มีใครออกบทวิเคราะห์หรือยังครับ ว่าทำใม isuzu ถึง สามารถ downgrade ขนาดเครื่องยนต์แล้วยังทำให้คนซื้อชื่นชอบ จนกลับมาเป็นแชมป์อีกครั้ง
ทั้งๆที่มีช่วงนึง เหมือน honda จะลองทำก่อน ใน city มั๊ง แต่เละไม่เป็นท่า เจอ vios สวนกระจาย
Downsize เครื่องยนต์ของ Isuzu ได้ผลเพราะตัวสินค้าการบริการและกลุ่มลูกค้ามีความสัมพันธ์กันนะ
1 การบริการหรือความน่าเชื่อถือไม่ต้องสงสัยกันนะประเด็นนี้ผ่าน(Isuzuก็จะทดสอบสินค้ามาคิดว่ามากพอว่าครงความต้องการลคจริงๆแล้วด้วยถึง กล้าเปิดตัว)
2ตัวสินค้าการลดขนาดเครื่องยนต์ มีผลอย่างมากต่อราคา สังเกตุว่าราคาไม่เพิ่มขึ้นนะเมื่อเทียบกับ เครื่องยนต์downsizing ของยี่ห้ออื่นๆ นะคือแทบจะราคาใกล้กับตัว2.5ตัวเก่าของisuzu เลย แต่ดูยี่ห่ออื่นๆ
เช่นford เอา ecoboost,ecoblue แล้วราคารถแพงขึ้นกว่าเครื่องเดิมอย่างเห็นได้ชัด,หรืออย่างMG บอกว่าจะเอาเครื่อง Turbo มาลงZS ไม่ไหวงั้นทำราคาไม่ได้
อันนี้เป็นต้น
2.ราคาเครื่องยนต์ที่เล็กในราตารถเกือบเท่าเดิม แต่จ่าบค่าต่อทะเบียนลดลง ค่าน้ำมันลดลงอีกเยอะ แม้พละกำลังจะดูด้อยลงแต่น้อยมาก คนใช้งานแบบทั่วไป ใช้งานได้ไม่มีปัญหา สรุปซื้อมาใช้ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงไปสำหรับค่าน้ำมันเกือบ10%.
3กลุ่มคนใช้งานIsuzu จะเน้นเรื่องค่าใช้จ่ายต่อการใช้งานค่อนข้างมาก ดูจากการเข้าศูนย์บริการต่อครั้งเฉลี่ยจะค่อนข้างต่ำกว่าเจ้าอื่นๆเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อสินค้าทำให้ลดค่าใช้จ่ายแถมตลาดเชื่อถือในแบรนด์การบริการคนก็เลยยิ่งกลับมาซื้อ
แถมอาจจะได้ยอดเพิ่มจากกลุ่มที่รักษ์โลกด้านประหนัดพลังงาน(ไม่ใช่กลุ่มที่สนใจมลพิษนะ). เพราะไม่มีข้อมูลด้านนั้นประกอบ)