ผู้เขียน หัวข้อ: คันเร่งไฟฟ้านี่ทำให้ 0-100 เร็วขึ้นเป็นวิได้มั้ยครับ  (อ่าน 11437 ครั้ง)

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
เคยใส่ใน bmw e92 325 ครับ ลองเอาไปวิ่งควอเตอร์ไมล์ เวลาดีขึ้น 1 วินาทีครับ จาก 16 วินาทีปลายๆ
พอใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้า เหลือ 15 วินาทีปลายๆ ครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ตอนขึ้นไดโน่ ขึ้นเกียร์เดียวกันมั้ยครับ 

แต่ที่พี่ "ซิ่งเข้าส้วม" พุดก็ถูก หลัง4พันรอบทอร์คมันตกเวลาเร่งแซงเลยทำแย่ รอบเครื่องช่วงนี้เป็นช่วงใช้งานได้ด้วยครับ

หาคนจูนใหม่เลยครับ

อันนี้ระบายอากาศไม่ทันครับแรงเลยตก ต้องทำท่อ ซึ่งเสียเงินเพิ่มอีกครับเลยไม่ทำ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ขออธิบายอีกที

รถสมัยนี้มันเป็นแบบ drive by wire กันหมดแล้ว กล่อง ECU ใช้สัญญาณจากคันเร่งไปสั่งการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านตาราง paddle position (ตำแหน่งคันเร่ง) x throttle plate angle (องศาลิ้นปีกผีเสื้อ) .... จริงๆก็มีตารางอื่นอีกที่คุมลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ตารางนี้เกี่ยวกับคันเร่งโดยตรง ซึ่งตารางนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคันเร่งกับลิ้นปีกผีเสี้อไม่ได้เป็นเส้นตรงเหมือนรถสมัยก่อน และเป็นหนึ่งในตารางที่จูนเนอร์ต้องแตะแน่ๆๆๆๆๆ เพราะมันทำให้รถรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น

"กล่องคันเร่ง" แนวคิดมันคือไม่เปลี่ยนข้อมูลในตารางที่ว่า แต่แปลงสัญญาณจากคันเร่ง "หลอกกล่อง" เพื่อให้มีลักษณะการตอบสนองที่เปลี่ยนไป

สำหรับคนที่ไม่คิดจะรีแฟลช ... กล่องคันเร่งอาจเพียงพอต่อความต้องการแล้ว
สำหรับคนที่รีแฟลชอยู่แล้ว ... กลับไปให้คนจูนดูให้ใหม่ ไม่มีอะไรที่กล่องคันเร่งทำได้แล้วจูนเนอร์ทำไม่ได้ (ยกเว้นเปลี่ยนความไวของคันเร่งไป-มาด้วยตัวเอง)

สำหรับ จขกท ถ้ากราฟไม่มีอะไรหมกเม็ด (เช่น เป็นการทดสอบคนละเกียร์กัน) ผมว่าอาจมีอะไรในกล่องที่ "กด" แรงเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้แรงบิดได้เต็มที่ในเกียร์ต่ำๆ (ของซู จะมีหลายค่าที่สามารถกำหนด delay ได้ เช่น ignition timing delay จะเป็นตัวคอยสั่งไม่ให้ advance ไฟเพิ่มจนกว่าจะเข้าเงื่อนไข ซึ่งตารางพวกนี้จูนเนอร์หลายคนไม่ดูครับ)

คิดว่าคงเป็นอย่างที่พี่ว่าครับ น่าจะมีอะไรซักอย่างกดไว้ คือเครื่องมันเครื่องเดียวกับ MG3 แต่ MG3 เหยียบพุ่งแรงกว่ามากๆ คือแบบไม่รีแฟลชยังพุ่งแรงกว่า MG5 ที่รีแฟลชแล้ว ในรอบต่ำกว่า 2000 เกียร์ 1และ 2 จะว่าเป็นที่ประเภทเกียร์ก็คงมีส่วน แต่ไม่น่าถึงขั้นเหยียบแล้วมาแต่เสียงแบบปัจจุบัน

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
คหสต. ผมว่าเกี่ยวกับ requested torque ยิ่งยกบูสท์เยอะๆผมว่าเป็นไปได้ที่จูน requested torque ไว้ไม่เหมาะ แรงดันน้ำมันเกียร์เลยทำให้เกียร์จับไม่ดี

ลองอ่านบทความนี้ดูครับ
http://legacygt.com/forums/showthread.php/tune-5eat-line-pressure-149282.html

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ นะครับ

คันเร่ง เป็นประตูคอกม้า

คันเร่งไฟฟ้า เป็นการขยายประตูคอก ให้ใหญ่ขึ้น

กดคันเร่งลึกเท่าๆ กัน ประตูที่ใหญ่กว่า ย่อมปล่อยม้าออกมาให้ใช้งานได้เร็วกว่า

ดังนั้นรถที่ติดกล่องคันเร่ง ย่อมทำเวลา 0-100 ได้ดีกว่าแน่นอน(ไม่ได้หลอกเด็ก) แต่ไม่มาก เพราะว่าม้าในคอกเท่าเก่า

รถผมก็เคยติดกล่องดันราง+ยกหัวฉีด+คันเร่งไฟฟ้า แต่ถอดออกแล้วไปรีแมป

จูน แทนการทำงานได้ทุกกล่อง จูนให้คันเร่งตอบสนองไวขึ้นได้ด้วยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ นะครับ

คันเร่ง เป็นประตูคอกม้า

คันเร่งไฟฟ้า เป็นการขยายประตูคอก ให้ใหญ่ขึ้น

กดคันเร่งลึกเท่าๆ กัน ประตูที่ใหญ่กว่า ย่อมปล่อยม้าออกมาให้ใช้งานได้เร็วกว่า

ดังนั้นรถที่ติดกล่องคันเร่ง ย่อมทำเวลา 0-100 ได้ดีกว่าแน่นอน(ไม่ได้หลอกเด็ก) แต่ไม่มาก เพราะว่าม้าในคอกเท่าเก่า

รถผมก็เคยติดกล่องดันราง+ยกหัวฉีด+คันเร่งไฟฟ้า แต่ถอดออกแล้วไปรีแมป

จูน แทนการทำงานได้ทุกกล่อง จูนให้คันเร่งตอบสนองไวขึ้นได้ด้วยครับ

ไม่จริงทั้งหมดครับ
ตัวที่สั่ง ลิ้นปีกผีเสื้อ คือ ECU
สมมุติ ยกตัวอย่างสัญญาน คันเร่งๆ เป็น Linear  0-5 V ตามระยะการกด จาก 0- 5 mm ส่งไปหา ECU
แต่คันเร่ง ไฟฟ้า มัน สามารถ ปรับเปลี่ยน 0-5 V/0-5 mm เป็น 0-5 V/0-2 mm 0-5 V/0-1mm ได้ แต่ สุดท้าย 0-5 V คือค่า ที่ ECU รับได้
ไม่ได้ ทำให้รถแรงขึ้นแต่อย่างได แค่ ไม่ต้องกดลึก มาก

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ นะครับ

คันเร่ง เป็นประตูคอกม้า

คันเร่งไฟฟ้า เป็นการขยายประตูคอก ให้ใหญ่ขึ้น

กดคันเร่งลึกเท่าๆ กัน ประตูที่ใหญ่กว่า ย่อมปล่อยม้าออกมาให้ใช้งานได้เร็วกว่า

ดังนั้นรถที่ติดกล่องคันเร่ง ย่อมทำเวลา 0-100 ได้ดีกว่าแน่นอน(ไม่ได้หลอกเด็ก) แต่ไม่มาก เพราะว่าม้าในคอกเท่าเก่า

รถผมก็เคยติดกล่องดันราง+ยกหัวฉีด+คันเร่งไฟฟ้า แต่ถอดออกแล้วไปรีแมป

จูน แทนการทำงานได้ทุกกล่อง จูนให้คันเร่งตอบสนองไวขึ้นได้ด้วยครับ

ไม่จริงทั้งหมดครับ
ตัวที่สั่ง ลิ้นปีกผีเสื้อ คือ ECU
สมมุติ ยกตัวอย่างสัญญาน คันเร่งๆ เป็น Linear  0-5 V ตามระยะการกด จาก 0- 5 mm ส่งไปหา ECU
แต่คันเร่ง ไฟฟ้า มัน สามารถ ปรับเปลี่ยน 0-5 V/0-5 mm เป็น 0-5 V/0-2 mm 0-5 V/0-1mm ได้ แต่ สุดท้าย 0-5 V คือค่า ที่ ECU รับได้
ไม่ได้ ทำให้รถแรงขึ้นแต่อย่างได แค่ ไม่ต้องกดลึก มาก

ผมก็ไม่ได้บอกว่า ทำให้รถแรงขึ้นนะครับ

แต่ด้วยการตอบสนองไวกว่ารถเดิมๆ ดังนั้น รถที่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า ย่อมทำเวลาได้ดีกว่าแน่นอน

เพราะผมเคสเทส ควอเตอร์ไมล์ ที่สนามคลอง 5 มาแล้วครับ แต่จำไม่ได้ว่าต่างกันแค่ไหนครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ผมก็ไม่ได้บอกว่า ทำให้รถแรงขึ้นนะครับ
แต่ด้วยการตอบสนองไวกว่ารถเดิมๆ ดังนั้น รถที่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า ย่อมทำเวลาได้ดีกว่าแน่นอน
เพราะผมเคสเทส ควอเตอร์ไมล์ ที่สนามคลอง 5 มาแล้วครับ แต่จำไม่ได้ว่าต่างกันแค่ไหนครับ

คือ รถบ้าน กับ รถแข่ง
การปรับ แต่ง คันเร่ง ย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ
คงไม่มี ใคร เซ็ท คันเร่งเดิมๆ ที่ ต้องเหยียบจนมิดคันเร่งไป แข่ง เช่นกันครับ
จขกท ถามว่า 0-100 เป็น วิ จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะ เรา สามารถ กระทืบคันเร่งให้มิดสุดได้ในเวลาไม่ถึง เสี้ยววินาที


ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ผมก็ไม่ได้บอกว่า ทำให้รถแรงขึ้นนะครับ
แต่ด้วยการตอบสนองไวกว่ารถเดิมๆ ดังนั้น รถที่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า ย่อมทำเวลาได้ดีกว่าแน่นอน
เพราะผมเคสเทส ควอเตอร์ไมล์ ที่สนามคลอง 5 มาแล้วครับ แต่จำไม่ได้ว่าต่างกันแค่ไหนครับ

คือ รถบ้าน กับ รถแข่ง
การปรับ แต่ง คันเร่ง ย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ
คงไม่มี ใคร เซ็ท คันเร่งเดิมๆ ที่ ต้องเหยียบจนมิดคันเร่งไป แข่ง เช่นกันครับ
จขกท ถามว่า 0-100 เป็น วิ จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะ เรา สามารถ กระทืบคันเร่งให้มิดสุดได้ในเวลาไม่ถึง เสี้ยววินาที

รถที่ผมพูดถึง คือ รถบ้านครับ
รถผมเอง ไม่ได้จูนเพื่อแข่งขัน จูนใช้งานทั่วไปครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
รถที่ผมพูดถึง คือ รถบ้านครับ
รถผมเอง ไม่ได้จูนเพื่อแข่งขัน จูนใช้งานทั่วไปครับ

ผมเห้นพูดถึงเรื่อง ควอเตอร์ไมล์  ไงครับ
รถเดิม ที่ต้องเหยียบ คันเร่งลึก กับ อีกคันที่ ใส่กล่อง คันเร่ง ให้ระยะ คันเร่งสั้นและเบา
อัตราการตอบสนอง ใน ควอเตอร์ไมล์  ก้ย่อมต่างกันอยู่แล้ว คันที่คันเร่งสั้นก็ไม่ต้องกดมาก หรือ ยกมาก ย่อมขับง่าย สบายกว่า รวมไปถึง อาจทำให้ทำเวลาได้ดีกว่า


ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
รถที่ผมพูดถึง คือ รถบ้านครับ
รถผมเอง ไม่ได้จูนเพื่อแข่งขัน จูนใช้งานทั่วไปครับ

ผมเห้นพูดถึงเรื่อง ควอเตอร์ไมล์  ไงครับ
รถเดิม ที่ต้องเหยียบ คันเร่งลึก กับ อีกคันที่ ใส่กล่อง คันเร่ง ให้ระยะ คันเร่งสั้นและเบา
อัตราการตอบสนอง ใน ควอเตอร์ไมล์  ก้ย่อมต่างกันอยู่แล้ว คันที่คันเร่งสั้นก็ไม่ต้องกดมาก หรือ ยกมาก ย่อมขับง่าย สบายกว่า รวมไปถึง อาจทำให้ทำเวลาได้ดีกว่า

ใช่ครับ
ผมเอารถผม ซึ่งจูนสเต็ปรถบ้าน ไปลงแข่งควอเตอร์ไมล์ที่สนามคลอง 5 บ้าง สนามเทพนครบ้าง ตามแต่โอกาสครับ
ตอนซ้อมจับเวลา ผมก็ลองทั้งแบบเปิดและปิด กล่องคันเร่งไฟฟ้า
ซึ่งเปิดกล่อง ทำเวลาได้ดีกว่า แต่ไม่ถึงวิ ครับ