รุ่น plugin นี่คือชาจไฟบ้านเข้าไปในแบตได้ใช่ไหมครับ
ใช่ครับ เหมือน e350e
ถ้าเขามองว่า ในประเทศจะขายยาก
เขาคงไปหาผลิตที่อื่นครับ
SAIC มีโรงงานที่จีน ไทยและอินเดีย มีจีนกับไทยผลิตพวงมาลัยขวา
ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะส่งจากจีนครับ แต่จากที่คุณธนากร กก.ผจก. CP Motor เคยพูดไว้ว่าจะเอารถชาร์จไฟบ้านเข้าไทย ผมว่ามีสิทธิ์
ครับ หวังว่าจะมา
Prius ก็เคยมีข่าว plug in จะมา แล้วก็หายเข้ากลีบเมฆ
Jazz ก็เคยมีข่าวจะทำตัว hybrid แล้วก็หายเข้ากลีบเมฆ ไปโผล่มาเลย์แทน
เป็นเรื่องที่น่าเศร้า
ผมมองว่า PHEV มันโปรโมทเป็นรถพรีเมี่ยมได้ครับและไม่มีคู่แข่งในตลาดเลย แล้วตอนนี้เสียภาษีแค่ 5% ลองคิดดูเล่นๆ PHEV ราคาเริ่มที่ 990,000 บาท ท็อป 1.19 ล้าน (อิงจากราคาที่จีน 820000-980000 บาท) แต่แรงกว่า Camry 2.5HV
ผมว่า Prius มันไม่ถูกอะสิครับ ถ้า Plugin มา 1.3 ล้าน คนก็จะบอกว่าเอา Camry ดีกว่า ผมว่าโตโยต้าเค้าคงประเมินแล้วว่าไม่น่าคุ้มค่าลงทุน เพราะขายได้เดือนละ 100-200 คันสำหรับโตโยต้านี่ขี้หมามากๆ แต่ MG ขายได้เดือนละ 200-300 คันนี่จัดว่ายิ้มได้แล้ว สำหรับรถ Csegment
ส่วน Jazz Hybrid นี่มันครึ่งควบลูก เป็นไฮบริดครึ่งๆ กลางๆ ทั้งไม่แรงและไม่ได้ประหยัดมาก ไม่คุ้มกับราคาที่เพิ่มขึ้น
เทียบราคาเล่นๆ
Camry HEV ตัวท็อปในจีนก่อนรับสิทธิพิเศษรถยนต์ไฟฟ้า 364,800 หยวน = 1.81 ล้านบาท เข้าไทยปัจจุบัน +10% ก็ตัดอ็อปชั่นออกหน่อย ได้ 1.849 ล้านตามราคาปัจจุบัน พอเหลือ 5% น่าจะได้อ็อปชั่นเพิ่ม
Roewe ei6 ตัวท็อปในจีนก่อนรับสิทธิพิเศษรถยนต์ไฟฟ้า 222,800 หยวน = 1.1 ล้านบาท เข้าไทยมีความเป็นไปได้ว่าจะท็อป 1.19 ล้านหรือ 1.09 ล้านแล้วอ็อปชั่นจัดเต็มเหมือนในจีน ผมว่าราคานี้คนไทยเอื้อมถึง