ผมอยากรู้ว่า BEV ทางศูนย์บริการจะได้กำไรจากการ service ลดลงไหมครับ
เพราะชิ้นส่วนเครื่องยนต์ไม่มี ถึงตัวรถทำราคาได้ดี ขายได้เยอะ แต่กำไรจาก service น้อย
ถ้าผมเป็นเจ้าของศูนย์ก็คงกลัว ๆ อนาคตอยู่ เพราะต่อไป BEV คงมีสัดส่วนเพิ่มขึ่น
ราคาตัว RWD ผมว่าทำได้ดีมาก แต่มันมีค่าใช้จ่ายที่ซ่อมอยู่เหมือน Tesla
ค่าประกัน จดทะเบียน พรบ น่าจะ 50K
ค่าบำรุงรักษา 5 ปี ผมไม่แน่ใจ น่าจะ 100-150K
Wall charger 50K
ยังไม่นับที่ปกติตัว AWD ได้ประกันชั้น 1 3 ปี
คำนวณไป ๆ มา ๆ จริง ๆ ตัวรถน่าจะราคาต่างกัน 350K ได้ พอ ๆ กับ Gap ราคา Model Y
ผมนับถือการทำตลาดราคา Volvo แต่อยากให่คิดถึงเรื่องศูนย์บริการที่ต้องรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้น
หลัง ๆ ผมไป service รถแทบจะทะลักออกมาจนถึงทางเข้าศูนย์
กับสิ่งที่ต้องแลกกันคือการเข้าถึงแบรนด์ที่ง่ายขึ้น อาจทำให้คุณค่าแบรนด์ลดลง
เช่น เมื่อ 2 ปีก่อนผมเห็น Model Y คิดในใจว่าคนพวกนี้ต้องมีเงินระดับหนึ่ง
ตอนนี้ผมเฉย ๆ ใครจะซื้อก็ได้
ยิ่งผมเห็น EX30 คาดว่าวัสดุภายในน่าจะเกรดลดลงมาก เพราะเน้นวัสดุ recycle
ตอนนี้ผมรู้สึกไปเองว่า Volvo เหมือนแบรนด์จีน ที่ up ขึ้นมาอีกนิดนึง เหมือนพวกสินค้า High street
ไม่ได้ Luxury แบบ Mercedes หรือ BMW