จากภาพที่ได้เห็นมาตลอด ตอนนี้มันอยู่ตรงหน้าผมแล้ว และ Plate ที่รถเป็น CT9A แท้ที่ไม่ได้ตัดปะเหมือนกับคันอื่น ๆ เสียด้วย เท่าที่เคย Research เรื่องนี้มา การเชื่อมตัวถังและ Body Rigidity จะเหนือกว่ารถทำจากอู่ช่างไทยหลาย ๆ อู่ (ก็สร้างแท้จากโรงงานนี่นะ) ภาพที่เคยเห็นในกระดาษอาบมันมาตลอดก็กลายเป็นความจริงตรงหน้า
ตัวรถภายในที่เบาะนั่งคู่หน้าที่ Recaro เป็นคนทำให้ เรียกว่ากระชับพอดีตัวตามสไตล์รถแข่งที่รัดเราเอาไว้ตรงนั้นกับตัวเบาะแบบพอดี ๆ หน้าปัดคอนโซลทั้งหมดเรียกว่าถ้าใครไม่ได้เล่นรถแบบเป็นจริงเป็นจังก็คงจะทำเอาสับสนกับ Lancer Cedia (CN4A) ที่เป็นตัว Tone Down แล้วประกอบขายในประเทศเมื่อหลายปีก่อนหน้าอย่างไม่มีผิด แต่ถ้าดูดี ๆ แค่ช่องแอร์กับความต่อเนื่องของเส้นสายเรียกว่าคนละเรื่องทีเดียว
เมื่อ CN4A จะออกไปทางเรียบ ๆ ดูหรูหรา เจ้า Lancer Evolution จะออกทรงลายเส้นคลื่นต่อเนื่องพร้อมกับหน้าปัดเข็มไมล์แดงฉานกับตัวเลือกโหมดช่วงล่าง 4 แบบติดตั้งและเลือกได้มาให้อีกด้วย ได้แก่ Tarmac (พื้นถนนทั่วไป), Gravel (ทางวิบากกรวดทรายทั้งหลาย), Snow (ลุยหิมะ) ที่เลือกได้ด้วยปุ่มที่อยู่ข้างขวามือเหนือช่องแอร์ขวาของคนขับที่เป็นรูปเหมือนตัวถังช่วงล่างรถนั่นแหละ
ซึ่ง... นิสัยของช่วงล่างรถซิ่งก็ยังเป็นรถซิ่ง ไม่แปลกใจสักนิดว่าทำไมเมื่อขาซิ่งมีเจ้าตัวน้อยคนใหม่ในบ้านแล้ว รถซิ่งหลาย ๆ คันในบ้านจะถูกระเห็จออกไปให้ขาซิ่งรุ่นใหม่ได้รับช่วงต่อ โดยส่วนตัวตอนแรกนั้นก็ยังติดใจสงสัยมาตลอดว่าทำไมกันหว่า ทั้งที่มันก็สี่ล้อมันก็แลนเซอร์อ่ะ ทำไมต้องหาคนรับช่วงต่อทั้งที่มันจะเป็นรถครอบครัวก็ได้นะ
ตอบได้อย่างฉะฉานตรงนี้เลยครับว่าเพราะช่วงล่างนั่นเลย แค่ช่วงล่างเดิม ๆ เซ็ตออกจากโรงงานก็แข็งสุด ๆ ระดับไม้กระดานอย่างไม่ต้องอธิบายให้มากความ มันแข็งจนไม่ต่างอะไรกับไม้กระดานที่ติดล้อแล้วกลิ้งไปบนพื้นถนนได้อย่างไรอย่างนั้น ขนาดส่วนตัวขับ Volvo 940 GLT อยู่ก็ว่าแข็งพอตัวแล้ว มาเจอคันนี้เข้าไปทีเดียว... เรียกว่าจบข่าวครับ มันแข็งยิ่งกว่า Volvo ไปอีกราว 15-20% ทีเดียว มั่นใจได้เลยว่าถ้าแม่ของคุณได้มานั่ง คงจะได้ยินเสียงบ่น "ตั้งแต่ลูกระนาดลูกแรกจนกระทั่งถึงที่หมายปลายทาง" ส่วนสาว ๆ ที่มานั่งก็จะถามด้วยน้ำตากับคุณว่า "เอาอะฮั้นมาทรมาณในอีรถคันนี้ทำไมเคอะ!?" แน่นอนครับ! (ฮา)
ส่วนใครมีปัญหาสุขภาพเรื่องหลัง ไม่ว่าจะปวดหลังเรื้อรังหรืออะไรที่ใกล้เคียงกัน ไม่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับรถคันนี้ เพราะตอนขึ้นไปนั่งก็ยังดี ๆ แต่ลงมาทีอาจจะได้แอดมิทกันแน่ ๆ ...
ถ้าคิดไม่ออก ลองหาประตูไม้อัดไม่ใช้แล้วมาต่อล้อสี่ล้อแล้วให้คนยันท้ายให้มันไหลไปข้างหน้าอ่ะครับ ไม่ต่างกันเลย... แต่ว่ามันไม่ได้แข็งกระเด้งกระดอนอย่างเดียว มันแลกกับความแน่นและหนึบเกาะถนนจนตุ๊กแกต้องกราบกันทีเดียว คงจะเป็นเพราะโช๊คอัพของ Bilstien ที่ติดตั้งมาให้ก็เป็นไปได้ (อันนี้รุ่นน้องกระซิบมาว่าบูสท์อัพตัวรถอย่างเดียวจาก 280 -> 350 แรงม้า ไม่ได้ยุ่งกับช่วงล่างเพราะช่วงล่างเดิมยังเอาอยู่)
สำหรับคันที่ได้ขับต้องบอกว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้ลองสั้น ๆ ในหมู่บ้าน เพราะมันเป็นตัว MR ที่มี 6 เกียร์ให้ซิ่ง แต่ใช้จริงในถนนเมืองไทยตอนกลางคืนใช้ได้มากสุดไม่เคยเกินเกียร์ 5 หรอกครับ (ฮา) แต่มันพิเศษกว่าชาวบ้านที่เป็นตัวสเป็กดีสุดจากโรงงานด้วย นั่นทำให้การเข้าเกียร์ R เปลี่ยนไปจากเดิม คือเราต้องดึงวงแหวนใต้ดุมหัวเกียร์ขึ้นเล็กน้อยก่อนจะสับเข้าเกียร์ 6 เพราะมันใช้ช่องเดียวกัน ไม่งั้นไม่ได้ถอยแต่จะสั่นเป็นองค์ประทับแล้วดับฝุ่บไป...
ส่วนใครถามหาความขับสบายในชีวิตประจำวัน นิมนต์ไปตัว GT-A ครับ วันนี้เราจะซิ่งกันด้วยความดิบสุด ๆ ในคอมเม้นท์ถัดไป