ความเคลื่อนไหว หายเงียบไปเลย
ขอรบกวน มาช่วย อัพเดท ด้วยนะครับ
ว่าตอนนี้ เป็นอย่างไรไปบ้างแล้ว เกิดอะไรขึ้นบ้าง?
ขอบคุณครับ
พอดีเลยครับ นอนไม่หลับ เลยลุกมาอัพเดทให้อ่านกันครับ
จากการอัพซอฟแวร์ใหม่ให้กับs40 และได้ทดลองขับมาซักระยะครับ
หลังจากการอัพมาแล้วผมสังเกตุได้ว่า รอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้นนิดหน่อย จะอยู่ที่ประมาณ1000ได้ครับและผมได้ทดลองขับขึ้นเนินชันในหมู่บ้านทุกวัน ยังไม่พบอาการว่าเร่งไม่ไปนะครับ และรู้สึกว่าเมื่อเราอยู่ที่เนินชัน เครื่องยนต์จะชดเชยรอบขึ้นไปอีก อยู่ที่1100 บางทีก็เกือบๆ1200ได้ครับ คิดว่าการหยุดรถที่เนินชันแล้วเร่งขึ้นเนินคงจะไม่มีปัญหาอะไรครับ
แต่ยังพบปัญหาเดิมอยู่2อันครับ
อันแรกคือรอบยังมีการกระพรืออยู่ครับ ยกตัวอย่างนะครับ เวลาเราขับไปเรื่อยๆ แล้วเบรคเพื่อต้องการหยุดรถ เมื่อรถเกือบจะหยุดนิ่งสนิท ผมยกเบรคเพื่อต้องการจะไปต่อ(ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง) รอบจาก1000 จะตกลงมาประมาณ850 สังเกตุได้ว่าสมองกลของเครื่องยนต์ ยังมีสั่งการที่ไม่สัมพันธ์กับเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่มันไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์สะดุด เพียงแต่ยังมีอาการรอบสวิงอยู่บ้าง เห็นได้ชัดเจน แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้ง
หลังจากนั้นผมได้ทดลองจอดรถโดยเข้าเกียร์Pและ ปิดแอร์แล้วลองเร่งเครื่องดู เบิ้ลแล้วปล่อยๆ พบว่าพอรอบเครื่องลงมาที่ประมาณ1000 จากนั้นมันจะตกไปที่ 800 อย่างรวดเร็วแล้วเด้งขึ้นมาที่1000 คำถามคือ ทำไมรอบสวิงทั้งๆที่ไม่มีโหลดจากการทำงานเกียร์และแอร์
อันที่สองนี่พบได้lสองสามครั้งแล้วครับ อันนี้เจอตอนเข้าเกียร์R คือรถจอดหยุดนิ่ง ลากจากP มาที่R พอยกเบรค รถมีอาการสลัก อึกๆอักๆ ครั้งแรกที่พบได้แต่รอให้อาการมันหายไปเอง ประมาณ2-3วินาที พอเกิดครั้งที่สอง ผมได้ลองเหยียบคันเร่งในขณะที่มัน อึกๆอักๆ คำตอบคือเหมือนเดิมครับ รอบขึ้นสูงแต่คล้ายคลัชมันไม่จับ มันเร่งไม่ไปครับ ต้องรอให้อาการมันหายก่อน ถึงจะเร่งได้ตามปกติ
อาการนี้ ส่วนใหญ่ผมจะเจอตอนที่ใช้เกียร์Dครับ แต่ตอนนี้มาเจอที่เกียร์R (ก่อนที่จะอัพซอฟแวร์ อาการนี้พบไม่ได้เกิดเฉพาะตอนเปลี่ยนเกียร์นะครับ แต่ยังพบได้ตอนที่ขับขี่ที่เกียร์D แล้วเบรคเมื่อจอดรถ พอยกเบรคก็จะเจอได้คับ) หลังจากอัพซอฟแวร์มา ผมยังไม่เจอที่เกียร์D ยังไ่ม่รู้เลยว่าจะเจอรึเปล่าเมื่อขับไปเรื่อยๆ
ยังพบได้ทั้งสองอันครับ ยังแก้ไม่หาย อาการรอบสวิงอันแรกดีขึ้น เพราะเครื่องไม่สะดุดจะดับๆ แต่ยังไม่หายขาด
ทางวอลโว่แผนกซ่อมได้โทรมาสอบถาม ผมได้เล่าอาการอันแรกไป เพราะตอนนั้นยังไม่เจออาการที่สอง ผมถามว่าจะแก้ไขยังไงต่อครับ คำตอบที่ได้ คือคำว่า ครับ และ ครับ มีอย่างเดียวคือ คำว่า ครับ เลยไม่รู้ว่าจะยังไงต่อจะแก้ยังไงต่อ เด๋วพรุ่งนี้จะลองโทรไปสอบถามกับทางService Managerดูว่าจะแก้ไขยังไงต่อ
อีกอันนะครับ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับตัวรถนะครับ คือผมได้โทรสอบถามเซลล์เกี่ยวกับเรื่องป้ายทะเบียนรถว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะตอนนี้รถผมยังป้ายแดงอยู่ อันนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เซลล์ได้สอบถามถึงเรื่อง การเทสรถผมในวันที่มีการอบรมเรื่องเกียร์Power Shift ว่ารถมีปัญหาไม๊ ตกลงเป็นปัญหาที่เกียร์รึเปล่า(คาดว่ายังเข้าใจว่าปัญหามันเกิดที่เกียร์อยู่) คือผมสงสัยอยู่อย่างนะครับทำไมทางวอลโว่ ถึงไม่แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นและอบรมให้กับคนในองค์กรทราบ ว่าปัญหามันคืออะไร รึว่าเซลล์รู้แล้วแต่ทำเป็นไม่รู้กันแน่ ทำไมถึงไม่มีการบอกกล่าวกัน ทั้งที่เป็นดีเลอร์อันเดียวกันกับที่หัวหมาก ได้ฟังเซลล์แล้วความเชื่อมั่นหายไปจมเลยครับ แต่ก็มีคนที่ตั้งใจทำงานอยู่ครับ แต่โดยรวมต้องแก้ไข
ทางService Manager บอกว่าให้มองที่บุคคลเป็นรายๆไป ส่วนตัวคิดว่าทางวอลโว่คงมีปัญหาในการบริหารจัดการองค์กรแล้วหละครับ ไหนจะก่อนหน้านี้อีกที่นัดๆเลื่อนๆอะครับ
มีอะไรจะมาอัพเดทให้อีกครับ พิมพ์ผิดไปบ้างขออภัยนะครับ (รู้สึกท้อเหมือนกันครับ เมื่อไรจะจบซะที จากที่วอลโว่พบปัญหาตั้งแต่ปลายปี ตอนนี้จะหมดเดือนที่7ของปีนี้ แล้ว ยังแก้ไม่หายเลย)
ขอบคุณคุณจิมมี่มากๆและทุกคนที่เกียวข้องด้วยครับ ที่ยังให้การติดตามครับ ขอบคุณจากใจจริงครับ