ปีที่แล้ว คุยกับเพื่อนที่ทำงาน GM ถามเขาว่า ไหวไหม เขาก็บอกว่าไหว ไปรอด ส่งออกได้ แข่งขันสบาย บอกว่าบริษัทสร้างความเชื่อมั่น จะลงทุนทำโน่นทำนี่ ...
มาปีนี้ ตัวเขาเองต้องหางานใหม่ทำ
เมื่อสองวันนี้ ถามเพื่อนที่ฟอร์ด ว่าไหวไหม มันก็โม้เหมือนตอนที่ไอ้คน GM บอกเลยว่า FORD ไทยนี่ใหญ่มากไม่มีหรอกเลย์ออฟอะไรนั่น...
รอดูปีหน้าดีกว่า
ถ้ารัฐบาลไม่ปรับปรุงกฎBOI ให้มันน่าสนใจกว่านี้ ผมว่า จะสู้กับ ประเทศค่าแรงต่ำลำบาก พวกผลิตชิ้นส่วน supplier ทั้งหลาย พวกนี้มันไม่ตั้งโรงงานในไทยก็แย่แล้วครับ บริษัทรถต้องพึ่งsupplier ต้นทุนถูกถึงจะแข่งขันได้
เพิ่มเติมว่า ผมคิดว่าการถอนตัวออกจาก Eco car 2
1) ไม่มีเงินลงทุน
2) ขาดสภาพคล้อง จนไปถึงไม่มีเงินใช้หนี้เงินกู้
3) บริษัทแม่ปล่อยไปตามยถากรรม ขายอะไรได้ก็ขายไปแค่นั้น ตัดแขนขา ลดการผลิต ลดขนาดองค์กร เอาตัวให้รอดเองเถอะ
ถึงขนาดตัดรุ่นย่อย กระบะ 4x4 ทิ้ง ถ้ามีอะไรตัดได้อีกคงตัดหมดครับ แต่ยังไม่ถึงกับตัดน้ำตัดไฟ
ประเมินสถานการณ์แล้วคงเป็นประมาณนี้ อย่าง Mitsubishi ก็ยังปรับ แต่ปรับแบบ global ไปเลย
อะไรขายได้ ทำต่อ อะไรขายไม่ได้ ไม่ขายต่อ แต่ Chevrolet ไทยดูแย่กว่าตรงที่ต้องยอมตัดทุกอย่างที่ตัดได้ เพื่อประคองตัวเอง
ต่อ ไม่ใช่เพราะการเปลี่ยนยุทธศาสตร์แบบ Mitsubishi แต่ทำไปเพราะกำลังจะอยู่ไม่รอด
ถ้าเค้ายังพอหาเงินได้บ้าง ไม่วิกฤติขนาดหนัก พวกเค้าควรทำ Eco car 2 ซึ่งยังพอลุ้นให้เกมพลิกได้ครับ
แต่เท่าที่เหลืออยู่แค่ Captiva Cruze และฝั่งกระบะ ดูเหมือนอาการร่อแร่มากเต็มทีแล้ว มองไม่เห็นโอกาสพลิกกลับมาเลยครับผม