ผู้เขียน หัวข้อ: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม  (อ่าน 2619 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
เท่าที่เห็นในกลุ่ม EV เอง

ผมรู้สึกว่าปัญหาของการใช้รถ BEV เอง คือ การชาร์จ

ไม่ค่อยเห็นคนบ่นว่าชาร์จนาน แสดงว่า การชาร์จจาก 10-80% ประมาณ 30 นาที คนเริ่มเข้าใจและรับได้แล้ว

แต่การชาร์จที่ว่า คือ หัวชาร์จ หรือ สถานีชาร์จไม่เพียงพอ

มีปัญหาเรื่องการจองที่ชาร์จ แต่ไม่มา หรือ อาจจะมาไม่ทัน ทำให้ที่ชาร์จถูกกั๊กบ้าง คนรอคิวบ้าง เสียโอกาศคนมาหน้างานบ้าง

ผมว่า การมีระบบจองในเส้นทางการเดิน ไม่เหมาะเอาซะเลย

จองในโซนที่พักอาศัย รอบๆ ยังพอได้ (แต่จะเต็มวันเสาร์-อาทิตย์ ที่คนจะจองรอบชาร์จวันหยุดกัน เหมือนไปโรงหนังวันหยุด)

แต่สำหรับผม มองว่า ใครมาก่อนได้ ถึงก่อนชาร์จก่อน first come first serve น่าจะเหมาะสมที่สุดนะ

คิดเห็นเป็นไงบ้างครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ชาร์จแบบ walk-in ดีที่สุด แล้วที่สำคัญคือต้องปราบจัดการกับพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนาอย่างจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่างเชือดให้ดู เอาแม่แรงมาลากออกจากที่ชาร์จ ปรับหนักๆหลักพัน หลักหมื่นแล้วแต่ พวกด้อยพัฒนาพวกนี้ต้องโดนทำให้กลัวถึงเลิกสันดานนั้น

มี Demand คนจะชาร์จฉะนั้นต้องขยายที่ชาร์จเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
พึ่งดูคลิปของคุณอู๊ spin9 เมื่อคืนนี้เลย เรื่องจุดชาจน์ช่วงเทศกาล

เห็นได้ชัดว่า คนจะไปแออัดจุดชาจน์ที่ตัวเองควรจะต้องชาจน์ เช่นวิ่งไปแล้วประมาณ 100-150กิโล และก็จะแวะที่เดียวกันและก็กระจุกตัวกันอยู่ตรงนั้น

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,193
เจอบ้างประปรายครับ เช่น ไปจอดอัดกันอยู่ปั๊มเดียวหลายคัน ต้องรอหลายชั่วโมง แต่คิดว่าเค้าคิดมาก่อนแล้วว่ารอนานแน่ๆเลยรับกันได้ไม่มีปัญหา

ส่วนเคสมีปัญหาก็มีบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือแบบที่กังวลกัน

ส่วนเรื่องจองกับไม่จองนี่ได้อย่างเสียอย่างเลยครับ ไม่จองก็คือตัดปัญหาไปเลยว่าไม่มีการจองเผื่อ ไปลุ้นเอาข้างหน้าเลย แต่ข้อเสียคือวางแผนการเดินทางไม่ได้เลยในเรื่องของระยะเวลาการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาเดินทางเยอะๆในช่วงเทศกาล

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
ชาร์จแบบ walk-in ดีที่สุด แล้วที่สำคัญคือต้องปราบจัดการกับพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนาอย่างจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่างเชือดให้ดู เอาแม่แรงมาลากออกจากที่ชาร์จ ปรับหนักๆหลักพัน หลักหมื่นแล้วแต่ พวกด้อยพัฒนาพวกนี้ต้องโดนทำให้กลัวถึงเลิกสันดานนั้น

มี Demand คนจะชาร์จฉะนั้นต้องขยายที่ชาร์จเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

ผมกลับมองว่า แยกเป็น charging station เหมือนเมืองนอก ออกจากปั้มน้ำมันไปเลย จบทุกปัญหา ครับ

เพราะตอนนี้ เถียงกันเยอะ เรื่องสิทธิ์รถน้ำมัน vs สิทธิ์รถไฟฟ้า

แม้กระทั้งรถไฟ้ฟ้า BEV ยังเข้าใจว่า จุดชาร์จรถไฟฟ้า = รถไฟฟ้าไปจอดเฉยๆ ไม่ต้องชาร์จ ก็จอดได้

พึ่งดูคลิปของคุณอู๊ spin9 เมื่อคืนนี้เลย เรื่องจุดชาจน์ช่วงเทศกาล

เห็นได้ชัดว่า คนจะไปแออัดจุดชาจน์ที่ตัวเองควรจะต้องชาจน์ เช่นวิ่งไปแล้วประมาณ 100-150กิโล และก็จะแวะที่เดียวกันและก็กระจุกตัวกันอยู่ตรงนั้น

ใช่ครับ land mark จองคนใช้รถไฟฟ้า ระยะวิ่ง มันจะเป็นตัวบอกจุดชาร์จ หรือ charging station ตรงระยะเท่าไหร่

แล้วพอระยะนั้น สมมุติ ประจวบ นครสวรรค์ เพชรบูร์ โคราช เป็นจุดระยะ 300km +/- มันจะแออัดกันตรงนั้น

แล้วพอโดนจองเต็ม คนที่ walk-in ไป ก็หมดสิทธิ์ นิ่ง KFC ทั้งวัน รอชาร์จ ยังไม่ได้ชาร์จเลย ขับต่อก็ไม่ได้

เจอบ้างประปรายครับ เช่น ไปจอดอัดกันอยู่ปั๊มเดียวหลายคัน ต้องรอหลายชั่วโมง แต่คิดว่าเค้าคิดมาก่อนแล้วว่ารอนานแน่ๆเลยรับกันได้ไม่มีปัญหา

ส่วนเคสมีปัญหาก็มีบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือแบบที่กังวลกัน

ส่วนเรื่องจองกับไม่จองนี่ได้อย่างเสียอย่างเลยครับ ไม่จองก็คือตัดปัญหาไปเลยว่าไม่มีการจองเผื่อ ไปลุ้นเอาข้างหน้าเลย แต่ข้อเสียคือวางแผนการเดินทางไม่ได้เลยในเรื่องของระยะเวลาการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาเดินทางเยอะๆในช่วงเทศกาล

ปัญหาคือ โดนจองเต็ม แต่รถติด ไปไม่ถึง หรือ มาไม่ทัน กลายเป็นที่ชาร์จว่าง แต่ไม่มีรถชาร์จ

และถ้าสมมุติ ระยะนั้น โซนนั้น มีปั้มชาร์จเดียว วันนี้จอง 30 คัน แล้วเต็ม (มีบ่นกันที่กลุ่ม EV เต็มทั้งวัน) คันที่ 31 ก็คือหมดสิทธิ์วิ่งเส้นทางนี้ไปเลย

แล้วมาไม่ทันเวลาจอง ระบบจองจะตัดคิวทิ้ง แต่คนที่อยากจองหรือหาที่ชาร์จ เข้าใจว่าเต็มแล้ว ทั้งที่มันเด้งว่างขึ้นมา มันเลยเหมือนโดนกั๊กๆ กันครับ

ผมเลยว่า ไหนๆ ก็ต้องวางแผนก่อนเดินทาง ก็ต้องเผื่อที่ชาร์จสำรอง 2-3 ที่ไว้ด้วย หรือ อาจจะค่อยๆ ชาร์จเป็นระยะ เพื่อให้มีแบตตุนไว้ ไม่ใข่ปล่อยหมดหรือต่ำกว่า 10% แล้วค่อยปักหัวเช้าชาร์จทีนึง มันจะซวยเอา

ไปก่อนได้ก่อน จบสุด อยากได้คิว ก็ต้องรีบออกไป รีบไป ไม่ต่างจากปั้มน้ำมันหรอกครับ บางปั้ม บางเส้น เทศกาล รอเติมล้นออกมาถนนหน้าปั้มก็มี แต่ก็ไม่มีใครต้องจอง ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
walk in  ชาร์จไม่เหมาะแน่นอน    ทะเลาะกันตายเรื่องแย่งกันชาร์จ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
ยังไม่นับว่ามีรถจอดเต็มช่องจอดไปหมด ส่วนนึงในนั้นก็คือรถไฟฟ้าที่รอคิวชาร์จนั่นเอง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เท่าที่เห็นในกลุ่ม EV เอง

ผมรู้สึกว่าปัญหาของการใช้รถ BEV เอง คือ การชาร์จ

ไม่ค่อยเห็นคนบ่นว่าชาร์จนาน แสดงว่า การชาร์จจาก 10-80% ประมาณ 30 นาที คนเริ่มเข้าใจและรับได้แล้ว

แต่การชาร์จที่ว่า คือ หัวชาร์จ หรือ สถานีชาร์จไม่เพียงพอ

มีปัญหาเรื่องการจองที่ชาร์จ แต่ไม่มา หรือ อาจจะมาไม่ทัน ทำให้ที่ชาร์จถูกกั๊กบ้าง คนรอคิวบ้าง เสียโอกาศคนมาหน้างานบ้าง

ผมว่า การมีระบบจองในเส้นทางการเดิน ไม่เหมาะเอาซะเลย

จองในโซนที่พักอาศัย รอบๆ ยังพอได้ (แต่จะเต็มวันเสาร์-อาทิตย์ ที่คนจะจองรอบชาร์จวันหยุดกัน เหมือนไปโรงหนังวันหยุด)

แต่สำหรับผม มองว่า ใครมาก่อนได้ ถึงก่อนชาร์จก่อน first come first serve น่าจะเหมาะสมที่สุดนะ

คิดเห็นเป็นไงบ้างครับ

ถ้าระบบ walk-in ไปถึงแล้วเห็นรถจอดชาร์จในช่องอยู่
เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคิวต่อไปรอชาร์จต่ออยู่ และรอกี่คิว
คิวถัดไป คิวที่สอง คิวที่สาม จะเป็นคันไหน จะให้จอดเรียงๆ
ต่อกันไปก็ต้องอยู่รอบนรถอะไรแบบนั้นกันรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
เท่าที่เห็นในกลุ่ม EV เอง

ผมรู้สึกว่าปัญหาของการใช้รถ BEV เอง คือ การชาร์จ

ไม่ค่อยเห็นคนบ่นว่าชาร์จนาน แสดงว่า การชาร์จจาก 10-80% ประมาณ 30 นาที คนเริ่มเข้าใจและรับได้แล้ว

แต่การชาร์จที่ว่า คือ หัวชาร์จ หรือ สถานีชาร์จไม่เพียงพอ

มีปัญหาเรื่องการจองที่ชาร์จ แต่ไม่มา หรือ อาจจะมาไม่ทัน ทำให้ที่ชาร์จถูกกั๊กบ้าง คนรอคิวบ้าง เสียโอกาศคนมาหน้างานบ้าง

ผมว่า การมีระบบจองในเส้นทางการเดิน ไม่เหมาะเอาซะเลย

จองในโซนที่พักอาศัย รอบๆ ยังพอได้ (แต่จะเต็มวันเสาร์-อาทิตย์ ที่คนจะจองรอบชาร์จวันหยุดกัน เหมือนไปโรงหนังวันหยุด)

แต่สำหรับผม มองว่า ใครมาก่อนได้ ถึงก่อนชาร์จก่อน first come first serve น่าจะเหมาะสมที่สุดนะ

คิดเห็นเป็นไงบ้างครับ

ถ้าระบบ walk-in ไปถึงแล้วเห็นรถจอดชาร์จในช่องอยู่
เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคิวต่อไปรอชาร์จต่ออยู่ และรอกี่คิว
คิวถัดไป คิวที่สอง คิวที่สาม จะเป็นคันไหน จะให้จอดเรียงๆ
ต่อกันไปก็ต้องอยู่รอบนรถอะไรแบบนั้นกันรึเปล่าครับ


จริงๆผมว่าก็ทำได้นะครับ ก็ใช้แอปนั่นแหละ อย่างเช่นสถานีนึงมีช่องชาร์จ 4 ช่อง ตอนที่ไปถึงมีรถจอดชาร์จเต็มทุกช่อง เพียงแค่เปิดแอปส่อง QR code แอปก็แจ้งว่ามีคิวรอชาร์จอีกกี่คิว ถ้าจะต่อคิวก็มีฟังก์ชั่นกดเพื่อเอาสิทธิ์ต่อคิว และระบบก็เพิ่มคิวลงไปแต่ต้องเช็คโลเกชั่นด้วยว่าอยู่ที่ปั๊มแล้วทำนองนี้ จากนั้นก็เอารถไปจอดรอแอปแจ้งว่าถึงคิวคุณแล้ว ผมว่าซอฟแวร์มันทำได้หมดแหละครับ ถ้าคิดจะทำ

ออนไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
ใช่ครับ ถ้าปักหัวไป คุณตัดสินใจได้ทันทีว่าจะรอหรือไม่รอ ต่างจากการจองคิว หลายคนจองแล้วแต่มาไม่ทันเพราะรถติดช่วงเทศกาล หรือเกิดอุบัติเหตุบนเส้นทางที่ใช้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 14:41:38 »
เอกชนไทยพร้อมมากๆ แต่การไฟฟ้าไม่พร้อม ขออนุญาต​ช้า ต่อไฟช้า ไฟไม่เต็มที่ขอทำให้ตู้ช้ากว่าสเปก​เกือบทุกหน่วยงานเข้าเกียร์​สโลว​รอหลังเลือกตั้งครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 14:47:23 »
เท่าที่เห็นในกลุ่ม EV เอง

ผมรู้สึกว่าปัญหาของการใช้รถ BEV เอง คือ การชาร์จ

ไม่ค่อยเห็นคนบ่นว่าชาร์จนาน แสดงว่า การชาร์จจาก 10-80% ประมาณ 30 นาที คนเริ่มเข้าใจและรับได้แล้ว

แต่การชาร์จที่ว่า คือ หัวชาร์จ หรือ สถานีชาร์จไม่เพียงพอ

มีปัญหาเรื่องการจองที่ชาร์จ แต่ไม่มา หรือ อาจจะมาไม่ทัน ทำให้ที่ชาร์จถูกกั๊กบ้าง คนรอคิวบ้าง เสียโอกาศคนมาหน้างานบ้าง

ผมว่า การมีระบบจองในเส้นทางการเดิน ไม่เหมาะเอาซะเลย

จองในโซนที่พักอาศัย รอบๆ ยังพอได้ (แต่จะเต็มวันเสาร์-อาทิตย์ ที่คนจะจองรอบชาร์จวันหยุดกัน เหมือนไปโรงหนังวันหยุด)

แต่สำหรับผม มองว่า ใครมาก่อนได้ ถึงก่อนชาร์จก่อน first come first serve น่าจะเหมาะสมที่สุดนะ

คิดเห็นเป็นไงบ้างครับ

ถ้าระบบ walk-in ไปถึงแล้วเห็นรถจอดชาร์จในช่องอยู่
เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคิวต่อไปรอชาร์จต่ออยู่ และรอกี่คิว
คิวถัดไป คิวที่สอง คิวที่สาม จะเป็นคันไหน จะให้จอดเรียงๆ
ต่อกันไปก็ต้องอยู่รอบนรถอะไรแบบนั้นกันรึเปล่าครับ


จริงๆผมว่าก็ทำได้นะครับ ก็ใช้แอปนั่นแหละ อย่างเช่นสถานีนึงมีช่องชาร์จ 4 ช่อง ตอนที่ไปถึงมีรถจอดชาร์จเต็มทุกช่อง เพียงแค่เปิดแอปส่อง QR code แอปก็แจ้งว่ามีคิวรอชาร์จอีกกี่คิว ถ้าจะต่อคิวก็มีฟังก์ชั่นกดเพื่อเอาสิทธิ์ต่อคิว และระบบก็เพิ่มคิวลงไปแต่ต้องเช็คโลเกชั่นด้วยว่าอยู่ที่ปั๊มแล้วทำนองนี้ จากนั้นก็เอารถไปจอดรอแอปแจ้งว่าถึงคิวคุณแล้ว ผมว่าซอฟแวร์มันทำได้หมดแหละครับ ถ้าคิดจะทำ

มันก็เป็นระบบจองคิวอยู่ดีครับ เพียงแค่ร่นระยะให้จองได้ใกล้ลง
ถ้างั้นก็ใช้ระบบเดิมนี่แหละ แค่ปรับ Location ให้จองได้เมื่ออยู่ในรัศมี
กี่เมตรก็ว่าไป ถ้าจองแล้วออกนอกรัศมีก็ Cancel แล้วเลื่อนคิวต่อไปขึ้นมาแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2023, 14:49:45 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,731
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 15:03:10 »
เท่าที่เห็นในกลุ่ม EV เอง

ผมรู้สึกว่าปัญหาของการใช้รถ BEV เอง คือ การชาร์จ

ไม่ค่อยเห็นคนบ่นว่าชาร์จนาน แสดงว่า การชาร์จจาก 10-80% ประมาณ 30 นาที คนเริ่มเข้าใจและรับได้แล้ว

แต่การชาร์จที่ว่า คือ หัวชาร์จ หรือ สถานีชาร์จไม่เพียงพอ

มีปัญหาเรื่องการจองที่ชาร์จ แต่ไม่มา หรือ อาจจะมาไม่ทัน ทำให้ที่ชาร์จถูกกั๊กบ้าง คนรอคิวบ้าง เสียโอกาศคนมาหน้างานบ้าง

ผมว่า การมีระบบจองในเส้นทางการเดิน ไม่เหมาะเอาซะเลย

จองในโซนที่พักอาศัย รอบๆ ยังพอได้ (แต่จะเต็มวันเสาร์-อาทิตย์ ที่คนจะจองรอบชาร์จวันหยุดกัน เหมือนไปโรงหนังวันหยุด)

แต่สำหรับผม มองว่า ใครมาก่อนได้ ถึงก่อนชาร์จก่อน first come first serve น่าจะเหมาะสมที่สุดนะ

คิดเห็นเป็นไงบ้างครับ

ถ้าระบบ walk-in ไปถึงแล้วเห็นรถจอดชาร์จในช่องอยู่
เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคิวต่อไปรอชาร์จต่ออยู่ และรอกี่คิว
คิวถัดไป คิวที่สอง คิวที่สาม จะเป็นคันไหน จะให้จอดเรียงๆ
ต่อกันไปก็ต้องอยู่รอบนรถอะไรแบบนั้นกันรึเปล่าครับ


จริงๆผมว่าก็ทำได้นะครับ ก็ใช้แอปนั่นแหละ อย่างเช่นสถานีนึงมีช่องชาร์จ 4 ช่อง ตอนที่ไปถึงมีรถจอดชาร์จเต็มทุกช่อง เพียงแค่เปิดแอปส่อง QR code แอปก็แจ้งว่ามีคิวรอชาร์จอีกกี่คิว ถ้าจะต่อคิวก็มีฟังก์ชั่นกดเพื่อเอาสิทธิ์ต่อคิว และระบบก็เพิ่มคิวลงไปแต่ต้องเช็คโลเกชั่นด้วยว่าอยู่ที่ปั๊มแล้วทำนองนี้ จากนั้นก็เอารถไปจอดรอแอปแจ้งว่าถึงคิวคุณแล้ว ผมว่าซอฟแวร์มันทำได้หมดแหละครับ ถ้าคิดจะทำ

มันก็เป็นระบบจองคิวอยู่ดีครับ เพียงแค่ร่นระยะให้จองได้ใกล้ลง
ถ้างั้นก็ใช้ระบบเดิมนี่แหละ แค่ปรับ Location ให้จองได้เมื่ออยู่ในรัศมี
กี่เมตรก็ว่าไป ถ้าจองแล้วออกนอกรัศมีก็ Cancel แล้วเลื่อนคิวต่อไปขึ้นมาแทน

ถ้าเข้าใจไม่ผิด เทสล่าที่ US ก็ต้องจอดเรียงคิวกันเองเหมือนกันครับ นั้งรอในรถแล้วค่อยๆขยับๆไปตามคิว
us เองก็มีปัญหาเรื่องโดนแซงคิวเหมือนกัน ที่ไทยคงไม่ต่างกัน

ผมเองไม่ได้ใช้รถไฟฟ้า สนใจอยู่และแอบตามๆอยู่ คิดว่าช่วงเทศกาล วิ่งไกลๆยังไงก็มีปัญหาแน่นอน
เอาให้ชัวคงเอารถน้ำมันไปแทน ...

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 15:35:13 »
เท่าที่เห็นในกลุ่ม EV เอง

ผมรู้สึกว่าปัญหาของการใช้รถ BEV เอง คือ การชาร์จ

ไม่ค่อยเห็นคนบ่นว่าชาร์จนาน แสดงว่า การชาร์จจาก 10-80% ประมาณ 30 นาที คนเริ่มเข้าใจและรับได้แล้ว

แต่การชาร์จที่ว่า คือ หัวชาร์จ หรือ สถานีชาร์จไม่เพียงพอ

มีปัญหาเรื่องการจองที่ชาร์จ แต่ไม่มา หรือ อาจจะมาไม่ทัน ทำให้ที่ชาร์จถูกกั๊กบ้าง คนรอคิวบ้าง เสียโอกาศคนมาหน้างานบ้าง

ผมว่า การมีระบบจองในเส้นทางการเดิน ไม่เหมาะเอาซะเลย

จองในโซนที่พักอาศัย รอบๆ ยังพอได้ (แต่จะเต็มวันเสาร์-อาทิตย์ ที่คนจะจองรอบชาร์จวันหยุดกัน เหมือนไปโรงหนังวันหยุด)

แต่สำหรับผม มองว่า ใครมาก่อนได้ ถึงก่อนชาร์จก่อน first come first serve น่าจะเหมาะสมที่สุดนะ

คิดเห็นเป็นไงบ้างครับ

ถ้าระบบ walk-in ไปถึงแล้วเห็นรถจอดชาร์จในช่องอยู่
เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคิวต่อไปรอชาร์จต่ออยู่ และรอกี่คิว
คิวถัดไป คิวที่สอง คิวที่สาม จะเป็นคันไหน จะให้จอดเรียงๆ
ต่อกันไปก็ต้องอยู่รอบนรถอะไรแบบนั้นกันรึเปล่าครับ


จริงๆผมว่าก็ทำได้นะครับ ก็ใช้แอปนั่นแหละ อย่างเช่นสถานีนึงมีช่องชาร์จ 4 ช่อง ตอนที่ไปถึงมีรถจอดชาร์จเต็มทุกช่อง เพียงแค่เปิดแอปส่อง QR code แอปก็แจ้งว่ามีคิวรอชาร์จอีกกี่คิว ถ้าจะต่อคิวก็มีฟังก์ชั่นกดเพื่อเอาสิทธิ์ต่อคิว และระบบก็เพิ่มคิวลงไปแต่ต้องเช็คโลเกชั่นด้วยว่าอยู่ที่ปั๊มแล้วทำนองนี้ จากนั้นก็เอารถไปจอดรอแอปแจ้งว่าถึงคิวคุณแล้ว ผมว่าซอฟแวร์มันทำได้หมดแหละครับ ถ้าคิดจะทำ

มันก็เป็นระบบจองคิวอยู่ดีครับ เพียงแค่ร่นระยะให้จองได้ใกล้ลง
ถ้างั้นก็ใช้ระบบเดิมนี่แหละ แค่ปรับ Location ให้จองได้เมื่ออยู่ในรัศมี
กี่เมตรก็ว่าไป ถ้าจองแล้วออกนอกรัศมีก็ Cancel แล้วเลื่อนคิวต่อไปขึ้นมาแทน

ถ้าเข้าใจไม่ผิด เทสล่าที่ US ก็ต้องจอดเรียงคิวกันเองเหมือนกันครับ นั้งรอในรถแล้วค่อยๆขยับๆไปตามคิว
us เองก็มีปัญหาเรื่องโดนแซงคิวเหมือนกัน ที่ไทยคงไม่ต่างกัน

ผมเองไม่ได้ใช้รถไฟฟ้า สนใจอยู่และแอบตามๆอยู่ คิดว่าช่วงเทศกาล วิ่งไกลๆยังไงก็มีปัญหาแน่นอน
เอาให้ชัวคงเอารถน้ำมันไปแทน ...

ใช่ครับ ที่เมกา ไม่มีระบบจอง และ หลายๆ ประเทศที่เขามีรถไฟฟ้ามากกว่าบ้านเรา ก็ไม่มีระบบจองนะ ผมว่าน่าจะมีไม่กี่ที่หรอกมั้ง ที่มีระบบจอง

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 16:13:56 »
ชาร์จแบบ walk-in ดีที่สุด แล้วที่สำคัญคือต้องปราบจัดการกับพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนาอย่างจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่างเชือดให้ดู เอาแม่แรงมาลากออกจากที่ชาร์จ ปรับหนักๆหลักพัน หลักหมื่นแล้วแต่ พวกด้อยพัฒนาพวกนี้ต้องโดนทำให้กลัวถึงเลิกสันดานนั้น

มี Demand คนจะชาร์จฉะนั้นต้องขยายที่ชาร์จเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

ผมกลับมองว่า แยกเป็น charging station เหมือนเมืองนอก ออกจากปั้มน้ำมันไปเลย จบทุกปัญหา ครับ

เพราะตอนนี้ เถียงกันเยอะ เรื่องสิทธิ์รถน้ำมัน vs สิทธิ์รถไฟฟ้า

แม้กระทั้งรถไฟ้ฟ้า BEV ยังเข้าใจว่า จุดชาร์จรถไฟฟ้า = รถไฟฟ้าไปจอดเฉยๆ ไม่ต้องชาร์จ ก็จอดได้

พึ่งดูคลิปของคุณอู๊ spin9 เมื่อคืนนี้เลย เรื่องจุดชาจน์ช่วงเทศกาล

เห็นได้ชัดว่า คนจะไปแออัดจุดชาจน์ที่ตัวเองควรจะต้องชาจน์ เช่นวิ่งไปแล้วประมาณ 100-150กิโล และก็จะแวะที่เดียวกันและก็กระจุกตัวกันอยู่ตรงนั้น

ใช่ครับ land mark จองคนใช้รถไฟฟ้า ระยะวิ่ง มันจะเป็นตัวบอกจุดชาร์จ หรือ charging station ตรงระยะเท่าไหร่

แล้วพอระยะนั้น สมมุติ ประจวบ นครสวรรค์ เพชรบูร์ โคราช เป็นจุดระยะ 300km +/- มันจะแออัดกันตรงนั้น

แล้วพอโดนจองเต็ม คนที่ walk-in ไป ก็หมดสิทธิ์ นิ่ง KFC ทั้งวัน รอชาร์จ ยังไม่ได้ชาร์จเลย ขับต่อก็ไม่ได้

เจอบ้างประปรายครับ เช่น ไปจอดอัดกันอยู่ปั๊มเดียวหลายคัน ต้องรอหลายชั่วโมง แต่คิดว่าเค้าคิดมาก่อนแล้วว่ารอนานแน่ๆเลยรับกันได้ไม่มีปัญหา

ส่วนเคสมีปัญหาก็มีบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือแบบที่กังวลกัน

ส่วนเรื่องจองกับไม่จองนี่ได้อย่างเสียอย่างเลยครับ ไม่จองก็คือตัดปัญหาไปเลยว่าไม่มีการจองเผื่อ ไปลุ้นเอาข้างหน้าเลย แต่ข้อเสียคือวางแผนการเดินทางไม่ได้เลยในเรื่องของระยะเวลาการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาเดินทางเยอะๆในช่วงเทศกาล

ปัญหาคือ โดนจองเต็ม แต่รถติด ไปไม่ถึง หรือ มาไม่ทัน กลายเป็นที่ชาร์จว่าง แต่ไม่มีรถชาร์จ

และถ้าสมมุติ ระยะนั้น โซนนั้น มีปั้มชาร์จเดียว วันนี้จอง 30 คัน แล้วเต็ม (มีบ่นกันที่กลุ่ม EV เต็มทั้งวัน) คันที่ 31 ก็คือหมดสิทธิ์วิ่งเส้นทางนี้ไปเลย

แล้วมาไม่ทันเวลาจอง ระบบจองจะตัดคิวทิ้ง แต่คนที่อยากจองหรือหาที่ชาร์จ เข้าใจว่าเต็มแล้ว ทั้งที่มันเด้งว่างขึ้นมา มันเลยเหมือนโดนกั๊กๆ กันครับ

ผมเลยว่า ไหนๆ ก็ต้องวางแผนก่อนเดินทาง ก็ต้องเผื่อที่ชาร์จสำรอง 2-3 ที่ไว้ด้วย หรือ อาจจะค่อยๆ ชาร์จเป็นระยะ เพื่อให้มีแบตตุนไว้ ไม่ใข่ปล่อยหมดหรือต่ำกว่า 10% แล้วค่อยปักหัวเช้าชาร์จทีนึง มันจะซวยเอา

ไปก่อนได้ก่อน จบสุด อยากได้คิว ก็ต้องรีบออกไป รีบไป ไม่ต่างจากปั้มน้ำมันหรอกครับ บางปั้ม บางเส้น เทศกาล รอเติมล้นออกมาถนนหน้าปั้มก็มี แต่ก็ไม่มีใครต้องจอง ครับ

เห็นด้วยครับ แยกปั๊มไปเลย ว่าปํ๊มชาทรถไฟฟ้า ปั๊มน้ำมัน ไม่ต้องมาแย่งที่กัน
เหมือนปั๊มแก๊สก็แยกกันไปเลย (หลังเอามายำรวมกันซะงั้น)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 17:45:32 »
ผมยังคงมองว่า รถไฟฟ้าเหมาะกับการชาร์จไฟบ้าน และขับไปกลับอยู่ในระยะทำการและไม่ต้องชาร์จระหว่างวัน

ถ้าไม่ได้เงื่อนไขข้างต้นสัก 1 ข้อ รถไฟฟ้าก็ไม่เหมาะกับผม

สำหรับผม แต่จอดไปเข้าห้องน้ำในปั๊มผมยังเซ็งในความมั่วในการจอด

ถ้าต้องไปแย่งชาร์จแบตกับคนขับ BEV และคนที่มั่วมาจอด ผมลาขาดครับ ขอเสี่ยงกับรถ Hybrid หรือ PHEV ดีกว่า
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 354
    • รถขนของ
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 20:34:18 »
คนใช้ BEV ส่วนใหญ่ รับได้ รู้รายละเอียดการชาร์ท การจองคิว รอคิว กันแล้วครับ เลยไม่ค่อยมีปัญหากันครับ รอได้ เพราะรู้ตั้งแต่ตอนซื้อ EV แล้วครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 19, 2023, 23:50:31 »
ชาร์จแบบ walk-in ดีที่สุด แล้วที่สำคัญคือต้องปราบจัดการกับพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนาอย่างจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่างเชือดให้ดู เอาแม่แรงมาลากออกจากที่ชาร์จ ปรับหนักๆหลักพัน หลักหมื่นแล้วแต่ พวกด้อยพัฒนาพวกนี้ต้องโดนทำให้กลัวถึงเลิกสันดานนั้น

มี Demand คนจะชาร์จฉะนั้นต้องขยายที่ชาร์จเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

ผมกลับมองว่า แยกเป็น charging station เหมือนเมืองนอก ออกจากปั้มน้ำมันไปเลย จบทุกปัญหา ครับ

เพราะตอนนี้ เถียงกันเยอะ เรื่องสิทธิ์รถน้ำมัน vs สิทธิ์รถไฟฟ้า

แม้กระทั้งรถไฟ้ฟ้า BEV ยังเข้าใจว่า จุดชาร์จรถไฟฟ้า = รถไฟฟ้าไปจอดเฉยๆ ไม่ต้องชาร์จ ก็จอดได้

พึ่งดูคลิปของคุณอู๊ spin9 เมื่อคืนนี้เลย เรื่องจุดชาจน์ช่วงเทศกาล

เห็นได้ชัดว่า คนจะไปแออัดจุดชาจน์ที่ตัวเองควรจะต้องชาจน์ เช่นวิ่งไปแล้วประมาณ 100-150กิโล และก็จะแวะที่เดียวกันและก็กระจุกตัวกันอยู่ตรงนั้น

ใช่ครับ land mark จองคนใช้รถไฟฟ้า ระยะวิ่ง มันจะเป็นตัวบอกจุดชาร์จ หรือ charging station ตรงระยะเท่าไหร่

แล้วพอระยะนั้น สมมุติ ประจวบ นครสวรรค์ เพชรบูร์ โคราช เป็นจุดระยะ 300km +/- มันจะแออัดกันตรงนั้น

แล้วพอโดนจองเต็ม คนที่ walk-in ไป ก็หมดสิทธิ์ นิ่ง KFC ทั้งวัน รอชาร์จ ยังไม่ได้ชาร์จเลย ขับต่อก็ไม่ได้

เจอบ้างประปรายครับ เช่น ไปจอดอัดกันอยู่ปั๊มเดียวหลายคัน ต้องรอหลายชั่วโมง แต่คิดว่าเค้าคิดมาก่อนแล้วว่ารอนานแน่ๆเลยรับกันได้ไม่มีปัญหา

ส่วนเคสมีปัญหาก็มีบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือแบบที่กังวลกัน

ส่วนเรื่องจองกับไม่จองนี่ได้อย่างเสียอย่างเลยครับ ไม่จองก็คือตัดปัญหาไปเลยว่าไม่มีการจองเผื่อ ไปลุ้นเอาข้างหน้าเลย แต่ข้อเสียคือวางแผนการเดินทางไม่ได้เลยในเรื่องของระยะเวลาการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาเดินทางเยอะๆในช่วงเทศกาล

ปัญหาคือ โดนจองเต็ม แต่รถติด ไปไม่ถึง หรือ มาไม่ทัน กลายเป็นที่ชาร์จว่าง แต่ไม่มีรถชาร์จ

และถ้าสมมุติ ระยะนั้น โซนนั้น มีปั้มชาร์จเดียว วันนี้จอง 30 คัน แล้วเต็ม (มีบ่นกันที่กลุ่ม EV เต็มทั้งวัน) คันที่ 31 ก็คือหมดสิทธิ์วิ่งเส้นทางนี้ไปเลย

แล้วมาไม่ทันเวลาจอง ระบบจองจะตัดคิวทิ้ง แต่คนที่อยากจองหรือหาที่ชาร์จ เข้าใจว่าเต็มแล้ว ทั้งที่มันเด้งว่างขึ้นมา มันเลยเหมือนโดนกั๊กๆ กันครับ

ผมเลยว่า ไหนๆ ก็ต้องวางแผนก่อนเดินทาง ก็ต้องเผื่อที่ชาร์จสำรอง 2-3 ที่ไว้ด้วย หรือ อาจจะค่อยๆ ชาร์จเป็นระยะ เพื่อให้มีแบตตุนไว้ ไม่ใข่ปล่อยหมดหรือต่ำกว่า 10% แล้วค่อยปักหัวเช้าชาร์จทีนึง มันจะซวยเอา

ไปก่อนได้ก่อน จบสุด อยากได้คิว ก็ต้องรีบออกไป รีบไป ไม่ต่างจากปั้มน้ำมันหรอกครับ บางปั้ม บางเส้น เทศกาล รอเติมล้นออกมาถนนหน้าปั้มก็มี แต่ก็ไม่มีใครต้องจอง ครับ

รถน้ำมันไม่มีสิทธิ์ไปจอดอยู่ในที่จอดสำหรับชาร์จรถอีวีอยู่แล้วนะ ไม่ว่าจะในปั้มน้ำมัน ที่จอดรถห้าง หรือที่ไหนๆ ทำตัวเป็นขยะสังคมด้อยพัฒนาไปจอดในที่จอดนั้นถือว่าละเมิดสิทธิ์ทั้งผู้ประกอบการตู้ชาร์จ (ทำเค้าเสียโอกาสเก็บรายได้ทำมาหากิน) และคนใช้รถอีวีที่จะมาชาร์จ  ไอ้ที่พยายามเถียงกันนี้คือความพยายามแถไถออกถนนลูกรังของพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนามากกว่า คงพยายามปลุกกระแสเสร่อๆ ICE live matters

ควรลงโทษปราบพวกนี้แบบจริงจัง

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 20, 2023, 01:19:43 »
เทศกาลที่ผ่านมา มีสิ่งนึกที่เห็นชัดเจนเลยคือ หกล้อส่งของแซง model3 ต่อหน้าต่อตาบนถนนแปดเลน
ใครสะดวกยังไงก็เอาแบบนั้นครับ
แต่เห็นรถไฟฟ้ากระจุกจอดรอชาร์จแล้วระเหี่ยใจเราสามารถเอาเวลาส่วนนี้ไปทำอเไรได้มากกว่าค่ำว่านั่งรอและคำว่าประหยัด
ภาวนาให้สถานีชาร์จรองรับเพิ่มขึ้น และกระแสไฟเพิ่มจึ้นในอนาคตครับ

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 20, 2023, 05:35:07 »
หน้าเทศกาลอาจจะต้องกำหนดเวลาชาร์จให้น้อยลงจะได้เผื่อคนอื่นด้วย  เหมือนการปันส่วนน้ำมันตอนน้ำมันขาดแคลน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 20, 2023, 09:11:33 »
ผมยังคงมองว่า รถไฟฟ้าเหมาะกับการชาร์จไฟบ้าน และขับไปกลับอยู่ในระยะทำการและไม่ต้องชาร์จระหว่างวัน

ถ้าไม่ได้เงื่อนไขข้างต้นสัก 1 ข้อ รถไฟฟ้าก็ไม่เหมาะกับผม

สำหรับผม แต่จอดไปเข้าห้องน้ำในปั๊มผมยังเซ็งในความมั่วในการจอด

ถ้าต้องไปแย่งชาร์จแบตกับคนขับ BEV และคนที่มั่วมาจอด ผมลาขาดครับ ขอเสี่ยงกับรถ Hybrid หรือ PHEV ดีกว่า
เห็นด้วยตามนี้ครับ โครงสร้างพื้นฐานมันไล่ยังไม่ทันน่ะ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 20, 2023, 10:56:47 »
ไม่ควรมีระบบจองครับ ระบบนี้ผมไม่เห็นด้วยตั้งแต่ยังมีแค่ mg ep รุ่นเดียวแล้ว

ปัญหาหลักๆเลยคือ บ้านเราชาร์จช้ามากๆๆๆครับ ปตท ล่าสุดก็มี limit ด้วยสายไฟอะไรไม่รู้เหลือ 20kwh เวลามาชาร์จก็แชร์กันอีก

สงกรานต์ที่ผ่านมา ผมก็ว่ารถ bev มีปัญหา เพราะชาร์จยากมากจองกันเต็มทั้งวันครับ แต่ขับเข้าไปเสี่ยง 3 ครั้งก็ได้ชาร์จทุกครั้งเลย เพราะเค้าจองเผื่อไว้กัน

เลยย้อนกลับไปตอนที่ ปตท ยังฟรีอยู่ ตรงจอมเทียนมีแก๊ง byd taxi ชัดเจนมาก ใช้มือถือคนละ 2-4 เครื่องจองทำให้ไม่ว่างทั้งวันทั้งคืน

ที่เห็นปัญหาตอนช่วงเทศกาล ผมเองไม่ได้ไปเที่ยวเลยไม่ได้ไปไกล แต่แวะไปเข้าห้องน้ำก็เห็นปัญหาครับ

1.การมี mindset เบียดเบียนคนอื่น ผมไม่รู้ว่าเค้าพูดกับเจ้าของรถรึเปล่า แต่มาจับกลุ่มคุยกับคนที่รอด้วยกันว่า คนนี้ชาร์จ 100% เห็นแก่ตัว ตรงนี้ต้องปรับหน่อยครับ ไม่ยุ่งเรื่องของคนอื่น เค้ามาในสิทธิของเค้า ถ้าเค้าให้ก็ดี ไม่ให้ก็ไม่ควรเอามาด่าลับหลัง
2.มีเคสกด emergency เพื่อขโมยหัวชาร์จจริงครับ คุณลุงขับ neta ชาร์จไว้ไม่รู้นานไหมแต่มาถึง น้องแมวดี อยากชาร์จ dc แต่ว่าง ac เข้าใจว่ากด emergency ดึงมาเสียบรถตัวเองแล้วเดินไปเลยครับ คุณลุงกลับมาคนรอบข้างทั้ง byd ละ tesla อีกคันยุให้โทรแจ้งแต่ลุงบอกไม่เป็นไรได้ 60% ละแล้วก็ไป

รอให้โครงสร้างพื้นฐานโตทัน อะไรๆก็ดีขึ้นครับ เราเป็นประเทศหยุดพัฒนา พวกนี้ต้องให้เอกชนมาช่วยครับอะไรที่เป็นรัฐแย่หมด

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 20, 2023, 11:16:19 »
ชาร์จแบบ walk-in ดีที่สุด แล้วที่สำคัญคือต้องปราบจัดการกับพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนาอย่างจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่างเชือดให้ดู เอาแม่แรงมาลากออกจากที่ชาร์จ ปรับหนักๆหลักพัน หลักหมื่นแล้วแต่ พวกด้อยพัฒนาพวกนี้ต้องโดนทำให้กลัวถึงเลิกสันดานนั้น

มี Demand คนจะชาร์จฉะนั้นต้องขยายที่ชาร์จเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

ผมกลับมองว่า แยกเป็น charging station เหมือนเมืองนอก ออกจากปั้มน้ำมันไปเลย จบทุกปัญหา ครับ

เพราะตอนนี้ เถียงกันเยอะ เรื่องสิทธิ์รถน้ำมัน vs สิทธิ์รถไฟฟ้า

แม้กระทั้งรถไฟ้ฟ้า BEV ยังเข้าใจว่า จุดชาร์จรถไฟฟ้า = รถไฟฟ้าไปจอดเฉยๆ ไม่ต้องชาร์จ ก็จอดได้

พึ่งดูคลิปของคุณอู๊ spin9 เมื่อคืนนี้เลย เรื่องจุดชาจน์ช่วงเทศกาล

เห็นได้ชัดว่า คนจะไปแออัดจุดชาจน์ที่ตัวเองควรจะต้องชาจน์ เช่นวิ่งไปแล้วประมาณ 100-150กิโล และก็จะแวะที่เดียวกันและก็กระจุกตัวกันอยู่ตรงนั้น

ใช่ครับ land mark จองคนใช้รถไฟฟ้า ระยะวิ่ง มันจะเป็นตัวบอกจุดชาร์จ หรือ charging station ตรงระยะเท่าไหร่

แล้วพอระยะนั้น สมมุติ ประจวบ นครสวรรค์ เพชรบูร์ โคราช เป็นจุดระยะ 300km +/- มันจะแออัดกันตรงนั้น

แล้วพอโดนจองเต็ม คนที่ walk-in ไป ก็หมดสิทธิ์ นิ่ง KFC ทั้งวัน รอชาร์จ ยังไม่ได้ชาร์จเลย ขับต่อก็ไม่ได้

เจอบ้างประปรายครับ เช่น ไปจอดอัดกันอยู่ปั๊มเดียวหลายคัน ต้องรอหลายชั่วโมง แต่คิดว่าเค้าคิดมาก่อนแล้วว่ารอนานแน่ๆเลยรับกันได้ไม่มีปัญหา

ส่วนเคสมีปัญหาก็มีบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือแบบที่กังวลกัน

ส่วนเรื่องจองกับไม่จองนี่ได้อย่างเสียอย่างเลยครับ ไม่จองก็คือตัดปัญหาไปเลยว่าไม่มีการจองเผื่อ ไปลุ้นเอาข้างหน้าเลย แต่ข้อเสียคือวางแผนการเดินทางไม่ได้เลยในเรื่องของระยะเวลาการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาเดินทางเยอะๆในช่วงเทศกาล

ปัญหาคือ โดนจองเต็ม แต่รถติด ไปไม่ถึง หรือ มาไม่ทัน กลายเป็นที่ชาร์จว่าง แต่ไม่มีรถชาร์จ

และถ้าสมมุติ ระยะนั้น โซนนั้น มีปั้มชาร์จเดียว วันนี้จอง 30 คัน แล้วเต็ม (มีบ่นกันที่กลุ่ม EV เต็มทั้งวัน) คันที่ 31 ก็คือหมดสิทธิ์วิ่งเส้นทางนี้ไปเลย

แล้วมาไม่ทันเวลาจอง ระบบจองจะตัดคิวทิ้ง แต่คนที่อยากจองหรือหาที่ชาร์จ เข้าใจว่าเต็มแล้ว ทั้งที่มันเด้งว่างขึ้นมา มันเลยเหมือนโดนกั๊กๆ กันครับ

ผมเลยว่า ไหนๆ ก็ต้องวางแผนก่อนเดินทาง ก็ต้องเผื่อที่ชาร์จสำรอง 2-3 ที่ไว้ด้วย หรือ อาจจะค่อยๆ ชาร์จเป็นระยะ เพื่อให้มีแบตตุนไว้ ไม่ใข่ปล่อยหมดหรือต่ำกว่า 10% แล้วค่อยปักหัวเช้าชาร์จทีนึง มันจะซวยเอา

ไปก่อนได้ก่อน จบสุด อยากได้คิว ก็ต้องรีบออกไป รีบไป ไม่ต่างจากปั้มน้ำมันหรอกครับ บางปั้ม บางเส้น เทศกาล รอเติมล้นออกมาถนนหน้าปั้มก็มี แต่ก็ไม่มีใครต้องจอง ครับ

รถน้ำมันไม่มีสิทธิ์ไปจอดอยู่ในที่จอดสำหรับชาร์จรถอีวีอยู่แล้วนะ ไม่ว่าจะในปั้มน้ำมัน ที่จอดรถห้าง หรือที่ไหนๆ ทำตัวเป็นขยะสังคมด้อยพัฒนาไปจอดในที่จอดนั้นถือว่าละเมิดสิทธิ์ทั้งผู้ประกอบการตู้ชาร์จ (ทำเค้าเสียโอกาสเก็บรายได้ทำมาหากิน) และคนใช้รถอีวีที่จะมาชาร์จ  ไอ้ที่พยายามเถียงกันนี้คือความพยายามแถไถออกถนนลูกรังของพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนามากกว่า คงพยายามปลุกกระแสเสร่อๆ ICE live matters

ควรลงโทษปราบพวกนี้แบบจริงจัง


เบาได้เบาครับพี่กัปตัน... จริงอยู่ที่คุณพูดมาก็มีส่วนถูก แต่อย่าถึงกับต้องให้ใช้การขับเคลื่อนสังคมด้วยการด่าเลยครับ คำก็สันดาน , คำก็ด้อยพัฒนา... วิจารณ์กันอย่างสร้างสรรค์ก็ได้ครับ


การด้อยค่าคนอื่นมันไม่ทำให้ตัวคุณดูดีขึ้นหรอกครับ


ขอโทษที่พูดแรง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 20, 2023, 13:29:15 »
ไม่ควรมีระบบจองครับ ระบบนี้ผมไม่เห็นด้วยตั้งแต่ยังมีแค่ mg ep รุ่นเดียวแล้ว

ปัญหาหลักๆเลยคือ บ้านเราชาร์จช้ามากๆๆๆครับ ปตท ล่าสุดก็มี limit ด้วยสายไฟอะไรไม่รู้เหลือ 20kwh เวลามาชาร์จก็แชร์กันอีก

สงกรานต์ที่ผ่านมา ผมก็ว่ารถ bev มีปัญหา เพราะชาร์จยากมากจองกันเต็มทั้งวันครับ แต่ขับเข้าไปเสี่ยง 3 ครั้งก็ได้ชาร์จทุกครั้งเลย เพราะเค้าจองเผื่อไว้กัน

เลยย้อนกลับไปตอนที่ ปตท ยังฟรีอยู่ ตรงจอมเทียนมีแก๊ง byd taxi ชัดเจนมาก ใช้มือถือคนละ 2-4 เครื่องจองทำให้ไม่ว่างทั้งวันทั้งคืน

ที่เห็นปัญหาตอนช่วงเทศกาล ผมเองไม่ได้ไปเที่ยวเลยไม่ได้ไปไกล แต่แวะไปเข้าห้องน้ำก็เห็นปัญหาครับ

1.การมี mindset เบียดเบียนคนอื่น ผมไม่รู้ว่าเค้าพูดกับเจ้าของรถรึเปล่า แต่มาจับกลุ่มคุยกับคนที่รอด้วยกันว่า คนนี้ชาร์จ 100% เห็นแก่ตัว ตรงนี้ต้องปรับหน่อยครับ ไม่ยุ่งเรื่องของคนอื่น เค้ามาในสิทธิของเค้า ถ้าเค้าให้ก็ดี ไม่ให้ก็ไม่ควรเอามาด่าลับหลัง
2.มีเคสกด emergency เพื่อขโมยหัวชาร์จจริงครับ คุณลุงขับ neta ชาร์จไว้ไม่รู้นานไหมแต่มาถึง น้องแมวดี อยากชาร์จ dc แต่ว่าง ac เข้าใจว่ากด emergency ดึงมาเสียบรถตัวเองแล้วเดินไปเลยครับ คุณลุงกลับมาคนรอบข้างทั้ง byd ละ tesla อีกคันยุให้โทรแจ้งแต่ลุงบอกไม่เป็นไรได้ 60% ละแล้วก็ไป

รอให้โครงสร้างพื้นฐานโตทัน อะไรๆก็ดีขึ้นครับ เราเป็นประเทศหยุดพัฒนา พวกนี้ต้องให้เอกชนมาช่วยครับอะไรที่เป็นรัฐแย่หมด

ถูกต้องเลยครับ อาการกด Emergency เริ่มมีเห็นบ่อยๆ พูดกันมาสักพักละ

ชาร์จแบบ walk-in ดีที่สุด แล้วที่สำคัญคือต้องปราบจัดการกับพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนาอย่างจริงจัง ทำเป็นเคสตัวอย่างเชือดให้ดู เอาแม่แรงมาลากออกจากที่ชาร์จ ปรับหนักๆหลักพัน หลักหมื่นแล้วแต่ พวกด้อยพัฒนาพวกนี้ต้องโดนทำให้กลัวถึงเลิกสันดานนั้น

มี Demand คนจะชาร์จฉะนั้นต้องขยายที่ชาร์จเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

ผมกลับมองว่า แยกเป็น charging station เหมือนเมืองนอก ออกจากปั้มน้ำมันไปเลย จบทุกปัญหา ครับ

เพราะตอนนี้ เถียงกันเยอะ เรื่องสิทธิ์รถน้ำมัน vs สิทธิ์รถไฟฟ้า

แม้กระทั้งรถไฟ้ฟ้า BEV ยังเข้าใจว่า จุดชาร์จรถไฟฟ้า = รถไฟฟ้าไปจอดเฉยๆ ไม่ต้องชาร์จ ก็จอดได้

พึ่งดูคลิปของคุณอู๊ spin9 เมื่อคืนนี้เลย เรื่องจุดชาจน์ช่วงเทศกาล

เห็นได้ชัดว่า คนจะไปแออัดจุดชาจน์ที่ตัวเองควรจะต้องชาจน์ เช่นวิ่งไปแล้วประมาณ 100-150กิโล และก็จะแวะที่เดียวกันและก็กระจุกตัวกันอยู่ตรงนั้น

ใช่ครับ land mark จองคนใช้รถไฟฟ้า ระยะวิ่ง มันจะเป็นตัวบอกจุดชาร์จ หรือ charging station ตรงระยะเท่าไหร่

แล้วพอระยะนั้น สมมุติ ประจวบ นครสวรรค์ เพชรบูร์ โคราช เป็นจุดระยะ 300km +/- มันจะแออัดกันตรงนั้น

แล้วพอโดนจองเต็ม คนที่ walk-in ไป ก็หมดสิทธิ์ นิ่ง KFC ทั้งวัน รอชาร์จ ยังไม่ได้ชาร์จเลย ขับต่อก็ไม่ได้

เจอบ้างประปรายครับ เช่น ไปจอดอัดกันอยู่ปั๊มเดียวหลายคัน ต้องรอหลายชั่วโมง แต่คิดว่าเค้าคิดมาก่อนแล้วว่ารอนานแน่ๆเลยรับกันได้ไม่มีปัญหา

ส่วนเคสมีปัญหาก็มีบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือแบบที่กังวลกัน

ส่วนเรื่องจองกับไม่จองนี่ได้อย่างเสียอย่างเลยครับ ไม่จองก็คือตัดปัญหาไปเลยว่าไม่มีการจองเผื่อ ไปลุ้นเอาข้างหน้าเลย แต่ข้อเสียคือวางแผนการเดินทางไม่ได้เลยในเรื่องของระยะเวลาการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาเดินทางเยอะๆในช่วงเทศกาล

ปัญหาคือ โดนจองเต็ม แต่รถติด ไปไม่ถึง หรือ มาไม่ทัน กลายเป็นที่ชาร์จว่าง แต่ไม่มีรถชาร์จ

และถ้าสมมุติ ระยะนั้น โซนนั้น มีปั้มชาร์จเดียว วันนี้จอง 30 คัน แล้วเต็ม (มีบ่นกันที่กลุ่ม EV เต็มทั้งวัน) คันที่ 31 ก็คือหมดสิทธิ์วิ่งเส้นทางนี้ไปเลย

แล้วมาไม่ทันเวลาจอง ระบบจองจะตัดคิวทิ้ง แต่คนที่อยากจองหรือหาที่ชาร์จ เข้าใจว่าเต็มแล้ว ทั้งที่มันเด้งว่างขึ้นมา มันเลยเหมือนโดนกั๊กๆ กันครับ

ผมเลยว่า ไหนๆ ก็ต้องวางแผนก่อนเดินทาง ก็ต้องเผื่อที่ชาร์จสำรอง 2-3 ที่ไว้ด้วย หรือ อาจจะค่อยๆ ชาร์จเป็นระยะ เพื่อให้มีแบตตุนไว้ ไม่ใข่ปล่อยหมดหรือต่ำกว่า 10% แล้วค่อยปักหัวเช้าชาร์จทีนึง มันจะซวยเอา

ไปก่อนได้ก่อน จบสุด อยากได้คิว ก็ต้องรีบออกไป รีบไป ไม่ต่างจากปั้มน้ำมันหรอกครับ บางปั้ม บางเส้น เทศกาล รอเติมล้นออกมาถนนหน้าปั้มก็มี แต่ก็ไม่มีใครต้องจอง ครับ

รถน้ำมันไม่มีสิทธิ์ไปจอดอยู่ในที่จอดสำหรับชาร์จรถอีวีอยู่แล้วนะ ไม่ว่าจะในปั้มน้ำมัน ที่จอดรถห้าง หรือที่ไหนๆ ทำตัวเป็นขยะสังคมด้อยพัฒนาไปจอดในที่จอดนั้นถือว่าละเมิดสิทธิ์ทั้งผู้ประกอบการตู้ชาร์จ (ทำเค้าเสียโอกาสเก็บรายได้ทำมาหากิน) และคนใช้รถอีวีที่จะมาชาร์จ  ไอ้ที่พยายามเถียงกันนี้คือความพยายามแถไถออกถนนลูกรังของพวกรถน้ำมันสันดานด้อยพัฒนามากกว่า คงพยายามปลุกกระแสเสร่อๆ ICE live matters

ควรลงโทษปราบพวกนี้แบบจริงจัง


เบาได้เบาครับพี่กัปตัน... จริงอยู่ที่คุณพูดมาก็มีส่วนถูก แต่อย่าถึงกับต้องให้ใช้การขับเคลื่อนสังคมด้วยการด่าเลยครับ คำก็สันดาน , คำก็ด้อยพัฒนา... วิจารณ์กันอย่างสร้างสรรค์ก็ได้ครับ


การด้อยค่าคนอื่นมันไม่ทำให้ตัวคุณดูดีขึ้นหรอกครับ


ขอโทษที่พูดแรง

อันนี้ก็คงแล้วแต่ละบุคคล

แต่ผมเห็นด้วย เราแค่คุยกันมามุมผู้บริโภค ไม่ได้ขนาดถึงต้องขับเคลื่อนหรือด่าว่าคนอื่น ผมว่า ความเห็นแนวแชร์ประสบการณ์ หรือ ข้อแนะนำ มันจะดูซอฟลงมาหน่อย

ออฟไลน์ no7749

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 21, 2023, 13:43:01 »
ถ้าแบ่งๆกันจริงๆ ตอนนี้มีทั้ง ระบบ walk-in และ จอง กระจายๆกันไปครับ

ใครถนัดอะไรเลือกอันนั้นเลย

ส่วนตัวผมเลือกจองครับ กะเวลาได้อยู่

ปล. สงกรานต์ ที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นมีกระทู้บ่นๆกันนะครับว่าตู้ไม่พอ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: สงกรานต์ที่ผ่านมา การขยายตัวของ BEV มันพอไหวไหม
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 24, 2023, 12:46:27 »
ถ้าแบ่งๆกันจริงๆ ตอนนี้มีทั้ง ระบบ walk-in และ จอง กระจายๆกันไปครับ

ใครถนัดอะไรเลือกอันนั้นเลย

ส่วนตัวผมเลือกจองครับ กะเวลาได้อยู่

ปล. สงกรานต์ ที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นมีกระทู้บ่นๆกันนะครับว่าตู้ไม่พอ

อย่างที่ผมบอกเลยครับ

รอบๆ คอนโดผม แถวบางนา ก็ใช้ระบบจองครับ แล้ววันเสาร์-อาทิตย์ คือ วันหยุดของคนทำงาน คิวจองก็จะเต็มเกือบทั้งวัน พอมันมีหลายปั้มชาร์จ หลายจุด หลายที่ และ ระยะไม่ไกล มีตัวเลือกเยอะเพราะในเมือง มันก็ทำให้ตัวเลือกมี เลือกจองต่อๆ กันได้ และ เราก็เลือกช่วงเวลาได้ เลือกสถานะที่ได้ ไปถึงจุดชาร์จในเวลาที่จองไว้ ไม่ค่อยมีปัญหา

แต่เวลาการเดินทาง ตามเส้นทางนั้นๆ มีปั้มจำกัด และ สภาพการจราจรที่เดาไม่ได้ว่าจะไปถึงกี่โมง ผมเห็นคิวจองเต็ม ที่หัวชาร์จว่าง มันเลยทำให้คนที่รอชาร์จหน้างาน ไม่ได้ชาร์จ เหมือนเสียโอกาศไปเฉยๆ ครับ

ต่อไปมันจะออกแนว จองรองเท้า เข้าคิวทิพย์ แล้ว ขายคิว กันหรือป่าว เวลาเทศกาล

ถ้า charging station มันเกิดขึ้นมาเยอะ พร้อมๆ กับ จำนวนรถ BEV ก็คงไม่เกิดปัญหานี้

และ อย่างที่บอกครับ ผมเห็นประเทศที่เขาใช้รถ BEV เยอะๆ ก็ไม่เห็นมีระบบจองกันนะครับ