ไม่รุว่าคิดไปเองรึเปล่านะครับ เกี่ยวกับเสียงเครื่องยนต์ดีเซลรถกระบะ

sanchai

รถกระบะในที่นี้หมายถึงที่ขายในไทย รุ่นปัจจุบันนะครับ

VIGO , D-MAX , TRITON เสียงมันดังแบบ กร่องๆๆๆๆๆ

แต่ RANGER+BT50 , NAVARA เสียงมันจะดังแหลมๆ ฟี๊ดดดดด(ไม่รุว่าจะเข้าใจรึเปล่า)

อยากรุจังครับว่าทำไมเสียงมันต่างกัน ??



Joe NG


ไม่แน่ใจว่าจะใช่เสียงที่ท่านว่าไหมนะ

เสียงที่ได้ยิน  น่าจะเป็นเสีียงที่มาจากการขับแคมชาร์ฟที่ต่างกัน

บางรุ่นใช้โซ่  บางรุ่นใช้สายพาน   

รุ่นที่เป็นโซ่  เสียงจะดังกว่า  แต่ว่าไม่ต้องคอยเปลี่ยนตามระยะ  คือใช้ยาวจนกว่าเครื่องจะพัง

แต่รุ่นที่ใช้สายพานขับ  เสียงจะเงียบกว่า แต่ต้องคอยเปลี่ยนตามระยะ



sanchai

หากเป็นเช่นนั้นจริง


แล้วแบบสายพานจะต้องขับไปกี่ กม ถึงจะต้องเปลี่ยนเหรอครับ

ส่วนแบบโซ่คงไม่ต้องเปลี่ยนเลยสินะคับ



crucifixzz

โซ่ก็เกิด creep นะครับ



Joe NG


รุ่นที่ใช้โซ่ ก็จะมีตัวปรับความตึงอัตโนมัติอยู่เวลามันหย่อน 

แต่จะว่าไป บางครั้งไอ้ตัวปรับความตึงนี่แหละ มันก็ไม่ยอมทำหน้าที่เหมือนกัน


ส่วนพวกที่ใช้สายพานขับ  ก็ต้องไปดูคู่มือครับ ว่าต้องเปลี่ยนกันที่เท่าไร 

เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจว่ายังแสนโลอยู่หรือเปล่า  หรือว่าขยับเพิ่มระยะกันไปหมดแล้ว


แต่ว่าเสียงที่ว่าดัง  มันยังมีอีกเสียงนะครับ  มันจะดัง แกร็กๆ  จะเป็นเฉพาะเกียร์ธรรมดา

เวลาเดินเบาหรือเวลาวิ่งช้าๆ จะได้ยินชัด พอเหยียบครัชจะหายไป

เท่าที่เคยได้ยินจะมาจาก D-max กับ  Vigo เป็นส่วนมาก

มันเป็นเสียงของสปริงตัวหนอนที่ผ้าครัช 

เสียงนี้ไม่มีผลกับการใช้งาน  แต่มีผลกับความรำคาญครับ



okashi

BT กะ Ranger 3.2 ที่บ้านผมถ้าฟังเสียงจากภายนอกถือว่าค่อนข้างดังเลยแหละ  แต่ถ้าเข้ามานั่งข้างถือว่าค่อนข้างเก็บเสียงเครื่องยนต์ได้ดีพอสมควร แต่ก็ไม่ได้เงียบสงัดเหมือนพวก bmw ตระกูลดีเซลทั้งหลายแหล่ ก็แหงหล่ะราคาต่างกันลิบลับขนาดนั้น  ;D
Puma PoweR 🐯🐯



apinui

ผมว่า VIGO , BT50 , Ranger เสียงจะเหมือนกันมากกว่านะครับ คือเวลาเร่ง จะได้ยินเสียงเทอร์โบ วี๊ดๆ จะไม่ค่อยได้ยินเสียงเขกเวลาเร่ง เพราะใช้สายพาน

แต่ TRITON , D-MAX เวลาเร่งจะไม่ค่อยได้ยินเสียง เทอร์โบ แต่จะได้ยินเสียงพัดลมหน้าเครื่องกับเสียงเขกเครื่องยนต์จากโซ่ มากกว่า นะครับ

สรุป แต่ละยี่ห้อใช้ระบบ คอมม่อนเรล เป็นตัวจ่ายเชื่อเพลิงเหมือนกัน แต่การทำงานและกลไกของเครื่องต่างกันครับ ...



Thor.1

.

 ถ้าว่ากันแค่ระบบของเครื่องยนต์ ไม่รวมสิ่งผิดปกติต่างๆนะครับ
  เครื่องยนต์แต่ละรุ่นย่อมให้เสียงที่ต่างกันอยู่แล้วครับ

 - ระบบขับวาล์ว ใช้โซ่กับสายพาน    เสียงก็ต่าง
 - กำลังอัดมาก/น้อย                        เสียงก็ต่าง
 - รูปแบบท่อไอดี/ไอเสียต่างกัน        เสียงก็ต่าง
 - จังหวะจุดระเบิดต่างกัน                 เสียงก็ต่าง

 - และอีก ฯลฯ ที่ทำให้เสียงต่างกัน
 


 .



kukonba

ส่วนตัวผมคิดว่าเสียงเครื่องยนต์ของแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกันนัก ระบบราวลิ้นมีทั้งโซ่และสายพาน กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน



M.4793

พูดถึงเสียงเครื่องยนต์ ผมนึกถึงเครื่อง BD25 ของพวก Big M ตอนที่สภาพสมบูรณ์ ตอนรอบเดินเบาเสียงมันนุ่มมากเป็นจังหวะเหมือนตีกลอง บุ๋งๆๆๆๆ ( ไม่รู้คิดไปเองมั้ย )



RUNDOG

สมัยนีพัฒนาขึ้นกว่าเก่ามากเลย เสียงเบาลง แต่ก่อนนี่ ลั่นเลย อย่างอีซูซุี่นี่ติดเครื่องเสียงไปโชว์ไม่ได้เลยเสียงเครื่องยนต์กลบหมด



bojung

ไม่เคยสังเกตฟังเหมือนกัน ปกติเหยียบอย่างเดียว แต่เสียงเครื่องจะได้ยินเสียงเทอร์โบตอนมันทำงาน และตอนเร่งรอบ สงสัยต้องลองไปฟังบ้างแล้วครับ



Handm

ชื่อต่างกัน เครื่องต่างกัน ยี้ห้อต่างกัน ออกแบบต่างกัน เสียงก็ต่างกันสิครับ แล้วแต่ชอบเลยอ่ะครับ ระบบบางคันก็ใช้โซ่ขับเคลื่อน บ้างก็ใช้สายพานขับเคลื่อน