แต่ละแบรนด์เขามีกลุ่มลูกค้าของเขาเอง บางคนเช่นผม ไม่เคยพิศวาศ 1.5t+cvt เพราะมันจืดเวลาขับ
2500 cc 190 ม้า ดูสเปคก็รู้ว่าเขาไม่ได้ตั้งใจเซทมาเพื่อเน้นม้า
อ้ออีกอย่าง แรงม้าหรือแรงโม้เนี่ย เอาไว้คุยเกทับกันเฉยๆ เพราะเวลาคิดแรงม้าคิดที่รอบสูงสุด ในชีวิตจริง ใครใช้รอบสูงสุดตลอดบ้าง
พื้นที่ใต้กราฟ หรือแรงม้าที่กระจายอยู่ระหว่างรอบต่างหากที่สำคัญ จะเห็นได้ว่าเครื่องใหญ่ Linearlity ของเครื่องนั้นดีกว่าเทอร์โบมากโข ไม่ต้องรอรอบ กดตรงไหนก็ไป
ไม่กระโจนเป็นพักๆ หรือแรงหายเป็นพักๆ ดังนั้นรถแต่ละคันต้องได้ลองขับ ถึงจะรู้บุคลิก สเปคชีทนั้นเอาไว้โม้ให้กันดูเฉยๆ คนที่มีอายุ ผ่านรถมาหลายคัน จะคบเครื่องใหญ่
เพราะมันขับไม่เหนื่อย ไม่ต้องเค้นรอบขอรับ
CVT เข้าใจได้เรื่องจืด
Linear เข้าใจว่าในเมืองอาจมีรอยตาอ
แต่พื้นที่ใต้กราฟ กับแรงม้า นี่ NA แพ้เทอร์โบว์หลุดรุ่ยเลยนะครับ
ยิ่งเทอร์โบยุคใหม่ ลูกกระจึ๋ง มีไฟฟ้า ติดบูสต์ 80-90% ตั้งแต่รอบไม่ถึง 1500
Turbo แรงบิดมาเป็น flat torque ขณะที่ NA มี peak กระจึ๋งเดียว
เทียบง่ายๆ ที่บ้านมี camry 2.5 2021 209 ม้า 250 nm 8at หนัก ตันครึ่ง
เทียบ f30 2.0t 184 ม้า 270 nm 8at ตันครึ่งเช่นกัน
กด f30 ดึงกว่า แม้ 0-100 พอๆกัน
Flat torque ทำให้ ขับ 2 คันไปสังขละ camry นั่ง 3 เล่นเกียร์ตลอด แรงไปอยู่รอบสูงหมด กองอยู่กระจึ๋งเดียว แถมเกียร์ไม่ได้ช่วยเลย อัตราทดอย่างห่าง
F30 นั่ง 4 ดึงรอบ 2500 ลากขึ้นเขาสบาย