ซีนอนจะกินไฟกว่าเนื่องจากตอนเปิดบัลลาสจะต้องใช้ไฟเป็นหมื่นโวลท์ในการจุดหลอดแต่เมื่อติดก็จะลดกำลังเหลือ 35W สำหรับ OEM และมาตราฐานทั่วไปบางยี่ห้อกิน 55W แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพราะกินไฟมากกว่าถึงจะสว่างกว่าก็ตามและร้อนกว่าพอสมควรแต่สำหรับคนที่ติดก็ไม่ต้องห่วงครับเพราะที่หลอดจะเคลือบสารมาเรียบร้อยไม่ทำให้โคมไฟเหลืองหรือเสื่อมสภาพครับ
เรื่องใช้ไฟเป็นหมื่นโวลต์ มันก็ไม่ใช่ว่าเราให้ไฟเข้าไปหมื่นโวลต์นะครับ ก็12V ปกติ แล้วผ่านหม้อแปลงครับ ไม่ใช่ว่าไปจ่ายไฟทีละเยอะๆปานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อะไรแบบนั้นครับ
แล้วซีนอนก็ร้อนน้อยกว่าฮาโลเจนที่ใช้ในรถทั่วไปตั้งเยอะ ไม่น่าจะต้องเป็นห่วงอะไรนะครับ
อันสุดท้ายนี้ผมไม่รู้เหมือนกัน แต่สงสัยครับว่า ที่ซีนอนไม่นิยมนี่ ผมเห็นรถหรูๆ รุ่นแพงๆก็ให้ซีนอนทั้งนั้นไม่ใช่หรอครับ หรือมันคือแบบอื่น (พอดีเห็นมันมีหลายชื่อเหลือเกินครับ ไฟหน้ารถ - -)
ขอโทษด้วยครับพอดีรีบเขียนมีตกหล่นไปบ้างที่บอกว่าบัลลาสใช้ไฟหมื่นโวลทืจริงจะบอกถึงตอนแปลงไฟของบัลลาสครับไฟเข้ามันก็12Vอย่างที่ว่าแต่ตัวแปลงไฟก็คือบัลลาสนั้นเอง
ส่วนที่บอกไม่นิยมนี่หมายถึง Xenon ที่ใช้ไฟ 55W ครับผม เพราะ OEM ทั่วไป 35W ครับเดี่ยวผมเขยิบบรรทัดให้ละกันครับขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดครับ
อีกเรื่องคือถูกครับที่ XENON ร้อนน้อยกว่าหลอด Halogen แต่ถ้าพูดถึงตอนจุดใหม่ๆผมเคยเผลอวางหลอดไว้บนกล่องโฟมตอนเทสหลอดที่ร้านแห่งนึงช่วยเจ้าของร้านใส่ในสปอทไลท์อยู่ร้อนไม่ร้อนก็ควันลุกโฟมละลายเลยครับรีบปิดแทบไม่ทันเพราะต้องใช้กำลังไฟสูงในการกระตุ้นก๊าซในหลอดครับ
Xenon จริงๆเป็นชื่อก๊าซที่อยู่ในหลอดครับแต่จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับยี่ห้อมากกว่าบางยี่ห้อก็ใช้ก๊าซชนิดอื่นซึ่งทำให้มีหลายอุณหภูมิสี เช่น ขาว น้ำเงิน ม่วง คุณสมบัติแต่ละก๊าซที่ใส่อยู่ในหลอดก็จะทำให้ใช้เวลาต่างกันในการเข้าอุณหภูมิสีจริงเหมือนที่เวลาเราเปิดจะเห็นว่าค่อยๆสว่างอาจจะใช้เวลา 3ถึง5วินาทีแล้วแต่คุณภาพจริงไม่นิยมนำมาเป็นไฟสูงเพราะต้องใช้เวลาในการวอมแต่ปัจจุบันก็จะมีแบบพวกหลอดสไลท์ที่ใช้xenonไฟต่ำใช้การหักเหของแสงเช่นการเปิดหมวกไฟทำให้แสงส่องไปได้ไกลขึ้นจริงๆ ทั้งสองแบบ คือมีใส้หลอดชุดเดียวครับ แต่ข้อแตกต่างคือ Bi-xenon สามารถยกแผ่นบังแสง เพื่อเปิดเป็นไฟสูงได้ครับ
โดยจะมีโซลินอยด์อยู่ เมื่อเราเปิดไฟสูง หรือดิ๊ปไฟ แผ่นบังแสงนี้จะยกขึ้นส่วนของ xenon แผ่นบังแสงจะติดตายตัวครับ ไม่สามารถยกได้
bi-Xenon จริงๆบางยี่ห้อเวลาเปิดไฟสูงก็จะมีหลอดฮาโลเจนอีกชุดทำงานด้วยเช่น Benz bmw รุ่นปัจจุบันต่างๆในการใช้งานไฟสูง
ค่า k ที่พูดกันบ่อยๆจริงๆแล้วมันคืออุณหภูมิสีครับยิ่งมากเท่่าไหร่ความสว่งก็จะยิ่งน้อยลงรถที่ติดมาจากโรงงานจะไม่เกิน 6000K ครับสีจะออกขาวอมเหลืองนิดๆแต่ก็มีคนเข้าใจผิดว่ายิ่งค่า k มากยิ่งสว่างจะมารู้ตัวอีกทีก็ตอนขับเจอฝนแล้วแสงส่องไม่พอ เช่นเกิน 8000kขึ้นไปนี่ถือว่าไม่เหมาะและผิดกฏหมสยด้วยและที่สำคัญค่า k หรืออุณหภูมิสีที่เกิน
8000k ขึ้นไปมีผลกระทบต่อสายตาเพื่อนร่วมถนนอย่างมากเพราะมนุษย์จะไวต่ออุณหภูมิสีพวกนี้มากครับมองนานๆตาบอดชั่วคราวได้เลยเห็นรถซิ่งแต่งกันเยอะ เช่นสีม่วง เขียว ชมพู ก็ขอบอกเลยละกันว่านอกจากไม่สว่างยังรบกวนเพื่อนถนนอีกด้วยแต่จริงๆก็น่าจะทราบกันดีแต่ขอเท่ไว้ก่อนจริงๆก็ถือว่าไม่รับผิดชอบส่วนรวมนะครับ
สุดท้าย HID (High Intensity Discharge Lamp) หรือ XENON ก็คือระบบไฟเดียวกันครับ HID คือรูปแบบโครงสร้าง วงจร การกำเนิดแสงซีนอน คือก้าสที่ใช้ในหลอดรับ