ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่า เกียร์ DSG มันแตกต่างกับระบบเกียร์อื่นยังไง ดีกว่ายังไงครับ  (อ่าน 14236 ครั้ง)

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
ทำไมมีแต่คนชม ต่างกับเกียร์ auto ,cvt, dual clutch อะไรบังไงบ้างครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ที่จริงก็คือ เกียร์dual cluth นั่นล่ะครับ

เป็นชื่อเรียกของ Volkswagen
ผลิตออกแบบโดยฺBorgWarner

ดี/ไม่ดีอย่างไร อ่านรายละเอียดข้างล่างครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Direct-shift_gearbox
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2017, 15:25:31 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
DSG  หลักการคือในเกียร์ 1 ลูกมันจะแบ่งเกียร์ออกเป็น 2 ชุด เช่นชุดเกียร์ 1,3,5 กับชุด 2,4,6 แต่ละชุดก็จะมีคลัชของตัวเอง
สรุปง่ายๆว่าแบ่งเกียร์เป็น 2 ชุด และคลัชเป็น 2 ตัว รวมอยู่ใน Housing เดียวกัน

เกียร์อัตโนมัติปกติที่มีคลัชชุดเดียวเวลาเปลี่ยนเกียร์คลัชจะถูกยกเพื่อตัดกำลังจากเครื่อง พอเปลี่ยนเกียร์แล้วคลัชก็จะถูกปล่อยกลับไปจับกับเครื่องยนต์ตามเดิม
แต่ใน DSG ที่มีคลัช 2 ชุด เวลาที่เปลี่ยนเกียร์ช่วงที่คลัชตัวแรกยก คลัชตัวที่สองของเกียร์อีกชุดจะวิ่งสวนเข้าจับกับเครื่องแทน ทำให้มันเปลี่ยนเกียร์ได้ไวกว่าเดิม ช่วง gap ระหว่างเกียร์น่อยลงส่งกำลังต่อเนื่องกว่าเดิม

หลักการก็คล้ายๆเกียร์ Dual clutch ครับ แต่ใช้วิธีแบ่งชุด Gear มาสลับกันทำงาน (แต่ทาง Volk คงเรียก DSG แทน)




ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,234
    • อีเมล์
DSG  หลักการคือในเกียร์ 1 ลูกมันจะแบ่งเกียร์ออกเป็น 2 ชุด เช่นชุดเกียร์ 1,3,5 กับชุด 2,4,6 แต่ละชุดก็จะมีคลัชของตัวเอง
สรุปง่ายๆว่าแบ่งเกียร์เป็น 2 ชุด และคลัชเป็น 2 ตัว รวมอยู่ใน Housing เดียวกัน

เกียร์อัตโนมัติปกติที่มีคลัชชุดเดียวเวลาเปลี่ยนเกียร์คลัชจะถูกยกเพื่อตัดกำลังจากเครื่อง พอเปลี่ยนเกียร์แล้วคลัชก็จะถูกปล่อยกลับไปจับกับเครื่องยนต์ตามเดิม
แต่ใน DSG ที่มีคลัช 2 ชุด เวลาที่เปลี่ยนเกียร์ช่วงที่คลัชตัวแรกยก คลัชตัวที่สองของเกียร์อีกชุดจะวิ่งสวนเข้าจับกับเครื่องแทน ทำให้มันเปลี่ยนเกียร์ได้ไวกว่าเดิม ช่วง gap ระหว่างเกียร์น่อยลงส่งกำลังต่อเนื่องกว่าเดิม

หลักการก็คล้ายๆเกียร์ Dual clutch ครับ แต่ใช้วิธีแบ่งชุด Gear มาสลับกันทำงาน (แต่ทาง Volk คงเรียก DSG แทน)



DSG ไม่ใช่เกียร์ Dual Clutch หรือ DCT แบบปกติหรือครับ ทำไมใช้คำว่าคล้ายๆ

ความเข้าใจของผม คือ Dual Clutch ก็คือเกียร์ที่มี clutch 2 ชุด เอาไว้คุมเกียร์ 2 ชุด ซึ่งส่วนมากจะแบ่งเป็นชุดเกียร์คู่(2,4,6,....) และ ชุดเกียร์คี่(1,3,5,7...) เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วขึ้น, ลดการเสียกำลังระหว่างเปลี่ยนเกียร์, ความต่อเนื่องของรอบเครื่องยนต์ และการเปลี่ยนเกียร์ที่สมูทมากขึ้น(แต่น้อยกว่า CVT แต่ดีกว่า เกียร์ Torque Converter แบบธรรมดา)

มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป โดยชื่อหลักหรือชื่อสากล เรียกว่า DCT

ส่วนแต่ละค่าย จะเรียก DCT, DSG, PDK, PowerShift หรือ บลาๆๆๆๆๆ ก็ว่ากันไป

ในส่วนของ CVT ก็คิดภาพง่ายๆ ก็เกียร์รถมอเตอร์ไซต์ จำนวน automatic ทั้งหลายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2017, 18:07:37 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
2เจ้าดังที่ได้รับความนิยมสำหรับ "Dual clutch" เรียกตามชื่อที่ชอบอะนะ
1.DSG ของ Volkswagen เดิมทีเรียก อีกชื่อนึง
2.Powershift ของ Ford  ชื่อดั้งเดิมแหละ

DSG นั้นนักวิจารณ์รถเมืองนอกส่วนใหญ่ให้หลีกเลี่ยง 7 เกียร์ คลัชแห้ง เพราะประเด็น performance และความไหลลื่น รวมทั้งความทนทาน

Powershift ส่วนใหญ่มีประเด็น ซีลน้ำมัน. ที่เมืองไทยก็เจอด้วย ส่วนมากเจอที่Ford Fiesta คลัชแห้งเป็นหลัก

ทั้งPowerShift และ DSG มันเจ๋งทั้งคู่ เปลี่ยนไวกว่า AT,CVT และประหยัดน้ำมัน

Powershift เนี่ยะทำงานได้ดีกับ แรงบิดสูงกว่า แม้ว่าอาจจะเปลี่ยนเกียร์ช้ากว่านิดนึง ราคาถุกกว่า และขับง่ายกว่าที่สามารถเปลี่ยนจาก n ไป d โดยไม่ต้องเบรก

DSGs. คลัชเปียกเนี่ยะ. เปลี่ยนเกียร์ไวกว่านิด แต่รับแรงบิดได้ไม่มากกว่าในภาพรวม และแพงกว่าหน่อย. ตามคลับ ตามบล้อกเมืองนอกก็ด่ากันระนาว. เรื่องระบบไฟฟ้า, น่ำมันเกียร์

ทั้งนี้เกียร์PDK ก้อเยี่ยมไม่แพ้กัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2017, 18:34:35 โดย Noncyclopedia »

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
เป็นเกียร์ที่เครมเยอะ คนเยอรมันเอง ยังด่า vw :(

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920

เผื่อว่าท่านใดที่พอมีความรู้ด้านวิศวะ /แมคคานิก หรือด้านเครื่องยนต์ที่สนใจ

...กลไกวิธีการทำงานของเกียร์ dual clutch อย่างละเอียด แต่ละขั้นตอน

ข้อมูลข้างล่างนี้อธิบายได้ดีมากครับ

http://www.team-bhp.com/forum/technical-stuff/168683-ford-powershift-dual-clutch-transmission-dct-technical-overview.html


ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
เกียร์ DSG , DCT , Dual Clutch , Twin Clutch , PDK ก็คือตัวเดียวกันแหละครับ แล้วแต่บริษัทรถจะเรียกแบบไหนครับ
แต่ก็จะมีแยกไปว่า เป็นแบบคลัตช์เปียกหรือแห้งครับ แต่หลักการทำงานของชุดเกียร์ทั้งหมดก็คือๆกันครับ


ถ้าจะให้ผมนิยาม เกียร์ DCT มันคือเกียร์ธรรมดานั่นแหละครับ เพียงแต่เป็นเกียร์ธรรมดาที่เปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้เร็วกว่า
เกียร์ธรรมดาแบบดั้งเดิม (MT) 3-5เท่าตัวครับ (เพราะอะไรถึงเร็วกว่า ให้ดูหลักการทำงานของเม้นท่านบนได้ครับ ผมจะได้ไม่ต้องบอกซ้ำ 555) 

เกียร์ธรรมดาดั้งเดิมที่มีมาเป็นร้อยปี (MT) เป็นระบบส่งกำลังที่ส่งกำลังแรงม้าแรงบิดได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุดในโลกครับ
เพราะใช้ชุดคลัตช์ธรรมดา(เวลาทำงาน จะจับกับฟลายวีลสนิท ไม่มีการสลิปใดๆ) และใช้ชุดเฟืองเกียร์แบบ traditional หมุนผ่านเฟือง 4ตัว ก็ออกไปหาเฟืองท้ายเลย ส่วนน้ำมันเกียร์ ก็เทลงไปอยู่ในห้องเกียร์เลยครับ เอาเฟืองจุ่มไว้ เดี้ยวตอนเฟืองหมุนมันก็ตีๆกันขึ้นมาหล่อลื่นทั่วกันไปหมดเอง
เป็นระบบส่งกำลังที่ง่ายๆเบาๆ ลื่น ไม่ซับซ้อนครับ มันเลยส่งกำลังได้แบบเต็มที่ไม่มีตกหล่นครับ ทำให้ได้อัตราเร่งและความเร็วที่ดี รวมถึงประหยัดน้ำมัน
ต่างจากเกียร์ออโต้ที่ใช้ชุด torque converter ครับ ตรงจุดนี้จะมีการสูญเสียงกำลังไปบ้างครับ แล้วข้างๆลูกทอร์ค จะมีการต่อโซ่ไปขับปั๊มน้ำมันเกียร์ด้วย  ทำให้เสียกำลังไปอีกนิดนึง หลังจากนั้น ยังต้องส่งกำลังไปผ่านชุดเกียร์แบบ planetary ที่ยุ่งยาก ใหญ่ หนัก ซับซ้อนกว่าเฟืองเกียร์ของเกียร์ธรรมดามาก (ถ้าเป็นเป็น CVT จะไม่มีชุดเกียร์แบบ planetary แต่ก็ยังใช้ torque converter ในการส่งกำลังอยู่)
จึงทำให้การส่งกำลัง มีแรงม้าแรงบิดตกหล่นไปมากกว่าเกียร์ธรรมดาครับ ถ้าสังเกตุ ถ้าหากมีรถรุ่นเดียวกัน ต่างกันแค่เป็น เกียร์ MT กับ AT
โดยที่อัตราทดเกียร์เท่ากัน และจำนวนเกียร์เท่ากัน (ย้ำอีกทีว่าอัตราทดเท่ากัน) เกียร์ MT จะมีอัตราเร่ง ความเร็ว และความประหยัดน้ำมัน ดีกว่า AT อย่างเห็นได้ชัด (แต่ในโลกความเป็นจริง สมัยนี้ผู้ผลิตรถส่วนมากมักเอาใจคนใช้ AT ด้วยการทำจำนวนอัตราทดมามากว่า และอัตราทดเกียร์สุดท้ายต่ำกว่า ใช้รอบต่ำกว่า) แถมเกียร์ MT มี Engine Brake มากกว่า คือมีแบบเต็มๆ ทำให้การเบรก การชลอรถง่ายกว่า ประหยัดผ้าเบรกกว่าเกียร์ AT มาก

แต่เกียร์ธรรมดามีข้อเสียคือความเร็วในการเข้าเกียร์ ทำได้แค่ตามความสามารถคนครับ คือมีจำกัด และการจะขับเกียร์ธรรมดาให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด (ทั้งความเร็ว ความสมูท และความประหยัด) ต้องใช้ผู้ขับขี่ที่มีทั้งความรู้ทักษะและความเข้าใจที่สูงครับ ซึ่งผู้ขับขี่ประเภทนี้มี % น้อยมากๆครับ ไหนจะความ error ของคน ที่เกิดขึ้นได้ตลอด
เพราะฉะนั้นเค้าก็เลยพัฒนาเกียร์ขึ้นมาใหม่ เพื่อลบข้อด้อยอย่างเดียวของ MT ครับ นั้นก็เลยเกิดเป็นเกียร์ DCT ขึ้นมาครับ
โดยพื้นฐานนั้นก็มาจาก MT ดั้งเดิม (เพื่อรักษาข้อดีของ MT ไว้ทั้งหมด) แต่เปลี่ยนชุดคลัตช์เป็นแบบคลัตช์คู่
สั่งงานด้วยไฟฟ้า ECU แทน (อย่างที่ได้เห็นในเม้นข้างท่านบน) ทำให้การเปลี่ยนเกียร์นั้นเร็วกว่าเกียร์ MT หลายเท่า
และแม่นยำเหมือนกันในทุกๆครั้ง ไม่มีความ error ของมนุษย์ มันก็เลยเป็นเกียร์ที่"เทพ"ครับ
แต่ข้อเสียก็คือ"แพง"ครับ ถ้าเสียแล้วซ่อมทีก็คงกระอักเหมือนกันครับ 555+


ปล. ขออภัยครับ ยาวหน่อย แค่อยากให้รู้ที่มาที่ไปอย่างละเอียดนะครับ  ::)


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
DSG  หลักการคือในเกียร์ 1 ลูกมันจะแบ่งเกียร์ออกเป็น 2 ชุด เช่นชุดเกียร์ 1,3,5 กับชุด 2,4,6 แต่ละชุดก็จะมีคลัชของตัวเอง
สรุปง่ายๆว่าแบ่งเกียร์เป็น 2 ชุด และคลัชเป็น 2 ตัว รวมอยู่ใน Housing เดียวกัน

เกียร์อัตโนมัติปกติที่มีคลัชชุดเดียวเวลาเปลี่ยนเกียร์คลัชจะถูกยกเพื่อตัดกำลังจากเครื่อง พอเปลี่ยนเกียร์แล้วคลัชก็จะถูกปล่อยกลับไปจับกับเครื่องยนต์ตามเดิม
แต่ใน DSG ที่มีคลัช 2 ชุด เวลาที่เปลี่ยนเกียร์ช่วงที่คลัชตัวแรกยก คลัชตัวที่สองของเกียร์อีกชุดจะวิ่งสวนเข้าจับกับเครื่องแทน ทำให้มันเปลี่ยนเกียร์ได้ไวกว่าเดิม ช่วง gap ระหว่างเกียร์น่อยลงส่งกำลังต่อเนื่องกว่าเดิม

หลักการก็คล้ายๆเกียร์ Dual clutch ครับ แต่ใช้วิธีแบ่งชุด Gear มาสลับกันทำงาน (แต่ทาง Volk คงเรียก DSG แทน)



DSG ไม่ใช่เกียร์ Dual Clutch หรือ DCT แบบปกติหรือครับ ทำไมใช้คำว่าคล้ายๆ

ความเข้าใจของผม คือ Dual Clutch ก็คือเกียร์ที่มี clutch 2 ชุด เอาไว้คุมเกียร์ 2 ชุด ซึ่งส่วนมากจะแบ่งเป็นชุดเกียร์คู่(2,4,6,....) และ ชุดเกียร์คี่(1,3,5,7...) เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วขึ้น, ลดการเสียกำลังระหว่างเปลี่ยนเกียร์, ความต่อเนื่องของรอบเครื่องยนต์ และการเปลี่ยนเกียร์ที่สมูทมากขึ้น(แต่น้อยกว่า CVT แต่ดีกว่า เกียร์ Torque Converter แบบธรรมดา)

มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป โดยชื่อหลักหรือชื่อสากล เรียกว่า DCT

ส่วนแต่ละค่าย จะเรียก DCT, DSG, PDK, PowerShift หรือ บลาๆๆๆๆๆ ก็ว่ากันไป

ในส่วนของ CVT ก็คิดภาพง่ายๆ ก็เกียร์รถมอเตอร์ไซต์ จำนวน automatic ทั้งหลายครับ

ขออภัยเรื่องคำศัพท์ครับเลยทำให้งงนิดหน่อย ผมแค่ไม่แน่ใจว่า DSG ของ volk ทำงานเหมือนกับ DCT ทั่วไปแบบ 100% ก็เลยใช้คำว่าคล้ายแทน
อย่าง DCT ของ Honda ที่ใช้ในรถ Acura จะใช้ DCT ไปพ่วงกับ Torque Converter (ชุด Double Clutch ไปรวมอยู่ใน Torque converter เลย) อย่างเช่นกรณีแบบนี้ก็จะต่างจาก DCT แบบทั่วไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2017, 22:01:15 โดย akewizard »

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
อ่านแล้วได้ความรู้เยอะดีครับ ขอบคุณทุกท่านที่แบ่งปันกันครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
DSG  หลักการคือในเกียร์ 1 ลูกมันจะแบ่งเกียร์ออกเป็น 2 ชุด เช่นชุดเกียร์ 1,3,5 กับชุด 2,4,6 แต่ละชุดก็จะมีคลัชของตัวเอง
สรุปง่ายๆว่าแบ่งเกียร์เป็น 2 ชุด และคลัชเป็น 2 ตัว รวมอยู่ใน Housing เดียวกัน

เกียร์อัตโนมัติปกติที่มีคลัชชุดเดียวเวลาเปลี่ยนเกียร์คลัชจะถูกยกเพื่อตัดกำลังจากเครื่อง พอเปลี่ยนเกียร์แล้วคลัชก็จะถูกปล่อยกลับไปจับกับเครื่องยนต์ตามเดิม
แต่ใน DSG ที่มีคลัช 2 ชุด เวลาที่เปลี่ยนเกียร์ช่วงที่คลัชตัวแรกยก คลัชตัวที่สองของเกียร์อีกชุดจะวิ่งสวนเข้าจับกับเครื่องแทน ทำให้มันเปลี่ยนเกียร์ได้ไวกว่าเดิม ช่วง gap ระหว่างเกียร์น่อยลงส่งกำลังต่อเนื่องกว่าเดิม

หลักการก็คล้ายๆเกียร์ Dual clutch ครับ แต่ใช้วิธีแบ่งชุด Gear มาสลับกันทำงาน (แต่ทาง Volk คงเรียก DSG แทน)



DSG ไม่ใช่เกียร์ Dual Clutch หรือ DCT แบบปกติหรือครับ ทำไมใช้คำว่าคล้ายๆ

ความเข้าใจของผม คือ Dual Clutch ก็คือเกียร์ที่มี clutch 2 ชุด เอาไว้คุมเกียร์ 2 ชุด ซึ่งส่วนมากจะแบ่งเป็นชุดเกียร์คู่(2,4,6,....) และ ชุดเกียร์คี่(1,3,5,7...) เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วขึ้น, ลดการเสียกำลังระหว่างเปลี่ยนเกียร์, ความต่อเนื่องของรอบเครื่องยนต์ และการเปลี่ยนเกียร์ที่สมูทมากขึ้น(แต่น้อยกว่า CVT แต่ดีกว่า เกียร์ Torque Converter แบบธรรมดา)

มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป โดยชื่อหลักหรือชื่อสากล เรียกว่า DCT

ส่วนแต่ละค่าย จะเรียก DCT, DSG, PDK, PowerShift หรือ บลาๆๆๆๆๆ ก็ว่ากันไป

ในส่วนของ CVT ก็คิดภาพง่ายๆ ก็เกียร์รถมอเตอร์ไซต์ จำนวน automatic ทั้งหลายครับ

ขออภัยเรื่องคำศัพท์ครับเลยทำให้งงนิดหน่อย ผมแค่ไม่แน่ใจว่า DSG ของ volk ทำงานเหมือนกับ DCT ทั่วไปแบบ 100% ก็เลยใช้คำว่าคล้ายแทน
อย่าง DCT ของ Honda ที่ใช้ในรถ Acura จะใช้ DCT ไปพ่วงกับ Torque Converter (ชุด Double Clutch ไปรวมอยู่ใน Torque converter เลย) อย่างเช่นกรณีแบบนี้ก็จะต่างจาก DCT แบบทั่วไป


Acura DTC ก็คือ Concept dual clutch ปกติแหละ
และพยายามแก้"ปัญญาโลกแตก" ของdual clutch ทุกยี่ห้อ  คือ การขับไม่ราบลื่นในความเร็วต่ำ
มีการติดตั้ง Torque converter เพื่อแก้จุดนี้ ออกมาเมื่อปี2014-15 แต่โดนด่าอยู่เหมือน vw ford fca

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
SMG (ของ BMW) กับ Selespeed (ของ Alfa) เท่าที่รู้เป็นเกียร์ธรรมดาที่คุมการเปลี่ยนด้วย electronic .... จัดเป็น dual clutch ด้วยไหมครับ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
SMG (ของ BMW) กับ Selespeed (ของ Alfa) เท่าที่รู้เป็นเกียร์ธรรมดาที่คุมการเปลี่ยนด้วย electronic .... จัดเป็น dual clutch ด้วยไหมครับ

ถ้าจำไม่ผิด Selespeed มันเป็นเกียร์แบบ AMT ครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
เป็นเกียร์ที่เครมเยอะ คนเยอรมันเอง ยังด่า vw :(

ที่แน่ๆไม่ใช่เกียร์โง่แบบ คลัชคู่ของ MG แน่นอนครับ ที่เคลมส่วนใหญ่คือ 7speed คลัชแห้ง ส่วนที่เหลือก็ไม่ค่อยเจอปัญหากันนะ

ปล.ตอนนี้มี DSG7speed ตัวใหม่มาแล้วนะครับ ใช้ใน golf r mk7.5และgti 7.5

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
เป็นเกียร์ที่เครมเยอะ คนเยอรมันเอง ยังด่า vw :(

ที่แน่ๆไม่ใช่เกียร์โง่แบบ คลัชคู่ของ MG แน่นอนครับ ที่เคลมส่วนใหญ่คือ 7speed คลัชแห้ง ส่วนที่เหลือก็ไม่ค่อยเจอปัญหากันนะ

ปล.ตอนนี้มี DSG7speed ตัวใหม่มาแล้วนะครับ ใช้ใน golf r mk7.5และgti 7.5

ผมไม่ได้ใช้ MG นะครับ แต่ผมว่าไม่ใช่เกียร์หรอกที่โง่ เป็นเป็นส่วนของตัวควบคุมเกียร์ที่โง่ครับ อย่างของ ford บอกเลยว่า TCM กับ ECU แมร่งโง่อันนี้ใช้เองนะครับ ถ้าถามว่าทำไมถึงคิดว่า TCM และ ECU โง่ เพราะว่าการแก้ไขในเรื่องช่วงหรือการตัดสินใจว่าจะให้ตัวเกียร์ทำการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่าขึ้นอยู่กับ TCM และ ECU ที่ประมวลผลร่วมกันครับ ว่าความเร็วเท่านี่รอบเท่านี้ ความชันเท่าไหร่ ต้องใช้เกียร์อะไร ถ้าส่วนพวกนี้ทำได้ช้าก็จะเกิดอาการเกียร์โง่มาครับ ประมาณคนขับรถเกียร์กระบุกแบบหัดใหม่เลย

ตอบเจ้าของกรทู้บ้างดีกว่า
  เรื่องเกียร์ที่เป็น DCT นั้นจะมีหลักการการทำานเหมือนกันหมดครับ แต่จะต่างกันตามค่ายที่พัฒนาว่าจะมีลูกเล่นอะไรเข้ามาบ้างเพื่อช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลขึ้นครับ
  ซึ่งในประเทศไทยผมก็ยังคิดว่า DCT แบบคลัชแห้งยังไม่สามารถพัฒนาให้ใช้กับสภาพการจราจรที่ติดขัดความร้อนสะสมสูงได้ครับ เนื่องจากเมื่อความร้อนสะสมสูงมากมันมีผลกับการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ อย่างของ ford ก็จะมีผลกับพวก ก้ามปูที่มีส่วนประกอปข้างในเป็นพลาสติกในส่วนของลูกปืนครับ เมื่อเจอความร้อนสะสมนานๆ ก็จะทำให้อุปกรณ์พวกนี้เสื่อมสภาพก่อนกำหนด ซึ่งสังเกตุได้จากรถที่ใช้ในประเทศไทยนี่แหละครับ ถ้ารถคันไหนวิ่งทางยาวๆ โล่งๆ มักจะไม่ค่อยมีปัญหากับชุดเกียร์ ส่วนเรื่องของความเร็วต่ำแล้วมีอาการกระตุก อันนี้น่าจะมีผลมาจากการทำงานของพวกกล่องควบคุมเกียร์ด้วย ที่มันคำนวณแล้วว่าจะขึ้นไปเกียร์ 2 3 4 แต่ดันมาลดความเร็ว เกียร์เลประมวลผลไม่ทันเนื่องจกต้องไปลบคำสั่งเดิมออกก่อนแล้วเขียนส่งไปใหม่ ซึ่งแต่ละค่ายก็ต้องหาวิธีแก้ไขกันไปครับ honda ก็แก้ไขโดยการหาอะไรมาใส่เพิ่มเข้าไป เพื่อช่วยตรงนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยได้ 100%

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
เป็นเกียร์ที่เครมเยอะ คนเยอรมันเอง ยังด่า vw :(

ที่แน่ๆไม่ใช่เกียร์โง่แบบ คลัชคู่ของ MG แน่นอนครับ ที่เคลมส่วนใหญ่คือ 7speed คลัชแห้ง ส่วนที่เหลือก็ไม่ค่อยเจอปัญหากันนะ

ปล.ตอนนี้มี DSG7speed ตัวใหม่มาแล้วนะครับ ใช้ใน golf r mk7.5และgti 7.5

ผมไม่ได้ใช้ MG นะครับ แต่ผมว่าไม่ใช่เกียร์หรอกที่โง่ เป็นเป็นส่วนของตัวควบคุมเกียร์ที่โง่ครับ อย่างของ ford บอกเลยว่า TCM กับ ECU แมร่งโง่อันนี้ใช้เองนะครับ ถ้าถามว่าทำไมถึงคิดว่า TCM และ ECU โง่ เพราะว่าการแก้ไขในเรื่องช่วงหรือการตัดสินใจว่าจะให้ตัวเกียร์ทำการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่าขึ้นอยู่กับ TCM และ ECU ที่ประมวลผลร่วมกันครับ ว่าความเร็วเท่านี่รอบเท่านี้ ความชันเท่าไหร่ ต้องใช้เกียร์อะไร ถ้าส่วนพวกนี้ทำได้ช้าก็จะเกิดอาการเกียร์โง่มาครับ ประมาณคนขับรถเกียร์กระบุกแบบหัดใหม่เลย

ตอบเจ้าของกรทู้บ้างดีกว่า
  เรื่องเกียร์ที่เป็น DCT นั้นจะมีหลักการการทำานเหมือนกันหมดครับ แต่จะต่างกันตามค่ายที่พัฒนาว่าจะมีลูกเล่นอะไรเข้ามาบ้างเพื่อช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลขึ้นครับ
  ซึ่งในประเทศไทยผมก็ยังคิดว่า DCT แบบคลัชแห้งยังไม่สามารถพัฒนาให้ใช้กับสภาพการจราจรที่ติดขัดความร้อนสะสมสูงได้ครับ เนื่องจากเมื่อความร้อนสะสมสูงมากมันมีผลกับการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ อย่างของ ford ก็จะมีผลกับพวก ก้ามปูที่มีส่วนประกอปข้างในเป็นพลาสติกในส่วนของลูกปืนครับ เมื่อเจอความร้อนสะสมนานๆ ก็จะทำให้อุปกรณ์พวกนี้เสื่อมสภาพก่อนกำหนด ซึ่งสังเกตุได้จากรถที่ใช้ในประเทศไทยนี่แหละครับ ถ้ารถคันไหนวิ่งทางยาวๆ โล่งๆ มักจะไม่ค่อยมีปัญหากับชุดเกียร์ ส่วนเรื่องของความเร็วต่ำแล้วมีอาการกระตุก อันนี้น่าจะมีผลมาจากการทำงานของพวกกล่องควบคุมเกียร์ด้วย ที่มันคำนวณแล้วว่าจะขึ้นไปเกียร์ 2 3 4 แต่ดันมาลดความเร็ว เกียร์เลประมวลผลไม่ทันเนื่องจกต้องไปลบคำสั่งเดิมออกก่อนแล้วเขียนส่งไปใหม่ ซึ่งแต่ละค่ายก็ต้องหาวิธีแก้ไขกันไปครับ honda ก็แก้ไขโดยการหาอะไรมาใส่เพิ่มเข้าไป เพื่อช่วยตรงนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยได้ 100%
ครับผมผมหมายถึงระบบรวมๆของเกียร์เลยครับ อย่างที่บ้านก็มีโฟกัสอยู่ ก็เจอปัญหาเหมือนกันครับ ส่วนตัวที่เคยใช้ mk6 gti และตอนนี้ใช้ 328 ทำให้คิดได้ว่า ถ้าเกียร์ใช้ระบบคลัชคู่แล้วเซตติ้งไม่ดีพอ มันจะกลายเป็นห่วยกว่าระบบ TCV ซะอีก แต่หลักๆคลัชคู่ของ DSG จะมีปัญหาเฉพาะที่ความเร็วต่ำอย่างเดียวเลยครับ ที่เหลือดีงามทุกหยด 

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,369
ที่เคยลองขับนะครับ DSG ของ Volkswagen Golf 1.8

ขับแล้วรู้สึกว่ารถแรงบิดเยอะ เหมือนใช้เกียร์ธรรมดาเลยครับ  เวลาจะเร่งแซง ไม่ต้อง kickdown เยอะๆ แบบเกียร์ auto ที่ใช้ torque converter

DSG ทำให้การขับขี่ เวลาเร่งแซงมันต่อเนื่องและมันตามเท้ามากกว่าเกียร์ auto ที่ใช้ torque converter ครับ

แต่มีจุดนึงที่ผมจับอารมณ์ได้คือ เวลารถติดๆ หรือเวลาชะลอรถ  รถมันจะหน่วงมาก หน่วงแบบเวลาเราขับเกียร์ธรรมดาแล้วยกคันเร่งเลย 

ทำให้ตอนขับรถที่ใช้ DSG แล้ว  ได้อารมณ์สปอร์ตแบบเวลาขับรถเกียร์ธรรมดาเลย เพราะมันทั้งเร่งได้ตามเท้า และชะลอได้แบบโหมด sport ในรถพวก Benz, BMW, Audi เลย ที่เวลายกคันเร่ง รถมันจะหน่วงมากๆ ทำให้เราควบคุมการเบรคได้ดี

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ เกียร์ Dual clutch ครับ

เหมือน Dual clutch จะไม่เหมาะกับ ประเทศไทย เท่าไรนะครับ เพราะ รถติด อิอิ

M dual clutch ของ BMW หลักการ ก็ไม่ต่างกัน สินะ ครับ

BMW M5 รุ่นใหม่ จะใช้ Auto ธรรมดา แทน แล้ว อ่ะครับ เลยสงสัยว่า Dual clutch กับ เกียร์ ออโต้ ใครรับแรงบิดได้มากกว่า ครับ

http://www.autoexpress.co.uk/bmw/5-series/99479/new-bmw-m5-prototype-review

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ เกียร์ Dual clutch ครับ

เหมือน Dual clutch จะไม่เหมาะกับ ประเทศไทย เท่าไรนะครับ เพราะ รถติด อิอิ

M dual clutch ของ BMW หลักการ ก็ไม่ต่างกัน สินะ ครับ

BMW M5 รุ่นใหม่ จะใช้ Auto ธรรมดา แทน แล้ว อ่ะครับ เลยสงสัยว่า Dual clutch กับ เกียร์ ออโต้ ใครรับแรงบิดได้มากกว่า ครับ

http://www.autoexpress.co.uk/bmw/5-series/99479/new-bmw-m5-prototype-review
ผมว่าได้เยอะได้น้อยแล้วแต่จะเซตมาครับใช้ในรถต่างกัน ZF8speed บางลูกรับแรงบิดยัน 1000nm สบายๆ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
SMG (ของ BMW) กับ Selespeed (ของ Alfa) เท่าที่รู้เป็นเกียร์ธรรมดาที่คุมการเปลี่ยนด้วย electronic .... จัดเป็น dual clutch ด้วยไหมครับ
SMG ไม่ใช่Dual clutch ครับ. และSMG ไม่ใช่จอง BMW
มันเป็นoption สำหรับเกียธรรมดา. ผมจะไปใส่ในm3 ก้อด้าย แม้กระทั่งfiesta

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Smg เป็นเกียร์ Sequential ครับ หลักการเหมือนเกียร์ mt
มีแผ่นคลัช แต่มีกลไกในการเหยียบคลัชเข้าเกียร์ให้แทนคนขับ
เกียร์ Sequential เหมือนกับที่ใช้ใน Ferrari 430 กับ 599
เพียงแต่กลไกในการบังคับเกียร์เข้าต่างกันนิดหน่อย

จะได้ความรู้สึกตึงตังดิบๆตอนสับเกียร์เหมือน MT
แต่ข้อจำกัดคือบังคับเกียร์ขึ้นลงได้ตามลำดับ(sequential)เท่านั้น

Dual clutch โดยหลักการ คหสต ผมว่าก็ต่อยอดพัฒนาจาก Sequential นั่นแหละ
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ เกียร์ Dual clutch ครับ

เหมือน Dual clutch จะไม่เหมาะกับ ประเทศไทย เท่าไรนะครับ เพราะ รถติด อิอิ

M dual clutch ของ BMW หลักการ ก็ไม่ต่างกัน สินะ ครับ

BMW M5 รุ่นใหม่ จะใช้ Auto ธรรมดา แทน แล้ว อ่ะครับ เลยสงสัยว่า Dual clutch กับ เกียร์ ออโต้ ใครรับแรงบิดได้มากกว่า ครับ

http://www.autoexpress.co.uk/bmw/5-series/99479/new-bmw-m5-prototype-review

จริงๆแล้วเหตุผลที่ M5 ใหม่ ใช้ Zf เพราะระบบขับสี่ครับ
Dct ของ Bmw ออกแบบมาสำหรับรถขับหลัง ไหนๆก็มี
X5m กับ x6m ที่ใช้ ZF อยู่แล้ว เลยพัฒนาต่อไม่ยาก
ดีกว่าไปพัฒนา dct สำหรับขับสี่มาใหม่
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ spacialcan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)
คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...

ผมชอบคำถามนี้ครับ.   ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด  อิอิ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
มันเป็นเกรียร์ที่มีความซับซ้อนสูง ชิ้นส่วนเยอะ โอกาศมีปัญหาก็เยอะตามไปด้วย

แต่มันก็แลกมาด้วย ความรุ้สึกที่แตกต่าง ขับสนุก มีสีสันกว่าเกียร์อื่นๆ เช่นพวก cvt หรือ at

ชมความเทพของเกรียร์ จากการผ่า



ออฟไลน์ spacialcan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)
คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...

ผมชอบคำถามนี้ครับ.   ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด  อิอิ
ไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบ
คือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch)
แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2017, 21:04:17 โดย spacialcan »

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)
คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...

ผมชอบคำถามนี้ครับ.   ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด  อิอิ
ไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบ
คือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch)
แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมัน


จริงๆยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในบอร์ด M power ตปท เลยครับ
ว่าเกียร์กึ่ง mt แบบ sequential หรือ dct เวลาติดไฟแดงควรเข้า n หรือเข้า d
ส่วนตัวผมคิดว่าควรเข้า n ครับ ไม่งั้นสามัญสำนึกมันบอกว่าต้องเปลืองคลัชแน่
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)
คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...

ผมชอบคำถามนี้ครับ.   ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด  อิอิ
ไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบ
คือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch)
แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมัน


จริงๆยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในบอร์ด M power ตปท เลยครับ
ว่าเกียร์กึ่ง mt แบบ sequential หรือ dct เวลาติดไฟแดงควรเข้า n หรือเข้า d
ส่วนตัวผมคิดว่าควรเข้า n ครับ ไม่งั้นสามัญสำนึกมันบอกว่าต้องเปลืองคลัชแน่

Powershift DCT ของFord ไม่จำเป็นต้องเลื่อนก้านคันเกียร์มา N

เมื่อติดไฟแดงที่ตำแหน่งเกียร์ D เหยียบเบรกคาจนรถหยุดนิ่ง
ระบบภายในเกียร์ เสมือนเปลี่ยนเป็น N เอง ตัดกำลังจากเครื่องยนต์
พอเหยียบคันเร่งออกตัว ภายในเกียร์ก็จะเป็นDดังเดิม
เรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า Neutral Idle

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)

เกียร์ dual clutch  การจับ/ต่อกำลังของแผ่นคลัทช์ทำโดยกลไกที่ควบคุมโดยคอมฯ TCM

ผู้ขับขี่ไม่สามารถเลี้ยงคลัทช์เองแบบเกียร์ธรรมดาได้ คงทำได้แค่เหยียบเลี้ยงเบรก

การเลี้ยงคลัทช์ในเกียรธรรมดานั้นก็คือการปล่อยคลัทช์ไม่สุด ไม่แนบสนิทถ่ายทอดกำลัง100%
ทำให้มีการยอมให้เกิดการslipของแผ่นคลัทช์ กำลังจึงส่งต่อได้บางส่วน
ทำให้เกิดความนิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์/ต่อส่งกำลัง
แต่ก็ทำให้เกิดการสึกหรอของแผ่นคลัทช์มากขึ้นและเกิดความร้อนภายในเกียร์เพิ่มขึ้น

ส่วนเกียร์DCTนั้นไม่ทราบ แต่คิดว่าอาจมีการปรับจูนเขียนโปรแกรม ให้มีการslipเล็กน้อย
เพื่อความนิ่มนวลขึ้นในการเปลี่ยนเกียร์เช่นกัน แต่การslipนี้ไม่สามารถควมคุมจากผู้ขับขี่โดยตรง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2017, 09:42:29 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ kimikari

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)
คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...

ผมชอบคำถามนี้ครับ.   ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด  อิอิ
ไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบ
คือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch)
แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมัน


จริงๆยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในบอร์ด M power ตปท เลยครับ
ว่าเกียร์กึ่ง mt แบบ sequential หรือ dct เวลาติดไฟแดงควรเข้า n หรือเข้า d
ส่วนตัวผมคิดว่าควรเข้า n ครับ ไม่งั้นสามัญสำนึกมันบอกว่าต้องเปลืองคลัชแน่

ผมใช้ fiesta เวลาออกตัวส่วนมากก็ปล่อยเบรคทั้งหมดครับ คลัชจะจับแล้วออกตัวได้ดี เว้นแต่ด้านหน้าเหลือระยะน้อยมากๆก็ใช้วิธีเลียเบรคครับ รถก็จะค่อยๆเลียคลัชไป ซึ่งถ้ารถมีปัญหาซีลเกียร์รั่วเวลาที่เลียคลัชรถจะสั่นชัดเจนครับ สำหรับเวลาติดไฟแดงเฉพาะกับfiestaส่วนตัวผมเปลี่ยนเป็น N+เบรคมือครับ แต่ถ้าเป็นคันอืนที่เป็นเกียร์ระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์จะใส่ N ก็ต่อเมื่อจอดติดนานๆครับ สำหรับเฟียสต้าเท่าที่ใช้มา 150000 กม++ เคลมคลัช+ซีลไป 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งแรก เป็นPartเดิมครับยังมีโอกาศกลับมากระตุกอยู่ ครั้งล่าสุด เป็น part ใหม่ทั้งคลัช+ซีล แล้วก็ปรับ firmware ใหม่ ดีขึ้นเยอะครับ กระตุกลดลงมาก การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่นขึ้น ล่าสุดที่ได้เคลมคือ TCM ครับ เพิ่งมีปัญหาไป เท่าที่ศูนย์แจ้งมา TCM ที่เคลมให้ใหม่เป็น part ใหม่แล้ว ก็คงต้องลองใช้ไปยาวๆก่อนครับ ถึงจะรู้ว่าแก้ไขปัญหาจบหรือไม่ สำหรับเฟียสต้าเท่าที่ใช้มาตัวการที่จะทำให้เกิดปัญหาเกียร์รวนนอกจากตัวเกียร์เองแล้วก็ระบบไฟฟ้าครับ โดยเฉพาะ 1.แบตเตอรี่  อ่อน/เสื่อมเมื่อไหร่กระตุก งง เมื่อนั้น แนะนำใช้แบตเตอรี่ขนาด DIN65 ระบบไฟจะเสถียรขึ้นครับ 2.จุดกราวด์ตัวรถมันพ่นสีไว้ ไฟจึงเดินไม่สะดวก แก้ไขแล้วดีขึ้นครับ 3.สำหรับรถที่ไมล์เยอะหรืออายุเยอะ ตรวจสุขภาพไดชาร์จด้วยนะครับ มันไม่มีสัญญาณเตือน อาการคือไฟชาร์จจะต่ำถ้าใช้มิเตอร์วัด(12.9-13.1 V)โดยเฉพาะเวลาเครื่องร้อนจะยิ่งต่ำ พออาการสะสมมานานๆ อาการจะออกกรณีของผมคือ PCM ไม่สามารถสื่อสารไปยังโมดูลอื่นๆได้(ไฟเลี้ยงไม่พอครับ) รถจึงไม่ยอมให้ Start ครับ ขึ้นไสล์ดไปศูนย์อย่างเดียว เข้าศูนย์เปลี่ยนไดชาร์ตตัวใหม่(7xxx บาท จริงๆพอให้ร้านไดซ่อมได้แต่เพื่อความสบายใจ เอาลูกใหม่เลย) หายสนิทครับ