ผมเลือก C-SUV ญี่ปุ่น (ก็เท่า D ญี่ปุ่นล่ะนะ) แทน Entry ยุโรป ครับ
ช้อยส์ตอนนั้น (ปี 2020) คือ CX-5 (2.5T), Forester, X1, GLA กับโดดไป XC40.
เริ่มมาโดยตัด Forester ออกก่อนเนื่องจากหน้าตา เครื่องยนต์ และเกียร์ที่ไม่ผ่านเลยสักข้อ
ต่อมาก็นั่งเทียบดูทุกอย่างทั้งสมรรถนะที่เป็นตัวเลข ลองขับเพื่อดูฟีลลิ่งและสัมผัสวัสดุต่างๆ
ก็เลยได้ตัด X1 กับ GLA ออกเพราะไม่มีอะไรที่ได้มากกว่า CX-5 เลยยกเว้นป้ายยี่ห้อเท่านั้นในราคาที่ต่างกันพอสมควร เอาจริงๆ ขนาดคุณภาพวัสดุภายในที่ควรเป็นจุดเด่นรถยุโรปก็ยังแพ้ในส่วนสำคัญคือเบาะนั่งหนัง Nappa ของ CX-5 ที่ฟีลลิ่งดีกว่าแบบรู้สึกได้ส่วนอื่นๆ ก็ไม่ได้ต่างกันมากเพราะ CX-5 ก็บุนุ่มทั้งคันและทริมด้วยไม้จริง และก็ยังขาดออพชั่นสำคัญๆ ไปจำนวนมากโดยเฉพาะ Active Safety ต่างๆ และสุดท้ายจุดตายก็คือทั้งคู่ยังมีสมรรถนะที่ด้อยกว่าแม้เอา X1 20d มาเทียบก็ตาม
จนสุดท้ายเหลือ XC40 กับ CX-5 ซึ่ง XC40 ดีกว่าในแทบทุกด้านแต่ไม่มากขนาดที่ชดเชยด้วยราคาที่ต่างกันครึ่งล้านก็เลยจบที่ CX-5 2.5T ครับ
ทุกวันนี้ใช้มาสองปีก็ไม่เคยรู้สึกว่าเลือกผิดเลยครับ