ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่รุว่าคิดไปเองรึเปล่านะครับ เกี่ยวกับเสียงเครื่องยนต์ดีเซลรถกระบะ  (อ่าน 4440 ครั้ง)

ออฟไลน์ sanchai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
รถกระบะในที่นี้หมายถึงที่ขายในไทย รุ่นปัจจุบันนะครับ

VIGO , D-MAX , TRITON เสียงมันดังแบบ กร่องๆๆๆๆๆ

แต่ RANGER+BT50 , NAVARA เสียงมันจะดังแหลมๆ ฟี๊ดดดดด(ไม่รุว่าจะเข้าใจรึเปล่า)

อยากรุจังครับว่าทำไมเสียงมันต่างกัน ??

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316

ไม่แน่ใจว่าจะใช่เสียงที่ท่านว่าไหมนะ

เสียงที่ได้ยิน  น่าจะเป็นเสีียงที่มาจากการขับแคมชาร์ฟที่ต่างกัน

บางรุ่นใช้โซ่  บางรุ่นใช้สายพาน   

รุ่นที่เป็นโซ่  เสียงจะดังกว่า  แต่ว่าไม่ต้องคอยเปลี่ยนตามระยะ  คือใช้ยาวจนกว่าเครื่องจะพัง

แต่รุ่นที่ใช้สายพานขับ  เสียงจะเงียบกว่า แต่ต้องคอยเปลี่ยนตามระยะ

ออฟไลน์ sanchai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
หากเป็นเช่นนั้นจริง


แล้วแบบสายพานจะต้องขับไปกี่ กม ถึงจะต้องเปลี่ยนเหรอครับ

ส่วนแบบโซ่คงไม่ต้องเปลี่ยนเลยสินะคับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
โซ่ก็เกิด creep นะครับ

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316

รุ่นที่ใช้โซ่ ก็จะมีตัวปรับความตึงอัตโนมัติอยู่เวลามันหย่อน 

แต่จะว่าไป บางครั้งไอ้ตัวปรับความตึงนี่แหละ มันก็ไม่ยอมทำหน้าที่เหมือนกัน


ส่วนพวกที่ใช้สายพานขับ  ก็ต้องไปดูคู่มือครับ ว่าต้องเปลี่ยนกันที่เท่าไร 

เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจว่ายังแสนโลอยู่หรือเปล่า  หรือว่าขยับเพิ่มระยะกันไปหมดแล้ว


แต่ว่าเสียงที่ว่าดัง  มันยังมีอีกเสียงนะครับ  มันจะดัง แกร็กๆ  จะเป็นเฉพาะเกียร์ธรรมดา

เวลาเดินเบาหรือเวลาวิ่งช้าๆ จะได้ยินชัด พอเหยียบครัชจะหายไป

เท่าที่เคยได้ยินจะมาจาก D-max กับ  Vigo เป็นส่วนมาก

มันเป็นเสียงของสปริงตัวหนอนที่ผ้าครัช 

เสียงนี้ไม่มีผลกับการใช้งาน  แต่มีผลกับความรำคาญครับ

ออฟไลน์ okashi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
    • อีเมล์
BT กะ Ranger 3.2 ที่บ้านผมถ้าฟังเสียงจากภายนอกถือว่าค่อนข้างดังเลยแหละ  แต่ถ้าเข้ามานั่งข้างถือว่าค่อนข้างเก็บเสียงเครื่องยนต์ได้ดีพอสมควร แต่ก็ไม่ได้เงียบสงัดเหมือนพวก bmw ตระกูลดีเซลทั้งหลายแหล่ ก็แหงหล่ะราคาต่างกันลิบลับขนาดนั้น  ;D
Puma PoweR 🐯🐯

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
    • อีเมล์
ผมว่า VIGO , BT50 , Ranger เสียงจะเหมือนกันมากกว่านะครับ คือเวลาเร่ง จะได้ยินเสียงเทอร์โบ วี๊ดๆ จะไม่ค่อยได้ยินเสียงเขกเวลาเร่ง เพราะใช้สายพาน

แต่ TRITON , D-MAX เวลาเร่งจะไม่ค่อยได้ยินเสียง เทอร์โบ แต่จะได้ยินเสียงพัดลมหน้าเครื่องกับเสียงเขกเครื่องยนต์จากโซ่ มากกว่า นะครับ

สรุป แต่ละยี่ห้อใช้ระบบ คอมม่อนเรล เป็นตัวจ่ายเชื่อเพลิงเหมือนกัน แต่การทำงานและกลไกของเครื่องต่างกันครับ ...

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
.

 ถ้าว่ากันแค่ระบบของเครื่องยนต์ ไม่รวมสิ่งผิดปกติต่างๆนะครับ
  เครื่องยนต์แต่ละรุ่นย่อมให้เสียงที่ต่างกันอยู่แล้วครับ

 - ระบบขับวาล์ว ใช้โซ่กับสายพาน    เสียงก็ต่าง
 - กำลังอัดมาก/น้อย                        เสียงก็ต่าง
 - รูปแบบท่อไอดี/ไอเสียต่างกัน        เสียงก็ต่าง
 - จังหวะจุดระเบิดต่างกัน                 เสียงก็ต่าง

 - และอีก ฯลฯ ที่ทำให้เสียงต่างกัน
 


 .

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมคิดว่าเสียงเครื่องยนต์ของแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกันนัก ระบบราวลิ้นมีทั้งโซ่และสายพาน กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน

ออฟไลน์ M.4793

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
พูดถึงเสียงเครื่องยนต์ ผมนึกถึงเครื่อง BD25 ของพวก Big M ตอนที่สภาพสมบูรณ์ ตอนรอบเดินเบาเสียงมันนุ่มมากเป็นจังหวะเหมือนตีกลอง บุ๋งๆๆๆๆ ( ไม่รู้คิดไปเองมั้ย )

ออฟไลน์ RUNDOG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
สมัยนีพัฒนาขึ้นกว่าเก่ามากเลย เสียงเบาลง แต่ก่อนนี่ ลั่นเลย อย่างอีซูซุี่นี่ติดเครื่องเสียงไปโชว์ไม่ได้เลยเสียงเครื่องยนต์กลบหมด

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ไม่เคยสังเกตฟังเหมือนกัน ปกติเหยียบอย่างเดียว แต่เสียงเครื่องจะได้ยินเสียงเทอร์โบตอนมันทำงาน และตอนเร่งรอบ สงสัยต้องลองไปฟังบ้างแล้วครับ

ออฟไลน์ Handm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
ชื่อต่างกัน เครื่องต่างกัน ยี้ห้อต่างกัน ออกแบบต่างกัน เสียงก็ต่างกันสิครับ แล้วแต่ชอบเลยอ่ะครับ ระบบบางคันก็ใช้โซ่ขับเคลื่อน บ้างก็ใช้สายพานขับเคลื่อน