ถ้าลองเปรียบเทียบระหว่างตัวเลขสมรรถนะดูคร่าวๆ แล้ว ตามตาราง
Cruze
Optra
จะเห็นว่า เครื่อง 1.6 (เครื่อง Optra เดิม เพิ่มม้าอีก 2 ตัว แต่มาในรอบที่ช้ากว่าเดิม 200 rpm.) ตัวนี้
สามารถทำแรงบิดได้ 150 N-m ที่ 4,000 rpm. เท่ากับของ Optra เดิมก็จริง
แต่...
ถ้าลองเปรียบเทียบน้ำหนักตัวรถของทั้ง 2 พบว่า Optra เดิมนั้น จับคู่กับเกียร์ 4AT และมีน้ำหนักตัวรถเปล่าแค่ 1.1 ตันกว่าๆ เกือบ 1.2
อัตราเร่ง 0-100 จาก Review Optra ของพี่จิมมี่ที่เคยทำไว้ในเว็บต้องห้ามนั้น สามารถทำได้ 13 วินาทีกว่าๆ
ส่วนอัตราเร่ง 80-120 ทำได้ 8 วินาทีกว่าๆ ครับ
(ถ้าอยากดู Review ฉบับนั้นเพิ่มเติม ลอง search หาดูเองนะครับ ขอเอาตัวเลขมาลงเพียงคร่าวๆ แค่นั้น ไม่รู้พี่จิมมี่จะอนุญาตรึเปล่า และอัตราเร่งที่ระบุในตราง อันนี้ Copy มาให้ดูขำๆ ครับ อย่าไปเชื่อมากเท่าไหร่)
ซึ่งก็พอจะบอกให้นัยๆ ว่า เดิมจับคู่กับ นน. รถเปล่าแค่นี้ ตัวเลขที่ได้ก็ถือว่าทำได้ดีค่อนไปทางอืดอยู่เหมือนกัน (และเดาๆ ว่าน่าจะอืดในช่วงตอนต้น)
ถ้ายิ่งเอาเครื่องตัวนี้ไปวางในเกียร์ 6AT และน้ำหนักรถเปล่าที่สูงขั้นไปถึง 1.3 ตันนิดๆ ผมว่าเครื่องคงต้องแบกรับภาระมากกว่าเดิมอยู่พอสมควรเลยนะครับ
ส่วนเครื่อง 1.8 ขอไม่พูดถึงแล้วกันครับ เอาตัวเลขมาให้ดูกันเพื่อเปรียบเทียบแค่นั้น เพราะเครื่องที่ใช้ก็เป็นคนละตัวกัน
และเครื่อง 1.8 ที่ใช้ใน Optra นั้น ตัวเลขที่ทำได้ใน Review ค่อนข้างแย่กว่า 1.6 อยู่ครับ
แล้วออพชั่นก็ตามที่พี่ๆ ด้านบนบอกเลย ได้ ESP+TCS มาอีกด้วย
สรุป ผมว่าเพิ่มเงินเอารุ่น 1.8 ไปเลยดีกว่าครับ
ปล. ราคา Cruze ที่เอามาลงนั่น เป็นราคาแนะนำในงาน motor expo ปลายปีที่แล้วครับ
ราคาจริงจะปรับขึ้นอีก เป็น 1.6 LS AT 814,000 บาท และ 1.8 LS AT 875,000 บาทครับ
ส่วนต่างจะเพิ่มเป็น 61,000 บาท แต่ไม่ต้องกังวลครับ เพราะผมไปดูมา ราคาปรับขึ้นนี้ ได้แถมประกันด้วย
ราคาแนะนำในงานยังไม่มีประกันให้
ปล. อีกรอบ ผมว่า 1.8 LT AT 936,000 บาท ส่วนต่างเพิ่มอีก 61,000 บาทนี่ผมก็ว่าคุ้มนะครับ
ได้ออพชั่น Auto อำนวยความสะดวกต่างๆ เพิ่มขึ้น และได้ถุงลมมาอีกลูก แจ่มเลย (บานปลายได้อีก -_-" แหะๆ)