ปัจจุบันผมขับทั้ง 2 คัน ระหว่าง Toyota Vellfire 20 และ Hyundai Grand Starex ประมาณเดือนละ 3 ครั้ง โดยเป็นการเดินทางไกลตลอดครับ
โดยคัน Hyundai คุณพ่อผมดูแลเอง และขับเอง
เรื่องน่าขับหรือไม่
จากคนที่ชอบขับรถอย่างผม ผมชอบ H1(เรียกย่อๆนะครับ)มากกว่าครับ กดเป็นมาตามนิสัยดีเซล เร่งแซง เหยียบได้โหดแบบไม่ต้องเกียร์พัง ปัจจุบัน 2 แสนโลแล้ว ไม่เคยมีปัญหากวนใจเลย
ส่วน Vellfire 2.4 พอเหยียบได้บ้าง ไม่แย่ แต่ขับแล้วเกร็งน่าดู กลัวเกียร์ cvt พัง
อัตราสิ้นเปลือง พอๆกันครับ 10-12โลลิตร
ต่อด้วยช่วงล่าง
โคลงเคลงสไตล์รถตู้พอๆกันครับเวลาทำเวลา
Vellfire ของผมรถเดิมๆ ตอนใช้ล้อเดิม 18 คือรำคาญเสียงถนนและความกระด้างมาก สุดท้าย ไปเแลี่ยน 16นิ้วมา ฟินเวอร์ แต่เวลาเจอเสียงเส้นถนน ก็ดังอยู่
ตัดมาที่ h1 พ่อผมไปร้านซ่อมโช้คเจ้าดัง อัดน้ำมันใหม่ คือ ดีงามมากครับ ไม่แข็งอย่างที่หลายๆคนคิด เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ vellfire เลย แต่ ด้วยความที่เป็นช่วงล่างรถตู้ส่งของ ผมขับได้สบายใจกว่า vellfire เยอะมาก
เคยนั่งหลังสุดทั้งคู่ครับ เนื่องจากพ่อผมอัดน้ำมันโช้คมา คือ ไม่ต่างกันเลยระหว่าง 2 คันนี้
... ใครว่า alphard และ vellfire นิ่ม ผมเองขอค้านเบาๆเลยครับ การที่รถคันนึงจะขายออกมา ต้องวิ่งทดสอบในแต่ละประเทศนั้นๆเพื่อทดสอบช่วงล่าง
เค้าทำมาเพื่อถนนญี่ปุ่น แต่เราไปเอาเค้าเข้ามาแบบทั้งดุ้น แน่นนอนครับ โช้คและสปริงเค้าเซ็ทสำหรับถนนเรียบๆ เส้นและรอยต่อน้อยๆ สะพานไม่ชัน เมื่อมาถึงเรา ยังไงก็ต้องทำให้ใกล้เคียงกับถนนบ้านเรา
H1 และ Grand Starex เรียกได้ว่าเป็นรถคันเดียวกันครับ แต่ต่างกันแค่การตกแต่ง
อยู่ที่คุณจะใช้ 11 ที่นั่ง หรือ 7 ที่นั่ง
ถ้าเน้นเอนกประสงค์จริงๆ แนะนำ h1
ถ้าเน้นนั่ง แน่นำ grand starex ครับ
เบาะแถว 2 ของ grand starex เป็นแบบ fix นะครับ หากต้องการขนของข้างหลังเยอะๆ แล้วนั่งเต็มคัน แถว 3 จะแชร์ขึ้นมาลำบากครับ
อีกข้อหนึ่งคือเรื่องความสูงครับ
ที่ทาง hyundai จะสูงพอสมควร
แต่หากไม่ติดเรื่องงบ หรือราคาขายต่อ
ผมสนใจ kia gc มากกว่านะครับ