ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยตัดสินใจขั้นสุดท้ายหน่อยนะครับว่าจะเปลี่ยนรถหรือใช้คันเดิมดีครับ  (อ่าน 6408 ครั้ง)

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
คิดไม่ตกมาหลายวันแล้วครับ ต้องตัดสินใจมารบกวนขอคำปรึกษาอีกครั้ง
(จะซื้อของแพงคิดหนักครับ)
ตอนนี้ผมใช้ prius ครับ ใช้มา 4 ปีแล้ววิ่งไปราว 1.2 แสนโล แบตไฮบริดพังแล้วกำลังรอแบตใหม่อยู่ครับ

หลังจากปีที่แล้วลองตีราคาเล่นๆ ดูได้มา 5 แสนกว่าๆ ตอนนี้ได้แค่ 4 แสนกว่าๆ
ตอนนี้ยังเหลือผ่อนอีกประมาณ 24 งวดเกือบๆ 4 แสนครับ คือขายแล้วเหลือเงินไม่กี่หมื่นเองครับ
ตอนที่ซื้อรถคันนี้ น้ำมันยังแพงอยู่ และผมก็กะใช้จนผ่อนหมดค่อยขาย (ตอนนั้นไม่ได้รู้เลยว่าอะไหล่หลังหมดประกันมันแพงโคตร)
ทีนี้ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ถ้ารอจนผ่อนหมดแล้วขาย อาจจะขายได้สัก 2 แสน แล้วอีก 2 ปีข้างหน้ารถผมคงวิ่งไปเกือบ 2 แสนโลแล้ว อาจจะไม่มีใครรับแล้วก็เป็นได้ครับ
แล้วระหว่างนี้ถ้ามีอะไรเสียขึ้นมาแล้วต้องซ่อมเป็นแสนผมก็มองว่ามันไม่คุ้มครับ

เลยมีความคิดว่าจะขายตอนนี้เลย cut loss ไปเลย
แต่ก็มีปัญหาว่าผมมีกฎว่าจะใช้เงินจากการขายรถคันเก่ามาดาวน์คันใหม่เท่านั้น
(มีความคิดจะแหกกฎอยู่เหมือนกันครับ) ก็บังเอิญไปรู้จักน้องเซลล์วอลโว่คนนึง คุยกันมาเป็นปีแล้ว
เมื่อปีที่แล้วไปดู V60 ครับแต่ ผบ. ว่ามันเล็กไป
เร็วๆ นี้น้องเค้าก็เสนอ XC60 มาให้ครับ ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจเพราะราคามันสูงเกิน
แต่พอดีได้เงื่อนไขมาประมาณว่าถ้าสนใจ XC60 T5   นี่แทบจะฟรีดาวน์ไปเลย (ดาวน์ 25% ครับ) เป็นรถใหม่ไม่ใช่รถเดโม่นะครับ แต่ถ้าเป็นดีเซล D4 จะเป็นรถเดโม่

ผมก็เลยสนใจครับ เลยไปลองขับตัวดีเซล ปรากฎว่าติดใจครับ
คือตอนแรกผมคิดว่าผมชอบรถที่ช่วงล่างแข็งๆ ยางแก้มเตี้ย ไม่สนใจเรื่องการเก็บเสียง แต่พอไปลองคันนี้แล้วแบบว่า เฮ้ยรถที่นุ่มหนึบขับแล้วมันมั่นใจแบบนี้เอง แถมเงียบอีกตะหากขับแล้วไม่เหนื่อยเลย

ก็เลยลองกลับมาดูตัวรถแบบละเอียดอีกที เออมันโอเคนะ
แต่ติดอยู่ที่บอดี้มันออกมานานไปหน่อย และผมไม่เคยลองขับตัว T5 เลยไม่รู้ว่ามันแรงกว่าดีเซลมั้ย เพราะม้ามากกว่า 40 ตัวแต่แรงบิดน้อยกว่า
แล้วก็หน้าตามันอาจจะไม่โฉบเฉี่ยวเท่าคู่แข่ง มันออกแนวสุขุมนุ่มลึกไปนิดครับ

ทีนี้ก็มาถึงค่าใช้จ่ายครับ คันเดิมผ่อนอยู่เกือบๆ สองหมื่น ตอนแรกผมคิดว่าคันใหม่จะไม่ผ่อนเกิน 3 หมื่น แต่ตัวนี้มันผ่อนเกินที่คิดไว้ราว 5 พัน
(อันนี้อาจจะต้องคิดเผื่อค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วย ผมคิดว่ามันไม่น่าจะประหยัดเท่า prius แน่ๆ)
ซึ่งตัวผมก็คิดว่าโอเค รับได้... ก็ตอนนี้มันอยากได้อะไรมันก็ดีไปหมดครับ 555

แต่ถ้ามองถึงภาระค่าใช้จ่ายผมเองก็ค่อนข้างเยอะคือต้องผ่อนบ้านกับเลี้ยงดูพ่อแม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนตัวด้วยก็ประมาณแสนนิดๆแล้ว จะมีภาระเพิ่มอีกก็กลัวจะเหนื่อยครับ
แล้วนี่ก็ไปดูตึกแถวมาอีก 2 ห้อง จะขยายกิจการ รวมเครื่องจักร์ใหม่อีกก็น่าจะอ่วม แต่เรื่องนี้ไม่ว่าจะซื้อรถใหม่หรือไม่ยังไงก็คงต้องลุยครับ
มันถอยไม่ได้แล้ว (ส่วนนี้เป็นส่วนของบริษัทแต่ผมก็เอามารวมๆ ด้วยเพราะความเครียดที่เกิดขึ้นมันจะตกอยู่ที่ผมครับ)

ก็เลยมาขอคำปรึกษาครับว่าจะใช้คันเดิมต่อไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะพังแล้วค่อยซื้อใหม่ หรือจะเอาเจ้า XC60 ดีครับ
ถ้าใช้คันเดิมผมก็ไม่ต้องวางแผนอะไรเลย เสียก็ซ่อม รถมันก็ไม่ได้จุกจิกอะไร ส่วนถ้าออกคันใหม่ก็คงต้องวางแผนค่าใช้จ่ายนิดนึงครับ
อาจจะกระทบกสรใช้ชีวิตช่วง 2-3 เดือนแรกนิดนึง (คงต้องโดนแฟนบ่นหน่อยครับ)
ปกติผมจะใช้รถคันเดียวกับแฟน เค้าจะใช้มากกว่า เวลาไปหาลูกค้า ส่วนใหญ่ผมไม่ค่อยได้ออกไปไหนครับ แฟนผมได้ลองขับแล้วตอนกลับบ้านเห็นนั่งยิ้ม แสดงว่าชอบมาก ตอนลองคันอื่นมักจะบ่นไม่ชอบโน่นนี่ แต่พอถามเค้าก็ไม่ตัดสินใจครับบอกให้ผมคิดเอาเอง

สุดท้ายแถมรูปรถตัวเองหน่อยครับ
สั่งน้ำยาเคลือบสีตัวใหม่เพิ่งได้มาวันก่อน
Gtechniq c2v3 จริงๆตัวนี้เอาไว้ใช้กับรถที่เคลือบแก้ว รถผมไม่ได้เคลือบ  แต่ลองเอามาใช้ดู
ผลงานออกมาสวยเลยครับ แถมลงง่ายอีกตะหากแค่ฉีดๆแล้วก็เช็ดออก รถผมสีอ่อนได้ขนาดนี้ก็พอใจแล้วครับ

จะว่าไปก็เสียดายถ้าต้องขายนะครับ ยังสวยอยู่เลย ใช้มันวิ่งหาเงินมาเยอะแล้ว




ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
เปลี่ยนก็ได้ครับ..เเต่ดาวน์ไซร์ลงมาหน่อยมั้ยครับ..อาจจะเป็นCX5 X-trail Camry อาจขับไม่ดีเท่าวอลโว่เเต่ก็คงไม่เเย่มาก..จขกท ผ่อนคงไม่เกินงบ เเน่ๆครับ หรือถ้าใจ จขกท อยากเปลี่ยนจิงๆ..รอพร้อมกว่านี้อีกสักนิดดีมั้ยครับ
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
     ถ้าถามเรื่องรถอย่างเดียวคงตอบไม่ยาก  แต่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ตอบยากไปนิด  ถ้าเรื่องรถ ผมว่า Volvo ไม่ค่อยหน้าสน  ลองดูราคามือสองสิ  ใช้ไป 5 ปีราคาเหลือนิดเดียว  ถ้างบไม่เยอะผมว่าซื้อ Benz มือสองมาใช้ไม่ดีกว่าหรือ ซื้อ C200 CGI W204 ปี10  หรือ E200 Com ปี 08-09  ราคาสองรุ่นนี้ประมาณเก้าแสนกว่าๆถึงล้านนิดๆ  ใช้ไปสัก 5 ปี ขายต่อก็น่าจะได้สัก 4 - 5 แสน ถ้าเงินเหลือค่อยซื้อรถใหม่

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ส่วนตัวเราคงใช้ต่อค่ะ จริงอยู่ว่ามูลค่ารถเหลือสี่แสนกว่าก็จริง แต่ก็ใช่ว่าปล่อยแล้ว จะขายได้ทันทีนะคะ
ถ้าเปลี่ยนแบตไฮบริดแล้ว เราว่าน่าจะใช้ต่อไปอีกสักพักนะคะ อย่างน้อยก็รอให้กิจการเข้าที่ก่อน

ส่วนต่างค่าผ่อน(หมื่นกว่าบาท)เป็นเรา เราจะเก็บไว้เป็นเงินดาว์น(ส่วนหนึ่ง)ของคันใหม่ค่ะ
ตัดสินใจได้แล้ว อย่าลืมอัพเดตให้ฟังด้วยนะคะ :)
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เจอค่าซ่อมพรีอุสยังบ่น ไปคบวอลโว่จะไหวหรอครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
คนใช้จริง Prius มาตอบแล้ว  ทำให้เข็ดขยาดไฮบริดไปอีกนาน   แบตไฮบริดก่อนนี้ทางTOYOTA  บอกอายุการใช้งานยาวนานเท่ากับรถและรับประกัน 10 ปีแต่เอาเข้าจริง มันก็เสียแถมอะไหล่อื่นก็แพงต้องซ่อมเหมือนกัน
ผมถือคติเห็นของจริงมากกว่า   รถเราเองจ่ายเงินเองไม่อยากจ่ายแพง     

 ข้อสรุปรถคันนี้คือน่าจะเก็บไว้ต่อเพราะขายไม่เหลืออะไรเลย  แต่ว่าต้องภาวนาระหว่างนี้ห้ามมีอะไรเสียใหญ่ ๆ นะ    ไม่ง้้นเจ็บหนักกว่านี้อีก            อีกทั้งตามข้างบนค่าซ่อมพรีอุสยังโอดครวญถ้าเล่นวอลโว่อย่างแรกเลยซื้อมาเท่าไหร่ จับหาร 2 ไปก่อนคือราคาขายที่น่าจะตกเกินครึ่งค่าซ่อมหลังหมดประกันแพงกว่าพรีอุสแน่        เก็บพรีอุสไว้ใช้ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2016, 01:07:24 โดย Auto »

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
ถามเรื่องแบต prius นิดนึงครับ  มันยังอยู่ในประกัน ไม่ต้องเสียค่าซ่อมใช่มั้ยครับ

หรือว่าต้องเสียค่าใช่จ่ายซ่อมเองหมดเลย 

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
จริงๆค่าซ่อมพรีอุสที่ผมรับไม่ได้ก็ตรงที่เอาค่าซ่อมมาเทียบกับมูลค่าปัจจุบันน่ะครับ
สมมุติแอร์เสีย หรือเกียร์พัง ค่าซ่อมอย่างละเป็นแสนนี่มันเท่ากับ1/4ของราคารถเลยครับ

ส่วนแบตผมไม่กังวลเพราะรับประกันสิบปี 5ปีแรกเจ้าของรถไม่ต้องจ่ายเลย แต่5ปีหลังจะมีค่าใช้จ่ายรู้สึกจะสองพันนิดๆครับ

ส่วนที่เริ่มหันมามองวอลโว่ก็ตั้งแต่มันออกv40มานี่แหละครับ รู้สึกว่ามันสวยมากๆ และตอนนี้ก็บังเอิญได้ส่วนลดเจ้า xc 60 มาราวๆ 7แสนด้วยครับ ไม่เคยซื้อรถแล้วได้ส่วนลดขนาดนี้เลยแอบตกใจอยู่เหมือนกัน
ก็เลยมองว่าถึงตอนขายจะราคาตกแต่ก็ได้ส่วนลดตอนซื้อเยอะพอควรครับ
และก็มีวารันตีกับบำรุงรักษาฟรี5ปีแสนโลก็พอจะสบายใจได้ในช่วงนี้ครับ

พอดีพิมพ์ในมือถือไม่ถนัดครับเดี๋ยวตอนสายๆ มาตอบอีกทีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2016, 01:45:09 โดย totochan »

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
    • อีเมล์
จริงๆค่าซ่อมพรีอุสที่ผมรับไม่ได้ก็ตรงที่เอาค่าซ่อมมาเทียบกับมูลค่าปัจจุบันน่ะครับ
สมมุติแอร์เสีย หรือเกียร์พัง ค่าซ่อมอย่างละเป็นแสนนี่มันเท่ากับ1/4ของราคารถเลยครับ

ส่วนแบตผมไม่กังวลเพราะรับประกันสิบปี 5ปีแรกเจ้าของรถไม่ต้องจ่ายเลย แต่5ปีหลังจะมีค่าใช้จ่ายรู้สึกจะสองพันนิดๆครับ

ส่วนที่เริ่มหันมามองวอลโว่ก็ตั้งแต่มันออกv40มานี่แหละครับ รู้สึกว่ามันสวยมากๆ และตอนนี้ก็บังเอิญได้ส่วนลดเจ้า xc 60 มาราวๆ 7แสนด้วยครับ ไม่เคยซื้อรถแล้วได้ส่วนลดขนาดนี้เลยแอบตกใจอยู่เหมือนกัน
ก็เลยมองว่าถึงตอนขายจะราคาตกแต่ก็ได้ส่วนลดตอนซื้อเยอะพอควรครับ
และก็มีวารันตีกับบำรุงรักษาฟรี5ปีแสนโลก็พอจะสบายใจได้ในช่วงนี้ครับ

พอดีพิมพ์ในมือถือไม่ถนัดครับเดี๋ยวตอนสายๆ มาตอบอีกทีนะครับ
xc 60ตอนนี้ลด7 แสน เลยเหรอครับ  ถ้าใช่นี่ผมรีบเอาเลย  ถึงเป็นตัวเบนซินก็เหอะ
ใช้ยาวๆสัก5 ปีค่อยเปลี่ยน  เมื่อต้นปีผมก็ไปดูมา  ถ้าตอนนั้นลดเท่านี้ผมเอาเลยนะ  เลยเสร็จ  alphard ไป
แต่อ่านแล้วผมกลับนึกถึงพวก  series3  ส่วนลดก็เยอะอยู่ครับ ช่วงนี้  ผ่อนบอลลูนหักค่าใช้จ่ายบริษัทได้
ดอกแพงกว่านิดแต่ผ่อนสบาย  เก็บเงินสดไว้หมุนทุรกิจดีกว่าครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมอ่านแล้วยังไม่แน่ใจว่าจะมีปัจจัยเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องมากแค่ไหน คงแนะนำได้แค่ถ้ารถคันใหม่ทำให้การใช้ชีวิตดีขึ้นเยอะก็น่าซื้อครับ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องค่าใช้จ่ายนี่ล่ะที่คิดแทนให้ไม่ได้ ถ้ามีความสุ่มเสี่ยงด้านการเงินเป็นผมจะใช้คันเดิม แต่คันเดิมเป็นไฮบริดนี่ก็คงใช้ยาวๆไม่ค่อยดีเท่าไรด้วยนี่สิ โจทย์นี้ยากจริง

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,487
คงอยู่ที่วัย...

ถ้าต่ำกว่า 40 นี่  คนทัดทานก็ไม่มีความหมายหรอก ตามใจเป็นหลัก  เกิน 40 จะรอบคอบขึ้น...

  ผมเชียร์ให้ใช้ต่อไป  ถึงแม้  เงิน  + งาน ไม่มีปัญหา ก็ตาม   ยิ่งคุณมีกฎของตัวเองอยู่แล้ว  ยิ่งควรทำ  ว่าแต่ทำไมผ่อนหลายปีจัง....

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,490
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ผมคิดว่าถ้าคิดว่าค่าผ่อนมันเกินจาก 30,000 บาทไป 5,000 บาท แล้วท่านมาคิดโน่นคิดนี่ ผมคิดว่าแสดงว่าเราไม่เหมาะสมกับคันนี้ครับ เพราะผมเองกำลังคิดจะซื้อรถอีก 1 คัน มาคำนวนแล้วเรื่องผ่อนผมไม่ได้คิดเลย แต่มาคิดค่าใช้จ่ายจุกจิก แล้วมาคิดถึงราคาที่ตกลงไป สุดท้ายผมก็ถอย ตอนนี้หารถที่ต่ำกว่าสัก Segment นึงมาใช้ เพราะคำนวนแล้วรับได้กับราคาที่ตกไป และรับได้กับค่าใช้จ่าย

เพื่อนผมใช้ Volvo V60 ซื้อตั้งแต่ออกใหม่ๆ ก็ซ่อมตั้งแต่ตอนซื้อเลยเหมือนกัน เสียมันได้ทุกอย่าง ผมว่าคนที่ใช้ Volvo ได้น่าจะเป็นคนที่ไม่แคร์เรื่องค่าใช้จ่ายอะไรมากนะครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เศรษฐกิจตอนนี้ยังวกวน ยังหมุนเคว้งคว้างอยู่ จับจ่ายอะไรต้องระวัง
ธุรกิจที่ต้องหากินกับคนต่างชาติผมไปสองอย่างละ รอเวลาหารถไปอยู่สวนละ  :)
ขอเกริ่นก่อนตอบกระทู้ จะเอารถใหม่ช่วงนี้บวกลบอนาคตให้ดีนะครับ
ในมุมมองผม ผมว่าอย่าพึ่งโดดไปเล่นวอลโว่ช่วงนี้เลยครับ เล่นรถญี่ปุ่นไปก่อน
CX5 - Xtrail - แครมรี่ - แอคคอท ไปก่อนก็ได้

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ผมอ่านแล้ว คุณยังมีความเป็นห่วงเรื่องเงินอยู่มากครับ
ผมเชื่อว่าคุณผ่อนไหว แต่ กังวลเรื่อง ถ้าผ่อนไม่ไหว จะทำไง
และยังมีภาระที่ต้องดูแล พ่อแม่ ครอบครัวอีก
รถที่มี ซ่อมยังไง ก็ถูกกว่าผ่อนครับ
ถ้าเป็นผม ไว้ให้โล่งกว่านี้ ค่อยออกใหม่ ตอนนี้ เก็บเงินก่อนครับ

ผมใช้ V40 น๊ะครับ ใช้ดี ไม่มีปัญหา ที่บอกว่า Volvo มีปัญหา ต้องดูเป็น Case ไปครับ V60,S60  ต้องออกรุ่นใหม่ ที่ไม่ใช้เครื่อง Ford ครับ  รุ่นเก่านั้นราคาตกเยอะ เพราะมีข่าวว่าหัวฉีดรั่ว เพื่อนผมเจออยู่คันนึง ต้อง Slide on มาจากหัวหิน เซ็งกันไป

 V40 ผม กำลังจะครบแสนโล  จะหมดประกัน และ Free Service
ผมลองหาข้อมูลว่า 120,000 km ค่าใช้จ่ายเท่าไร ใน web Volvo บอกว่า ประมาณ 27000 บาท เพราะเป็นเช็คใหญ่ ส่วน 140,000 km ประมาณ 8000 บาท รับได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2016, 07:06:36 โดย Teera »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,822
ถ้าเป็นผมจะใช้ไปก่อนจยกว่าไมล์ถึงแสนปลายๆแล้วค่อยเปลี่ยนรถเพราะที่ผ่านมาถ้าไมล์เกิน2แสนจะขายออกยากมากๆครับ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆก็จะไปถอยพวกCX5 Dieselขับ2หรือPPVพวกFortunerมาขับไปพลางๆก่อน พอธุรกิจที่ขยายลงตัวแล้วค่อยขยับขยายอีกทีนึง แบบนี้ภาระจะได้ไม่เหนื่อยจนเกินไปครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
hybrid ย่อมเข้าใจคนใช้ Hybrid ด้วยกัน
เพราะงั้นตอบแบบไม่อวยกันคือเชียร์ให้ขาย cutloss ไปเลยครับ
ถ้าของถืออยู่ในมืออัตราเสื่อมด้านมูลค่ามันเห็นชัดมากและเสื่อมราคา
มากกว่าก็ควร cut ไปครับ

แต่อยากให้พิจารณาเปลี่ยนเป้าหมายสักหน่อย
Volvo แม้รถจะดี แต่ค่าซ่อมบำรุงและราคาขายต่อ
มันก็ร่วงหล่นเยอะเหมือนกับ prius แหละครับ
เพียงแต่ไม่มี Hybrid มาฉุดราคา แต่ยี่ห้อมันฉุดราคาน่ะครับ

เดี๋ยวจะกลับเข้าสู่ loop เดิมคือ รถพอเริ่มต้องซ่อม มูลค่าของรถ
จะเหลือไม่มาก ทีนี้ขายก็ไม่คุ้ม ซ่อมก็ไม่คุ้ม มันจะเป็นเหมือนคันเดิมนะครับ

สรุปเชียร์ขายแต่หาเป้าหมายใหม่ครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ถ้าผมเป็นจขกท คงยังไม่เปลี่ยนครับ สำหรับผมรถ 4 ปีนี่ยังถือว่าใหม่อยู่เลยครับ
ถ้าเป็นผมคงใช้จนผ่อนหมด ถึงตอนนั้นราคาคงตกไปจากตอนนี้ไม่มากแล้วล่ะครับ(ผมเดาว่าคงได้สัก 3 แสน)
ช่วง 2 ปีนี้ คุณก็หยอดกระปุกไว้ เชื่อว่าน่าจะได้ก้อนใหญ่พอสมควร แล้วค่อยเอาเงินก้อนนี้ไปดาวน์แทนครับ
เศรษฐกิจตอนนี้ไม่ค่อยดี เก็บเงินไว้กับตัวก่อนดีกว่าเอาไปลงกับรถครับ

ปล. ผมเห็นด้วยกับหลายๆความเห็นด้านบนนะครับ ถ้าอยากจะเปลี่ยนรถตอนนี้ ลองเปลี่ยนไปดูพวก SUV ราคาสักล้านกลาง ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
    • อีเมล์
สำหรับผม เมื่อเทียบรายได้รายจ่ายผมเอง รถยังนับว่าเป็นของสิ้นเปลืองอยู่ครับ ผมเลยไม่อยากสนับสนุนให้เปลี่ยน ถ้าไม่จำเป็นหรือก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้น เปลี่ยนรถมา ราคาก็ตกหนักกว่าคันเดิมในช่วงปีแรก เทียบกับคันเก่า อยากให้ลองคาดการณ์ดูครับ ถ้าใช้อีกสามปี ห้าปี รถน่าจะซ่อมอีกกี่บาทสำหรับคันเก่า ถ้ามองว่าที่ต้องซ่อมหนักมากจริงๆ ผมก็คงยอมขาย แต่คันใหม่ถ้าซื้อคือคุณเป็นหนี้เพิ่มขึ้นมาเท่าราคารถใหม่แน่ๆครับ
จะซื้อรถเมื่อไร แต่ยังมีข้อขัดข้องใจสำหรับผมคือยังไม่พร้อมดีพอครับ


ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
จากสถานการณ์ที่ให้มา มีให้ 2 ทางครับ
1.เก็บพี่อู๊ดแกไว้ใช้จนกว่าจะผ่อนหมดครับ เพราะว่าเจ้าของกระทู้ภาระค่อนข้างเยอะ การมีเงินสดฉุกเฉินไว้เผื่อสถานการณ์ต่างๆเป็นเรื่องจำเป็นกว่า
2.ตัดใจขายทิ้ง แล้วมองพวก SUV ญ๊่ปุ่น หรือ PPV ช่วงล่างในแบบที่เจ้าของกระทู้รับได้ครับ ผ่อนสบายๆ ได้รถใหม่ใช้แบบสบายใจไปอีก 4-5 ปีครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
จากสถานการณ์ที่ให้มา มีให้ 2 ทางครับ
1.เก็บพี่อู๊ดแกไว้ใช้จนกว่าจะผ่อนหมดครับ เพราะว่าเจ้าของกระทู้ภาระค่อนข้างเยอะ การมีเงินสดฉุกเฉินไว้เผื่อสถานการณ์ต่างๆเป็นเรื่องจำเป็นกว่า
2.ตัดใจขายทิ้ง แล้วมองพวก SUV ญ๊่ปุ่น หรือ PPV ช่วงล่างในแบบที่เจ้าของกระทู้รับได้ครับ ผ่อนสบายๆ ได้รถใหม่ใช้แบบสบายใจไปอีก 4-5 ปีครับ

เห็นด้วยกับ คคห.นี้

เปลี่ยนจาก Prius ไปเป็น XC60 เกรงว่าจะกลายเป็นหนีเสือปะจระเข้นะครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
อ่านความเห็นหลายๆ กระทู้ volvo มันแย่มากเลยน๊ะครับ
อยากบอกว่า ผมใช้ V40 มา 3 ปี ไม่เห็นเป็นอย่างที่เค้าว่ากัน อนาคตเป็นไง มันคงอะไหล่แพง แพงว่า Benz BMW ไหม ผมว่าไม่ มันเช็คได้

เรื่อง Defect มันเป็นบางรุ่น ซึ่ง ทั่วๆไป เจ้าตลาดเค้าเป็นเป็นกัน

ราคาตก ลองดู C class รุ่นที่แล้วสิ ซื้อมา 2 ล้านกลาง ขับไป 3  ปีกว่า  เหลือ ล้านสอง ตกไหม ???
ผมอยากบอกว่า ขับรถมา 20 กว่าปี ผ่านมือมา ไม่เยอะ 7-8 คัน ขอบอกว่า  ตกเยอะทุกคันครับ ไม่มีแล้ว รถที่ราคาไม่ตก

ผมไม่ได้เชียร์ Volvo น๊ะ เรื่องแบบนี้ ประสพการณ์ของใครของมัน แต่ถ้าทุกคน ถ้าตัดสินกันด้วยความคุ้ม ความทนทาน อะไรมันจะสู้กระบะดัดแปลงได้ล่ะครับ
แล้วลองไปขับมาหรือยัง PPV เนี่ย ผมคนนึง ไม่ชอบ 120 ก็ไม่มั่นใจแล้ว แต่ มันเป็นโจทย์ของผม ว่า ผมไม่เอารถ Feeling แบบ PPV

คราวนี้โจทย์ของเจ้าของกระทู้ล่ะครับ เท่าที่อ่าน เป็นการตีตนไปก่อนไข้ทั้งสิ้น กลัวว่า อะไหล่จะแพง กลัวว่า ราคาจะตก ทั้งๆทีมันยังมาไม่ถึง และคุณยังไม่พร้อม เพราะ คุณยังมีภาระเยอะครับ

ถ้ามีพอ ไม่เดือดร้อน ตอนนี้ผมชอบ BM ครับ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง มันทำให้ เราวางแผนได้ 5 ปีนี้ เราจะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรกับรถ เลยนอกจากผ่อน

ออฟไลน์ porcupine

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
    • อีเมล์
จากสถานการณ์ที่ให้มา มีให้ 2 ทางครับ
1.เก็บพี่อู๊ดแกไว้ใช้จนกว่าจะผ่อนหมดครับ เพราะว่าเจ้าของกระทู้ภาระค่อนข้างเยอะ การมีเงินสดฉุกเฉินไว้เผื่อสถานการณ์ต่างๆเป็นเรื่องจำเป็นกว่า
2.ตัดใจขายทิ้ง แล้วมองพวก SUV ญ๊่ปุ่น หรือ PPV ช่วงล่างในแบบที่เจ้าของกระทู้รับได้ครับ ผ่อนสบายๆ ได้รถใหม่ใช้แบบสบายใจไปอีก 4-5 ปีครับ

เห็นด้วยกับ คคห.นี้

เปลี่ยนจาก Prius ไปเป็น XC60 เกรงว่าจะกลายเป็นหนีเสือปะจระเข้นะครับ
เห็นด้วยอีกคน อย่าหาเรื่องเลย แต่อารมณ์มักมาเหนือเหตุผลเสมอ อันนี้เข้าใจ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
ผมว่าเปลี่ยนแต่ไม่เอา xc60 ได้ป่าวครับ เก่าแล้วด้วย กินน้ำมันก้ห่างกับ prius เยอะแน่ๆราคาไม่แพงก้จริงแต่ จขกท ก้ต้องมีเงินไว้ใช้

prius ผมเห็นก้เสียดายนะแต่ใช้ต่อมีโอกาสต้องจ่ายแพงสูง อยากได้รถแบบไหนอะครับถ้า sedan ก้เอาพวก Camry Accord ก้ได้หนิครับ

ยิ่งถ้าไม่ห่วงว่าต้องใหญ่ หรู civic RS นี่สบายๆเลย แต่ถ้าจะเอาพวกรถสูงมาหน่อย Cx5 ก้น่าสนนะครับสมรรถนะผมว่าเป็นรอง xc ไม่เยอะ

แต่ราคาห่างเยอะนะครับ 5555 ผมว่ารถพวกน่าจะอยู่ในทางเลือกนะครับ

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,235
    • อีเมล์
ก่อนหน้านี้ ผมตกที่นั่งเดียวกับ จขกท. นะ

CR-V G3 ผ่อนหมดละ รถยังไม่จุกจิกอะไร แต่ใจนึงก็บอกว่า อยากขี่ยุโรปดีสักคัน ซึ่งผมมองไปที่ GLA200 /V40 Cross Country ซึ่งถามว่า ผ่อนได้ไหม ? ได้ครับ สบายๆ ไม่มีปัญหา

แต่สิ่งที่ผมกลัวคือ

1. การดูแลรักษา ... โอเคมี ดูแลฟรี แต่ถ้ารถมันจุกจิกล่ะ ? เอาแค่ CR-V ตอนมันงอแง จะเบรคติด ออกตัวดับ ผมยังปวดหัวกับมันน่าดูเลย แล้วถ้ายุโรป ซ่อมไม่จบ จุกจิก งอแง คงสนุกกันล่ะ ผมอยู่ ตจว. ด้วย เอารถเข้า กทม. ที ลำบากครับ

2. ของแต่ง ... คันเดิม ทำไปมากมาย หลายๆแสน คันใหม่ ต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ โอเค หลายอย่างของรถใหม่ มันอาจจะดีกว่า ของแต่ง ของรถคันเดิม แต่ประสา คนซน อยู่นิ่งไม่ได้หรอก เดี๋ยวก็มา

3. ขายต่อ ... อันนี้ลงเหวอยู่แล้ว

สุดท้าย เลยบอกตัวเองว่า ขอใช้คันเดิมต่อดีกว่า มันยังไม่งอแง ไม่จุกจิก เอาให้ครบ 10 ปี แล้วค่อยมาคุยกันใหม่ดีกว่า ว่าแล้ว ก็จัดโช้ค จัดล้อ ให้คันเดิมไป แสนกว่าบาท โอเคจบ หมดตังค์ออกคันใหม่ละ 55

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
ได้แบตไฮบริดใหม่แล้วใช้ต่ออีกสักพักก็ดีครับ ภาระกับธุรกิจกำลังต้องใช้เงินสำรองเยอะ

แต่เปลี่ยนรถใหม่หมดกังวลจริงๆ คหสต.ผมว่า Camry ดูเหมาะและสบายดระเป๋าดีครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ dipdc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
เป็นผมขอใช้คันเดิมครับ บำรุงรักษาตามอายุ
อีกหน่อย Prius อะไหล่เชียงกงน่าจะแพร่หลายมากขึ้น
อารมณ์เบื่อของเก่าครับ
Volvo ค่า MT ไม่ใช่ว่าจะถูกนะครับ บอกเลย

การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ 8)
2013 Chevy Cruze MC 2.0 VCDI
1993 MB W201 190E 2.0

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ใช้พี่อู๊ดไปก่อนก็ได้ครับ ผมว่าตอนนี้มันหลงอยากได้ใหม่ ใครห้ามคงไม่ฟังแน่ๆ คุณยังมีภาระอยู่มากมายไหนจะขยายธุรกิจไหนจะค่าใช้จ่ายส่วนตัวอีกการเพิ่มภาระต่อเดือนตอนนี้ผมว่ายังไม่ควรครับ เอาเงินไปลงธุรกิจหรือสำรองก่อนจะดีกว่า อย่างที่พี่ๆในอบอร์ดบอกเหละครับ ใช้ไปก่อนหรือไม่ก็ขายไปหา รถที่ราคาถูกกว่า ผมเข้าใจนะครับว่ารถมันขับดีจริงๆ ใครลองก็คงอยากได้ส่วนลดก็เยอะ ตอนนี้มันดีไปหมดครับ อะไหล่วอลโว่ราคาไม่ธรรมดาเลยครับหากใช้ยาวไปอาจจะบ่นอุบก็เป็นได้ ขายทิ้งหารถญี่ปุ่นขับดีๆ มาใช้ก่อนก็ได้กล้าเล่นวอลโว่ผมว่าคุณก็กล้าลอง cx-5 เหมือนกันอาจจะช่วยตอบโจทย์ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ muying

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ผมไม่กล้าแนะนำว่า เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน

แต่แค่อยากบอกว่า สภาพเศรษฐกิจยังดูไม่มีทางออกที่ดีครับ

คิดหน้าคิดหลัง ดูทางหนีทีไล่ให้ดีก่อนครับ  ถ้าโอก็จัด  ถ้ายังไม่โอก็รอครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ผมเชื่อว่าเงินในกระเป๋าคุณ คุณตัดสินใจเองได้ครับ ทำธุรกิจมาถึงระดับนี้แล้ว
(เพราะบางทีการก่อหนี้ หรือสร้างหนี้ที่เป็นรางวัลให้กับตัวเอง มันเป็นแรงขับชั้นดีในการเติบโตทางธุรกิจครับ)

ขอให้ความเห็นในฐานะผู้ใช้รถ XC60 ละกันนะครับ

ถ้าในรถทุกรุ่นของ VOLVO ตอนนี้ S80 กับ XC60 ปัญหาน้อยที่สุดแล้วครับ

อาจะเป็นเพราะมันออกมานาน ปัญหาเลยแก้ไปเกือบหมดแล้ว

ยิ่งถ้าเป็น XC60 D4iArt ตัวใหม่เครื่องใหม่ยิ่งประหยัดน้ำมันเลยครับ ดู review อ้างอิงของพี่ J!MMY ได้

แล้วยิ่งรถราคาแค่นี้ แต่ระดับความปลอดภัยนี้สุดๆแล้วใช้งานได้จริงครับไม่ใช่แค่งานโฆษณา

ผมว่าการเลือก VOLVO มันคือการซื้อความปลอดภัยให้ผู้โดยสารในรถครับ ที่เหลือเป็นเรื่องรอง
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ backingforwords

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
ผมว่าคุณยังไม่พร้อมสำหรับ Volvo คันนี้ครับ

เมื่อไหร่ที่ซื้อรถโดยไม่ต้องคิดมากว่าจะผ่อนเท่าไหร่ ต้องกังวลค่าซ่อมรึเปล่า นั่นคือคุณพร้อมแล้วจริงๆ

แนะนำใช้คันเดิมครับ