คิดว่ามาครับ เพราะฮอนด้น่าจะยังต้องการให้แจ๊สทำตลาด b-segment ตบตีกับ vios อยู่เหมือนรุ่นก่อนๆ ของมันครับ แต่คงไม่พลาดสิทธิ์ ecocar แน่ๆครับ คิดว่าน่าจะให้โมเดลหน้าควบตลาด ecocar ไปด้วยแทนที่ brio ที่รุ่นใหม่จะไม่มาไทยอีกแล้ว ทีนี้การจะทำให้แจ๊สแรงเทียบเท่าหรือแรงกว่ารุ่นเดิมโดยไม่เสียสิทธิ์ ecocar คงหนีไม่พ้นเครื่อง 1.0T หรือ 1.5 ดีเซล i-dtec หรอกครับ และถ้าให้เดาเครื่องนี้จะมาพร้อมตัวท็อป RS กับรุ่นรองตามสไตล์ที่เราเห็นมาจาก civic fc
ส่วนรุ่นถูกที่เหลือเราน่าจะได้ใช้เครื่อง 1.2-1.3 ลิตร
ตัวเลือกที่ 1 - L13B DOHC ivtec Earthdream แท้ๆ จุดระเบิดแบบ Atkinson cycle (ประจำการใน GK 1.3 สเปคญี่ปุ่น) ตัวนี้น่าจะประหยัดจนผ่านเกณฑ์ phase2 ได้ไม่ยาก ความจุแอบเกินนิดๆ แต่ฮอนด้าไทยจะยอมเอามาขายไหมเพราะเทคโนโลยีตัวนี้ค่อนข้างใหม่ต้นทุนอาจจะแพงแถมน่าจะเติม E85 ไม่ได้ ถ้าเอาเข้ามาคงต้องปรับจูนกันประมาณนึงให้ความจุไม่เกิน(กรณีที่ไม่ได้รับการอนุโลม)และเข้ากันได้กับน้ำมันประเทศไทย ทำให้ฮอนด้าไทยอาจไม่เอามาขายก็ได้ แต่ถ้าโชคดีเราคงได้เจอกัน
ความจุกระบอกสูบ: 1,318 cc *ความจุแอบเกินนิดๆ
ความกว้างกระบอกสูบxช่วงชัก: 73.0 mm × 78.7 mm (2.87 in × 3.10 in)
กำลังอัด: 13.5 : 1
กำลังสูงสุด: 73 kW (99 PS; 98 hp) / 6,000 rpm
แรงบิดสูงสุด: 119 N⋅m (88 lb⋅ft) / 5,000 rpm
ตัวเลือกที่ 2 - L13Z1 SOHC ivtec ตัวนี้ค่อนข้างเก่าเคยประจำการอยู่ใน fit ge สเปคญี่ปุ่นมาก่อน ตัวนี้ความจุกระบอกสูบเกินมามากกว่าตัวแรกเสียอีก เอาเข้ามาคงปรับกันประมาณนึงให้ผ่านค่ามลพิษและทำให้ความจุไม่เกินกำหนด ซึ่งถ้าทำได้ตัวนี้ต้นทุนน่าจะถูกกว่าฮอนด้าไทยอาจจะอยากเอาเข้ามามากกว่าตัวแรกด้วยซ้ำ ข้อดีของตัวนี้คือแรงบิดสูงสุดมากกว่า และมาไวกว่าแต่บน
ความจุกระบอกสูบ: 1,339 cc *ความจุเกินมาประมาณนึงเลยทีเดียว
ความกว้างกระบอกสูบxช่วงชัก: 73.0 mm × 80.0 mm (2.87 in × 3.15 in)
กำลังอัด: 10.5:1
กำลังสูงสุด: 73 kW (99 PS; 98 hp) / 6,000 rpm
แรงบิดสูงสุด: 128 N⋅m (94 lb⋅ft) / 4,300 rpm
และถ้าโชคไม่ดีเราคงได้เจอเครื่อง L12 ใน brio มาวางใน jazz ตัวต่อไปแทนครับ