... นึกอะไรขึ้นมาได้เรื่องนึง อยากเล่าให้ฟัง ...
ณ.ช็อปเล็ก ๆ แห่งนึง ในพื้นที่แผนกดีไซน์ของบริษัทญี่ปุ่นค่ายหนึ่ง
งานออกแบบผลิตภัณฑ์นั้น นอกเหนือไปจากงานดีไซน์รูปร่างหน้าตา styling และ function การใช้งานแล้ว
งานออกแบบอีกอย่างที่คนทั่วไปไม่ค่อยนึกถึง แต่มันมีความสำคัญมาก ๆ คืองานออกแบบทางวิศวกรรม
หรือการออกแบบโครงสร้างชิ้นส่วนต่าง ๆ แต่ละชิ้น ๆ ที่จะเป็นชิ้นส่วนย่อยๆ นำมาประกอบขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์
ตัวนั้น
จะมีสักกี่บริษัท ที่ในขั้นตอนการออกแบบอันนี้ จะมีขั้นตอนที่ให้พนักงานชำนาญการจากฝ่ายผลิต ฝ่าย QC
และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมตรวจสอบและลงความเห็นร่วมกัน ก่อนที่ drawing นั้นจะถูก approve แล้ว
เข้าสู่ขั้นตอนการสร้างแม่พิมพ์
และขั้นตอนนี้ ทางฝ่ายดีไซน์ จะทำชิ้นส่วน prototype ขึ้นมา เพื่อให้ฝั่งโรงงานได้ทดลองประกอบ และตรวจสอบ
ยืนยันก่อนที่จะอนุมัติ drawing
ฝ่ายผลิต จะส่งหัวหน้างาน คนงานในสายการผลิตมาทดลองประกอบ
... ประกอบได้มั้ย, การประกอบอยู่ในที่บังตา ไม่สามารถเช็คได้ว่าประกอบสนิท แน่นหนาดีหรือไม่
มีโอกาสลืมใส่ชิ้นส่วน ลืมขันน็อต หรือสลับชิ้นส่วนผิดหรือไม่ บลา ๆ ๆ
ฝ่าย QC เจ้าหน้าที่จะหอบเอาแฟ้มใหญ่มา ข้อมูลปัญหาที่เคยเจอ ข้อมูลการเคลม การร้องเรียนจากลูกค้า
เอามาตรวจสอบด้วย
Supplier ผู้ผลิตชิ้นส่วนก็เช่นกัน เข้าร่วมด้วย
และแน่นอนว่า นักออกแบบ เป็น Engineer ที่หัวดี แม่นทฤษฏี การคำนวนเป๊ะ
แต่ประสบการณ์งานสนาม หน้างาน การใช้งานจากลูกค้า ย่อมสู้ผู้ที่อยู่หน้างานไม่ได้
ข้อผิดพลาดต่าง ๆ จะถูกตรวจพบมากมาย ถูกคัดกรอง ไล่เรียงลำดับ ให้แก้ไข ก่อนอนุมัติแบบ
ทีมงานที่เป็นคนญีปุ่น เมื่อเจอแต่ละปัญหา ไม่ใช่แค่จดบันทึกเพื่อแจ้งเท่านั้น แต่ยังพยายามคิด
หาวิธี หาแนวทาง เพื่อแนะนำวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมให้แก่นักออกแบบเหล่านั้นด้วย
ตัดภาพมาอีกทีม ที่เข้าร่วมตรวจสอบงานออกแบบ แต่เป็นอีกกลุ่ม มาจากทางฝั่ง ตะวันตก
เพราะ product ตัวนี้ จะต้องไปประกอบที่นั่นด้วย
ทีมงานฝั่งตะวันตก ก็ชี้ปัญหาที่พบเจอจากการทดลองประกอบ prototype นี้เช่นกัน
พร้อมทั้งจดบันทึก ไล่เรียงไปทีละปัญหา 1, 2, 3, ... แล้วก็ส่งใบ comment นี้ให้ทางฝ่ายออกแบบ
"ยู ไปแก้ปัญหามานะ ไอ จดให้ตามนี้ เป็นหน้าที่ของยู ฝ่ายออกแบบที่จะไปคิดนะ
ไอ มีหน้าที่ชี้ปัญหาออกมา ที่เหลือเป็นหน้าที่ยู"
(บริษัทอื่น มีขั้นตอนนี้มั้ย ไม่รู้นะครับ อาจไม่ใช่ทุกบริษัทญี่ปุ่นที่มีขั้นตอนงานนี้)
เท่านี้ก็พอจะมองออกใช่มั้ยครับว่า นอกเหนือจากเทคโนโลยี เงินทุน ต่าง ๆ แล้ว
Culture, mindset ค่านิยม ของคนกลุ่มนั้น ซึ่งอาจจะเป็น culture ของบริษัท, culture ของชนชาติ
นั้นมันย่อมมีผลต่อ คุณภาพ product ของเขา
ซึ่ง พอหันมามอง product ทางฝั่งตะวันตก
เทคโนโลยี สมรรถนะ มันยอดเยี่ยมมาก
แต่ เอาแน่ เอานอนไม่ได้
บางคันดีก็ดีใจหาย บางคันตาร้าย ก็เคลมมันเข้าไป
ขึ้นยานแม่เป็นว่าเล่น
ส่วน จีน ผมไม่รู้ แต่ถ้าดูจาก culture, mindset, ค่านิยม
ก็พอจะเดาอนาคตได้ มั๊งครับ