Volvo XC90 T8 Plug-in Hybrid Momentum(SKD : Assembly in Malaysia : ประกอบมาเลย์)
ราคาอย่างเป็นทางการ
T8 Plug-in Hybrid Momentum AWD 4,490,000 บาท
(ลดลงจากตัวนำเข้าสวีเดน -900,000 บาท)ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล D5 Diesel Momentum น่าจะตามมาเร็วๆนี้
ความแตกต่างของ Option ระหว่างตัวสวีเดน กับ มาเลย์ หากได้ตาราง
Specsheet ตัวเต็มมา จะมาไล่เรียงให้ดูกันอีกครั้งครับ ว่ามีอะไรต่างกัน
ตรงจุดไหนบ้าง
T8 Twin Engine Plug-in Hybridเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 1,969 ซีซี. 4 สูบ รหัส B4204T35
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 82.0 x 93.2 มิลลิเมตร พ่วง Turbocharged และ
Supercharged กำลังสูงสุด 320 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบ/นาที
แรงบิด 440 นิวตันเมตร ทำงาน ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 87 แรงม้า
แรงบิด 240 นิวตันเมตร
รวมพละกำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตร จับคู่กับ
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Geartronic พร้อมระบบ Plug-in Hybrid
แบตเตอรี่ Lithium-ion 9.2 kwh รองรับน้ำมันสูงสุด E20
ขับเคลื่อนล้อหน้า / ล้อหลังขับเคลื่อนด้วย Electric Rear Axel Drive
ปล่อย CO2 ต่ำเพียง 53 g./km.
CISG (Crankshaft Integrated Starter Generator)ระบบไดชาร์จ-ไดสตาร์ท ติดตั้งที่ Flywheel ปลายเพลาข้อเหวี่ยง ระหว่าง
เครื่องยนต์กับชุดเกียร์อัตโนมัติ ทำหน้าที่สตาร์ทเครื่องยนต์และชาร์จไฟเข้า
แบตเตอรี่
เป็นไดสตาร์ท 34 กิโลวัตต์ ที่สามารถสตาร์ทให้เครื่องยนต์ติดได้ในฉับพลัน
เปลี่ยนการทำงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาเป็นเครื่องยนต์ได้อย่างนุ่มนวล จนผู้ขับขี่
ไม่สามารถรู้สึกถึงความแตกต่างขณะเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าสลับกันทำงาน
เป็นไดชาร์จ ทำหน้าที่เสมือนตัวเร่งการทำงานของเครื่องยนต์ ประสานการทำงาน
ระหว่างเทอร์โบชาร์จกับซุเปอร์ชาร์จ แรงบิด 150 นิวตัน-เมตร สนับสนุนการออกตัว
และ/หรือเร่งแซง
แบตเตอรี่ (Battery)แบตเตอรี่ High-Voltage 270-400 V ให้กำลัง 65 กิโลวัตต์ ติดตั้งแบตเตอรี่
เข้ากับโครงสร้างของตัวรถ โดยไม่เบียดบังพื้นที่ใช้สอย จัดวางแบตเตอรี่ไว้ในโพลง
เพลากลาง (ส่วนนูนที่พื้นรถตรงกลางห้องโดยสาร) ทำให้มีพื้นที่สำหรับผู้โดยสาร
ในที่นั่งแถวที่ 2 และแถวที่ 3 มากขึ้น การติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ที่บริเวณกลางรถ ยัง
ส่งผลดีให้ตัวรถมีการกระจายน้ำหนักที่สมดุลย์ และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ
มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง (Rear Electric Motor)มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 87 แรงม้า หรือเท่ากับ 65.25 กิโลวัตต์ พร้อมแรงบิด
240 นิวตัน-เมตร เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ นั่งอยู่บนเฟืองท้ายตัวหลัง ส่งกำลัง
ขับเคลื่อนเฉพาะล้อคู่หลัง ไม่ว่าจะเป็นโหมด Pure หรือว่า Power ส่งกำลังไฟฟ้า
ไปยังล้อคู่หลัง เพื่อขับเคลื่อนล้อหลัง เสริมประสิทธิภาพของการทำงานระบบขับเคลื่อน
(All-Wheel-Drive) เฟืองท้ายตัวหน้าและตัวหลังมีแหล่งพลังการขับเคลื่อนแบบแยกอิสระ
ระบบเบรก 2 จังหวะXC90 T8 ใช้ระบบเบรกที่ผสมผสานเทคโนโลยี Brake-by-Wire นอกจากบังคับ
สั่งการเบรกรถ ยังเป็นตัวชาร์จไฟกลับไปที่แบตเตอรี่เพื่อการใช้งานเร่งด่วน มีอุปกรณ์
รักษาเสถียรภาพ ควบคุมปริมาณพลังงานให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างสม่ำเสมอ
Twin Engine TechnologyXC90 T8 Twin-Engine ใช้เทคโนโลยี Plug-In Hybrid รถยนต์พลังงานผสม
มอเตอร์ไฟฟ้า สามารถเสียบปลั๊กชาร์จจากเต้าเสียบไฟฟ้าปกติ (230V/6A to 16A fuse)
ที่บ้านหรือในที่จอดรถ การใช้เวลาในการชาร์จประจุไฟใหม่ขึ้นอยู่กับจำนวนแอมแปร์
หากเลือกกระแสไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่สูงสุดที่ 16A สามารถชาร์จไฟเต็มโดยใช้เวลา
เพียง 2.5 ชั่วโมง และสามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว (Pure mode) ได้ไกล
ถึง 40 กิโลเมตร
DRIVE MODEมีด้วยกันถึง 6 โหมด ได้แก่
- โหมดไฮบริด (HYBRID)
- โหมดเพียวร (PURE)
- โหมดพาวเวอร์ (POWER)
- โหมดขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD)
- โหมดอ๊อฟโร้ด (OFF-ROAD)
- โหมดส่วนตัว (Individual)
Driving Assist & Safety- ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนน (Run-Off Protection)
- ระบบป้องกันการชน พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยาน
และสัตว์ขนาดใหญ่ พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ (City Safety with Auto Braking)
- ระบบป้องกันจากกรณีถูกชนท้ายรถ (Collision Warning with Auto Brake
at stand still and mitigation support - rear)
- ระบบช่วยในการขึ้นที่ลาดชัน (Hill Start Assist)
- ระบบช่วยในการลงที่ลาดชัน (Hill Descent Control)
- ระบบป้องกันและปกป้องกรณีรถพลิกคว่ำ (Rollover Prevention and Protection)
- ระบบช่วยรักษาความเร็ว รักษาระยะห่าง พร้อมรักษาตำแหน่งให้อยู่ในช่องจราจร (Pilot Assist)
- ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน เพื่อรักษาระยะห่าง พร้อมฟังก์ชั่นหยุด - ออกตัวรถ
โดยอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control with Queue Assist)
- ระบบแจ้งเตือนป้ายจราจรบนหน้าปัดรถ (Road Sign Information)
- ระบบเบรกอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชนบริเวณทางร่วมแยก (Auto Brake at Intersections)
- ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert)
- ระบบแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะบริเวณจุดบอดสายตา (Blind Spot Information System)
- ระบบช่วยในการจอดรถอัตโนมัติ แบบถอยหลังเข้าซองและขนานขอบทาง
(Park Assist Pilot-Perpendicular & Parallel Parking)