ผู้เขียน หัวข้อ: การแบ่งขนาดรถยนต์ แบ่งแบบไหนกันแน่ แล้ววีออสถือเป็นรถขนาดไหน ?  (อ่าน 16135 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ผมงงอะครับ ลองลิสต์  การแบ่งขนาดรถยนต์   ผมแบ่งแบบนี้ถูกไหมครับ

1.รถยนต์นั่งขนาด โอโก้คาร์ 1,200 -1,500 CC (เล็กสุดๆ)  - สวิฟซ์  บริโอ้ มิราจ มาร์ท ฯลฯ 
           
2.รถยนต์นั่งขนาด เล็กมาก 1,500 CC  (B) - วีออส   ,มาสด้า 2   ,ฮอนด้า ซิตี้, แจ๊ส ,ยาริส   ฯลฯ

3.รถยนต์นั่งขนาดเล็ก 1,600 CC-2,000CC (C) –  อัลติส , ซีวิค, มาสด้า 3 ,เลนเซอร์ ,ครูซ , พรีอุส  ฯลฯ

4.รถยนต์นั่งขนาดกลาง 2,000 CC-2,500 (D)– แคมรี่  ,แอคคอร์ด, โซนานต้า,  เทียน่า , Bmw 3-5 ,Benz C-E Class  ฯลฯ

5.รถยนต์นั่งขนาดใหญ่  2,500 CC  ขึ้นไป – Bmw 7 , Benz S-Class , Camry 3.5Q, ฯลฯ

ออฟไลน์ idolking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
eco march brio

sub compact jazz yaris mazda2 city vios

compact civic altis mazda 3  series 3 c-class

mid size sedan  accord  camry series5 e-class

full size sedan series7 s-class LS

น่าจะประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ peak14405

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
    • อีเมล์
ผมว่า Vios อยู่ เท่า Jazz นะครับ

-แล้วก็ BMW3 กับ MB C Class แล้วก็ Volvo S60 ก็เท่าๆกับ C Segment (หรือปล่าว?) เพราะมันเป็นพวก premium compact

-ส่วน BMW5 กับ MB E Class, S80 พวกเนี้ยถึงจะเท่ากับ D Segment เช่นกัน

-สุดท้ายก็เป็นพวก Full size ไปเลย MB S Class, BMW7, Audi A8

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
VIOS อยู่ในกลุ่ม B-Segment หรือ Sub-Compact Sedan ครับ
กลุ่มเดียวกับ City Jazz Yaris Mazda 2 Aveo กับ Sonic ครับ

อันที่จริง Swift กับ March Almera และ Mirage ต้องถูกรวมเข้ามาอยู่ในกลุ่ม B-Segment ด้วย
แต่ เพื่อป้องกันความสับสน ผมเลยขอเรียกมันว่า B-Segment Lower คือ ต่ำกว่า B-Segment นิดนึง
อันเป็นผลมาจากขนาดของเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
แบ่งตามเครื่องไม่ได้เด็ดขาดให้แบ่งตามขนาด และการต่อสู้ในกลุ่มรถของมัน

ไม่งั้นรถอย่าง Toyota tundra,Ford rapter ไม่กลายเป็น 10ล้อ  ;) ;) ;)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อย่าไปมองขนาดเครื่องยนต์ครับ มันจะงง ให้มองขนาดตัวถังเป็นหลัก

A-Segment: Brio, Mirage
B-Segment: Vios, Yaris, City, Jazz, 2, Fiesta, Swift, March เพียงแต่สองตัวหลังเนื่องจากมันใช้เครื่อง 1.2 หลายคนเลยเรียกเป็น Sub-B แทน
C-Segment: Altis, Civic, 3, Focus, Cruze
D-Segment: Camry, Accord, Teana

ที่ไม่พูดถึง Tiida เพราะมันเป็น Super-B หรือ Sub-C
และไม่พูดถึง Sylphy เพราะมันน่าจะเป็น Super-C หรือ Sub-D
ซึ่งผมปวดหัวกับค่ายรถค่ายนี้มานานมากแล้ว ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ส่วน Eco Car มันเป็นคำที่รัฐบาลเรานิยามขึ้นมาเพื่อรถที่เข้าโครงการพิเศษ
ซึ่งมีข้อกำหนดต่างต่างอีกเยอะแยะมากมาย ที่จะทำให้เข้าข่าย Eco Car ได้
ดังนั้น ไม่ใช่ว่า Eco Car ทุกคัน มันจะไปตกลง A-Segment หมด

ถ้าตัวจิ๋วจริงอย่าง Brio ก็เรียก A ได้เต็มปาก
ถ้า March กับ Swift นี่มันรถ B ตีตั๋ว A ชัดชัด
แต่อย่าง Almera นี่มันมาแทน Tiida เดิม ก็อยู่ระหว่าง B กับ C
ทั้งทั้งที่เป็น Eco Car วางเครื่อง 1.2 ลิตร

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เป็นเพราะรสนิยมคนไทย? ที่ทำให้เกิด segment แปลกๆ ประมาณว่า ตูอยากได้  eco car แต่รถที่ตูจะซื้อต้องกว้าง และหรูหราพอตัว ไม่น้อยหน้าใคร หรือตูไม่อยากได้ D-segment เพราะมันแพงเกินไปแต่ตูอยากได้ C-secment แบบกว้างๆและหรูหรา

มันเลยเกิด Super-B, Super-C, B ตีตั้ว A วุ่นวายไปหมด

แต่เห็นด้วยกับ คุณ Nuay Paul R นะว่า ปวดหัวกับยี่ห้อ N มากๆ การไล่เรียงชื่อวุ่นวายกระจัดกระจายจากที่อยู่รถใหญ่ ไปอยู่รถเล็ก วันก่อนผมเห็น นิสสัน almera ที่เป็น sunny ด้วย งงถ้าจำไม่ผิดตระกูลนี้จะมี primera ด้วยนะ  อยู่ดีๆ sunny เปลี่ยนเป็น tiida พอคราวนี้เปลี่ยนเป็น Sylphy อีก

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ขอเพิ่มเติมสำหรับวอลโว่นะครับ พนักงานขายเขาบอกว่าขนาดมันเหลื่อมกับคู่แข่งจากเยอรมนี ซึ่งก็จริงนะ
S40 เล็กกว่า 3
S60 กว้างใหญ่กว่า 3/C นิดหน่อย
S80 ก็ต้องไม่เล็กกว่า 5 และ E ครับ (ยิ่งเป็นรถธงวอลโว่แล้วด้วย)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เป็นเพราะรสนิยมคนไทย? ที่ทำให้เกิด segment แปลกๆ ประมาณว่า ตูอยากได้  eco car แต่รถที่ตูจะซื้อต้องกว้าง และหรูหราพอตัว ไม่น้อยหน้าใคร หรือตูไม่อยากได้ D-segment เพราะมันแพงเกินไปแต่ตูอยากได้ C-secment แบบกว้างๆและหรูหรา

มันเลยเกิด Super-B, Super-C, B ตีตั้ว A วุ่นวายไปหมด

แต่เห็นด้วยกับ คุณ Nuay Paul R นะว่า ปวดหัวกับยี่ห้อ N มากๆ การไล่เรียงชื่อวุ่นวายกระจัดกระจายจากที่อยู่รถใหญ่ ไปอยู่รถเล็ก วันก่อนผมเห็น นิสสัน almera ที่เป็น sunny ด้วย งงถ้าจำไม่ผิดตระกูลนี้จะมี primera ด้วยนะ  อยู่ดีๆ sunny เปลี่ยนเป็น tiida พอคราวนี้เปลี่ยนเป็น Sylphy อีก

ยี่ห้อ N เนี่ย ผมว่า เพราะเขาเอารถที่ขาย Spec ญี่ปุ่น มาทำตลาดบ้านเรา โดยไม่แปลงขนาดรถให้เข้าตาม segment ที่มีในบ้านเรามากกว่าครับ

อันที่จริงยี่ห้อ T ก็มีรถแทบจะชนกับยี่ห้อ N ทุก segment แต่รถของ T เนี่ย หลายๆ รุ่น อย่างรุุ่น C Alt เนี่ย เขาไม่ได้เอารถบ้านเขามาขายตรงๆ แต่แปลงให้เข้ากับ segment บ้านเราแล้ว (คือใหญ่กว่าบ้านเขาหน่อย จะได้เป็น C จริงๆ ไม่ใช่ B-C)

แต่ยี่ห้อ N ทุนน้อยกว่า เลยเอารถรุ่น T มาทำตลาด C ทั้งๆ ที่มันเป็นแค่ B-C มันก็มั่วสิครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เอาจริงจริงนะครับ เท่าที่เคยนั่งคุยกับฃ่ายการตลาดของนิสสัน
มันไม่ใช่เรื่องทุนน้อยหรือไม่แปลงขนาดหรอกครับ
แต่มันคือความตั้งใจจะแตกต่างของตัวเอง แต่ผมไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดีนะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ตอนนี้ ผมกำลังสน
ว่า ตกลงเราจะแบ่งมันด้วย อะำไรกันแน่

ระหว่าง ขนาดตัวถัง
หรือ การต่อสู้ภายในกลุ่ม ราคา

ถ้าเรียก หรือแปล คำว่า segment  น่าจะแปลว่ากลุ่มของมันมากกว่าไม่ใช่ขนาดเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงเครื่องยนต์และราคาการตลาดด้วย
ซึ่ง รถมันจะอยุ่กลุ่มไหน ก้อยู่ที่ ค่ายรถค่ายนั้นกำหนดนั่นเอง  ส่วนมากกำหนดด้วยปัยจัยหลายอย่างที่มิใช่ ขนาดรถอย่างเดียว

รถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือ Economy Car
ได้ถูกแบ่ง ถูกเรียกตาม ชื่อที่หลากหลาย อเมริกาเรียกอย่าง ยุโรษเรียกอย่าง ญี่ปุ่นก้เรียกอย่าง เยอรมันก็เรียกอีกอย่าง
แต่ตามที่เราเข้าใจมากที่สุดคือ A-D ถ้าเกิน D ไปจะไม่ใช่ Economy Car แล้ว แต่จะเป็น Luxury Car แทน เช่นพวก E Class ขึ้นไป

มาตราฐานมีันมา แค่ A-D ก็น่าจะซอย เกรดรถได้มากพอแล้ว  อย่าไปซอยมันมากกว่านี้กันเลยครับ ถ้ามันอยู่ในกลุ่มไหนก็จับไปกลุ่มนั้นเถอะ

ยกตัวอย่าง รถยนต์ สมัยนี้ กลุ่ม B segment มันมีขนาดห้องโดยสารใหญ่กว่าหรือพอๆกับ C-segment เมื่อครั้งอดีตด้วยซ้ำ
Lancer ตัวก่อน ที่เคยอยู่กลุ่ม C segment  ก็ถูดลดเกรดลงมา เป็น B segment ในปัจจุบันแทน ในราคา อยู่ในกลุ่ม B segment ด้วย

ยังยังจะซื้อรถ ก็แล้วแต่ความพอใจเถอะครับ
อย่าไปยึดติดกับ การ แบ่ง ชื่อกลุ่มมันมาก

โดยส่วนตัวผมคิดว่า พวก ขนาดตัวถังในกลุ่มใกล้ กันเช่น A-b , B-C, C-D  มันสามารถขึ้น ไปอยุ่ในอีกกลุ่มหรือตกลงมาอีกกลุ่มที่ติดๆกันได้ เมื่อมีปัจจัยอื่นมาประกอบ

หากอยากซื้อ รถ ที่แบ่งตามขนาดตัวถังให้ถามเซลล์ไปเลยครับ
ว่า รถคันนี้ ขนาดตัวถังอยู่ในขนาดไหน 55555  เจาะจงไปเลย

ข้อนี้ ผมว่า Nissan เข้าเข้าใจโลกดีที่สุดเลยทำรถออกมา ตามการตลาด
ทำให้ รถ เก่ง นิสสัน ทำยอดขายได้ ถล่มทลายในบ้านเรา

ถ้าจะมอง Amara เป้น A ก็เป็น A ที่ได้รถใหญ่ที่สุด ราคาไม่หนี่ A
ถ้าจะมอง Amara เป็น B ก็เป็น B ที่ราคาต่ำที่สุด ต่ำกว่าคู่แข่งแบบ ขี้แตก ขี้แตน

แต่ผมยังคิดว่า น้องมีนา น่าจะเป้น A นะครับ ด้วยขนาดไม่น่าข้ามไป B ได้


ตามที่ คุณ เนยบอก ข้างบน ผมว่าดีนะ

เพราะ ตลาดรถเล็ก ตอนนี้ นิสสัน นำและมาแรงกว่าใคร








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2012, 13:43:40 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ถ้าจะให้พูด ก็อาจจะยาวนะครับ
ถ้าแบ่งหลักๆ ก็ใช้ขนาดตัวรถ+ตำแหน่งในการทำตลาดครับ

จริงๆ แล้ว ก็แบ่งคล้ายๆ กันแทบทุกที่ครับ เเตกต่างกันนิดเดียวเอง ยกเว้นอเมริกาอาจจะแปลกมากกว่าที่อื่นครับ
เอางี้ เอาเกณฑ์(เกือบจะ) สากลนะครับ
A-segment เช่น Toyota Aygo------------------ อาจจะเรียกว่า City Car
B-segment เช่น Toyota Vios,Ford Fiesta------ อาจจะเรียกว่า Sub-Compact Car
C-segment เช่น Toyota Corolla Altis,Honda Civic--------- อาจจะเรียกว่า Compact Car
แต่ใน C-segment อาจจะมีกลุ่มย่อย เช่น
Premium Compact เช่น Benz C-class
D-segment เช่น Honda Accord---------------- อาจจะเรียกว่า Mid-size Car
E-segment เช่น Benz E-class, BMW 5-series ------------ อาจจะเรียกว่า Upper Class ในยุโรปครับ
F-segment เช่น BMW 7-series--------------- อาจจะเรียกว่า Luxury Car
S-segment เช่น Ferrari F430,Porsche 911---------- ก็คือ Sports Car
อาจจะมีแยกย่อยเป็น Grand Touring (GT cars เช่น BMW 6-series)และอื่นๆ ซึ่งก็เยอะเหมือนกันครับ
M-segment เช่น Honda Odyssey,Toyota Verso
อาจจะมีแยกเป็น Compact เช่น Toyota Verso , Mid-size เช่น Honda Odyssey
J-segment คือ SUV ทั้งหลาย และอาจจะแยกได้ เช่น Compact ก็ Toyota Rav4 , Mid-size ก็ Mazda CX-9 , Crossover เช่น Nissan Qashqai ครับ

โอย......จบซะที  :)

อ้อ ยังไม่นับบางรายที่มันก้ำกึ่งระหว่าง Segment นะครับ เพราะยุ่งยากไป
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ถ้าจะให้พูด ก็อาจจะยาวนะครับ
ถ้าแบ่งหลักๆ ก็ใช้ขนาดตัวรถ+ตำแหน่งในการทำตลาดครับ

จริงๆ แล้ว ก็แบ่งคล้ายๆ กันแทบทุกที่ครับ เเตกต่างกันนิดเดียวเอง ยกเว้นอเมริกาอาจจะแปลกมากกว่าที่อื่นครับ
เอางี้ เอาเกณฑ์(เกือบจะ) สากลนะครับ
A-segment เช่น Toyota Aygo------------------ อาจจะเรียกว่า City Car
B-segment เช่น Toyota Vios,Ford Fiesta------ อาจจะเรียกว่า Sub-Compact Car
C-segment เช่น Toyota Corolla Altis,Honda Civic--------- อาจจะเรียกว่า Compact Car
แต่ใน C-segment อาจจะมีกลุ่มย่อย เช่น
Premium Compact เช่น Benz C-class
D-segment เช่น Honda Accord---------------- อาจจะเรียกว่า Mid-size Car
E-segment เช่น Benz E-class, BMW 5-series ------------ อาจจะเรียกว่า Upper Class ในยุโรปครับ
F-segment เช่น BMW 7-series--------------- อาจจะเรียกว่า Luxury Car
S-segment เช่น Ferrari F430,Porsche 911---------- ก็คือ Sports Car
อาจจะมีแยกย่อยเป็น Grand Touring (GT cars เช่น BMW 6-series)และอื่นๆ ซึ่งก็เยอะเหมือนกันครับ
M-segment เช่น Honda Odyssey,Toyota Verso
อาจจะมีแยกเป็น Compact เช่น Toyota Verso , Mid-size เช่น Honda Odyssey
J-segment คือ SUV ทั้งหลาย และอาจจะแยกได้ เช่น Compact ก็ Toyota Rav4 , Mid-size ก็ Mazda CX-9 , Crossover เช่น Nissan Qashqai ครับ

โอย......จบซะที  :)

อ้อ ยังไม่นับบางรายที่มันก้ำกึ่งระหว่าง Segment นะครับ เพราะยุ่งยากไป


จาก นี่ไป  J segment เลยเหรอครับ
ยิ่งงไปอีก

เพราะ segment น่าจะจัดเฉพาะ รถประเภทเดียวกันนะครับ
อย่าง Car SUV Van ไม่น่าจะมานับรวมเข้าเป็น Segment ต่อกันเพราะ คนจะสับสน

ไปลองค้น WIKI ดุได้ว่า ไอ้เรียกเป็น Segment นี่มัน มาตราฐานยุโรษ นี่เอง เรียกซะ งงตากแตกเลย
ปวดหัว ๆ ครับ

ผมว่ารถ ต่างชนิด เราอย่าไปเรียกตาม EU เลยครับ ผมว่างง เอาแค่ให้จบแค่ พวก CAR ก้พอเหอะ งง มากๆๆ


Thanks:   ฝากรูป



ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/Vehicle_size_class

โดยส่วนตัวผมว่าเรียกตาม อเมริกัน จะเข้าใจมากกว่า
มาเรียกตัว ย่อ ตาม EU นี่ พา งง มามั่วชะมัดเลย

ยิ่งปัจจุบัน นี่ เอา SUV มาเรียกใหม่เป้น PPV เป็น Crossover อะไรนี่อีก ยิ่ง พากัน งงอีก โอ้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2012, 21:00:21 โดย mamaman »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตอนนี้ ผมกำลังสน
ว่า ตกลงเราจะแบ่งมันด้วย อะำไรกันแน่

ระหว่าง ขนาดตัวถัง
หรือ การต่อสู้ภายในกลุ่ม ราคา

ถ้าเรียก หรือแปล คำว่า segment  น่าจะแปลว่ากลุ่มของมันมากกว่าไม่ใช่ขนาดเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงเครื่องยนต์และราคาการตลาดด้วย
ซึ่ง รถมันจะอยุ่กลุ่มไหน ก้อยู่ที่ ค่ายรถค่ายนั้นกำหนดนั่นเอง  ส่วนมากกำหนดด้วยปัยจัยหลายอย่างที่มิใช่ ขนาดรถอย่างเดียว

รถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือ Economy Car
ได้ถูกแบ่ง ถูกเรียกตาม ชื่อที่หลากหลาย อเมริกาเรียกอย่าง ยุโรษเรียกอย่าง ญี่ปุ่นก้เรียกอย่าง เยอรมันก็เรียกอีกอย่าง
แต่ตามที่เราเข้าใจมากที่สุดคือ A-D ถ้าเกิน D ไปจะไม่ใช่ Economy Car แล้ว แต่จะเป็น Luxury Car แทน เช่นพวก E Class ขึ้นไป

มาตราฐานมีันมา แค่ A-D ก็น่าจะซอย เกรดรถได้มากพอแล้ว  อย่าไปซอยมันมากกว่านี้กันเลยครับ ถ้ามันอยู่ในกลุ่มไหนก็จับไปกลุ่มนั้นเถอะ

ยกตัวอย่าง รถยนต์ สมัยนี้ กลุ่ม B segment มันมีขนาดห้องโดยสารใหญ่กว่าหรือพอๆกับ C-segment เมื่อครั้งอดีตด้วยซ้ำ
Lancer ตัวก่อน ที่เคยอยู่กลุ่ม C segment  ก็ถูดลดเกรดลงมา เป็น B segment ในปัจจุบันแทน ในราคา อยู่ในกลุ่ม B segment ด้วย

ยังยังจะซื้อรถ ก็แล้วแต่ความพอใจเถอะครับ
อย่าไปยึดติดกับ การ แบ่ง ชื่อกลุ่มมันมาก

โดยส่วนตัวผมคิดว่า พวก ขนาดตัวถังในกลุ่มใกล้ กันเช่น A-b , B-C, C-D  มันสามารถขึ้น ไปอยุ่ในอีกกลุ่มหรือตกลงมาอีกกลุ่มที่ติดๆกันได้ เมื่อมีปัจจัยอื่นมาประกอบ

หากอยากซื้อ รถ ที่แบ่งตามขนาดตัวถังให้ถามเซลล์ไปเลยครับ
ว่า รถคันนี้ ขนาดตัวถังอยู่ในขนาดไหน 55555  เจาะจงไปเลย

ข้อนี้ ผมว่า Nissan เข้าเข้าใจโลกดีที่สุดเลยทำรถออกมา ตามการตลาด
ทำให้ รถ เก่ง นิสสัน ทำยอดขายได้ ถล่มทลายในบ้านเรา

ถ้าจะมอง Amara เป้น A ก็เป็น A ที่ได้รถใหญ่ที่สุด ราคาไม่หนี่ A
ถ้าจะมอง Amara เป็น B ก็เป็น B ที่ราคาต่ำที่สุด ต่ำกว่าคู่แข่งแบบ ขี้แตก ขี้แตน

แต่ผมยังคิดว่า น้องมีนา น่าจะเป้น A นะครับ ด้วยขนาดไม่น่าข้ามไป B ได้


ตามที่ คุณ เนยบอก ข้างบน ผมว่าดีนะ

เพราะ ตลาดรถเล็ก ตอนนี้ นิสสัน นำและมาแรงกว่าใคร


คงต้องบอกว่า ถ้าจะวิเคราะห์ให้ขาด ต้องแยกเป็นเรื่องเรื่องครับ
พอเอามารวมกันหมดแล้วจะงงกันเอง แล้วก็เถียงกันไม่จบ
คุณ mamaman กำลังพูดถึงเรื่อง 3 เรื่องในเวลาเดียวกัน คือ
1.ขนาดของตัวรถ 2.ตำแหน่งทางการตลาด 3.การขยายตัวรถแต่ละยุค

ที่ผมพูดมาคือสิ่งที่สากลโลกเค้าทำกันครับ คำว่า Segment ใช้แบ่งตามขนาดตัวถังของรถยนต์
เรากำลังพูดกันถึง A, B, C, D ซึ่งถ้าเป็นประเทศอื่นที่ไม่ใช้ตัวอักษร ก็จะเรียกเป็น
Sub-Compact, Compact, Standard, Mid-Size, Full-size แทน

ส่วนบางประเทศ เช่น อเมริกา ก็มักจะเอาตำแหน่งทางการตลาดมาปนกับ Segment รถด้วยครับ
ถึงได้มีแยกเป็น Economy, Compact, Mid-Size, Standard, Full-size, Premium, Luxury
ส่วนนึงก็เพราะคนที่นี่ไม่ได้ให้คุณค่ากับแบรนด์มากนัก มองกันที่ตัวโปรดักส์ล้วนล้วน
แต่ถ้ามองให้ดี มันก็คือการแบ่งตามขนาดนั่นแหละ เพียงแต่แทนที่จะเรียก Sub-B, Sub-C
ก็ใช้วิธีแตกออกมาเป็นอีก Segment นึงให้เรียกกันง่ายง่าย Full-size, Premium, Luxury แทบจะเท่ากันหมด
แต่ความหรูหราของรถ ตำแหน่งทางการตลาด ห่างกันไกลครับ แต่ Segment ที่เหลือก็เป็นขนาดรถล้วนล้วน

เรื่องขยายขนาดตัวรถ มันแน่นอนอยู่แล้วครับว่ารถแต่ละยุคมันพองตัวโตขึ้น
ดังนั้นจะเอารถ D-Segment ยุค 90 มา เทียบขนาดกับ C-Segment ทุกวันนี้
เผลอเผลอ C-Segment ใหญ่กว่าด้วยซ้ำ แต่เวลาเราพูดเราก็ต้องดูยุคของมันด้วยครับ
ว่าในช่วงที่มันออกมา ค่าเฉลี่ยของขนาดรถใน Segment นั้นนั้นมันเป็นเท่าไหร่ ไม่งั้นคงสับสนกันแย่

March ขนาดรถเป็น B-Segment ครับ และเป็นคู่ปรับกับ Yaris, Jazz มานานมากแล้วครับ
เช่นเดียวกับ Almera ที่เมืองนอกใช้ชื่อ Versa แล้วทำตลาดแทน Tiida (Versa เก่า)

เรื่องยอดถล่มทลายหรือไม่ ผมไม่ทราบว่ามันถล่มได้เพราะ March เป็น Eco Car คันแรกของไทยรึเปล่านะ
แต่ที่ผ่านผ่านมา แป้กไม่เข้าท่ามาเยอะแล้วครับ Sentra-Bluebird Presea-Primera Tiida ที่คนมองว่าเป็น Jazz
เพียงแต่พักหลังหลังเริ่มจะมาจับถูกทางว่า คนไทยชอบรถคันใหญ่ ราคาถูก ออพชันแบบ Wow Factor เยอะ เครื่องไม่แรงไม่เป็นไร
ถึงได้เปลี่ยนแนวทางจากรถเล็กวางเครื่องใหญ่ กลายเป็นรถใหญ่วางเครื่องเล็กแทน ตอนนี้ Almera นำร่องไปแล้ว
แต่จะดูว่ากลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จจริงหรือไม่ หรือเป็นเพราะราคาถูกจับตลาดล่าง ต้องรอดู Sylphy ต่อไปครับ

============================

ตอบต่อจากคอมเมนท์ล่าสุด

ต้องแยกภาษาการตลาดออกด้วยครับ SUV คือประเภทรถที่มันตั้งขึ้นมานานมากแล้ว
แต่ก็จะมีหลายค่ายแหกไปเป็น SAV อย่าง BMW บ้าง เพื่อให้มันดูแตกต่าง ก็เท่านั้นเอง

ส่วน PPV มันคือ Pick-up Passenger Vehicle ชื่อบอกชัดเจนครับว่าเป็นรถกระบะดัดแปลง
แต่ก็ไม่ได้บอกถึงขนาด ถ้าอีกหน่อยกระบะบ้านเรามีหลายขนาด แล้วเริ่มทำรถ PPV หลายไซส์ออกมาบ้าง
ก็คงต้องมี Compact PPV, Full-size PPV เพื่อแบ่งแยกย่อยกันออกไป

อย่างที่บอกแต่แรกครับ ถ้าเรายึดว่าการแบ่ง Segment ที่เป็น Main Line คือ ขนาดรถ เราก็จะไม่งง
แต่ถ้าเมื่อไหร่เอาทุกเรื่องมาปนกัน ทั้งตำแหน่งการตลาด พื้นฐานรถ คำศัพท์การตลาด ฯลฯ ก็คงปวดหัวไปอีกนาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2012, 21:29:44 โดย Nuay Paul R. »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ถึงว่าละครับ น้องมีนา ยอดขาย ถล่มถลาย
เพราะตัวรถมัน เป็น B แต่ราคา มันถูก คงเพราะมันเป็น E co car เครื่องยนต์ประหยัดด้วย

แบบนี้คนไทยชอบ ผมก็ชอบ




ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
เอาจริงจริงนะครับ เท่าที่เคยนั่งคุยกับฃ่ายการตลาดของนิสสัน
มันไม่ใช่เรื่องทุนน้อยหรือไม่แปลงขนาดหรอกครับ
แต่มันคือความตั้งใจจะแตกต่างของตัวเอง แต่ผมไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดีนะ

จริงๆ ผมก็รู้สึกแบบนี้นะครับ  เค้าพยายามสร้างความแตกต่างในตลาดมากกว่า 

ตัวสินค้าก็มีดีในตัวอยู่แล้ว  แล้วผมก็คิดว่านิสสันจะประสบความสำเร็จอย่างสูง  ในอนาคตอันใกล้ด้วยซ้ำไป

เพราะมีความรู้สึกว่า   การตลาดเค้าเก่งมาก (ในช่วงหลังๆเนี่ย)