เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ นะครับ
คันเร่ง เป็นประตูคอกม้า
คันเร่งไฟฟ้า เป็นการขยายประตูคอก ให้ใหญ่ขึ้น
กดคันเร่งลึกเท่าๆ กัน ประตูที่ใหญ่กว่า ย่อมปล่อยม้าออกมาให้ใช้งานได้เร็วกว่า
ดังนั้นรถที่ติดกล่องคันเร่ง ย่อมทำเวลา 0-100 ได้ดีกว่าแน่นอน(ไม่ได้หลอกเด็ก) แต่ไม่มาก เพราะว่าม้าในคอกเท่าเก่า
รถผมก็เคยติดกล่องดันราง+ยกหัวฉีด+คันเร่งไฟฟ้า แต่ถอดออกแล้วไปรีแมป
จูน แทนการทำงานได้ทุกกล่อง จูนให้คันเร่งตอบสนองไวขึ้นได้ด้วยครับ
ไม่จริงทั้งหมดครับ
ตัวที่สั่ง ลิ้นปีกผีเสื้อ คือ ECU
สมมุติ ยกตัวอย่างสัญญาน คันเร่งๆ เป็น Linear 0-5 V ตามระยะการกด จาก 0- 5 mm ส่งไปหา ECU
แต่คันเร่ง ไฟฟ้า มัน สามารถ ปรับเปลี่ยน 0-5 V/0-5 mm เป็น 0-5 V/0-2 mm 0-5 V/0-1mm ได้ แต่ สุดท้าย 0-5 V คือค่า ที่ ECU รับได้
ไม่ได้ ทำให้รถแรงขึ้นแต่อย่างได แค่ ไม่ต้องกดลึก มาก