ผู้เขียน หัวข้อ: จริงหรือไม่คะที่ว่าเกียร์ไฟฟ้าทนทานกว่าเกียร์ธรรมดา  (อ่าน 15771 ครั้ง)

ออฟไลน์ PP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
 ::)สวัสดีค่ะ เป็นสมาชิกใหม่ที่เพิ่งสมัครเข้ามานะคะ ขอถามเรื่องเกียร์รถยนต์ค่ะ พอดีว่ารถที่จองไว้มีระบบเกียร์เป็นไฟฟ้า พอได้ยินว่าไฟฟ้าก็เริ่มกลัวเเล้วว่ามันน่าจะซับซ้อนเเละพังง่ายรึเปล่า ถามเซลส์เเล้วเค้าบอกว่าเกียร์ไฟฟ้าจริงๆเเล้วดีกว่าเกียร์ธรรมดาเพราะทนทานเเละเรียงลำดับการเข้าเกียร์มาให้ใช้งานง่ายขึ้น ขอเรียนถามเพื่อนๆว่าเป็นเช่นนั้นจริงมั้ยคะ ส่วนตัวเเล้วชอบรถที่ไม่ซับซ้อนเเต่เดี๋ยวนี้รถเเต่ละค่ายผลิตออกมาซับซ้อนขึ้นทุกวันเลยค่ะ ป้าเหนื่อยที่จะต้องเรียนรู้วิธีใช้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบนะคะ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เกียร์ไฟฟ้ายังไงหว่า  ??? ??? ???  เกียร์ธรรมดา ,ออโต,ซีเควนเชียล ????
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
 ;Dเกียร์ไฟฟ้าเเบบ auto ค่ะ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
บอกชื่อรุ่นกับยี่ห้อจะอธิบายง่ายกว่านะครับ เซลก็อาจจะเรียกผิดได้เหมือนกันเพราะส่วนใหญ่เน้นขายมากกว่าอธิบาย  :P

เกียร์ไฟฟ้าของเค้าอาจจะหมายถึงเกียร์อัตโนมัติทั่วไปก็เลยเรียกว่าเกียร์ไฟฟ้า ถ้าจะมีอะไรที่มันแตกต่างออกไปก็จะเป็นประเภทของที่เสริมเติมแต่งเข้ามาเช่นว่ามีแผ่นคลัทช์หลายอันอะไรทำนองนี้ เกียร์กระปุกยังไงก็ยังคงเป็นระบบที่ทนทานที่สุดอยู่ดี้พราะชิ้นส่วนในระบบมันมีน้อยกว่าและไม่ต้องพึ่งสมองกลในการควบคุม แต่เกียร์อัตโนมัตินั้นในตอนนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ทนทานเสียเมื่อไหร่ การใช่งานถึงสองแสนกิโลแล้วค่อยแยกชิ้นส่วนเปลี่ยนอะไหล่ก็มีเยอะแยะ ในการใช้งานทั่วๆไปไม่เร่งรอบสูงๆบ่อยๆลากรอบจัดๆ ใช้จนขายรถทิ้งไปแล้วยังไม่เสียมีเยอะแยะไป  เกียร์กระปุกแม้จะทนทานกว่ามากแต่หากเจ้าของใช้งานแบบไม่รักษาไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเกียร์อาจจะยังไม่พังแต่เครื่องยนต์ก็จะวอดวายอยู่ดี   :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คิดว่าเกียรืธรรมดาทนกว่านะครับ จากที่เคยเจอมา

บอกชื่อรุ่นกับยี่ห้อจะอธิบายง่ายกว่านะครับ เซลก็อาจจะเรียกผิดได้เหมือนกันเพราะส่วนใหญ่เน้นขายมากกว่าอธิบาย  :P

เกียร์ไฟฟ้าของเค้าอาจจะหมายถึงเกียร์อัตโนมัติทั่วไปก็เลยเรียกว่าเกียร์ไฟฟ้า ถ้าจะมีอะไรที่มันแตกต่างออกไปก็จะเป็นประเภทของที่เสริมเติมแต่งเข้ามาเช่นว่ามีแผ่นคลัทช์หลายอันอะไรทำนองนี้ เกียร์กระปุกยังไงก็ยังคงเป็นระบบที่ทนทานที่สุดอยู่ดี้พราะชิ้นส่วนในระบบมันมีน้อยกว่าและไม่ต้องพึ่งสมองกลในการควบคุม แต่เกียร์อัตโนมัตินั้นในตอนนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ทนทานเสียเมื่อไหร่ การใช่งานถึงสองแสนกิโลแล้วค่อยแยกชิ้นส่วนเปลี่ยนอะไหล่ก็มีเยอะแยะ ในการใช้งานทั่วๆไปไม่เร่งรอบสูงๆบ่อยๆลากรอบจัดๆ ใช้จนขายรถทิ้งไปแล้วยังไม่เสียมีเยอะแยะไป  เกียร์กระปุกแม้จะทนทานกว่ามากแต่หากเจ้าของใช้งานแบบไม่รักษาไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเกียร์อาจจะยังไม่พังแต่เครื่องยนต์ก็จะวอดวายอยู่ดี   :P

ย้ำนะครับว่าเกียร์ไม่พัง แต่เครื่องไปก่อน  :D :D :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2013, 09:34:09 โดย Codename - H »
H.

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เกียธรรมดาโหดสุดแล้วครับ ต่อให้แรงระดับซุปเปอคาร์อย่างอื่นไปก่อนทั้งนั้น เกียร์ธรรมดาไม่เป็นไรเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
::)สวัสดีค่ะ เป็นสมาชิกใหม่ที่เพิ่งสมัครเข้ามานะคะ ขอถามเรื่องเกียร์รถยนต์ค่ะ พอดีว่ารถที่จองไว้มีระบบเกียร์เป็นไฟฟ้า พอได้ยินว่าไฟฟ้าก็เริ่มกลัวเเล้วว่ามันน่าจะซับซ้อนเเละพังง่ายรึเปล่า ถามเซลส์เเล้วเค้าบอกว่าเกียร์ไฟฟ้าจริงๆเเล้วดีกว่าเกียร์ธรรมดาเพราะทนทานเเละเรียงลำดับการเข้าเกียร์มาให้ใช้งานง่ายขึ้น ขอเรียนถามเพื่อนๆว่าเป็นเช่นนั้นจริงมั้ยคะ ส่วนตัวเเล้วชอบรถที่ไม่ซับซ้อนเเต่เดี๋ยวนี้รถเเต่ละค่ายผลิตออกมาซับซ้อนขึ้นทุกวันเลยค่ะ ป้าเหนื่อยที่จะต้องเรียนรู้วิธีใช้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบนะคะ


เรื่องโกหกของเซลล์ คือ อะไรก็ได้กำไรเยอะกว่า จะดีกว่าครับ

ความจริงเกียร์ธรรมดาทนที่สุดแล้วครับ

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ผมพูดบอกเพื่อนๆเป็นครั้งที่ 28

ว่าถ้ามีคน 100 คนพูดเรื่องเดียวกัน   คนที่ไม่น่าเชื่อถือที่สุดคือ เซลล์ครับ

อันดับแรก เกียร์ไฟฟ้า ไม่มีชื่อเรียกนี้อย่างเป็นทางการในโลกครับ มันคืออะไรครับ เกีย cvt ใช่มั๊ย ถ้า cvt ก็ cvt ไม่ใช่เกียไฟฟ้า  หรือเกีย Power shift ก็ power shift  ถ้าเกียออโต้ธรรมดาก็ออโต้ธรรมดา  ไม่เคยได้ยินเกียไฟฟ้าครับ

อันดับสอง เกียออโต้ไม่มีทางทนทานกว่าเกียร์ธรรมดาไปได้ครับ ทุกกรณี ถ้าของทั้งสองอย่างสถาพสมบูรณ์ และใช้งานเหมือนๆกัน


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
จริ๊งงงง กลุ่มโตโยต้าเครื่องดีเซลทั้งหลายที่เอาไปแต่งยัดโน่นยัดนี่เพิ่มแรงม้ามหาศาล สิ่งที่จะไปก่อนคือเกียร์อัตโนมัติที่ทนไม่ไหวกับแรงม้าแรงบิดที่เกินจะทนทาน นอกนั้นก็ แกนเทอร์โบขาด เพลาเสียหาย น้ำมันเครื่องรั่วซึมแต่ยังไม่เจอใครบอกว่าเกียร์กระปุกพังก่อนเลยนะ  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ PP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
 :-\ขอบคุณสำหรับทุก comment ค่ะ เราคงจะบอกรายละเอียดไม่เพียงพอ ขอเพิ่มเติมนะคะ รถที่ว่าคือ F30 320i เครื่องเบนซินที่เค้าบอกว่าเกียร์เป็นไฟฟ้าค่ะ คือเเค่เกียร์ออโต้ธรรมดายังพบปัญหาเกียร์กระตุกได้เมื่อใช้งานไปนานๆ เเล้วพอมาเป็นเกียร์ไฟฟ้ามันไม่ยิ่ง sensitive กว่าเก่าอีกหรือคะ

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
:-\ขอบคุณสำหรับทุก comment ค่ะ เราคงจะบอกรายละเอียดไม่เพียงพอ ขอเพิ่มเติมนะคะ รถที่ว่าคือ F30 320i เครื่องเบนซินที่เค้าบอกว่าเกียร์เป็นไฟฟ้าค่ะ คือเเค่เกียร์ออโต้ธรรมดายังพบปัญหาเกียร์กระตุกได้เมื่อใช้งานไปนานๆ เเล้วพอมาเป็นเกียร์ไฟฟ้ามันไม่ยิ่ง sensitive กว่าเก่าอีกหรือคะ

ผมว่าเซล มั่วแน่ๆ

เกียร์มันเป็นauto ZF 8 speed นิ

เซลอาจไปสับสนกับ  เบรคมือไฟฟ้าของseries 5 ป่าวครับ เพราะ series 3 ก็ไม่มีเบรคมือไฟฟ้าและเกียร์ไฟฟ้าด้วย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
นึกว่าของ Prius H

ออฟไลน์ PP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
 :D เกียร์ออโต้ ZF 8 speed ที่ว่านี้ไม่ใช่ไฟฟ้าที่ซับซ้อนเหมือน F10 ใช่มั้ยคะ ถ้าอย่างนั้นก็ดีมากๆเลยค่ะ ชอบอะไรที่ธรรมดาๆค่ะ

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
อ่านความเห็นของ จขกท. ก็เดาว่าน่าจะจอง BMW เอาไว้ เพราะยี่ห้อนี้ เซลล์มักจะเรียกเกียร์ Auto รุ่นใหม่ ๆ ว่า เกียร์ไฟฟ้า
จริง ๆ แล้วตัวเกียร์ของ F30 เป็น ZF 8 สปีด (ถ้าจำไม่ผิดเป็น Torque Converter) ตัวเกียร์จะเป็นฟันเฟือง
เหมือนเกียร์ auto ปกติทั่วไปครับ ความทนทานนี่ทนทานแน่นอนครับ

ผมเดาเอาเองว่า ที่เซลล์ BMW มักจะเรียกเกียร์รุ่นนี้ว่า เกียร์ไฟฟ้า คงเพราะว่าเกียร์
รุ่นนี้มักจะมาพร้อมกับระบบการปรับโหมดการขับขี่ (EcoPro, Comfort, Sport)
ซึ่งจะมีการควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ด้วยคอมพิวเตอร์มากขึ้นกว่ารุ่นก่อน ๆ
เซลล์เลยมักจะเรียกเกียร์รุ่นนี้ว่า เกียร์ไฟฟ้า (เดาเอาเองล้วน ๆ)

และเกียร์ของ F30 กับ F10 นี่เกียร์เดียวกัน ถ้าบอกว่าเกียร์ F10 ซับซ้อน ของ F30 ก็คงจะซับซ้อนไม่ต่างกันครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

สรุปก็คือ เกียร์ 8 สปีด BMW นี่เอง

มันก็คือเกียร์กลไกนั่นล่ะครับ เพียงแต่การเชื่อมต่อจากคันเกียร์ไปเสื้อเกียร์
ใช้ไฟฟ้าส่งผ่านการประมวลผลจาก ECU แทน

ไม่ใช่คันชักแบบรถทั่วไป


ส่วนความทนทานเทียบเกียร์ธรรมดา แน่นอน ธรรมดาทนกว่า
แต่ทนกว่านี่มีข้อจำกัดนะ ถ้าขับแบบรถ Drag ทุกวัน ชิงโครเมทก็เน่าครับ

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์

สรุปก็คือ เกียร์ 8 สปีด BMW นี่เอง

มันก็คือเกียร์กลไกนั่นล่ะครับ เพียงแต่การเชื่อมต่อจากคันเกียร์ไปเสื้อเกียร์
ใช้ไฟฟ้าส่งผ่านการประมวลผลจาก ECU แทน

ไม่ใช่คันชักแบบรถทั่วไป


ส่วนความทนทานเทียบเกียร์ธรรมดา แน่นอน ธรรมดาทนกว่า
แต่ทนกว่านี่มีข้อจำกัดนะ ถ้าขับแบบรถ Drag ทุกวัน ชิงโครเมทก็เน่าครับ

ชัดเจนเลยครับ ผมเพิ่งget ทั้งๆที่ใช้มันอยู่ทุกวัน

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ไอไฟฟ้ามันแค่โยกๆตรงหัวเกียร์แค่นั้นครับ
ไม่ได้เป็นเกียร์ธรรมดาแบบคลัสไฟฟ้า

ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
เกียร์ธรรมดา แสนโล ก็ยกครัช เปลี่ยนหวีครัชกันแล้ว  ออโตนี่ สองแสนโลยังไม่ต้องทำไร
อย่างนี้แบบไหนทนกว่ากันครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เกียร์ธรรมดา แสนโล ก็ยกครัช เปลี่ยนหวีครัชกันแล้ว  ออโตนี่ สองแสนโลยังไม่ต้องทำไร
อย่างนี้แบบไหนทนกว่ากันครับ
จขกท คงหมายถึงเกียร์ไม่พังนะครับ เพราะเวลาเกียร์พังทีหลายแสนเลย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เกียร์ธรรมดา แสนโล ก็ยกครัช เปลี่ยนหวีครัชกันแล้ว  ออโตนี่ สองแสนโลยังไม่ต้องทำไร
อย่างนี้แบบไหนทนกว่ากันครับ
อืม น่าคิดนะครับ
ถ้าแบบนี้
กระบะดีเซล เมื่อ 20 ปีที่แล้วอย่างไมตี้เอ๊ก   5พันกิโล ก็ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องกันแล้ว
เฟียสต้า 15000กิโลถึงถ่าย

แสดงว่าเครื่องเฟียสต้า ทนกว่า 2L รึเปล่าครับ? >_<
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 12, 2013, 02:32:26 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เกียร์ธรรมดา แสนโล ก็ยกครัช เปลี่ยนหวีครัชกันแล้ว  ออโตนี่ สองแสนโลยังไม่ต้องทำไร
อย่างนี้แบบไหนทนกว่ากันครับ
อืม น่าคิดนะครับ
ถ้าแบบนี้
กระบะดีเซล เมื่อ 20 ปีที่แล้วอย่างไมตี้เอ๊ก   5พันกิโล ก็ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องกันแล้ว
เฟียสต้า 15000กิโลถึงถ่าย

แสดงว่าเครื่องเฟียสต้า ทนกว่า 2L รึเปล่าครับ? >_<
:D ใจเย้นๆคร้าบบ55

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,334
 ;D ;D ;D............หากถามถึงเกียร์ออโตฯที่ใช้ไฟฟ้าควบคุม(เช่น นิสสันเทียน่า) กับเกียร์ออโตฯใช้แรงดันน้ำมันไฮดรอลิคควบคุม(เช่น นิสสัน ชันนี่ รุ่น 20 ปีก่อน) ความทนทานแล้ว เกียร์แรงดันไฮดรอลิคทนกว่าครับ แต่การเปลี่ยนแต่ละ สปีดนั้น  ระบบไฟฟ้าควบคุมนุ่มนวลดีกว่ามากๆ  และหากจะให้ใช้ได้ทนทาน แนะนำว่า ควรถ่ายเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ปีละครั้ง โดยอย่าไปใส่ใจกับ สเป็คเมืองหนาวที่ คู่มือแนะนำไว้ให้ถ่ายเปลี่ยน ที่ 40,000 km.บ้าง หรือไม่ต้องเปลี่ยน อ้างว่า life time service บ้าง อย่าเสี่ยงครับเพราะอุณหภูมิเฉลี่ยเมืองหนาว เขาอยู่แค่ 20 องศาเท่านั้นเอง  ดังนั้นปัจจุบันมีแต่เกียร์ไฟฟ้ากันแล้วทั้งหมด  อย่าลืมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆปีนะครับ ::)

ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
เกียร์ auto 4 speed Honda Accord 98 รุ่นงูเห่า ครัชลื่นต้องไปยกเกียร์ เปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน เมื่อวิ่งไป 300000 กิโล หมดไปเกือบ 4 หมื่น บาท

      อีกคัน Accord 96 ไฟท้าย 2 ตอน วิ่งไป สองแสนสี่ เกียร์ออโตยังปกติดี

      BMW Series 3  (E36) 323 ia  สองแสนกิโลแล้ว ยังไม่เคยยุ่งกับเกียร์ ออโต

     ทั้งสามคัน ถ่ายเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ประมาณ 6 หมื่น กิโล (ของ BMW เปิดฝาครอบมาทำความสะอาดกันไปครั้งหนึ่งเพื่อเอาน้ำมันเก่าออก เมื่อราว แสนห้า กม.

ส่วนรถที่บ้านที่ใช้เกียร์ธรรมดา ต้องมีระบบครัชธรรมดาเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่า E34 , Kia Sportage , เชอโรกี , โตโยต้าหน้าแหลม  ไม่เกินแสนกิโล ต้องเจอปัญหาแม่ปั้มครัชรั่ว  ผ้าครัชหมด รวมทั้งหวีครัชเสื่อม  ส่วนตัวเฟืองเกียร์ยังไม่เคยเจอปัญหา  อ้อเคยครั้งหนึ่งเป็น Fiat 124 St เชนเกียร์ลงต่ำจาก 4 ไป 2 ขณะลงจากสะพานด้วยความเร็ว มันค้างตายอยู่ที่ เกียร์สอง วิ่งได้แต่เกียร์ 2 จนถึงอู่

    ผมเพียงเห็นว่าเกียร์ธรรมดามันต้องพบช่างบ่อยกว่าเกียร์ออโต้ ส่วนราคาค่าซ่อมนั้นก็แล้วแต่ยี่ห้อรถครับ

ออฟไลน์ PP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
 :o สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ ต้องขอโทษทุกท่านด้วยนะคะที่หายไป 2 วันไม่ได้เข้ามาอ่านเลย วันนี้อ่านเเล้วได้ความรู้มากมาย ขอบคุณมากๆค่ะ เเละต้องขออภัยหากคำถามนี้ทำให้เกิดข้อขัดเเย้งกันนะคะ