เกียร์ auto 4 speed Honda Accord 98 รุ่นงูเห่า ครัชลื่นต้องไปยกเกียร์ เปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน เมื่อวิ่งไป 300000 กิโล หมดไปเกือบ 4 หมื่น บาท
อีกคัน Accord 96 ไฟท้าย 2 ตอน วิ่งไป สองแสนสี่ เกียร์ออโตยังปกติดี
BMW Series 3 (E36) 323 ia สองแสนกิโลแล้ว ยังไม่เคยยุ่งกับเกียร์ ออโต
ทั้งสามคัน ถ่ายเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ประมาณ 6 หมื่น กิโล (ของ BMW เปิดฝาครอบมาทำความสะอาดกันไปครั้งหนึ่งเพื่อเอาน้ำมันเก่าออก เมื่อราว แสนห้า กม.
ส่วนรถที่บ้านที่ใช้เกียร์ธรรมดา ต้องมีระบบครัชธรรมดาเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่า E34 , Kia Sportage , เชอโรกี , โตโยต้าหน้าแหลม ไม่เกินแสนกิโล ต้องเจอปัญหาแม่ปั้มครัชรั่ว ผ้าครัชหมด รวมทั้งหวีครัชเสื่อม ส่วนตัวเฟืองเกียร์ยังไม่เคยเจอปัญหา อ้อเคยครั้งหนึ่งเป็น Fiat 124 St เชนเกียร์ลงต่ำจาก 4 ไป 2 ขณะลงจากสะพานด้วยความเร็ว มันค้างตายอยู่ที่ เกียร์สอง วิ่งได้แต่เกียร์ 2 จนถึงอู่
ผมเพียงเห็นว่าเกียร์ธรรมดามันต้องพบช่างบ่อยกว่าเกียร์ออโต้ ส่วนราคาค่าซ่อมนั้นก็แล้วแต่ยี่ห้อรถครับ