ผู้เขียน หัวข้อ: Subaru BRZ AT ถ้าอยู่ใน Sport Mode จะสนุกใกล้เคียงMTมั้ยครับอัตราเร่งใกล้กันมั้ยครับ  (อ่าน 11475 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mac BRZ WR Blue

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
รบกวนถาม พี่แพน พี่จิมมี่ และทุกท่าน Brz ใน Sport Mode อัตราเร่ง 0-100 และ 80-120 จะได้สักเท่าไรครับจะใกล้เคียงตัวเลขMT มั้ยครับ Paddle shift  เวลาเปลี่ยนใกล้เคียงกับสับเกียร์MT มั้ยครับ โดยรวมสนุกใกล้เคียงกับMT. มั้ยครับอยากสนุกแต่ไม่อยากเมื่อยวุ่นวายเหยียบครัช ขอบคุนครับ ป.ล.ยังขับเกียร์MTไม่เป็นครับแต่ใจรักพร้อมหัดถ้ามันส์กว่าชัดเจน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 00:03:06 โดย Minizaa »

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
ไม่เคยขับ brz แต่บอกตามตรง at ที่มีโหมดชิพเองได้ต่อให้ดีเลิศหรือทันสมัยแค่ไหนฟิลลิ่งแบบดิบๆความมันส์ในอารมณ์แบบสปอร์ตยังไงก็สู้ mt ไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ยังไม่เคยขับ BRZ

แต่เคยขับเกียร์แมนนวลมาก่อน บอกได้เลยว่ายังไงมันก็ไม่เหมือนครับ แมนนวลได้ฟิลลิ่งกว่าครับ

แต่ออโต้มันก็สบายกว่าตอนรถติด ถ้าไม่อยากเมื่อย ยังไงก็ต้องออโต้หละครับ

ส่วนตัว ถ้าซื้อผมซื้อออโต้ครับ เกียร์ออโต้ฉลาดๆ+Paddle Shift ก็สนุกได้ไม่น้อยครับ

เมื่อวานเพิ่งไปลองขับ WRX CVT ติดใจเลยครับ รอภาษีใหม่ปีหน้า ได้เจอกันแน่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 00:44:11 โดย Tui_PSG »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ถ้ามีคำถามแบบนี้แปลว่ายังไม่เข้าใจถึงเกียร์ธรรมดาที่แท้จริง ถ้ามาสนใจแค่ตัวเลขต่างๆ รถอย่าง Porsche BMW VW นั้นเกียร์ออโต้ทำตัวเลขได้ดีกว่าทั้งอัตตราและสิ้นเปลือง

ของแบบนี้ต้องลองเองถึงจะเข้าใจ ถ้ามาบอกว่าเกียร์ธรรมดาลากเกียร์สะใจ เกียร์ออโต้มันก็คิกดาวน์ลากได้เหมือนกัน บอกว่าเอนจิ้นเบรกได้ เกียร์ออโต้ฉลาดๆสมัยนี้ทำได้ทั้งนั้น แต่อะไรล่ะที่ไม่เหมือน ผมก็อธิบายออกมาไม่ได้ ยิ่งถ้ามีโอกาสได้ลองในสนาม คำตอบจะชัดเจนทันที


แต่พวกรถเกียร์เทพๆอย่าง BMW Porsche เลือกได้ก็ออโต้ไปแถอะครับ

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ

แต่ต้องขอบอกไว้ เกียร์ 6 AT ของเค้าไม่ขี้เหร่เลย.... สับเกียร์ได้ไวมาก ยิ่งเวลาดาวน์ชิพ มี Rev Matching ให้อีก

แต่ยังไงฟิลลิ่งไม่มีทางเทียบเท่าเหยียบคลัชยัดเกียร์หรอกครับ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
ถ้าขับเกียร์ MT เป็น ..... เกียร์ MT ให้ฟีลลิ่งดีกว่า สั่งได้ดั่งใจกว่า ทั้งการเล่นกับครัช เล่นกับรอบเครื่องยนต์ได้ถึงใจกว่า

เกียร์ MT ...
- เสียกำลังในระบบขับเคลื่อนน้อยกว่า
- Lag time ในการ shift เกียร์ น้อยกว่า AT
- มักจะรองรับ แรงม้า-แรงบิด ได้มากกว่า AT (เมื่อเทียบใน model เดียวกัน)
- คนขับ MT เก่งๆคล่องๆ ในการขับขี่ แข่งขัน จะรีดความสามารถได้ดีกว่า AT

**เว้น เกียร์ AT บางแบบ อย่าง PDK ของ porsche ที่ประสิทธิภาพสูง ออกแบบมาเพื่อ performance เน้นๆ

(แต่ shift feeling  ยังเป็นเสน่ห์ของ MT อยู่เสมอ...แต่ก็แลกมากับความสะดวกที่น้อยกว่า)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
บางคนก็ยังยึดติดกับอะไรเดิมๆ เทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว
รถแข่งในสนามหรือ  supercar เดี๋ยวนี้ยังมีใครใช้ M/T สับเองมั่ง

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
.
.
.
บางคนก็ยังยึดติดกับอะไรเดิมๆ เทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว
รถแข่งในสนามหรือ  supercar เดี๋ยวนี้ยังมีใครใช้ M/T สับเองมั่ง
นอกจากสนาม Drag แล้ว ที่อื่นๆผมก็ยังเห็นเกียร์ธรรมดากันอยู่เยอะนะครับ แต่เป็นเกียร์แบบ Dog Sequential ซะเยอะไม่ก็ Seq ธรรมดา ต้องบอกว่าแทบไม่มีเกียร์ออโต้เลยมากกว่า ถึงมีก็เป็นเกียร์ที่ทำงานโดยระบบไฟฟ้าที่ต้องกดเอง

แต่ถ้า Supercar นี้ก็ส่วนใหญ่เป็นออโต้+Paddle shift กันหมด
ส่วนเหตุผลผมก็ไม่ทราบว่าทำไม Supercar เป็นเกียร์ออโต้กันหมด แต่คิดไว้ว่า
1. คนซื้อซุปเปอร์คาร์ขับส่วนใหญ่ไม่ใช่คนบ้ารถ แค่ต้องการรถที่บ่งบอกรสนิยม ดังนั้นถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาแล้วสตาร์ทติดๆดับๆทำลูกค้าหน้าแตกกลางวงธาลกำนัลมีหวังจะโดนบอยคอตไปตลอดชาตื และ
2.คนบ้ารถจริงๆที่กว่าจะเก็บเงินซื้อซุปเปอร์คาร์ได้ซักคันคงต้องอายุมากพอตัว จะให้เหยียบคลัชเหมือนวัยสะรุ่นก็คงจะไม่ไหว และ
3.การพัฒนาเกียร์ออโต้ในรถกลุ่มพวกนี้เรียกว่ายอดเยี่ยม รวดเร็วทันใจ และเลียนแบบเกียร์ธรรมดามาได้หมด แถมยังเล่นได้ทั้งบทบู้ และบทติ๋ม แล้วยังได้ขั้นเกียร์ที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 7 เป็น 8 แล้วยังมีโหมด Manual ที่แป้น Paddle Shift ที่ไปลอกแบบมาจาก F1 ถึงจะไม่มันส์เท่าสับเอง แต่แค่นี้มันก็น่าพิศมัยพอตัวอยู่
4. ต่อเนื่องจากข้อที่ 1 เดี๋ยวนี้ที่ถิ่นของซุปเปอร์คาร์ไม่ใช่สนามแข่ง แต่มักไปจบที่ร้านเสื้อผ้าในเมือง ร้านอาหารหรู ห้างดัง ย่านดาวน์ทาวดังๆ แล้วใครมันจะอยากขับเกียร์ธรรมดาเข้าไปผจญรถติด (วะ)

แต่ถามว่ามีมั้ยแบรนด์ที่ยึดมั่นยึดติดในเกียร์ธรรมดา เท่าที่เห็นก็มีแบรนด์ Lotus นี้แหละ ทั้งหมดมีเกียร์ออโต้มาให้แค่ Evora
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 03:38:47 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
รบกวนถาม พี่แพน พี่จิมมี่ และทุกท่าน Brz ใน Sport Mode อัตราเร่ง 0-100 และ 80-120 จะได้สักเท่าไรครับจะใกล้เคียงตัวเลขMT มั้ยครับ Paddle shift  เวลาเปลี่ยนใกล้เคียงกับสับเกียร์MT มั้ยครับ โดยรวมสนุกใกล้เคียงกับMT. มั้ยครับอยากสนุกแต่ไม่อยากเมื่อยวุ่นวายเหยียบครัช ขอบคุนครับ ป.ล.ยังขับเกียร์MTไม่เป็นครับแต่ใจรักพร้อมหัดถ้ามันส์กว่าชัดเจน
เคยอ่านรีวิวนอก 86,BRZ AT ขับไม่ได้เรื่องเลยครัช แล้วก็ในคลิปรีวิวของเฮียจิม ก็แนะนำไว้ว่า "86 ต้องเกียร์ธรรมดาเท่านั้น !!"

พอดีว่า 86 มันไม่ได้มีเกียร์เทพมาสิ่งสู่หนะครับ เป็นออโต้ธรรมดา 6 จังหวะ มันก็จะให้ไปสู้เกียร์ธรรมดาคงไม่ได้
H.

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
ลองไปเล่นเกมส์ gran turismo ดูครับ
ลองขับให้มันหมดทุกแบบ 
ทั้ง auto ให้มันเปลียนเกียร์เอง , manual แบบ paddle shift
, แล้วก็สุดท้าย เกียร์กระปุก เหยียบคลัช ยัดเกียร์ + heel and toe เอง

ผมว่าแบบหลังสุดเนี่ย มันส์สุดๆแล้ว
ถึงแม้เราจะทำช้า แล้วเวลาไม่ดีเท่าคนอื่นก็ตาม แต่ความมันส์นี่ทะลุพิกัด  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Mac BRZ WR Blue

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ขอบคุณครับเห็นภาพเลยต้องเมื่อยขาซ้ายละ

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
  • 3.2plus
.
.
.
บางคนก็ยังยึดติดกับอะไรเดิมๆ เทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว
รถแข่งในสนามหรือ  supercar เดี๋ยวนี้ยังมีใครใช้ M/T สับเองมั่ง

mt ให้ความรู้สึกที่แตกต่างครับ ถึงเกียร์ at จะมีให้สับเองได้ ก็ไม่สนุกเหมือนmt

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
    • อีเมล์
.
.
.
บางคนก็ยังยึดติดกับอะไรเดิมๆ เทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว
รถแข่งในสนามหรือ  supercar เดี๋ยวนี้ยังมีใครใช้ M/T สับเองมั่ง
ผมว่า เทคโนโลยียุคใหม่ พยายามเพิ่มประสิทธิภาพ M/T โดยเพิ่มประสิทธิภาพของชิ้นส่วนกลไกต่างๆ

แต่ เทคโนโลยียุคใหม่ พยายามเพิ่มประสิทธิภาพ A/T โดยเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานให้ใกล้เคียง M/T

รถแข่งในสนามและซูเปอร์คาร์ปัจจุบัน ส่วนมากเป็นเกียร์ M/T ที่ลงระบบอัตโนมัติ ไม่ใช่ A/T  จริงๆ (โครงสร้างเกียร์ไม่เหมือนกัน) ท่านคงทราบดี

แต่ว่า BRZ ถ้าผมจำไม่ผิด โครงสร้างเกียร์ยังเป็น A/T (Torque Converter + Planetary Gear) ซึ่งไม่ใช่เกียร์เทคโนโลยีสูงยุคใหม่

สู้เกียร์ธรรมดาจริงๆ ไม่ได้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ งานนี้ BRZ เกียร์ธรรมดา วินครับ แต่ถ้าวันไหน BRZ Dual Clutch มา ดูอัลคลัตช์ น่าจะวินครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
เห็นหลายคนสงสัยว่าทำไมรถพวกตัวแรงๆหลังๆ ทำแต่ ออโต้ ผมบอกเลยครับว่า เพราะเรื่องอัตราเร่งและการทำเวลา ครับ เห็นง่ายๆเลย 911 GT3 ไม่มีเกียร์ธรรมดาแล้ว เพราะเหตุผลที่ว่า เกียร์ออโต้สามารถทำเวลารอบสนามได้เร็วกว่าโข  แล้วการที่เราจะขับแบบมุดๆ ซิ่งๆ เนี่ยถ้าไม่ได้ขับแมนวลมาจนชินหรือเก๋าพอแล้วเนี่ย เป็นอะไรที่ยากพอสมควรไหนจะสมาธิทั้งเปลี่ยนเกียร์และสมาธิบนถนนอีกยากพอสมควรเลยครับ ผมเองก็เคยลองมารู้สึกเลยมันยากแฮะ คนขับได้คล่องๆนี่เก่งวุ้ย อันนี้ผมแยกประเด็นกับฟิลลิ่งความมันส์นะ ยังไง แมนวลก็มันกว่าอยู่ละ เหยียบคลัชละสับมันได้ฟิลลิ่งดีกว่า  แต่ออโต้ทุกวันนี้โดยเฉพาะ ดูอัลคลัชเทพๆของหลายยี่ห้อ เวลาชิพละดังแปร๊ดๆ เนี่ยก็สนุกไม่แพ้แมนวลเท่าไหร่แล้วครับ หรือแม้แต่ของ BMW 8 สปีดเนี่ย ถ้าเปลี่ยนท่อตั้งแต่ ดาวน์ไปป์ลงไป เวลาเปลี่ยนเกียร์ก็ตดแล้วครับ เพราะงั้นดูที่ความชอบส่วนตัวเลยครับ ถ้าอยากได้ฟิลลิ่ง ไม่ได้เน้นว่ากุจะสบายหรือจะแข่งเอาเป็นเอาตายกะใคร ขับแค่สนุกๆกดเฮฮาบ้าง ก็แมนวลครับ แต่ถ้าอยากซิ่งแบบคล่องตัวหน่อยก็ออโต้ครับ

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
ขับเกียร์ออโต้เหมือนนั่งเล่น PS อยู่บ้าน ขาด้วน แขนด้วน ข้างนึงก็ขับได้

ส่วนเกียร์ MT ขับไม่เป็นก็โดนเอาง่ายครับ ผมลงสนามใหม่ๆสับ 2ไป 5บ่อยๆ


ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
ไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดามาเกือบ 10 ปีล่าสุดได้ alfa 156 gta เกียร์ธรรมดามา

ขับมันส์มากๆ  :)



ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
เคยไปเทสไดรฟ BRz AT ส่วนเพื่อนผมมี brz mt  ความเร็วไม่ห่างกันเท่าไหร่ครับ แต่ feeling คนละเรื่อง เหยียบคลัช สับเกียร นี้เปนอะไรที่มันโคตรๆ ยกเว้นรถติดนะครับ. ถ้ามีรถเกิน1คัน แล้วขับ mt เปน ซื้อ mt เถอะคับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re:
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 11:40:26 »
สงสัยเรื่องนี้เหมือนกันครับ ของผมได้คุยกับสภาที่บ้าน (พ่อ แม่ น้องชาย) แล้วทุกคนไม่มีปัญหาที่รถคันใหม่จะเป็น BRZ (แต่เงินผมออกเองหมด)
เสียงส่วนใหญ่ต้องการเป็น AT แต่ผมต้องการ MT ช่วงนี้ก็เลยเกิดการถกกันอยู่

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ผมไม่ได้หมายถึงรถแข่งใช้เกียร์ออโต้ครับ แต่อย่างดูอัลคลัชต์เราจะนับมันเป็นเกียร์อะไรดี?
รถแข่งเดี๋ยวนี้แทบไม่ต้องใช้เท้าเหยียบคลัชต์กันแล้ว มันเสียเวลา
ระบบเกียร์ในรถแข่งหรือซุปเปอร์คาร์ ต่างใช้ระบบภายในเป็นแบบเกียร์ธรรมดา
(เหมือนดูอัลคลัชต์) แต่ระบบการเปลี่ยนเกียร์มันเปลี่ยนไปหมดตั้งนานแล้ว
ไม่มีใครมานั่งเหยียบคลัชต์ใส่เกียร์กันนานแล้วครับ เสียเวลาไปหลายวิ

np72

  • บุคคลทั่วไป
ไม่มีใครเถียงหรอกว่า Dual clutch หรือออโต้ดีๆ เร็วกว่า mt มันเร็วกว่าอยู่แล้ว

ประหยัดน้ำมันก็มากกว่าในบ่อยครั้ง

ถ้าคุณเอาแค่ตัวเลข ชอบแค่ความแรง ก็เหมาะเลย

แต่ขับรถมันมีไรมากกว่านั้น ยิ่งรถแนวนี้ด้วย

ถ้าคุณหารถแรง brz/86 ไม่ใช่คำตอบ รถมันไม่ได้คิดมาเพื่อการนั้น

มันคือความลงตัวที่เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงใส่ยางแบบ prius ด้วยซ้ำ เพื่อให้ตูด slide ง่ายขึ้น ถึง limit เร็วขึ้น เพื่อได้สนุกกับมัน

แรงเครื่องเพียงพอจะทำให้ขับสนุก แต่ยังห่างไกลความแรงนัก แต่ทำให้แรงได้ไหม ก็ได้ แต่มันเสีย character มัน

ขับ MT มันเอา feeling ที่เกียร์ออโต้มันให้ไม่ได้ ถ้ารถแนวนี้ซื้อ AT ขาดอรรถรสไม่เยอะเลย

ผมว่าเขาไม่อยากสร้าง AT ด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องทำให้มันได้กำไรมั่ง ซึงคนหลายคนขับ mt ไม่เป็นหรือไม่อยากได้ mt

ก็ต้องรองรับลูกค้าแนวนี้ จะ indy mt ล้วนก็คงขายได้ไม่เยอะเท่า

เหตุผลคล้ายๆทำไม GT3 RS4.0 เป็นเกียร์ธรรมดา หรือ cayman gt4 เกียร์ธรรมดา

แต่ 911 GT3 มันต้องทำให้เป็น benchmark เลขมันต้องดี

cayman gt4 ไว้ตอบพวก die hard porsche fan

นี่เอามาจากคนใน porsche นะ จาก youtube อันหนึ่งจำไม่ได้ละ

ท้ายสุด ดีที่สุดคือที่มันตอบโจทย์คุณ คนเราแสวงหาอะไรในรถไม่เหมือนกัน
 ต่อให้ผมบ้า mt แค่ไหนผมก็ชอบความสนุกอีกแบบที่ขับ

Golf GTI เช่นกัน

 รถส่วนตัวผมก็ AT เพราะผมมีตังซื้อแค่คันเดียว ผมไม่ไหวจะมาเหยียบคลัชทุกวัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 12:02:01 โดย AbiKabu »

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ถ้าคุณจะเน้นเวลาแข่งขันหรือสะดวกสบายก็เลือก AT เทพๆไป แต่ถ้าเอาตัวเองเป็นที่ตั้งและชอบสั่งได้ดั่งใจ ไม่เบื่อที่จะเหยียบครัช ก็เลือก MT สำหรับผมรถโล่งๆขับแบบดิบๆเลือกคันที่ MT ส่วนลุยในดงรถติดใจกลางเมืองเอารถอีกคันที่เป็น ATไป ซึ่งมีคันเดียวในบ้านนอกนั้น MT หมด
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
.
.
.
ผมไม่ได้หมายถึงรถแข่งใช้เกียร์ออโต้ครับ แต่อย่างดูอัลคลัชต์เราจะนับมันเป็นเกียร์อะไรดี?
รถแข่งเดี๋ยวนี้แทบไม่ต้องใช้เท้าเหยียบคลัชต์กันแล้ว มันเสียเวลา
ระบบเกียร์ในรถแข่งหรือซุปเปอร์คาร์ ต่างใช้ระบบภายในเป็นแบบเกียร์ธรรมดา
(เหมือนดูอัลคลัชต์) แต่ระบบการเปลี่ยนเกียร์มันเปลี่ยนไปหมดตั้งนานแล้ว
ไม่มีใครมานั่งเหยียบคลัชต์ใส่เกียร์กันนานแล้วครับ เสียเวลาไปหลายวิ
ถ้าไม่มีคลัช ยัดเกียรเอง มันก็คืออโต้นั้นแหละครับ ตัวผมเองใช้รถที่มีเกียร dual clucth เหมือนกัน ใช่ แม้ว่ามันจะเปลื่ยนไวเปลื่ยนเร็ว แต่ถ้ามีเกียรธรรมดาไห้เลือก ผมก็เลือกเกียรธรรมดา อยู่ดี รถแข่ง มีไว้ทำความเร็วครับ แต่รถสปอรต รถซิ่ง มีไว้เผื่อความสนุกสนาน ถ้าอะไร ไห้ smiles per gallon เยอะกว่า นั้นก็คือสิ่งที่เีไม่ใช่เหรอครับ พูดกันในมุมคนชอบขับรถนะครับ ไม่ใช่พวกชอบโชวรถ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ไม่มีใครเถียงหรอกว่า Dual clutch หรือออโต้ดีๆ เร็วกว่า mt มันเร็วกว่าอยู่แล้ว

ประหยัดน้ำมันก็มากกว่าในบ่อยครั้ง

ถ้าคุณเอาแค่ตัวเลข ชอบแค่ความแรง ก็เหมาะเลย

แต่ขับรถมันมีไรมากกว่านั้น ยิ่งรถแนวนี้ด้วย

ถ้าคุณหารถแรง brz/86 ไม่ใช่คำตอบ รถมันไม่ได้คิดมาเพื่อการนั้น

มันคือความลงตัวที่เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงใส่ยางแบบ prius ด้วยซ้ำ เพื่อให้ตูด slide ง่ายขึ้น ถึง limit เร็วขึ้น เพื่อได้สนุกกับมัน

แรงเครื่องเพียงพอจะทำให้ขับสนุก แต่ยังห่างไกลความแรงนัก แต่ทำให้แรงได้ไหม ก็ได้ แต่มันเสีย character มัน

ขับ MT มันเอา feeling ที่เกียร์ออโต้มันให้ไม่ได้ ถ้ารถแนวนี้ซื้อ AT ขาดอรรถรสไม่เยอะเลย

ผมว่าเขาไม่อยากสร้าง AT ด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องทำให้มันได้กำไรมั่ง ซึงคนหลายคนขับ mt ไม่เป็นหรือไม่อยากได้ mt

ก็ต้องรองรับลูกค้าแนวนี้ จะ indy mt ล้วนก็คงขายได้ไม่เยอะเท่า

เหตุผลคล้ายๆทำไม GT3 RS4.0 เป็นเกียร์ธรรมดา หรือ cayman gt4 เกียร์ธรรมดา

แต่ 911 GT3 มันต้องทำให้เป็น benchmark เลขมันต้องดี

cayman gt4 ไว้ตอบพวก die hard porsche fan

นี่เอามาจากคนใน porsche นะ จาก youtube อันหนึ่งจำไม่ได้ละ

ท้ายสุด ดีที่สุดคือที่มันตอบโจทย์คุณ คนเราแสวงหาอะไรในรถไม่เหมือนกัน
 ต่อให้ผมบ้า mt แค่ไหนผมก็ชอบความสนุกอีกแบบที่ขับ

Golf GTI เช่นกัน

 รถส่วนตัวผมก็ AT เพราะผมมีตังซื้อแค่คันเดียว ผมไม่ไหวจะมาเหยียบคลัชทุกวัน
คลิปนี้ป่ะครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
    • อีเมล์
.
.
.
ผมไม่ได้หมายถึงรถแข่งใช้เกียร์ออโต้ครับ แต่อย่างดูอัลคลัชต์เราจะนับมันเป็นเกียร์อะไรดี?
รถแข่งเดี๋ยวนี้แทบไม่ต้องใช้เท้าเหยียบคลัชต์กันแล้ว มันเสียเวลา
ระบบเกียร์ในรถแข่งหรือซุปเปอร์คาร์ ต่างใช้ระบบภายในเป็นแบบเกียร์ธรรมดา
(เหมือนดูอัลคลัชต์) แต่ระบบการเปลี่ยนเกียร์มันเปลี่ยนไปหมดตั้งนานแล้ว
ไม่มีใครมานั่งเหยียบคลัชต์ใส่เกียร์กันนานแล้วครับ เสียเวลาไปหลายวิ
ดังนั้นหากรถซึ่งเป็นคำถามนั้นเป็นรุ่นที่ใช้เกียร์อัตโนมัติที่โครงสร้างภายในเป็นเกียร์ธรรมดา ผมจะเห็นเหมือนคุณครับ

แต่ BRZ เป็นรุ่นที่เกียร์ A/T เป็นแบบเก่า ดังนั้นข้อนี้ ผมจึงเชียร์ เกียร์ธรรมดา ครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ผมเคยไปลองขับ BRZ MT ครับ ไม่ได้ขับเกียร์ MT มาเป็น 10 ปีล่ะ (รถคันแรกเป็น MT ขับมา 7 ปี)
มันก็มันส์ได้อารมณ์ตรงลากรอบนะแหละครับ แต่ต้องรอบเกิน 4000 รอบขึ้นไปนะครับ
แต่ถ้าขับในเมืองไม่ได้มีโอกาสใช้แน่นอนครับ ต้องทางโล่งๆถึงจะได้ความมันส์จาก MT ครับ
แต่พนักงานทดสอบรถที่ไปด้วย บอกว่า AT ของ 86 ฺิิBRZ ไม่ค่อยทน ต้องดูแลเยอะ
ถ้าจะซื้อควรซื้อ MT ครับ ดูแลง่ายไม่จุกจิก
เปรียบเทียบกับ BM ง่อยๆของผม (116i) ผมว่า BM ขับละมุ่นกว่า ดึงกว่า สบายกว่า มันส์น้อยกว่าหน่อยถึงตอนลากรอบครับ
แต่ถ้าขับในเมือง BM จะมันส์กว่าตรงไม่ต้องรอรอบนะครับ
ผมไม่ได้มีเงินเยอะ พอจะซื้อรถหลายๆคคันครับ ถ้าจะมี MT อีกคัน คงไปหา อิม MT หรือ Vtec MT มือสองราคาไม่สูงเอาครับ

ถ้าจะซื้อ BRZ แนะนำเป็น MT ครับ คุณจะได้อารมณ์ของมันจริงๆ แต่ถ้ารถแถวบ้านติดๆ อย่าดีกว่าครับ นอกจากขาแข็งแรง ขัีบ MT มาแล้วจนคล่องครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
.
.
.
ผมไม่ได้หมายถึงรถแข่งใช้เกียร์ออโต้ครับ แต่อย่างดูอัลคลัชต์เราจะนับมันเป็นเกียร์อะไรดี?
รถแข่งเดี๋ยวนี้แทบไม่ต้องใช้เท้าเหยียบคลัชต์กันแล้ว มันเสียเวลา
ระบบเกียร์ในรถแข่งหรือซุปเปอร์คาร์ ต่างใช้ระบบภายในเป็นแบบเกียร์ธรรมดา
(เหมือนดูอัลคลัชต์) แต่ระบบการเปลี่ยนเกียร์มันเปลี่ยนไปหมดตั้งนานแล้ว
ไม่มีใครมานั่งเหยียบคลัชต์ใส่เกียร์กันนานแล้วครับ เสียเวลาไปหลายวิ
เกียร์ Dog Seq ยังเป็นเกียร์ธรรมดาครับ จาก N ไป 1 ยังต้องเหยียบครัชอยู่ แต่หลังจากนั้นจะไม่ใช้คลัชแล้ว
แต่ระบบโดยรวมเรียกอะไร เรียกเกียร์ธรรมดาครับเพราะยังไงก็ยังต้องสับเกียร์เอง ไม่มีระบบเลือกเกียร์ให้ เหยียบจนเครื่องพังสูบออกมานอนแอ้งแม้งเกียร์ก็คงที่เดิมของมัน
แต่เป็นสับขึ้นลงแทนที่ H Pattern
H.

ออฟไลน์ forty-two

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
Re: Subaru BRZ AT ถ้าอยู่ใน Sport Mode
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 22:35:46 »
เห็นหลายคนสงสัยว่าทำไมรถพวกตัวแรงๆหลังๆ ทำแต่ ออโต้ ผมบอกเลยครับว่า เพราะเรื่องอัตราเร่งและการทำเวลา ครับ เห็นง่ายๆเลย 911 GT3 ไม่มีเกียร์ธรรมดาแล้ว เพราะเหตุผลที่ว่า เกียร์ออโต้สามารถทำเวลารอบสนามได้เร็วกว่าโข  แล้วการที่เราจะขับแบบมุดๆ ซิ่งๆ เนี่ยถ้าไม่ได้ขับแมนวลมาจนชินหรือเก๋าพอแล้วเนี่ย เป็นอะไรที่ยากพอสมควรไหนจะสมาธิทั้งเปลี่ยนเกียร์และสมาธิบนถนนอีกยากพอสมควรเลยครับ ผมเองก็เคยลองมารู้สึกเลยมันยากแฮะ คนขับได้คล่องๆนี่เก่งวุ้ย อันนี้ผมแยกประเด็นกับฟิลลิ่งความมันส์นะ ยังไง แมนวลก็มันกว่าอยู่ละ เหยียบคลัชละสับมันได้ฟิลลิ่งดีกว่า  แต่ออโต้ทุกวันนี้โดยเฉพาะ ดูอัลคลัชเทพๆของหลายยี่ห้อ เวลาชิพละดังแปร๊ดๆ เนี่ยก็สนุกไม่แพ้แมนวลเท่าไหร่แล้วครับ หรือแม้แต่ของ BMW 8 สปีดเนี่ย ถ้าเปลี่ยนท่อตั้งแต่ ดาวน์ไปป์ลงไป เวลาเปลี่ยนเกียร์ก็ตดแล้วครับ เพราะงั้นดูที่ความชอบส่วนตัวเลยครับ ถ้าอยากได้ฟิลลิ่ง ไม่ได้เน้นว่ากุจะสบายหรือจะแข่งเอาเป็นเอาตายกะใคร ขับแค่สนุกๆกดเฮฮาบ้าง ก็แมนวลครับ แต่ถ้าอยากซิ่งแบบคล่องตัวหน่อยก็ออโต้ครับ

เห็นด้วยเลยครับ ถ้าอยากจะไปให้เร็วๆในเมืองคงต้องมุด at นั้นสะดวกกว่ามาก เพราะไม่มีเวลาให้เราคิดนาน รถจี้ๆติดๆกัน mt อาจเสียจังหวะได้สำหรับคนยังไม่ชิน
โจทย์นี้ถ้าขับในเมืองผมเชียร์ at นอกเมือง mt

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าโตต้าอยากจะพัฒนาเกียร์ออโต้มาเพื่อตอบสนอง 86 โดยที่ยังคงความเป็น 86 มันต้องเป็นออโต้ที่พร้อมลาตายตลอดเวลา ลากรอบได้ กระชากคันเร่งได้ ถ่ายทอดแรงบิดลงล้อได้ต่อเนื่องเและเต็มที่ ไม่เอ๋อ ไม่ฮีทกลางทางตอนซัดที่ 6-7 พันรอบเป้นเวลาต่อเนื่องขณะที่กำลังกวาดตูดรอบสนาม

ดูแล้วโจทย์ยากไปนะ
H.

ออฟไลน์ dorAdeMOn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ตอนแรกก็อยากได้รถสปอร์ตเกียร์ MT เหมือนกันนะครับ

แต่ตอนนี้ติดใจ paddle shift ซะแล้วสิ

ปล. BRZ ยังไม่เคยขับ แต่เห็นว่าแรงม้ายังน้อยไปนิด ขับ AT อาจจะไม่สนุกก็ได้

ออฟไลน์ Poj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
ผมว่า นิยาม ขับสนุกแต่ละคน ไม่เหมือนกัน

ผมผู้ซึ่งไม่ชอบความยุ่งยาก ไม่ออกตัวหลังติดเบาะ แต่ชอบทำกิจกรรมอื่นระหว่างขับรถ ผมเลือก AT ผมก็สนุกของผม

บางคน ชอบ ออกตัวเร็ว หลังติดเบาะ มีการเปลี่ยนเกียร์ ไม่ให้น่าเบื่อเกินไป ในระหว่างขับรถ ไม่เน้นทำกิจกรรมอื่นในรถ  ไป MT

สรุปแล้ว ขับสนุก นี่แล้วแต่ความชอบครับ อยากแรงอยากเร็ว AT  หรือ  MT ก็ทำได้หมดล่ะครับ อยู่ที่คนขับเท่านั้นจะตัดสิน