ชาร์จแบบ walk-in ดีที่สุด แล้วที่สำคัญคือต้องปราบจัดการกับพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนาอย่างจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่างเชือดให้ดู เอาแม่แรงมาลากออกจากที่ชาร์จ ปรับหนักๆหลักพัน หลักหมื่นแล้วแต่ พวกด้อยพัฒนาพวกนี้ต้องโดนทำให้กลัวถึงเลิกสันดานนั้น
มี Demand คนจะชาร์จฉะนั้นต้องขยายที่ชาร์จเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ
ผมกลับมองว่า แยกเป็น charging station เหมือนเมืองนอก ออกจากปั้มน้ำมันไปเลย จบทุกปัญหา ครับ
เพราะตอนนี้ เถียงกันเยอะ เรื่องสิทธิ์รถน้ำมัน vs สิทธิ์รถไฟฟ้า
แม้กระทั้งรถไฟ้ฟ้า BEV ยังเข้าใจว่า จุดชาร์จรถไฟฟ้า = รถไฟฟ้าไปจอดเฉยๆ ไม่ต้องชาร์จ ก็จอดได้
พึ่งดูคลิปของคุณอู๊ spin9 เมื่อคืนนี้เลย เรื่องจุดชาจน์ช่วงเทศกาล
เห็นได้ชัดว่า คนจะไปแออัดจุดชาจน์ที่ตัวเองควรจะต้องชาจน์ เช่นวิ่งไปแล้วประมาณ 100-150กิโล และก็จะแวะที่เดียวกันและก็กระจุกตัวกันอยู่ตรงนั้น
ใช่ครับ land mark จองคนใช้รถไฟฟ้า ระยะวิ่ง มันจะเป็นตัวบอกจุดชาร์จ หรือ charging station ตรงระยะเท่าไหร่
แล้วพอระยะนั้น สมมุติ ประจวบ นครสวรรค์ เพชรบูร์ โคราช เป็นจุดระยะ 300km +/- มันจะแออัดกันตรงนั้น
แล้วพอโดนจองเต็ม คนที่ walk-in ไป ก็หมดสิทธิ์ นิ่ง KFC ทั้งวัน รอชาร์จ ยังไม่ได้ชาร์จเลย ขับต่อก็ไม่ได้
เจอบ้างประปรายครับ เช่น ไปจอดอัดกันอยู่ปั๊มเดียวหลายคัน ต้องรอหลายชั่วโมง แต่คิดว่าเค้าคิดมาก่อนแล้วว่ารอนานแน่ๆเลยรับกันได้ไม่มีปัญหา
ส่วนเคสมีปัญหาก็มีบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือแบบที่กังวลกัน
ส่วนเรื่องจองกับไม่จองนี่ได้อย่างเสียอย่างเลยครับ ไม่จองก็คือตัดปัญหาไปเลยว่าไม่มีการจองเผื่อ ไปลุ้นเอาข้างหน้าเลย แต่ข้อเสียคือวางแผนการเดินทางไม่ได้เลยในเรื่องของระยะเวลาการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาเดินทางเยอะๆในช่วงเทศกาล
ปัญหาคือ โดนจองเต็ม แต่รถติด ไปไม่ถึง หรือ มาไม่ทัน กลายเป็นที่ชาร์จว่าง แต่ไม่มีรถชาร์จ
และถ้าสมมุติ ระยะนั้น โซนนั้น มีปั้มชาร์จเดียว วันนี้จอง 30 คัน แล้วเต็ม (มีบ่นกันที่กลุ่ม EV เต็มทั้งวัน) คันที่ 31 ก็คือหมดสิทธิ์วิ่งเส้นทางนี้ไปเลย
แล้วมาไม่ทันเวลาจอง ระบบจองจะตัดคิวทิ้ง แต่คนที่อยากจองหรือหาที่ชาร์จ เข้าใจว่าเต็มแล้ว ทั้งที่มันเด้งว่างขึ้นมา มันเลยเหมือนโดนกั๊กๆ กันครับ
ผมเลยว่า ไหนๆ ก็ต้องวางแผนก่อนเดินทาง ก็ต้องเผื่อที่ชาร์จสำรอง 2-3 ที่ไว้ด้วย หรือ อาจจะค่อยๆ ชาร์จเป็นระยะ เพื่อให้มีแบตตุนไว้ ไม่ใข่ปล่อยหมดหรือต่ำกว่า 10% แล้วค่อยปักหัวเช้าชาร์จทีนึง มันจะซวยเอา
ไปก่อนได้ก่อน จบสุด อยากได้คิว ก็ต้องรีบออกไป รีบไป ไม่ต่างจากปั้มน้ำมันหรอกครับ บางปั้ม บางเส้น เทศกาล รอเติมล้นออกมาถนนหน้าปั้มก็มี แต่ก็ไม่มีใครต้องจอง ครับ