ผู้เขียน หัวข้อ: คันเร่งไฟฟ้านี่ทำให้ 0-100 เร็วขึ้นเป็นวิได้มั้ยครับ  (อ่าน 11398 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
คือตอนนี้ผมใช้ MG5 อยู่ แล้วต้นมันอืดมาก มากจนเหมือนกับโดนล็อคไว้ ผมเลยจับไปรีแฟลช ปรากฏว่าก็ดีขึ้นหน่อย แต่ก็ยังอืดอยู่ ถ้าพูดกันตามตรง Almera ที่ผมเอาไปรีแฟลชก็ยังออกตัวคล่องกว่า MG5 ที่รีแฟลชแล้ว

แบบไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่แรงบิดกับแรงม้าหลังแฟลชมากกว่าเกือบ 2 เท่าเทียบกับ Almera กับน้ำหนักมากกว่า 300 กก. แค่นั้น เหมือนกับมันอั้นไปจนความเร็วเกิน 40 km/h มันถึงยอมปล่อย

ทีนี้ตอนนี้กลุ่มผู้ใช้ก็ฮิตคันเร่งไฟฟ้ากันครับของม้ากระโดด บอกว่าใช้แล้วบูสยังไม่มาก็พุ่งหน้าหงายได้เลย เหมือนกับมันปลดล็อคคันเร่งได้ แต่รีแฟลชปลดล็อคไม่ได้ เลยสงสัยว่า

1. คันเร่งไฟฟ้าปลดล็อคการหน่วงคันเร่งที่การ Reflash ทำไม่ได้ จริงหรือไม่
2. คิดว่าถ้ามันปลดล็อคได้ จะวิ่งเร็วขึ้นเป็นวิได้มั้ยครับ เพราะขนาด Reflash แล้วม้าลงล้อมากขึ้น 15 ตัว แรงบิดเพิ่มขึ้นมา 90 Nm ยังวิ่งเร็วขึ้นได้แค่วิเดียว

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
ถ้าเหยียบมิดเท่ากัน 0-100 เท่ากันเป๊ะ ไม่ได้ทำให้กำลังเพิ่มขึ้นอะไรเลย หลอกตัวเองครับคันเร่งไฟฟ้า อยากแรงก็กดคันเร่งมากขึ้นก็แค่นั้น

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
ถ้าวัดตอนออกตัวเทียบอัลเมร่า เดิมอัลเมร่าเป็นรถที่ออกตัวดีอยู่แล้วเพราะอัตราทดเกียร์ต่ำจัดจ้านคือเยอะมาก แต่พอเกิน40กม./ชม.ก็จะเหี่ยว   ส่วน mg5 เป็นรถเทอร์โบ แน่นอนต้องมีอาการรอรอบเป็นนิสัยปกติของเครื่องโบกำลังอัดต่ำ  ถ้าจะออกตัวได้ดีก็ต้องเรียกรอบกันหน่อยครับ เครื่องเทอร์โบลองเบิ้ลเครื่องแช่ไว้สัก3000รอบก่อนปล่อยเบรคสิครับ พุ่งเป็นลูกธนูแน่นอน เร็วขึ้นเป็นวิแน่ ลองดู ;)

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ที่รู้สึกว่า Almera มันพุ่งกว่า เพราะ CVT ด้วยป่าวครับ

แต่แน่นอน คันเร่งไฟฟ้า มันไม่ได้เพิ่มกำลังหรือปลดล็อคอะไรเลยครับ มันแค่บวกค่าการเหยียบคันเร่งเท่านั้นครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
กล่องคันเร่ง มัน "ขยาย" สัญญาณคันเร่งเดิม ... โดยหลักการควรจะเหมือนไปรีแฟลชตาราง accelerator position x throttle

อีกอย่างคือตาราง requested torque ซึ่งหากจูนไว้ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่จะมีอาการ "อมคันเร่ง" อยู่ประมาณนึง เพราะกล่องเกียร์จะเอาข้อมูลส่วนนี้ไปคุมแรงดันน้ำมันในเกียร์ (ระบบของซูบารุ แต่ยี่ห้ออื่นก็น่าจะคล้ายๆกัน)

คหสต กลับไปให้คนรีแฟลชดูให้ใหม่ว่าสามารถปรับอะไรได้อีกไหม

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ถ้าอธิบายง่ายๆ หลักการทำงานของกล่องคันเร่งไฟฟ้าก็ประมาณนี้ครับ

ปกติเราเหยียบ 30 = กดคันเร่ง 30
เหยียบ 100 = กดคันเร่ง 100

แต่กล่องคันเร่งไฟฟ้า เราเหยียบ 30 = กดคันเร่ง 60
เหยียบ 70 = กดคันเร่ง 100

หรือแล้วแต่จะเซ็ตการตอบสนองของคันเร่งเอาไว้ครับ
" คล้ายๆ " กับกดคันเร่งเพิ่มให้เราน่ะครับ เน้นนะครับ
ว่าคล้ายๆ (แต่หลักการจริงๆมันก็มีมากกว่านั้น แล้วแต่
กล่องคันเร่งของแต่ละเจ้า ว่าจะใช้วิธีไหน เช่น หรี่ - เปิด
ลิ้นปีกผีเสื้อหรือ เขียน map การจ่ายน้ำมันใหม่)

แต่สุดท้ายแล้ว กดคันเร่งมันก็สุดที่ 100
เพราะฉะนั้นรถที่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า เหยียบ 100 ยังไงก็ได้ 100
การทดสอบอัตราเร่ง 0-100 เป็นการเหยียบกระแทกคันเร่ง 100
ตั้งแต่ออกตัว เพราะฉะนั้นติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า อัตราเร่ง 0-100
ก็เหมือนเดิมครับ ไม่เปลี่ยนแปลง

มันจะไปส่งผลต่อการขับขี่ปกติ ที่เราเหยียบ 30 เสมือนเหยียบ 60
ก็เลยรู้สึกว่าอัตราเร่งติดเท้าดี เหมือนตัวช่วยเราแหละครับ ไม่ต้องกด
คันเร่งเยอะในการขับขี่ในชีวิตประจำวัน แต่สมรรถนะสูงสุดของรถ
ที่ทำได้ก็ยังเท่าเดิม (กล่องคันเร่งไฟฟ้าบางเจ้า ทำหน้าที่แค่
เหมือนปุ่ม Power Mode ใน Revo / Fortuner ไม่ได้ไปยุ่ง
กับการจ่ายน้ำมัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2017, 12:43:44 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ maxzerker

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
กล่องหลอกเด็ก... ติดแล้วแรงขึ้นไม่ต้องมีมันแล้วกล่องแต่ง สำนัก tune รถอะไรเนี้ยปิดไปเลย...

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์
คือ คันเร่งมันไปเข้า ECU ก่อน
แล้ว ECU ไปสั่ง ลิ้นปีกผีเสื้ออีกที

สิ่งที่ได้คือ คันเร่งเบา
เพื่อน ๆ เชื่อไหม

ผมเคย โหลด ROM ของ Tuner บางคนมาดู
แทบไม่ได้ทำไรกะรถเลย จูนเปลี่ยน คันเร่งให้เบา แบบ สุดๆ แค่เนี้ย ก็หากินได้แล้ว โถ สงสาร คนโดนหลอกจริงๆ

พอเราไปแนะนำ หรือ บอกความจริงเช่น
เปลี่ยน หัวฉีด นี่ ต้อง Tune กันยากเลยนะ เพราะหัวฉีด มัน มีค่า Lag Time , Scale ที่เกี่ยวข้องกับ ECU นะ
แล้วหัวฉีดนะ เค้ามี สูตรคำนวณ ว่า แรงม้าระดับไหน CC ระดับไหน ใช้หัวฉีดเท่าไหร่ ก็จะเอาใหญ่กันอย่างเดียว
บางทีก็เอา ROM รุ่น นึง มาใส่ อีกรุ่น นึง
บางทีมันก็ ปิด Close Loop เฉยเลย
บางที บอกรถ E20 แต่ Tune 85  เฉย  แล้วมีหน้า บอกเติมน้ำมันได้ทุกชนิดอีก

แนะนำมาก ก็หาว่า ทฤษฎี เยอะ ก็ อยู่กัน แบบกั๊กๆ เป็น BUFF ให้ Tuner หลอก รัปทานกันต่อไปเหอะ

ลองสังเกตุดู ครับ
รถที่เปลี่ย หัวฉีด ใหญ่ แบบไร้สติ หรือ ไม่ใช่หัวฉีดเดิม
ถ้าไม่ได้ รับการ Tune จากมือ อาชีพ ไปแก้ไข EUC
เดินเบา จะมีปัญหามากๆ เพราะ ECU มันคุมไม่ได้


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2017, 11:02:35 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ลองไปหาวิธีแก้ เผื่อเวลาเหยียบสุดลิ้นมันหรี่เอง ต้องหากล่องแก้ครับ

แล้วรีแฟรชที่ว่าหลังแฟลชรอม แรงม้าแรงบิดมากกว่าเดิม 2เท่าขอดูกราฟหน่อยครับ เผื่อโดนตุ๋นแบบตอนขึ้นไดโน่ เทสเกียร์ต่ำครับ


ออฟไลน์ buttt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
Crv 2.0 ยาง 235 MAX 18 รถผม  กับกล่อง jumper hores gt   เอาง่ายๆคือ รถที่ว่าอืดๆ ลืมไปได้เลย  อาการคันเร่งหน่วงก็ไม่มี จากที่เคยเค้นคันเร่งแบบเอาเป็นเอาตายหมดห่วงไปได้เลย กดปุ่ม power d3 ช่วยอีกไม่ต้องแล้วครับ   หลังจากใส่กล่องแล้ว คันเร่งเบาขึ้น เกียรเปลี่ยนเร็วขึ้น  ปกติถ้าทางเรียบผมใช้ เลข 3 ถ้าไปเชียงใหม่ น่าน เขาเยอะๆเนินยาวๆ ผมใช้เลข5  แต่ ถ้าใช้ B  เร็วจัดคุมรถไม่ไหว  อยากให้ท่านที่ไม่เคยลองแล้วบอกว่า ไม่ต่างกับการเหยียบคันเร่งลึกๆ ไม่จริงเลยครับ   ต้องลองเองถึงจะรู้ 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์
Crv 2.0 ยาง 235 MAX 18 รถผม  กับกล่อง jumper hores gt   เอาง่ายๆคือ รถที่ว่าอืดๆ ลืมไปได้เลย  อาการคันเร่งหน่วงก็ไม่มี จากที่เคยเค้นคันเร่งแบบเอาเป็นเอาตายหมดห่วงไปได้เลย กดปุ่ม power d3 ช่วยอีกไม่ต้องแล้วครับ   หลังจากใส่กล่องแล้ว คันเร่งเบาขึ้น เกียรเปลี่ยนเร็วขึ้น  ปกติถ้าทางเรียบผมใช้ เลข 3 ถ้าไปเชียงใหม่ น่าน เขาเยอะๆเนินยาวๆ ผมใช้เลข5  แต่ ถ้าใช้ B  เร็วจัดคุมรถไม่ไหว  อยากให้ท่านที่ไม่เคยลองแล้วบอกว่า ไม่ต่างกับการเหยียบคันเร่งลึกๆ ไม่จริงเลยครับ   ต้องลองเองถึงจะรู้

ลองเยียบคันเร่ง ให้สุด ตลอดเวลา ดู ครับ ห้ามถอน คุมรถยากไหม เหมือนกันนั่นละ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
เป็นไปได้ครับ ถ้าเดิมรถคันเดียวกันนี้ เปิดลิ้นเร่งไม่สุด พอใส่กล่องแล้วเปิดสุดได้  ;D

ออฟไลน์ buttt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
ทดลองใส่ดูก่อนนะครับว่ามันจริงอย่างที่ผมพูดรึเปล่า  ใส่กล่องแล้วแรงม้า แรงบิด เท่าเดิม แต่กล่องคันเร่งไฟฟ้า มันสามารถเร่งหรือดึงแรงม้าแรงบิดมาเร็วกว่าเดิม  จะให้ดึงมาเร็วมาก ก็ เลือก B  จะดึงให้มาเร็วน้อยก็เลือกเลขต่ำๆ    กรณีที่ผมบอกว่าเลือก B แล้วคุมรถไม่ไหวเพราะแรงบิดแรงม้ามันมาเร็วมากครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Reflash กล่องได้แค่ปลด Delay คันเร่งได้นิดหน่อย แล้วแต่กล่อง
ใส่กล่องคันเร่ง ไปเถอะ จะได้ขับในชีวิตประจำวันง่ายขึ้น
ใครจะว่ากล่องของเล่น หลอกเด็กก็ตาม (ก็คนมัน อคติ ไม่เคยลอง แค่ฟังมา)

อย่างที่คุณ หมู บอก ยังไงก็สุดที่ 100
แต่ในชีวิตประจำวัน มีใครใช้คันเร่ง 100% ตลอดบ้าง  :-X
ขับรถบนท้องถนน เราก็เหยียบไปตามสถานการณ์ นั้นละคับ
คนนะคับ ไม่ใช่หุ่นยนต์ ที่จะกะน้ำหนักเท้าเป็น % ได้ เป๊ะๆ

ออฟไลน์ AnUt^_^

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
ความเห็นส่วนตัวเท่าที่ใช้มานะครับ คันเร่งไฟฟ้าแก้ปัญหาตรงที่ เวลาเรากดคันเร่งไปแล้ว รถมันต้องคิดนิดนึงครับ 
ก่อนใส่ กดคันเร่ง-->>คิดแป๊บนึง-->>ออกตัว
หลังใส กดคันเร่ง-->>คิดเร็วขึ้น-->>ออกตัว
ประมาณนี้ครับ ช่วงให้ขับสนุกขึ้นเวลาเร่งแซงหรือออกตัว แต่ไม่ได้ช่วงเรื่องแรงม้าหรือแรงบิดเลย

แต่ติดขับสนุกกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
น แต่สมรรถนะสูงสุดของรถ
ที่ทำได้ก็ยังเท่าเดิม (เหมือนปุ่ม Power Mode ใน Revo / Fortuner)

จริงครับ ผมขับ รีโว ปุ่ม power mode สะใจจริง แต่เป็นตามที่อธิบายเลย หลอกคันเร่ง

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
จะอธิบายยังไงดี บางคนไม่เคยใช้ก็มาตอบมั่วๆ ก็มี กล่องคันเร่งปัจจุบันในรถยุโรปแทบจะไม่จำเป็นต้องใช้เพราะส่วนใหญ่มีโหมดการขับขี่อยู่แล้ว ถามว่าใส่แล้วแรงขึ้นมั้ย ตอบเลยว่าไม่ครับ แต่ผลที่ได้คือ มันกระฉับกระเฉงขึ้น เพราะสัญญาณที่ค่ารถมันตั้งไว้นั้นมันมีจังหวะดีเลย์ พอใส่กล่องพวกนี้แล้วทำให้สัญญาณที่ดีเลย์หายไปและไปเพิ่มในส่วนการเปิดลิ้นคันเร่งอีก ใครที่บอกว่ามันก็เหมือนเราเหยีบยคันเร่งเยอะขึ้นนั่นแหละ ไม่ใช่เลยนะครับ เอางี๊ไปหาเทสรถที่มีโหมด eco , comfort , sport ดูนะแบบไม่ติดกล่องแล้วจะเข้าใจว่า ไอ่การเหยียบคันเร่งเยอะๆในโหมด eco กะโหมด comfrot ความรู้สึกก็ต่างกันแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นโหมดสปอตหรอก

ปล.ย้ำนะ มันไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นแต่มันทำให้รถกระฉับกระเฉงขึ้น ถ้าให้นึกภาพก็ ให้คนติดอ่างนับ1-3แข่งกะคนปกติ อ่ะ ใครนับถึง3ก่อนกันล่ะ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ถ้ามันอืดแบบรับไม่ได้ก็ไปติดกล่องคันเร่งได้เลยครับ จะขับง่ายขึ้นแน่ ๆ แถมปรับระดับได้อีก

แต่มีอีกวิธีนึง ที่ไม่ต้องติดก็ได้ผลคล้ายกัน นั่นคือการฝึกฝนกะระยะคันเร่งครับ

ผมสามารถพุ่งแซงได้เร็ว และไปถึงท้ายคันหน้าได้พอดี โดยที่ไม่ต้องเบรคเลยครับ

ถ้าเป็นรถที่คุ้นเคยรู้ใจกันดีแล้วก็สบายมาก กล่องคันรงคันเร่ง ไม่ได้กินตังเราแน่ อิอิ


ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,395
ติดกล่อง คันเร่งไฟฟ้าครับ ซื้อแบบที่ปรับระดับคันเร่งได้นะครับ แตะเลียๆที่คันเร่งก็มาเหมือนเหยียบ50%
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ลองไปหาวิธีแก้ เผื่อเวลาเหยียบสุดลิ้นมันหรี่เอง ต้องหากล่องแก้ครับ

แล้วรีแฟรชที่ว่าหลังแฟลชรอม แรงม้าแรงบิดมากกว่าเดิม 2เท่าขอดูกราฟหน่อยครับ เผื่อโดนตุ๋นแบบตอนขึ้นไดโน่ เทสเกียร์ต่ำครับ

หมายถึงมากกว่า Almera 2 เท่าครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
อ้อลืมบอกครับ การจูน ecu หลังๆ สามารถปรับคันเร่งไฟฟ้าได้ด้วยเลยนะครับ อ้างอิงจาก 328i ที่ผมใช้อยู่คันเร่งไวขึ้นในระดับนึง แต่ไม่ใช่เจ้าลวงโลกที่บอกลูกค้าว่าจูนเครื่องปาวๆๆ แต่มาเชคดีๆแมร่งปรับแค่คันเร่ง ไม่ใช่นะครับ คนละเจ้า 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์
ลองไปหาวิธีแก้ เผื่อเวลาเหยียบสุดลิ้นมันหรี่เอง ต้องหากล่องแก้ครับ

แล้วรีแฟรชที่ว่าหลังแฟลชรอม แรงม้าแรงบิดมากกว่าเดิม 2เท่าขอดูกราฟหน่อยครับ เผื่อโดนตุ๋นแบบตอนขึ้นไดโน่ เทสเกียร์ต่ำครับ

หมายถึงมากกว่า Almera 2 เท่าครับ


จูนได้โหดมาก ถ้าของจริง Torque มาเต็ม

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ลองไปหาวิธีแก้ เผื่อเวลาเหยียบสุดลิ้นมันหรี่เอง ต้องหากล่องแก้ครับ

แล้วรีแฟรชที่ว่าหลังแฟลชรอม แรงม้าแรงบิดมากกว่าเดิม 2เท่าขอดูกราฟหน่อยครับ เผื่อโดนตุ๋นแบบตอนขึ้นไดโน่ เทสเกียร์ต่ำครับ

หมายถึงมากกว่า Almera 2 เท่าครับ


จูนได้โหดมาก ถ้าของจริง Torque มาเต็ม

เพิ่มบูสจาก 0.4 เป็น 0.8 น่ะครับ ประเด็นคือต้นก็ยังอืดอยู่ดีครับ 0-100 แทบไม่เปลี่ยน แต่ 80-120 นี่เร็วขึ้นเกือบ 2 วิเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2017, 15:25:26 โดย ซิ่งเข้าส้วม »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์

เพิ่มบูสจาก 0.4 เป็น 0.8 น่ะครับ ประเด็นคือต้นก็ยังอืดอยู่ดีครับ 0-100 แทบไม่เปลี่ยน แต่ 80-120 นี่เร็วขึ้นเกือบ 2 วิเลยครับ

ว่าแระ รถโบ

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
กราฟเก่าแรงม้ายังขึ้นเรื่อยๆ จนถึง เกือบ 6 พันรอบ แรงบิดกว่าจะตกก็ 5 พันกว่ารอบ

กราฟใหม่ แรงม้าตกตั้งแต่ 4 พันกว่ารอบ แปลกจริง จริงๆ จูนดีๆ ลักษณะกราฟน่าจะใกล้ๆเดิมแต่ขึ้นทั้งกราฟนะครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ตอนขึ้นไดโน่ ขึ้นเกียร์เดียวกันมั้ยครับ 

แต่ที่พี่ "ซิ่งเข้าส้วม" พุดก็ถูก หลัง4พันรอบทอร์คมันตกเวลาเร่งแซงเลยทำแย่ รอบเครื่องช่วงนี้เป็นช่วงใช้งานได้ด้วยครับ

หาคนจูนใหม่เลยครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
อ้อลืมบอกครับ การจูน ecu หลังๆ สามารถปรับคันเร่งไฟฟ้าได้ด้วยเลยนะครับ อ้างอิงจาก 328i ที่ผมใช้อยู่คันเร่งไวขึ้นในระดับนึง แต่ไม่ใช่เจ้าลวงโลกที่บอกลูกค้าว่าจูนเครื่องปาวๆๆ แต่มาเชคดีๆแมร่งปรับแค่คันเร่ง ไม่ใช่นะครับ คนละเจ้า

ตามนี้นะครับ รถสมัยนี้ก็เป็นคันเร่งไฟฟ้ากันแล้วทั้งนั้น ถ้ารีแฟรชมาแล้วโปรแกรมจูนดี สามารถแก้ค่าคันเร่งได้เลย สงสัยเรื่องนี้ทำไมไม่ลองถามตำถามนี้กับจูนเนอร์ดูก่อนครับลองดูเค้าจะตอบว่ายังไง


แต่ขอบคุณสำหรับความรู้หนึ่งอย่างครับ ผมหามาตั้งนานว่า MG5 บูสเท่าไหร่ พึ่งรู้สักทีว่า 0.4 ถึงว่าเครื่อง 1.5 เท่าคนอื่นทำไมทำแรงม้าได้แค่นี้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่เคยจับเวลา แต่ผมใส่แล้วชอบนะ รู้สึกลากรอบมันกว่าไม่ใส่

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ทดลองใส่ดูก่อนนะครับว่ามันจริงอย่างที่ผมพูดรึเปล่า  ใส่กล่องแล้วแรงม้า แรงบิด เท่าเดิม แต่กล่องคันเร่งไฟฟ้า มันสามารถเร่งหรือดึงแรงม้าแรงบิดมาเร็วกว่าเดิม  จะให้ดึงมาเร็วมาก ก็ เลือก B  จะดึงให้มาเร็วน้อยก็เลือกเลขต่ำๆ    กรณีที่ผมบอกว่าเลือก B แล้วคุมรถไม่ไหวเพราะแรงบิดแรงม้ามันมาเร็วมากครับ
เห็นด้วยครับ ผมก็คนทฤษฏี เยอะ รู้ว่ามันไม่ได้เพิ่มแรงม้า แต่มัน เร่งรอบได้เร็วกว่า คนไม่เคยใส่ จะไม่รู้เลย
เทียบกับการ กดคันเร่งมิดเอง ต่างกับพวกกล่องหลอกเยอะ (โดยเฉพาะ การขับใช้งานจริง)

แต่ที่ยังไม่เคยลองคือเอาไปวิ่ง 1/4 mile เทียบกัน (คิดว่าใช้กล่องคันเร่งอาจทำเวลาช้ากว่า เพราะล้อจะฟรีเยอะ)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
ขออธิบายอีกที

รถสมัยนี้มันเป็นแบบ drive by wire กันหมดแล้ว กล่อง ECU ใช้สัญญาณจากคันเร่งไปสั่งการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านตาราง paddle position (ตำแหน่งคันเร่ง) x throttle plate angle (องศาลิ้นปีกผีเสื้อ) .... จริงๆก็มีตารางอื่นอีกที่คุมลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ตารางนี้เกี่ยวกับคันเร่งโดยตรง ซึ่งตารางนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคันเร่งกับลิ้นปีกผีเสี้อไม่ได้เป็นเส้นตรงเหมือนรถสมัยก่อน และเป็นหนึ่งในตารางที่จูนเนอร์ต้องแตะแน่ๆๆๆๆๆ เพราะมันทำให้รถรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น

"กล่องคันเร่ง" แนวคิดมันคือไม่เปลี่ยนข้อมูลในตารางที่ว่า แต่แปลงสัญญาณจากคันเร่ง "หลอกกล่อง" เพื่อให้มีลักษณะการตอบสนองที่เปลี่ยนไป

สำหรับคนที่ไม่คิดจะรีแฟลช ... กล่องคันเร่งอาจเพียงพอต่อความต้องการแล้ว
สำหรับคนที่รีแฟลชอยู่แล้ว ... กลับไปให้คนจูนดูให้ใหม่ ไม่มีอะไรที่กล่องคันเร่งทำได้แล้วจูนเนอร์ทำไม่ได้ (ยกเว้นเปลี่ยนความไวของคันเร่งไป-มาด้วยตัวเอง)

สำหรับ จขกท ถ้ากราฟไม่มีอะไรหมกเม็ด (เช่น เป็นการทดสอบคนละเกียร์กัน) ผมว่าอาจมีอะไรในกล่องที่ "กด" แรงเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้แรงบิดได้เต็มที่ในเกียร์ต่ำๆ (ของซู จะมีหลายค่าที่สามารถกำหนด delay ได้ เช่น ignition timing delay จะเป็นตัวคอยสั่งไม่ให้ advance ไฟเพิ่มจนกว่าจะเข้าเงื่อนไข ซึ่งตารางพวกนี้จูนเนอร์หลายคนไม่ดูครับ)