ตั้งแพงแล้วก็ลดแลกแจกแถมเอา คล้ายๆ Revo นั่นแหละ
ตอนวีโก้แชมป์จะเลิกขาย ผมได้ส่วนลดตัวตอนเดียวตั้งเกือบแสน ดอกปกติ (ต่ำกว่า 2) ด้วย
คนจะซื้อรถราคานี้ เขาก็ยังคำนวณอยู่ว่า "จ่ายรวมกี่บาทแล้วได้อะไร" ดังนั้นมันก็มีจุดขายได้เยอะ
ผมมองว่ารถรุ่นนี้น่าซื้อมาก โดยเฉพาะไฮบริดทอป เท่ากับคุณได้พริอุสยกสูงใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคันที่สูงขึ้น
แต่จ่ายน้อยลงกว่าสมัยก่อน ล้อใหญ่ลุยหลุมซับแรงสะเทือนได้ดี และดีไซน์ล้ำยุคไปอีกหลายปี โดยมีแบรนด์โตโยต้าแปะ
เทคโนโลยีความปลอดภัยมันสูงกว่า Note ขึ้นไปอีกหลายขั้น แต่เชื่อว่าเสียงวิจารณ์ลักษณะก็จะออกมาทรงเดียวกัน
ว่าทำไมเซกเมนต์นี้คันเท่านี้เครื่องหรือตัวเลขอัตราเร่งเท่านี้กล้าขายแพงขนาดนี้ กล้าเอาอะไรมาขายเหรอ?
และสุดท้ายยอดขายก็ไม่ได้น่าเกลียดขนาดแบรนด์/รุ่นรถโดนดิสเครดิตไปมาก ดุจกัน
จุดที่คนจะไม่ซื้อ คงไม่ใช่เพราะดูราคาแพง แต่เพราะคนที่ดูแต่โฆษณา
แล้วประเมินเส้นสายภายในแล้วนึกไปเองว่ามันแคบหรืออึดอัด
ทั้งที่จริงๆ มันนั่งสบายกว่า CX-3/Juke เยอะ
และอีกอย่าง ถ้าจะบอกว่าภายในดูโลว์ ดูพลาสติก C-HR แย่ Civic FB จนถึง FC/FK ก็ไม่ได้ดีกว่าหรอกครับ จริงไหม?
หรือแม้แต่คู่แข่งอย่าง HR-V ที่เอาแจ็สมายกสูงแล้วทำผิวภายในให้ดูพรีเมียม ก็มีจุดให้วิจารณ์จุกจิกเยอะแยะ
ปล. ทั้งบ้านผมมีโตโยต้าคันเดียว ที่เหลือยี่ห้ออื่นหมด จบนะ
ใช่ครับนั่งสบายกว่า CX-3 และ Juke มี legroom กับ Headroom เหลือเยอะกว่าก็จริง ในเบาะแถวหลัง
แต่ประตูหลังที่ออกแบบแล้วทำให้กระจกเล็กลง แล้วเบาะหลังเวลานั่งแล้วรู้สึกต่ำกว่าสันประตู ก็ทำให้รู้สึกอึดอัดเวลานั่งเหมือนกันนะครับ
จริงๆผมชอบภายในชอบคอนโซลมันนะ แต่พวกแผงข้างประตูช่วยบุนุ่นมาให้หน่อยได้ไหมอะ นี้เล่นใช้พลาสติกหมดไม่ไหวอะ
อย่างน้อยเป็นผ้าลื่นๆสีสวยมาก็ยังดี
แล้วถ้ายิ่งset ให้มันตอบสนองแบบ Prius คือเน้นประหยัดมากๆนี้ ผมไม่ชอบเลยอะ แต่ถ้า Set เหมือน Camry ให้เหมาะกับรูปทรงที่เป็น Sport
นี้จะเยี่ยมมากๆเลย
ผมไม่รู้ว่าปกติขับรถอะไรถึงบอกว่าเซ็ทแบบเน้นประหยัดๆเหมือนพรีอุสแล้วจะไม่มันนะครับ แต่คอนเฟิมว่า ผมขับพรีอุสอยู่ก็รู้สึกว่ารถมันช่วงล่างดี พวงมาลัยดี อัตราเร่งชอบมากๆเวลามอเตอร์มันถีบส่งให้ กระบะถ้าไม่ดันรางนี่ไปรอแซงตอนหลัง 160 อย่างเดียวครับ (เพราะจะความเร็วขึ้นช้ามากๆแล้ว จนไปล็อกที่แถวๆ 180-185) ส่วนตัวที่เคยขับๆมา ที่คิดว่าขับแล้วไวกว่าพรีอุสก็คงเป็นพวก D-segment 2.4/2.5/HV ขึ้นไป กับพวก C-Seg รุ่นใหม่ๆตัวแรงๆนั่นแหละครับ คหสต. นะครับ
คือปกติจะขับ mazda3 ตัวปัจจุบันกับ CRV G4 2.4อยู่ครับ แต่จะขับ prius กับ Camry HV ของพี่อยู่บ่อยๆครับ เลยรู้สึกถึงความแตกต่างค่อนข้างเยอะเวลาเปลี่ยนกลับมาขับรถตัวเอง
คือprius นี้รู้สึกต้องกดคันเร่งลึก ถ้าไฟเหลือเยอะมอเตอร์ก็ถีบแรงอยู่ครับ บ้างที่ต้องรอเครื่อง start ขึ้นมาก่อนถึงจะเริ่มพุ่ง คือมันรู้สึกไม่ค่อยเป็นธรรมชาติล่ะครับ พอกลับมาขับรถตัวเองที่ไร ช่วงแรกๆจะเผลอเหยียบคันเร่งลึกทุกที เพราะติดมาจาก prius แล้วมันก็จะพุ่งๆเลยไงครับ ผมเลยรู้สึกว่า prius จะset มาเน้นประหยัด ถ้าเทียบกับ camry hv ที่เหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกเป็นธรรมชาติมากกว่า และก็ระบบพร้อมที่จะลุยตลอด แต่ prius มันจะรู้สึกหน่วงๆกว่าอะครับ
ผมก็เลยบอกว่าอยากให้ CHR มัน set ให้เหมือน Camry อะครับ เพราะภายนอกมันดู sport