปอีก

อันสุดท้าย ผมว่าบ้านเรา มีค่าใช้จ่ายของบริษัทรถยนต์บางเรื่อง ที่เป็นแบบมองไม่เห็น แฝงอยู่ด้วย

จึงต้องบวกและมาลงกับผู้บริโภค ในท้ายที่สุด
ค่าใช้จ่ายนี้อาจจะพอๆ กับภาษีสรรพสามิตนะเออ... หึหึ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
โครงสร้างภาษีใช่ครับแต่จะใส่ให้มาเพียบพร้อมจริงๆมันก็ทำได้แต่ว่ามันไม่ใส่เพราะจะทำกำไรสูงๆ ยกตัวอย่างเฟียสต้านี่เห็นได้ชัดเลยว่ารถขนาดเล็กจะใส่ESPมีแอร์แบกครบมีม่านนิรภัยในราคาต่ำกว่าล้านก็ให้ได้......มันชวนให้สงสัยว่าแล้วที่ผ่านเราโดนจำกัดภายใต้หลักเกณท์อะไรกัน? ในเมื่อค่ายรถคิดจะแย่งลูกค้าก็ใส่ออพชั่นมาเต็มที่ได้ง่ายๆขอแค่อยากจะทำแค่นั้น  :(

ผมคิดว่านอกจากการเอาเปรียบของค่ายรถทุกค่ายแล้วส่วนหนึ่งมันก็มาจากคนไทยองนี่แหละที่ไม่ชอบของพวกนี้ นิสัยคนไทยคือจะซื้อรถคันโตๆในราคาถูกที่สุดราคาขายต่อดีที่สุด ขอให้โครงใหญ่ไว้ก่อนอปกรณ์อื่นๆไม่สนใจ เกินครึ่งของคนในสังคมยังคิดอยู่เลยว่า ABS แอร์แบกเป็นของไม่จำเป็นไม่ต้องเสียเงินซื้อเอาไว้เพราะมันแพงกว่าคันที่ไม่มี ค่ายรถก็หวานปากสิครับ ในเมื่อลูกค้าไม่สนใจเรื่องความปลอดภัยไม่สนใจสวัสดิภาพของตัวเอง ไม่มีกฏควบคุมอุปกรณ์ภายในรถเหมือนประเทศที่เจริญแล้ว เค้าก็ไม่ต้องใส่มาให้ก็เก็บกำไรอุปกรณ์ในส่วนนี้สบายตัวไป  >:(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ nirvanapoint

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
รายได้ต่ำอยู่แล้ว เจอรถราคาสูงอีก
โอกาสหรือความสามารถที่อยากจะได้ขับรถเท่ๆบ้าง
ก็แทบจะไม่มีเหลือเลย ก็เหลือแต่คนรวยจริงๆ ซื้อขับกัน
คนจนไม่มีสิทธิ์อยู่ดี คงต้องรอรวยบ้าง  :'(

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ตามความคิดผมที่ไม่ค่อยรู้อะไรมากมายนะครับ

ที่รถแพงส่วนหนึ่ง เพราะ การใช้กำแพงภาษีมากีดกัน ไม่ให้คนซื้อรถมากนัก
แต่วิธีนี้ใช้มานานจนเป็นความเคยชินกัน ว่ารถ เซ็กเม้นนี้ ราคามันก็ประมาณนี้แหละ

เรื่อง ออพชั่น กับ ราคา
ราคารถนั้น มันต้องรวมค่า R&D ไว้ด้วย และค่าการตลาดอีก
นอกจากนี้ บางค่าย เขาอาจบวกค่าบริการหลังการขายไว้สูงกว่าค่ายอื่น
แต่บางค่ายอาจบวกค่าบริการหลังการขายไว้น้อย 

ทำให้เราในบอร์ดนี้ได้มีการสนทนา เปรียบเทียบ เรื่องศูนย์บริการและคุณภาพรถกัน

ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ราคารถที่แพง เป็นเรื่องของโครงสร้างภาษีของบ้านเราเป็นหลัก

ส่วนเรื่อง option โดยเฉพาะ option ด้านความปลอดภัย อย่างพวก Airbag, ABS อะไรพวกนี้
ผมมองเป็น 2 ส่วนคือการบังคับของภาครัฐ และของผู้ผลิต

ในต่างประเทศ โดยเฉพราะประเทศที่เจริญแล้ว เค้าจะมีกฏหมายมาบังคับควบคุมผู้ผลิต
ว่ารถที่จะขายได้นั้น จะต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัยอะไรบ้าง เช่นรถต้องมี Airbag, ABS
ถ้าไม่มีตามที่กำหนด ก็ขายไม่ได้ ตรงนี้ทำให้ผู้ผลิตต้องใส่มาให้เป็นมาตรฐาน
อย่าง Daytime Running Light นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกฎหมายความปลอดภัยที่รถใหม่ทุกคันต้องมี

เมื่อบ้านเราไม่มีกฎหมายอะไรมาบังคับ ผู้ผลิตจึงมีอิสระที่จะใส่หรือไม่ใส่มาให้ก็ได้
ผู้ผลิตหลาย ๆ ราย ก็จะเลือกที่จะไม่ใส่ในรุ่นล่าง ๆ เพื่อลดต้นทุน และทำให้ราคาขายถูกลง

ส่วนผู้ผลิตรถบางราย โดยเฉพาะกับพวกรถยุโรป ที่ออกแบบรถและติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย
พวกนี้เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ก็จะมีติดตั้งมาให้ แม้กฎหมายไทยจะไม่ได้บังคับ เพื่อให้รถของ
ตัวเองมีมาตรฐานเท่า ๆ กันในทุก ๆ ตลาด (แต่ราคารถก็สูงกว่า)

คห. ส่วนตัวนะครับ จริง ๆ รัฐ ควรลดภาษีส่วนหนึ่งลง แล้วออกกฏหมายควบคุมพวกมาตรฐาน
ความปลอดภัยของรถให้เข้มขึ้น เพื่อบริษัทรถจะได้ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นมาให้ได้ โดยไม่
ทำให้ราคารถสูงกว่าเดิม คนไทยก็จะได้ใช้รถที่ดีขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ก่อนที่จะบ่นว่ารถบ้านเราแพง แต่ออพชันโดนตัดเพียบ

กรุณา เดินไปดู โชว์รูมรถ ในลาว และสิงค์โปร์ ดูก่อน ครับ

แล้วจะซึ้งว่า คนประเทศเขา จ่ายหนักบ้าบอกว่าเราเยอะแยะ!

ออฟไลน์ HahahaPlus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ต้องเรียกว่ารัฐบาล ขายรถให้ประชาชนใช้ครับ

แล้วปีนี้ รัฐบาลจัดโปโมชั่น ลดราคา เพื่อทำยอด จัดเก็บภาษี

การตลาดเค้าดีจริง :o

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ผมเองก้อเคยมีความคิดเรื่องนี้นะ อิจฉาประเทศเจริญในยุโรป หรือ อเมกา ที่เค้าใช้รถถูกๆออฟชั่นเยอะๆ
แต่คิดไปคิดมา เค้านะรถถูก แต่
-เข้าอู่ค่าแรงโหด
-ภาษี ประกัน น่าจะแพง
-ค่าที่จอด เท่าที่รู้ ญี่ปุ่น สิงคโปร ฮ่องกง มหาโหด ลืมจอดทิ้งนานๆค่าที่จอดเล่นเอาจนได้เลย
-ค่าบ้านแพง
-อาหารแพง
-service ต่างๆ แพง เอาง่ายๆ ผมว่าสมชิกเกินครึ่งใน HLM มีคนรับใช้ที่บ้าน ส่วนพวกประเทศที่รถถูกๆนั้น มีไม่เท่าไหร่หรอก ที่รวยพอจะจ้างคนทำงานบ้าน

ของไทยเราหนะหรอ
-อาหารถูก มากกก
-บ้านก้อไม่แพงเลย ใน กทม. เทียบกะจีน เอาแค่เมืองอุตสาหกรรมบ้านนอกๆหน่อย เรายังถูกกว่าเล้ย ไม่ต้องไปนับ Shanghai Beijing พวกนั้นแพงบรรลัยไปแล้ว

ของเราที่แพงหนะ มันก้อแค่พวกของฟุ่มเฟือยทั้งหลาย   นานๆซื้อทีครับ ไม่ซีเรียส แต่ข้าวหนะ กินทุกวันนะ

 :P  ผมรักเมืองไทยหวะ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ภาษีมั้งครับ  หรือบริษัทผลิตรถอาจมองว่า ชีวิตคนไทยมันราคาถูกก็ได้มั้ง  อย่างเมกาพี่โตคันเร่งค้างคุ้มครองผู้บริโภคเขาลงมาเล่นอย่างจริงจังเลย เอาจนร้องห่มร้องไห้กันเลยทีเดียว  แต่ในไทยใครมีปัญหาต้องไปฟ้องกันเอาเอง  แถมฟ้องไปโดนแบล๊คลีสอีก

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป
อ๊อฟชั่นอย่างอื่นไม่เท่าใหร่ แต่ในส่วนของความปลอดภัยไม่สมควรตัดเป็นอย่างยิ่ง ผู้ผลิตและรัฐควรคุ้มครองชีวิตของผู้บริโภคให้มากกว่านี้ ผมมั่นใจว่าถ้าจะทำจริงๆทำไมจะทำไม่ได้

ออฟไลน์ Kittisak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
  • Ability Without Opportunity Means Nothing
เพราะบ้านเรา เขาง้อคนขาย ครับ

รถไม่ทันมีมาจอด แห่กันไปจอง

แบบนี้ ตั้งราคาเท่าไหร่ ก็ขายได้ จะขายถูก ๆ ทำไม ?

รถอเมริกา ถูกกว่า เพราะไม่มีภาษีนำเข้าสำหรับรถทัี่ว ๆ ไปเช่นรถเล็ก รถกลาง  และ "เอากำไรน้อยกว่า" ฟันธงครับ

รถอเมริกาเลยถูกกว่าเรา ในอัตราส่วนเกือบ  ๆ100%

ลองเอาภาษีสรรพสามิต ใส่เพิ่มในราคารถของอเมริกาดูสิครับ บวก VAT เข้าไปอีก เทียบกับราคารถบ้านเรา ยังเหลืออีก 20 - 30% แสดงว่า ราคาที่กำไรแล้ว ยังได้กำไรอีก 20 -30%ที่เมืองไทยเรา

คนไทยใช้ของแพงแน่นอนครับ เพราะค่าครองชีพเรากับอัตราส่วนรายได้มันเล็กมาก มีเท่าไหร่ ใช้หมด

ค่าแรงขั้นต่ำ อเมริกา $7 ต่อชั่วโมงวันนึงก็ราว ๆ1600บาท คนไทย 300 บาท
อาหารจานเดียวอเมริกาถูกสุดก็ $3 อิ่มท้องสบาย ๆ อาหารบ้านเรา 30 บาท อาจจะอิ่ม

คนอเมริกันทำงานกินเงินเดือนรายได้เฉลี่ย $3500 ต่อเดือน สามารถซื้อรถคันละ $10000 -20000 ได้ไม่ต้องกู้ใคร ค่าประกันราว ๆ$800-$2000 ต่อปี ค่าจอดรถก็วันละ $10 หรือที่ทำงานบางทีจอดฟรีเยอะแยะไป

ถ้าเป็นวิศวะกรจบใหม่ ๆ รายได้ $40000 - $50000ก็ถือว่าน้อยแล้วครับ

ปี ๆ นึง เก็บเงินเหลือ ๆ ได้เป็นล้าน คนไทย ถ้าต้องผ่อนรถด้วย มีน้อยคนที่มีเงินเก็บเป็นล้าน

จะเรียกว่าค่าครองชีพอเมริกาแพง คงไม่ได้

ที่แพงคือ ค่าซ่อมรถครับ ทำให้คนเขาเปลี่ยนรถกันบ่อย แต่ถ้าคุณซ่อมเองได้ หรือรู้จัก indyshop ไว้ใจได้ก็ไม่ได้แพงอะไรคิดกับรายได้ที่มี

สรุปคือ ตัวรถอเมริกา ถูกกว่าเราแน่ ๆ (ก่อนบวกภาษีต่าง ๆ) ไม่ต้องคิดเรื่องรายได้ ยิ่งถ้าคิดรายได้เข้าไปอีก ถูกกว่าอีกเยอะ




เห็นด้วยครับ GDP สัมพัทธ์ ขอก็อปไปสอนเด็กๆนะครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2012, 12:48:50 โดย Kittisak »
“Today I will do what others won't, so tomorrow I can accomplish what others can't”

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ประเทศไหนก็เป็นอย่างประเทศนั้น อย่าบ่นเลย
รถแพงเพราะภาษี แล้วภาษีไม่ได้เอามาพัฒนาบ้านเมืองรึ?
ออพชั่นความปลอดภัยถูกตัด ก็เพราะเราไม่สนใจมันเอง
ถ้าเราเลือกซื้อแต่รถที่เน้นความปลอดภัยใครจะกล้าตัด
แต่ทุกวันนี้เป็นอย่างนั้นรึ? เอาแค่เข็มขัดนิรภัย ถ้าตำรวจไม่จับ
มีซักกี่คนจะคาด? ???

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ค่าครองชีพเราถูก รถเราเลยต้องแพงหรอครับ?
กลัวพวกเราจะรวยเกินหรอ 555+
กลัวพวกเราจะขับ Ferrari กันทุกคน ?
ภาษีสูงๆเพื่อให้มีรถน้อย ?

โอเคครับ ภาษีพัฒนาเรา ประเทศเราจะได้น่าอยู่

ออฟไลน์ edward

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
ให้แพงกว่านี้ยิ่งดีครับ หันมาใช้จักรยานดีกว่า ;D

ออฟไลน์ jokerone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
เพราะรัฐบาลไม่สามารถทำใจตัดรายได้ส่วนนี้ครับ

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,371
เพราะประเทศเราไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวยครับ

รายได้จากรัฐบาล ก็มาจากการจัดเก็บภาษี

ซึ่งภาษีเงินได้ในแต่ละปีก็เก็บได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

คนรวย เจ้าของห้างร้าน เจ้าของกิจการ ก็หลีกเลี่ยงภาษีกันเป็นเรื่องปกติ

แจ้งยอดขาย แจ้งรายได้กันต่ำๆ เพื่อจะได้จ่ายภาษีน้อยๆ

ส่วนคนชั้นกลาง คนจน ซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ 80-90%

ส่วนมากรายได้ไม่เยอะ ก็จ่ายภาษีกันนิดเดียว หลายคนมีรายได้เดือนละหมื่น หรือ ไม่ถึงหมื่น ก็ไม่เสียภาษี

ดังนั้น รัฐจึงต้องหารายได้จากการเก็บภาษีในรูปแบบอื่นๆ

และรถยนต์ ก็ถือเป็นของฟุ่มเฟือย เป็นสิ่งที่เมื่อก่อนคนมีตังค์ ถึงจะซื้อได้ เลยมาเก็บภาษีตรงนี้หนักๆ

โดยเฉพาะรถเก๋ง จะโดนหนักกว่ารถกะบะ ทั้งๆ ที่ต้นทุนการผลิต เผลอๆ รถกะบะอาจจะสูงกว่า

ยิ่งรถยุโรป รถนำเข้า ก็จะยิ่งโดนหนัก เพราะถือว่า คนซื้อรถพวกนี้ได้ เค้ารวย ก็เก็บกันหนักๆ


ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ผมว่าสองแรงบวกที่ทำให้เราซื้อรถแพง
1. ภาษี ซึ่งแพงกว่าหลายๆประเทศ  ภาษีสรรพสามิต ก็แพง เข้าใจว่าอยากมีรายได้เข้ารัฐเยอะ เลยเก็บแพง ดังนั้นบริษัทธิ์ผลิตรถก็ต้องขายแพงตามภาษีที่เจอ
2. รายได้คนไทยต่ำ  จบป.ตรี ที่ว่า15,000 นั้นไม่จริง หลายที่ยังได้แค่10,000 เดียวเอง(เช่นที่ผมทำงาน) ดังนั้น จะซื้อรถแต่ละคันไม่ใช่ง่ายๆ  ถ้าเิงินเดือนขั้นต่ำ ป.ตรี 30000  ราคารถ 400000  อันนี้ความฝันใกล้เข้ามาอีก

สรุปคือ คนไทยจะ เราเป็นประเทศหนักไปทางยากจนแต่ดันมีรสนิยมสูง แถมภาษีที่ได้ก็เอาเข้ารัฐ(เหรอ)ทำให้ชาวบ้านตาดำๆต้องมีเงินน้อยจะถอยรถแต่ละทีคิดหนักเลย  รถไม่เชิงแพง แต่มันตั้งราคาสูงกว่ารายได้ที่ควรได้ ครับ

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
Test ..