ผู้เขียน หัวข้อ: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]  (อ่าน 10857 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
รถรุ่นนี้ดูก็รู้เลยว่าเซ็ตรถ ดีไซต์รถมาเพื่อวัยรุ่น เพราะมันออกจะเด่นลายเส้นขนาดนั้น แต่ทำไมกลับขายน้อย ยอดขายไม่พึงที่ผมคิดไว้ตั้งแต่แรก แถมยังโดนกระแสรถดีไซต์เรียบๆไม่เด่นมากอย่าง new altis,civic 2014,

ขอความเห็นถ้ามีกรณีศึกษาจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับว่าทำไมยอดขายถึงน้อย และทำไมคนถึงไม่ค่อยสนใจรุ่นนี้ ทั้งที่มันลงตลาดมาเพื่อจับกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉาะ (มีใครเคยคิดจะซื้อและใช้อยู่บ้าง)

ออฟไลน์ น้องน้ำหวาน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
  • ไม่ไหวจะพูด
    • อีเมล์
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:04:10 »
จัด 1.6 หรือรมแก๊สอัด
เพราะตัวรถเดิมเอง คงไม่รอดแล้วล่ะ ลูกค้าเพศหญิง ส่ายหน้าหงึกๆ
หรือถ้าจะ sport ก็ทำให้สุดเลย อย่าประเคนลายไม้ พร้อมดัมพ์ราคาเถอะ อย่างน้อย น่าจะรอด
มาดีตอบดี มาเกรียน แม่จะเอาให้เนียนกว่าถอนขน

ช่วงนี้ หวานเบื่อ ข้าวโพดอบ....... กินแล้วคิดฟันค่ะ

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:21:39 »
ตอนออกใหม่ๆ มีแต่คนชมว่าสวยนะ  ทุกวันนี้ก็มี ทำไมขายไม่ออกไม่รู้    แต่ที่ผมไม่ซื้อ เพราะมันอืดและกินน้ำมันในรุ่น1.8  จะซื้อ2.0 พ่อก็บอกมิซซูพังเร็ว ไม่อยากซื้อ พอยี่ห้ออื่นไม่แอนตี้แฮะเชื่อเพื่อนจริงๆ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:25:46 »
เข็นตอนนี้ผมว่าสายไปหน่อย รถมันออกมานาน ความสดใหม่แทบไม่เหลือ
หน้าตาก็ขายผู้หญิงได้ยาก ถ้าอยากรอดก็ model change ไปเลยละกันครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:41:35 »
1. มาช้าเกินไปจนกระแสตอบรับซาไปหมดแล้ว
2. ออปชั่นน้อยเกินไปมาอัดทีหลังก็สายไปแล้ว
3. หน้าตาแบบนี้ผู้หญิงไม่ชอบเลยตัดลูกค้ากลุ่มนี้ไป
4. ขาซิ่งชอบแต่กลับไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เล่น
5. 1.8 อืดและซด 2.0 ราคาก็โดนเกินไป เล่น Civic 1.8 MT มั่นใจกว่า
6. ตอนแรกภายใน 1.8 มีแต่สีเบจซึ่งขัดกับบุคลิคของรถ

คิดได้เท่านี้แหละครับ ถ้าจะแก้เกมส์ให้ขายดีกว่านี้ต้องเอาเกียร์ธรรมดามาลง แล้วก็ทำรุ่น CNG มาช่วยเสริม และทำรุ่นตกแต่งพิเศษ (แนวๆอีโว) มาให้ลูกค้าได้เลือกสรรค์ ที่สำคัญทำให้หายอดด้วยซะคนซื้อกลุ่มนี้มีอยู่แล้วแต่ทำรถได้ไม่ตรงซักกลุ่มนี่จะให้ขายได้ยังไง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:49:55 »
ลองทำแบบสอบถามผู้บริโภคดูครับ ว่าสิ่งแรกๆ ที่ผู้บริโภคต้องการ ในรถ 1 คันคืออะไร
ส่วนมากคือ
-เร็ว
-ประหยัดน้ำมัน
-กว้าง
-สวย
-ราคาขายต่อ
ส่วนน้อยคือ
-ช่วงล่าง
-Option ลูกเล่นต่างๆ
-ความแข็งแรง ความปลอดภัย
-วัสดุ
แบนรด์ โต และ ฮอน ตอบโจทย์คนส่วนมากได้มากกว่า ด้วยรุ่น Civic, Altis ดังนั้น จุดขายหลักของ Lancer EX คือ ความสวย ส่วนอัตราเร่งอยู่ที่โหล่ ช่วงล่าง กับความปลอดภัย การเข้าโค้ง คนไทยส่วนมากไม่ใส่ใจ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:52:26 »
ทำหน้าตาให้ก้าวร้าวน้อยลง
ทำใ้ห้เส้นสายดูสปอร์ตมากขึ้น

เอาเกียร์ CVT ออก
เอาเกียร์ AUTO กับ M/T ใส่เข้าไป
ปรับปรุงการเก็บเสียงให้ดีขึ้น
เอากำไรน้อยลง ทำราคาให้ขายได้

อยากเห็นใช้กันเยอะๆเหมือนตอน E-CAR จัง :)

ออฟไลน์ Chayanin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:54:32 »
รถยี้ห้อนี้มีคุณภาพดีครับ อาจจะดีกว่ายี่ห้อจ้าวตลาดด้วยซ้ำ แต่ความที่ในอดีต มีชื่อเสียงไม่ค่อยดี เรื่องศูนย์บริการ และราคาอะไหล่ เลยจำติดกันมาแบบฟังหัว ว่ายี้ห้อนี้อย่าเล่น
CAMRY ACV30  2006
BMW E39 523i  2003

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:56:34 »
หน้าตาดูดุดันเกินไปถามผมว่าสวยมั้ยคิอสวย แต่พวกผู้หญิงเค้าไม่ชอบมันดุไป
ราคาเปิดตัวตอนแรกแพงกับออฟชันตอนแรกๆกักพอสมควร
เปิดตัวช้าเป็นปี การตลาดไม่ค่อยอัดฉีดเท่าที่ควร

จะให้รอดก็คงไมเนอร์เชนจ์อัดอุปกรณ์แต่งสปอร์ตให้ดูแนวอีโว ออกโปรล่อตาล่อใจ

ออฟไลน์ moonblock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
    • อีเมล์
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:58:56 »
สําหรับผมนะ ระหว่าง ex /mazda 3 โฉม 2013/ Sylphy  แบรนด์รอง จุดเด่น ที่เหนือกว่าเจ้าตลาดผมมองไม่เห็นเลย ประหยัดนํ้ามัน ? อัตตราเร่ง ? ความปลอดภัย ?

ไม่รู้จะเอาอะไรไปชนะเจ้าตลาด ค่าซ่อมก็คงแพงกว่า 0 บริการก็น้อยกว่า ออฟชั่นก็น้อยกว่า มีแค่ภาพสักษณ์ภายนอกที่ไม่โหล่ ที่เด่นกว่าแปลกกว่า แค่นั้น

คือถ้ามันประหยัดนํ้ามัน อัตตราเร่งดี ความปลอดภัยครบครัน อันนี้ผมอยากได้เลยนะ อย่างน้อยแบรนด์รอง ญี่ปุ่น ก็ยังดีกว่าแบรนด์รอง Ford Chev ในความคิดผม อะไหล่ มือสองจากญี่ปุ่นก็หาง่ายกว่า

* ตอนนี้ นั่งรอ Civic Mc /New Mazda 3  จะออกสักคัน รอดูออฟชั่นราคา


คอนนี้หวังกับ มาสด้า 3 มากที่สุด สวยเหมือนรถยุโรบ ออฟชั่นน่าจะอัดมาเต็มๆ ราคาคุ้มค่า 0 แถวบ้านมี ชื่อเสียงกลางๆ




ออฟไลน์ 1212312121

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 14:05:42 »
มันดูสวยในสายตากลุ่มคนเล่นรถ บ้ารถ แบบเอาใจขาซิ่งแต่ดันไม่ให้ MT แต่คนกลุ่มอื่นเค้าไม่ค่อยชอบ มั้ง ทั้งราคา ออฟชั่นตอนแรก อีกอย่างเปลืองน้ำมัน

ผมว่าน่าจะลอง ลดราคา ใส่ MT เข้ามาสักรุ่น เพิ่มระบบความปลอดภัย น่าจะดี

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 14:10:32 »
คิดโฉมใหม่ เครื่องใหม่มาสู้ดีสุดนะ ไม่งั้นก็คงถีบขึ้นมาแค่หลักร้อยแหละครับอย่างมาก  เอาตัวใหม่มายังไงคนก็เห่อครับ แรกๆขายได้เป็นพันแน่

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 14:14:44 »
หน้าตาแบบนี้มันเป็นเอกลักษณ์ คนที่มองว่าสวย ก็คือสวย คนที่มองว่าขี้เหร่ ก็คือขี้เหร่

ดีไซน์ได้แบบว่า ไม่มีครึ่งๆกลางๆ เอาให้ชัดเจน โหด ตามหน้าตา

แต่ดันมาใส่ Cvt มาให้ซะงั้น ไม่มีตัวเลือก MT มาให้อีก

แรกๆที่ออกมา ออฟชั่นแบบว่า... กั๊กๆ กว่าจะอัดมาใส่ตลาดจะวายอยู่ละมั้งครับเนี่ย

แต่สิ่งที่ผมจะเลือกแบรนนี้เป็นอย่างแรกคือ

1. หน้าตา อ๊ะ แน่นอน เราเลือกแบบที่เราชอบ เราใช้นาน เลือกอย่างที่ชอบไว้

2. ช่วงล่าง อันนี้ผมไว้ใจค่ายนี้มากกว่ายี่ห้ออื่นๆใน Segment เดียวกัน แต่ตอนนี้ผมลังเลไปที่ Focus ไปบ้างละ

3. คอนโซลดูไม่รก ดูสบายตา ปุ่มน้อยๆ ไม่เยอะ อันนี้โดยส่วนตัวชอบมาก

ถ้าไม่รักจริง ถ้าไม่ชอบจริง ก็คงซื้อไม่ลงล่ะครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 14:24:46 »
ผมว่าส่วนนึก ราคามันแพงไปครับ

ควรจะถูกกว่านี้

และควรมีตัว 1.6 CNG ด้วยไม่งั้นไม่รอด

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,020
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 14:32:53 »
ณ เพลานี้ผมว่ายากมาก คือ ไหนจะอัลติสใหม่ ไหน fb จะ mc ไหนจะ mz3 ซิลฟี่เค้าก็ cng ไปแล้ว โอ๊ยๆๆ

ถ้ามี MT มาแต่แรกผมว่าขายได้เยอะกว่านี้อีก
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 14:51:53 »
เรื่องหน้าตาดุไป ผู้หญิงไม่ซื้อ ผมว่าไม่จริง และ ไม่จริง ผมรู้จักผู้หญิงที่ขับรถรุ่นนี้และซื้อเพราะชอบหน้าตารถ และเห็นสาวๆอีกหลายคนขับ EX ประเด็นนี้ ผมว่าคนเราพูดตามๆกันไปเองมากกว่า (ถ้ามีคนไปนั้งทำ Focus group interview เรื่องนี้มา ผมถึงจะเชื่อ)

ปัญหาหลักๆในความคิดผมคือ
1. ไม่คุ้นแบรนด์ ข้อนี้สำหรับคนทั่วๆไปที่ไม่ได้มาศึกษาเรื่องรถหรืออ่านเว็บรถ
2. กินน้ำมัน ซึ่ง มันก้ออกินดุกว่าเพื่อนใน segment จริงๆ เพื่อนผมใช้วิ่งทางยาวๆยังได้ 10 กม/ลิตร (มันบอกว่ากุเอารถตู้ H1ที่บ้านมาขับ ยังประหยัดกว่า)
3. CVT คนบ้าๆรถหลายคนรวมทั้งผมอยากซื้อ Lancer มาซิ่งเล่น แต่มันดันเป็น CVT
4. ภายในพี่เรียบมากเลยครับ ขายรถบ้านนะครับไม่ใช่รถแข่ง แถม Option ต่างๆก้อน้อย คิดดู รุ่นๆ2.0 GTแรกๆกระจกยังพับมือ จะบ้าหรอ Eco car ยังพับไฟฟ้า

จริงๆรุ่นนี้ซื้อมาเป็นรถครอบครัว ยังจะนั่งสบายกว่า Civic,Altis  ซะอีก ช่วงล่างมันเซ็ทมาดีกว่าจริงๆ อารมณ์เอา accord g8 ไปเทียบกะ Teana j32 อะครับ มันนุ่มกว่า แน่นกว่า และไม่กระด้างเท่า
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 15:05:28 »
วิธีเดียวครับ ที่จะสามารถขายของที่คนไม่ต้องการให้เขายอมซื้อได้

คือการลดมูลค่า เพื่อให้คนซื้อเผลอลดความต้องการของตัวเองลง
(แต่ Ex ก็คงลดจนแทบไม่อยากขายแล้ว ไปโชวรูมยังไม่มีรถให้ดูเลย ??)

ถ้าอยากขายได้คงต้องรอเปลี่ยน Model และศึกษา คู่แข่งมามากๆจนพอ
แต่ได้ข่าวว่า Mit จะไม่ทำ เก๋ง Compact ขายแล้วสิ Lancer ตัวหน้าจะมาในภาพ แฝด Renault ก็รอดูกันต่อไป

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 15:12:19 »
สวยแค่ไฟหน้า กับ บอดี้ที่ใหญ่(กระจังพอรับได้ เฉพาะลูกค้าผู้ชาย) นอกนั้นไม่มีความพริ้วไหว เข้มแข็ง หรือเร้าใจแบบเจ้าอื่นๆเลย ดูทื่อๆหยาบๆไปหมด

และที่สำคัญราคาแพงมาก ราคาก็ตก ซดน้ำมันอีก

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 15:28:15 »
จะไปรอดเหรอครับ
1. ต้องเจอคนที่ชอบ lancer evolution มาเป็นทุนเดิมแล้วก่อนเลย แต่ไม่มีงบจะเล่น EVO เพราะบ้านเราก็อย่างที่รู้ๆกัน
2. ต้องเจอคนที่ไม่ใช่ซื้อรถมา แล้วก็ขับเลย หรืออยู่แบบเดิมๆไปจนขายทิ้ง
3. ต้องเจอคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องความประหยัดเท่าไหร่ เพราะมันไม่ค่อยประหยัด ยิ่งเดิมๆด้วย ยิ่งแหลก ขับย่องๆยังได้เฉลี่ย 8.8 โลลิตร  กับน้ำมัน e85 ในเส้นทางที่ผสมๆกันระหว่างจอดเป็นสิบนาที กับวิ่งเกิน 140 ครับ ( remap แล้วขับตามใจในเส้นทางเดิม ได้เพิ่มเป็น 9.5 โลลิตร แต่ก็ถือว่ายังแหลกอยู่ดี แต่ขับมันส์กว่ากันเยอะ)
4. ต้องเจอคนที่ชอบช่วงล่างของ lancer พวกเรื่องการขับขี่ จากที่ใช้มาหลายๆรุ่น ค่อนข้างจะเหมือนกันครับ EX จะออกไปในแนวคล้ายๆ ck มากกว่า cedia นะ ทั้งๆที่ช่วงล่าง   ของex ค่อนข้างจะเหมือนกับ cedia ทั้งหน้าและหลัง                 
5. ต้องรู้จักเลือกอู่ และดูแลรถเองได้พอประมาณ พึ่งศูนย์ทั้งหมดคงไม่ไหวครับ
6. ต้องรื้อรถเองเป็นบ้าง ดีกว่าหักคามื่อช่าง เพราะชอบมีเสียงก็อกแก๊กภายในรถ แต่มีไม่กี่จุดหรอกครับที่จะดัง

ที่เหลือก็ ควรจะมี MT แต่มาตอนนี้ก็สายไปแล้ว สายไปมากๆ รถใหม่ๆกว่าออกมาเยอะแล้ว เอาเป็นว่า หาของนอกสลับเอาแล้วกันครับ มาครบๆ ยังไงก็จบ
ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ใส่มาให้ครบเลย เช่น ทำหน้าตาเป็นเหมือนตัว ralliart ไปเลย มี sunroof มีฝา กันชนหน้าหลังให้ครบๆ ช่วงล่างก็ยกตัว ralliart มาเลย เครื่องก็ 1.8MT ก็เหลือๆแล้ว แล้วขายราคาเท่าเดิม ก็น่าสนใจอยู่ครับ สวยจบ เปลี่ยนล้ออย่างเดียว อิอิ (ขอขับ 4 ด้วยได้ปะ   ฝันไปไกลแล้วครับ พอ)

ออฟไลน์ kongktkt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 16:08:02 »
ในสายตาผม  ผมองว่าไม่สวย  ไม่มีอะไรเด่นกว่าชาวบ้านสักอย่าง  รุ่นนี้มันต้องแต่ถึงจะสวย  ถ้าเดิมๆก็อย่างที่ผมว่าไว้

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 16:27:09 »
หลักๆ คิดว่าเพราะ กินน้ำมัน ภายในไม่สวยดูไร้อารมณ์เกินไป จึงไม่โดดเด่นในตลาด
เป็นมวยรองต้อง
1.ประหยัด (สอบตก)
2.กว้างขวางดูคุ้มค่าที่จะซื้อ (พอได้)
3.มีเอกลักษณ์ (สอบผ่านแต่ภายนอก ภายในม่ายไหว)
4.อัดออฟชั่นพร้อมโปรดีๆ ถึงจะอยู่รอด (อันนี้มาช้าไป)

ตัวเองเป็นผู้หญิงก็ชอบนะ  แต่พอเจอภายใน+กินน้ำมันนี่ บ๊าย...บาย...

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 17:06:06 »
รถสไตล์วัยรุ่นชอบ แต่พ่อแม่พี่น้องแฟนของวัยรุ่นไม่ชอบ  ที่สำคัญสตางค?ทีาจะเอามาซื้ออาจจะไม่ใช่ของวัยรุ่นด้วย   ยอดขายก็เลยอิกมาแบบนี่มั้งครับ

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 18:00:23 »
1. ภายในลายไม้/สีเบจ ซึ่งมันขัดกับบุคลิกของรถ ต้องซื้อตัวที่มีภายในสีดำ จริงๆควรยกเลิกลายไม้/สีเบจ และทำภายในสีดำเป็นรุ่นต่ำและทำตัดเทาเป็นรุ่น top แทน จะดูไม่ขัดกับบุคลิกของรถ
2. ไม่มีเกียร์ M/T ก็น่าจะเอา 4-5 AT มาลง ไม่ใช่ CVT มันขัดกับบุคลิกของรถ
3. กินน้ำมัน
4. CVT จากข้อ 2 พังง่าย
5. จะเอาไปต่อยอดทำซิ่งไม่ได้ค่อยได้ เพราะต้องทำเยอะ เพราะเกียร์ รับแรงม้ามากไม่ไหว
6. ผู้หญิงเมินรุ่นนี้

สรุป มันเป็นรถของวัยรุ่นชาย แต่ด้วยว่าทาง mitsu ทำวิจัยกลุ่มลูกค้ามายังไงถึงทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันขัดกับบุคลิกของตัวรถทุกอย่าง จะบอกว่าลายไม้มันหรู แต่ตัวรถมันซิ่งแค่นี้ก็ขัดแล้ว คนที่จะซื้อรถที่ดูหรูซักคันเขาคงไม่มอง EX หรือจะบอกว่า ขายให้กลุ่มวัยรุ่นชายนักซิ่ง พอกลุ่มนี้เปิดประตูออกมาเจอสีเบจกับลายไม้+เกียร์CVT ก็ปิดประตูเดินออกจาก showroom ไปแล้ว ส่วนคนที่จะซื้อนำไปทำเป็นตัวซิ่ง ซึ่งแน่นอน เขาต้องมองตัวต่ำไปต่อยอดเพราะราคาถูก มากาง spec ดู 1.8 CVT เท่านั้นแหละ ปิด spec คืนให้ เซลล์ ทันที ครั้นจะขอดู spec ตัว top ที่ใช้เครื่อง2.0แทบจะแบบเดียวกันกับใน evoX แต่มาเจอราคา+เกียร์ CVT ลมก็แทบจับ มันก็แพงจนไม่น่าจะนำไปยำให้เป็นรถซิ่ง อันนี้คือสิ่งที่ผมอยากพูดถึง EX mitsu จะมาอ่านหรือไม่ผมไม่รู้แต่อยากบอก mitsu ว่า คุณเลือกรถมาขายไม่ผิด แต่ว่าก่อนที่คุณจะนำผลิตขึ้น line การผลิต คุณทำการบ้านเกี่ยวกับการวิจัยกลุ่มผู้บริโภคมากน้อยขนาดไหน คุณไม่ต้องโทษตัวรถว่าทำมาไม่ตรงใจคนไทยเลยทำให้ขายไม่ออก คุณต้องโทษตัวเองแล้วว่าคุณทำวิจัยบุคลิกของรถและกลุ่มเป้าหมายผิดพลาด ถามว่ามันสายไปไหมกับการที่จะปรับเปลี่ยนทุกอย่างให้มันตรงกับบุคลิกของตัวรถ ผมมองว่ามันเกือบจะสายนะ แต่ตัวผมเองยังอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของรถรุ่นนี้ คุณลองกลับไปคิดดูว่าคุณสามารถทำแบบนี้ได้รึเปล่า 2.0 เกียร์ M/T ภายในสีดำ แค่นี้เท่านั้นลองทำเป็นรุ่นพิเศษดู อย่าง Ralliart Edition เป็นต้น ไม่ใช่สักแต่ว่าจะใส่ชุดแต่งรอบคันแล้วบอกว่าเป็น Ralliart
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 18:02:35 โดย artzzz001 »

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 18:13:51 »
1. ภายในลายไม้/สีเบจ ซึ่งมันขัดกับบุคลิกของรถ ต้องซื้อตัวที่มีภายในสีดำ จริงๆควรยกเลิกลายไม้/สีเบจ และทำภายในสีดำเป็นรุ่นต่ำและทำตัดเทาเป็นรุ่น top แทน จะดูไม่ขัดกับบุคลิกของรถ
2. ไม่มีเกียร์ M/T ก็น่าจะเอา 4-5 AT มาลง ไม่ใช่ CVT มันขัดกับบุคลิกของรถ
3. กินน้ำมัน
4. CVT จากข้อ 2 พังง่าย
5. จะเอาไปต่อยอดทำซิ่งไม่ได้ค่อยได้ เพราะต้องทำเยอะ เพราะเกียร์ รับแรงม้ามากไม่ไหว
6. ผู้หญิงเมินรุ่นนี้

สรุป มันเป็นรถของวัยรุ่นชาย แต่ด้วยว่าทาง mitsu ทำวิจัยกลุ่มลูกค้ามายังไงถึงทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันขัดกับบุคลิกของตัวรถทุกอย่าง จะบอกว่าลายไม้มันหรู แต่ตัวรถมันซิ่งแค่นี้ก็ขัดแล้ว คนที่จะซื้อรถที่ดูหรูซักคันเขาคงไม่มอง EX หรือจะบอกว่า ขายให้กลุ่มวัยรุ่นชายนักซิ่ง พอกลุ่มนี้เปิดประตูออกมาเจอสีเบจกับลายไม้+เกียร์CVT ก็ปิดประตูเดินออกจาก showroom ไปแล้ว ส่วนคนที่จะซื้อนำไปทำเป็นตัวซิ่ง ซึ่งแน่นอน เขาต้องมองตัวต่ำไปต่อยอดเพราะราคาถูก มากาง spec ดู 1.8 CVT เท่านั้นแหละ ปิด spec คืนให้ เซลล์ ทันที ครั้นจะขอดู spec ตัว top ที่ใช้เครื่อง2.0แทบจะแบบเดียวกันกับใน evoX แต่มาเจอราคา+เกียร์ CVT ลมก็แทบจับ มันก็แพงจนไม่น่าจะนำไปยำให้เป็นรถซิ่ง อันนี้คือสิ่งที่ผมอยากพูดถึง EX mitsu จะมาอ่านหรือไม่ผมไม่รู้แต่อยากบอก mitsu ว่า คุณเลือกรถมาขายไม่ผิด แต่ว่าก่อนที่คุณจะนำผลิตขึ้น line การผลิต คุณทำการบ้านเกี่ยวกับการวิจัยกลุ่มผู้บริโภคมากน้อยขนาดไหน คุณไม่ต้องโทษตัวรถว่าทำมาไม่ตรงใจคนไทยเลยทำให้ขายไม่ออก คุณต้องโทษตัวเองแล้วว่าคุณทำวิจัยบุคลิกของรถและกลุ่มเป้าหมายผิดพลาด ถามว่ามันสายไปไหมกับการที่จะปรับเปลี่ยนทุกอย่างให้มันตรงกับบุคลิกของตัวรถ ผมมองว่ามันเกือบจะสายนะ แต่ตัวผมเองยังอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของรถรุ่นนี้ คุณลองกลับไปคิดดูว่าคุณสามารถทำแบบนี้ได้รึเปล่า 2.0 เกียร์ M/T ภายในสีดำ แค่นี้เท่านั้นลองทำเป็นรุ่นพิเศษดู อย่าง Ralliart Edition เป็นต้น ไม่ใช่สักแต่ว่าจะใส่ชุดแต่งรอบคันแล้วบอกว่าเป็น Ralliart

ชัดเจนมากๆครับ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 19:41:54 »
มันสวยมากเลยรถรุ่นนี้ ผมชอบนะครับ แต่อย่างอื่นไม่ชอบเลย(สวยแต่รูป)

ออฟไลน์ roongrus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 19:57:02 »
ลองมองย้อนหลังกลับไปตอนออกขายใหม่ๆ ผมว่าราคาแพงและออปชั่นที่ให้มาเทียบกับเจ้าตลาดนี่ด้อยกว่า และเหมือนมีกั๊กอะไรไว้ เพราะมั่นใจในตัวรถมากเกินไป (เหมือนที่เจ้าตลาดกำลังทำอยู่ตอนนี้)  ก็เลยแป๊ก  จากนั้นมาลดราคาและเพิ่มออปชั่นอีกที แต่ตลาดวายไปแล้ว ดังนั้นถ้าอยากจะกลับมาก็ต้องตั้งราคาให้น่าดึงดูดก่อน อัดออปชั่นมาให้หมดเหมือนที่คุณทำอยู่กับ Mirage หรือ Attrage แล้วจะดีขึ้นครับ เรื่องศูนย์บริการก็ต้องลงทุนด้วย  ตอนนี้เจ้าตลาดกำลังเล่นบทกั๊กอยู่เหมือนกัน จนเปิดช่องให้เบอร์ 2  อัดลำตัวเล่นอยู่ครับตอนนี้เริ่มจะเสียมวยแล้ว และ Mazda 3 กำลังจะมารุมซ้ำอีก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 20:03:15 »
โจทย์ที่อยากให้หลายๆค่ายลองทบทวนดูนะครับ(ยกเว้นพี่ฮอนนะ)

รถระดับนี้ ถ้าสามารถที่จะเอาไปทำแท๊กซี่ได้ ผมว่าจะขายได้เยอะกว่านี้นะครับ
สมัยก่อน แท๊กซี่มีให้เลือกนั่งมากมายนอกจากค่ายพี่โตแล้ว
ก็มีแลนเซอร์ ซันนี่
ก่อนหน้านั้นยังมีแช้มป์

Lancer Ex ผมเคยเห็นบ้าง แต่นับคันได้
ซิลฟี่ก็เห็น

การทำแท๊กซี่ไม่ได้แย่ที่ภาพพจน์เสมอไปครับ
แต่หมายถึงความพร้อมของค่ายรถนั้นๆที่จะsupport อะไหล่ให้ลํกค้าแม้รถเกิน10ปี


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 20:08:39 »
ผมว่าส่วนนึก ราคามันแพงไปครับ

ควรจะถูกกว่านี้

และควรมีตัว 1.6 CNG ด้วยไม่งั้นไม่รอด
วางเครื่อง 1.6 ติด cng กลัวมันจะเร่ง 0-100 ช้ากว่า Almera น่ะสิครับ เหอๆ  ;D
เรื่องหน้าตาดุไป ผู้หญิงไม่ซื้อ ผมว่าไม่จริง และ ไม่จริง ผมรู้จักผู้หญิงที่ขับรถรุ่นนี้และซื้อเพราะชอบหน้าตารถ และเห็นสาวๆอีกหลายคนขับ EX ประเด็นนี้ ผมว่าคนเราพูดตามๆกันไปเองมากกว่า (ถ้ามีคนไปนั้งทำ Focus group interview เรื่องนี้มา ผมถึงจะเชื่อ)

ปัญหาหลักๆในความคิดผมคือ
1. ไม่คุ้นแบรนด์ ข้อนี้สำหรับคนทั่วๆไปที่ไม่ได้มาศึกษาเรื่องรถหรืออ่านเว็บรถ
2. กินน้ำมัน ซึ่ง มันก้ออกินดุกว่าเพื่อนใน segment จริงๆ เพื่อนผมใช้วิ่งทางยาวๆยังได้ 10 กม/ลิตร (มันบอกว่ากุเอารถตู้ H1ที่บ้านมาขับ ยังประหยัดกว่า)
3. CVT คนบ้าๆรถหลายคนรวมทั้งผมอยากซื้อ Lancer มาซิ่งเล่น แต่มันดันเป็น CVT
4. ภายในพี่เรียบมากเลยครับ ขายรถบ้านนะครับไม่ใช่รถแข่ง แถม Option ต่างๆก้อน้อย คิดดู รุ่นๆ2.0 GTแรกๆกระจกยังพับมือ จะบ้าหรอ Eco car ยังพับไฟฟ้า

จริงๆรุ่นนี้ซื้อมาเป็นรถครอบครัว ยังจะนั่งสบายกว่า Civic,Altis  ซะอีก ช่วงล่างมันเซ็ทมาดีกว่าจริงๆ อารมณ์เอา accord g8 ไปเทียบกะ Teana j32 อะครับ มันนุ่มกว่า แน่นกว่า และไม่กระด้างเท่า
ข้อมูลเบื้องต้นส่วนหนึ่งจากผมเลยนะ แฟนผมคนนึงละครับ ที่คัดค้านสุดตัวว่าไม่ให้เอา EX ตอนที่ผมจะเปลี่ยนรถเมื่อ 3 ปีก่อน
ร่ำร้อง ให้เอา FD ให้ได้ แต่สุดท้ายไปจบกับ Altis 555 :P
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 20:10:46 »
สวยอย่างเดียวไม่พอครับ
- เครื่องยนต์ไม่แรง สู้เจ้าอื่นไม่ได้
- กินน้ำมัน ยิ่งน้ำมันราคาขึ้นเอาแบบนี้
- ช่วงล่าง เทพจริง แต่เครื่องไม่แรงพอจะใช้ประสิทธิภาพมันเต็มที่
- พวงมาลัย จะหนักไปไหน ผู้ชายพอไหว ผู้หญิงคงเซ็ง
- ตัว 1.8 กระจังไม่สวยเลย พยายามจะหรู แต่มันไม่ใช่อ่ะ
- ตัว 2.0 ดูลงตัว แต่ราคาก็ไม่ถูก vsc ก็ไม่มี
- ตัว ralliart เครื่องเทอร์โบ ทำไมไม่เอามา สิ่งที่วัยรุ่นต้องการ
- ตัวพ่อ evo ทำไมไม่เอามา รถในฝันของใครหลายคนเลยนะ
- โชว์รูม ทำไมไม่มีโชว์ test drive ก็ไม่เคยมี โฆษณาก็เลิกออก เลิกขายไปเลยดีกว่าแบบนี้
- mc 2014 เพิ่มวัสดุซับเสียง เพิ่มโครเมี่ยมขอบหน้าต่าง ปรับทั้งทีปรับแค่เนี้ย
- ลูกลอย 1.8 ไม่มีปัญญาแก้จริงๆ หรอ

ออฟไลน์ V40CC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
  • --- Driving for Life ---
Re: ตลาด lancer ex จะไปรอดต้องเจออะไรบ้าง [ขอกรณีศึกษา]
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 21:05:03 »
ตอนออกใหม่จำได้ว่าคนบ่นว่า ออฟชั่นน้อย...
1985 Dodge Omni 5dr hatch ---> 1992 Suzuki Swift 1.3GL 4dr.  ---> 1996 Toyota Hilux Mighty-X Cab 2L โป่งหลัง ---> 1996 Toyota Camry 2.2 GXi ท้ายหงษ์ ---> 2000 Volvo S40 2.0 ---> 2009 Honda Jazz GE sv ---> 1994 Mercedes-Benz S500L W140 ปลาวาฬ ---> 2011 Nissan Teana 200XL SS ---> 2014 Volvo V40(CC) T5