เท่าที่รู้เผินๆ
ความร้อนมันมีแต่จะลอยตัวขึ้นที่สูงนะ
เอาลมใต้รถมาระบายมันก็ช่วยแต่ไม่ได้ดีเท่าลมที่ไหลผ่านหลังหม้อน้ำ
อีกอย่าง ลมที่เข้ามาใต้รถมันก็จะไม่ flow ได้ดีตามหลัก Aerodynamic เพราะมันก็จะไหลไปตามชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ไม่ได้จัดให้เป็นระเบียบ เป็นตัวถ่วงอีก
นี่ยังไม่นับเหล่าบรรดาสิงสาราสัตว์เข้ามาตอนจอดนิ่ง หรือบรรดาเศษชิ้นส่วน หิน กรวด ต่างๆ เข้ามาตอนวิ่ง อีกนะ
มีดีกว่าไม่มีครับ และคิดว่าเซลล์ไม่ได้ตอบจากความเข้าใจจริงหรอก ตอบจากความต้องการกลบจุดด้อยเพื่อปิดการชายเท่านั้นแหละครับ
ปล. แล้วเครื่องนี่คงจะห่วยมากเลยนะ สมรรถนะไม่ดีไม่พอ ยังจะต้องการการระบายความร้อนที่มากกว่าเครื่องอื่นไปอีก
ผมว่า คุณน่าจะเข้าใจผิดนะครับ
ลม มันไม่มีทางเข้ามาในห้องเครื่อง จากใต้ท้องรถได้หรอกครับ ยกเว้นคุณจะจอดติดไฟแดง
ลมมันต้องประทะ หรือ มาจากหน้ารถอยู่แล้ว ซึ่งมันเป็นลมที่เย็นอยู่แล้วครับ
ส่วนใต้ท้องเครื่องยนต์ มันเป็นจุดที่ลมร้อนไหลออก ตามอากาศพลศาสตร์ หรือ aerodynamic อยู่แล้ว
ข้อดีของมันก็อย่างที่บอกคือ มันช่วยให้อากาศร้อนในห้องเครื่องยนต์ระบายออกได้ ใต้ท้องรถหรือใต้ห้องเครื่อง
แต่ข้อเสียคือ อาการที่ไหลออกใต้ท้องรถ มันจะเกิดการแรงยก ทำให้รถไม่เกาะถนน
ในวงการรถแข่ง เขาจึงเจาะฝากรระโปรงรถ ให้ลมออกด้านบนเลย จากที่จะออด้านใต้ท้องให้ยกรถ ก็ให้มันกดรถเป็น down force มากกว่าเดิมแทน แล้วปิดใต้ท้องรถเพื่อจัดระเบียบลมเหล่านี้ให้ไปในทิศทางที่ต้องการ (คือขึ้นด้านบนแทน) แต่สำหรับรถบ้าน มันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แค่ air duct ยังไม่จำเป็นเลย