ผมขอตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยครับ เทียน่าแม้จะนั่งสบายขับทางไกลเอาอยู่ คุมง่าย แต่ค่าอะไหล่แพงมากครับ แอร์กับวิทยุที่เป็นจอพังง่าย บูชปีกนกออกแบบแนวเดียวกับมาร์ชคือเป็นลักษณะแนวนอนขนานกับปีกนกแต่ไม่มีจุดให้หมุน ทำให้มันขาดง่าย และราคาต่อคู่แพงเปลี่ยนทีเปลี่ยนทั้งปีกนกก็หลักหมื่นครับ และเป็นรถที่อายุเยอะแล้วชิ้นส่วนหลายอย่างย่อมพังตามกาลเวลาซึ่งต้องใช้งบเปลี่ยนหลายอย่างน่าดูครับ ส่วนซิลฟี่จะออกแนวนุ่มย้วยไม่ค่อยจุกจิก แต่น้ำมันเกียร์ CVT ก็แพงเช่นเดียวกันกับเทียน่า และรุ่น1.6-1.8 ซึ่งไม่ใช่ตัวเทอร์โบ ใช้เกียร์ลูกเดียวกับมาร์ชมิราจ จึงออาจจะทำให้เกียร์พังเร็วกว่าที่อยู่ในรถเล็กเพราะรับภาระจากกำลังเครื่อง แรงม้า แรงบิดทั้งหลายที่มากกว่า แถมสองรุ่นนี้บูชคันเกียร์ขาดดง่ายมากครับ เป็นอาการประจำตัวนิสสันเลย ทางแก้แบบแก้ขัดไปก่อนคือใช้เคเบิ้ลไทด์ รัดไว้ก่อน เป็นผมขอเสนอตัวเลือกข้ามค่ายไปเลยในระดับราคาเดียวกันมือสองคือ มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ปี 2018-2019 ที่ขับสนุก ขับทางไกลสบาย พวงมาลัยคมกว่า ค่าอะไหล่ต่างเมื่อเทียบดูไม่แพงเท่าเทียน่าแน่นอน ส่วนราคาน้ำมันเกียร์ก็ถูกกว่ากันครึ่งนึง แถมยังจุกจิกน้อยกว่าค่ายนิสสันเยอะครับ
ขอตอบในฐานะผู้ใช้นะครับ
1.ปีกนกถ้าเปลี่ยนคู่ราคาประมาณ 12,000 บาท ครับ อายุประมาณ 100,000 km
ส่วนอยากประหยัดมีทางเลือกประมาณนี้ครับ
1.1เปลี่ยนยี่ห้อเทียบ EEP ราคาคู่ละ 4,000 บาท ใช้งานได้ดีเลยทีเดียวครับ
1.2อัดบูชราคาคู่ละ 2,000-2,500 บาท จะไม่ทนไม่นุ่มเหมือนแท้นะครับ แต่ถือว่ารับได้ครับ
2.น้ำมันเกียร์ CVT
ถ้าของศูนย์ราคาประมาณ 1,500 บาท ทั้ง NS-2,NS-3 ส่วนยี่ห้ออื่นๆก็มีให้เลือกเหมือนกันขอให้เป็นสังเคราะห์แท้ครับ ราคาตั้งแต่ 800-1500 บาท
กรองเกียร์นอก+โอริง ประมาณ 300 บาท
แนะนำเปลี่ยนแบบเปิดอ่างล้างกรองหยาบและเปลี่ยนกรองเกียร์นอกไปเลยครับ ราคาประมาณ 2,500 บาท
3.บูชคันเกียร์
เจอเยอะเหมือนกัน สมาชิกบางท่านไม่รู้เรียกรถยก เสียหลักพันกันเลยทีเดียว ค่าของประมาณ 30 บาทได้ครับ พกติดรถไว้เลย หรือเคเบิ้ลไทร์ เปลี่ยนเองไม่ยากครับ มีใน Youtube ครับ
สรุปเป็นรถที่ต้องการคนที่เข้าใจและดูแลอยู่เสมอครับ ตัวรถไม่จุกจิกครับ ขับดี นุ่ม ย้วยหน่อยเวลาเข้าโค้ง ดูแลเกียร์ดีๆถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 Km ครับ มีปัญหาอะไรปรึกษาในกลุ่มได้เลยครับ