ตอนนี้ ผมกำลังสน
ว่า ตกลงเราจะแบ่งมันด้วย อะำไรกันแน่
ระหว่าง ขนาดตัวถัง
หรือ การต่อสู้ภายในกลุ่ม ราคา
ถ้าเรียก หรือแปล คำว่า segment น่าจะแปลว่ากลุ่มของมันมากกว่าไม่ใช่ขนาดเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงเครื่องยนต์และราคาการตลาดด้วย
ซึ่ง รถมันจะอยุ่กลุ่มไหน ก้อยู่ที่ ค่ายรถค่ายนั้นกำหนดนั่นเอง ส่วนมากกำหนดด้วยปัยจัยหลายอย่างที่มิใช่ ขนาดรถอย่างเดียว
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือ Economy Car
ได้ถูกแบ่ง ถูกเรียกตาม ชื่อที่หลากหลาย อเมริกาเรียกอย่าง ยุโรษเรียกอย่าง ญี่ปุ่นก้เรียกอย่าง เยอรมันก็เรียกอีกอย่าง
แต่ตามที่เราเข้าใจมากที่สุดคือ A-D ถ้าเกิน D ไปจะไม่ใช่ Economy Car แล้ว แต่จะเป็น Luxury Car แทน เช่นพวก E Class ขึ้นไป
มาตราฐานมีันมา แค่ A-D ก็น่าจะซอย เกรดรถได้มากพอแล้ว อย่าไปซอยมันมากกว่านี้กันเลยครับ ถ้ามันอยู่ในกลุ่มไหนก็จับไปกลุ่มนั้นเถอะ
ยกตัวอย่าง รถยนต์ สมัยนี้ กลุ่ม B segment มันมีขนาดห้องโดยสารใหญ่กว่าหรือพอๆกับ C-segment เมื่อครั้งอดีตด้วยซ้ำ
Lancer ตัวก่อน ที่เคยอยู่กลุ่ม C segment ก็ถูดลดเกรดลงมา เป็น B segment ในปัจจุบันแทน ในราคา อยู่ในกลุ่ม B segment ด้วย
ยังยังจะซื้อรถ ก็แล้วแต่ความพอใจเถอะครับ
อย่าไปยึดติดกับ การ แบ่ง ชื่อกลุ่มมันมาก
โดยส่วนตัวผมคิดว่า พวก ขนาดตัวถังในกลุ่มใกล้ กันเช่น A-b , B-C, C-D มันสามารถขึ้น ไปอยุ่ในอีกกลุ่มหรือตกลงมาอีกกลุ่มที่ติดๆกันได้ เมื่อมีปัจจัยอื่นมาประกอบ
หากอยากซื้อ รถ ที่แบ่งตามขนาดตัวถังให้ถามเซลล์ไปเลยครับ
ว่า รถคันนี้ ขนาดตัวถังอยู่ในขนาดไหน 55555 เจาะจงไปเลย
ข้อนี้ ผมว่า Nissan เข้าเข้าใจโลกดีที่สุดเลยทำรถออกมา ตามการตลาด
ทำให้ รถ เก่ง นิสสัน ทำยอดขายได้ ถล่มทลายในบ้านเรา
ถ้าจะมอง Amara เป้น A ก็เป็น A ที่ได้รถใหญ่ที่สุด ราคาไม่หนี่ A
ถ้าจะมอง Amara เป็น B ก็เป็น B ที่ราคาต่ำที่สุด ต่ำกว่าคู่แข่งแบบ ขี้แตก ขี้แตน
แต่ผมยังคิดว่า น้องมีนา น่าจะเป้น A นะครับ ด้วยขนาดไม่น่าข้ามไป B ได้
ตามที่ คุณ เนยบอก ข้างบน ผมว่าดีนะ
เพราะ ตลาดรถเล็ก ตอนนี้ นิสสัน นำและมาแรงกว่าใคร
คงต้องบอกว่า ถ้าจะวิเคราะห์ให้ขาด ต้องแยกเป็นเรื่องเรื่องครับ
พอเอามารวมกันหมดแล้วจะงงกันเอง แล้วก็เถียงกันไม่จบ
คุณ mamaman กำลังพูดถึงเรื่อง 3 เรื่องในเวลาเดียวกัน คือ
1.ขนาดของตัวรถ 2.ตำแหน่งทางการตลาด 3.การขยายตัวรถแต่ละยุค
ที่ผมพูดมาคือสิ่งที่สากลโลกเค้าทำกันครับ คำว่า Segment ใช้แบ่งตามขนาดตัวถังของรถยนต์
เรากำลังพูดกันถึง A, B, C, D ซึ่งถ้าเป็นประเทศอื่นที่ไม่ใช้ตัวอักษร ก็จะเรียกเป็น
Sub-Compact, Compact, Standard, Mid-Size, Full-size แทน
ส่วนบางประเทศ เช่น อเมริกา ก็มักจะเอาตำแหน่งทางการตลาดมาปนกับ Segment รถด้วยครับ
ถึงได้มีแยกเป็น Economy, Compact, Mid-Size, Standard, Full-size, Premium, Luxury
ส่วนนึงก็เพราะคนที่นี่ไม่ได้ให้คุณค่ากับแบรนด์มากนัก มองกันที่ตัวโปรดักส์ล้วนล้วน
แต่ถ้ามองให้ดี มันก็คือการแบ่งตามขนาดนั่นแหละ เพียงแต่แทนที่จะเรียก Sub-B, Sub-C
ก็ใช้วิธีแตกออกมาเป็นอีก Segment นึงให้เรียกกันง่ายง่าย Full-size, Premium, Luxury แทบจะเท่ากันหมด
แต่ความหรูหราของรถ ตำแหน่งทางการตลาด ห่างกันไกลครับ แต่ Segment ที่เหลือก็เป็นขนาดรถล้วนล้วน
เรื่องขยายขนาดตัวรถ มันแน่นอนอยู่แล้วครับว่ารถแต่ละยุคมันพองตัวโตขึ้น
ดังนั้นจะเอารถ D-Segment ยุค 90 มา เทียบขนาดกับ C-Segment ทุกวันนี้
เผลอเผลอ C-Segment ใหญ่กว่าด้วยซ้ำ แต่เวลาเราพูดเราก็ต้องดูยุคของมันด้วยครับ
ว่าในช่วงที่มันออกมา ค่าเฉลี่ยของขนาดรถใน Segment นั้นนั้นมันเป็นเท่าไหร่ ไม่งั้นคงสับสนกันแย่
March ขนาดรถเป็น B-Segment ครับ และเป็นคู่ปรับกับ Yaris, Jazz มานานมากแล้วครับ
เช่นเดียวกับ Almera ที่เมืองนอกใช้ชื่อ Versa แล้วทำตลาดแทน Tiida (Versa เก่า)
เรื่องยอดถล่มทลายหรือไม่ ผมไม่ทราบว่ามันถล่มได้เพราะ March เป็น Eco Car คันแรกของไทยรึเปล่านะ
แต่ที่ผ่านผ่านมา แป้กไม่เข้าท่ามาเยอะแล้วครับ Sentra-Bluebird Presea-Primera Tiida ที่คนมองว่าเป็น Jazz
เพียงแต่พักหลังหลังเริ่มจะมาจับถูกทางว่า คนไทยชอบรถคันใหญ่ ราคาถูก ออพชันแบบ Wow Factor เยอะ เครื่องไม่แรงไม่เป็นไร
ถึงได้เปลี่ยนแนวทางจากรถเล็กวางเครื่องใหญ่ กลายเป็นรถใหญ่วางเครื่องเล็กแทน ตอนนี้ Almera นำร่องไปแล้ว
แต่จะดูว่ากลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จจริงหรือไม่ หรือเป็นเพราะราคาถูกจับตลาดล่าง ต้องรอดู Sylphy ต่อไปครับ
============================
ตอบต่อจากคอมเมนท์ล่าสุด
ต้องแยกภาษาการตลาดออกด้วยครับ SUV คือประเภทรถที่มันตั้งขึ้นมานานมากแล้ว
แต่ก็จะมีหลายค่ายแหกไปเป็น SAV อย่าง BMW บ้าง เพื่อให้มันดูแตกต่าง ก็เท่านั้นเอง
ส่วน PPV มันคือ Pick-up Passenger Vehicle ชื่อบอกชัดเจนครับว่าเป็นรถกระบะดัดแปลง
แต่ก็ไม่ได้บอกถึงขนาด ถ้าอีกหน่อยกระบะบ้านเรามีหลายขนาด แล้วเริ่มทำรถ PPV หลายไซส์ออกมาบ้าง
ก็คงต้องมี Compact PPV, Full-size PPV เพื่อแบ่งแยกย่อยกันออกไป
อย่างที่บอกแต่แรกครับ ถ้าเรายึดว่าการแบ่ง Segment ที่เป็น Main Line คือ ขนาดรถ เราก็จะไม่งง
แต่ถ้าเมื่อไหร่เอาทุกเรื่องมาปนกัน ทั้งตำแหน่งการตลาด พื้นฐานรถ คำศัพท์การตลาด ฯลฯ ก็คงปวดหัวไปอีกนาน