ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าต้องใช้รถกันยาวมากๆ ระหว่างเครื่อง 1.0 Turbo กับ เครื่อง 1.5 ควรเป็นตัวไหน  (อ่าน 18685 ครั้ง)

ออฟไลน์ heimerazer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
กำลังมองๆ จะซื้อรถคันแรกครับ แต่ก็ชั่งใจเรื่องเครื่องยนต์ เพราะตัวเองก็ไม่ค่อยมีความรู้ตรงนี้ แต่ก็ตั้งใจว่ารถคันแรก อยากจะใช้งานยาวๆ แล้วทีนี้ตัวเลือกระหว่างรถเครื่อง 1.0 Turbo (Nissan) กับ เครื่อง 1.5 ปกติ (Suzuki) ตัวไหนจะโอเคกว่ากัน ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องการดูแลรักษา ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,702
ถ้าเน้นใช้ยาวๆ อยากให้พิจารณา 2 ด้านครับ
1.) ด้านตัวรถ ทั่วไปแล้วเครื่องยนต์ที่ระบบน้อยกว่า อุปกรณ์น้อยชิ้นกว่า
     มันก็น่อมมีภาระการดูแล และค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติเลยครับ
2.) รถคันนั้นๆ ผลิตที่ใด ฐานผลิตที่ใด ถ้ารถผลิตในประเทศไทย ชิ้นส่วนต่างๆ
     ผลิตจาก supplier ในไทย โอกาสที่จะมีอะไหล่ให้ใช้ยาวๆ มีมากกว่ากันมาก
     แต่ถ้าเป็นรถนำเข้า ฐานผลิตอยู่ต่างประเทศ และถ้ายิ่งจำนวนรถที่ขายออกไป
     อยู่บนถนนบ้านเราไม่มาก มันก็ไม่ค่อยจูงใจให้ห้างร้านเก็บสต๊อกอะไหล่สีกเท่าไหร่
     ทีนี้ก็ต้องไปดูที่บริษัทเจ้าของแบรนด์ด้วยว่าเขามีนโยบายดูแลลูกค้าหลังจากรถ
     หมดรุ่นไปแล้วอีกกี่ปีครับ

ออฟไลน์ heimerazer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ถ้าเน้นใช้ยาวๆ อยากให้พิจารณา 2 ด้านครับ
1.) ด้านตัวรถ ทั่วไปแล้วเครื่องยนต์ที่ระบบน้อยกว่า อุปกรณ์น้อยชิ้นกว่า
     มันก็น่อมมีภาระการดูแล และค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติเลยครับ
2.) รถคันนั้นๆ ผลิตที่ใด ฐานผลิตที่ใด ถ้ารถผลิตในประเทศไทย ชิ้นส่วนต่างๆ
     ผลิตจาก supplier ในไทย โอกาสที่จะมีอะไหล่ให้ใช้ยาวๆ มีมากกว่ากันมาก
     แต่ถ้าเป็นรถนำเข้า ฐานผลิตอยู่ต่างประเทศ และถ้ายิ่งจำนวนรถที่ขายออกไป
     อยู่บนถนนบ้านเราไม่มาก มันก็ไม่ค่อยจูงใจให้ห้างร้านเก็บสต๊อกอะไหล่สีกเท่าไหร่
     ทีนี้ก็ต้องไปดูที่บริษัทเจ้าของแบรนด์ด้วยว่าเขามีนโยบายดูแลลูกค้าหลังจากรถ
     หมดรุ่นไปแล้วอีกกี่ปีครับ

ตัว 1.5 เป็นรถนำเข้าจากอินโด ครับ เพิ่งเปิดตัวไม่นาน เลยยังไม่แน่ใจสภาพว่าจะมีใช้กันกี่มากน้อย

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
เครื่อง turbo ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามากกว่าแน่นอนครับ แต่มันก็ใช่ว่าจะเสียง่ายๆนะครับถ้าบำรุงรักษาตามมาตรฐานที่เขากำหนด แต่ก็แลกมาด้วยสมรรถนะที่ดีกว่า และอัตราสิ้นเปลืองที่น่าจะต่ำกว่าเครื่องธรรมดา ไหนๆจะซื้อทั้งทีผมว่าเราซื้ออนาคตกับเครื่อง turbo ดีกว่าครับ เพราะอนาคตต่อไปก็รถโมเดลใหม่ๆคงมีแต่เครื่อง turbo กัน

ออนไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,977
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Almera กับ​ ertiga​ซินะครับ


ในระยะยาว​ เครื่องไม่มีเทอร์โบ​จะบำรุงรักษา​ง่ายกว่ามากครับ

อะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่า​suzuki​จะซัพพอร์ต​ได้นานแค่ไหน

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,026
  • FF1.5SMG
เครื่องเทอร์โบค่าใช้จ่ายเยอะกว่าแน่นอนอยู่แล้วครับ
ทั้งเรื่องการเช็คระยะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่สั้นกว่า
เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง 1.0 เทอร์โบลูกละ 600 บาท (ราคาศูนย์นิสสัน ขนาดของนาวาร่ายังแค่ลูกละ 200)
ไหนจะการดูแลอุปกรณ์ส่วนควบเกี่ยวกับเทอร์โบอีกเยอะ

ถ้าแคร์เรื่องนี้มาก ก็ควรห่างจากรถเทอร์โบครับ
แต่เป็นผมก็ยังเลือกเครื่องเทอร์โบมากกว่า เพราะเน้นสมรรถนะมากกว่าครับ
เรื่องค่าใช้จ่ายการดูแลผมรับได้ในอนาคต..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ikky

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าโจทย์คือใช้รถยาวๆ และกังวลเรื่องค่าบำรุงรักษา กังวลเรื่องอะไหล่ แนะนำให้ไปโตโยต้า

ออฟไลน์ heimerazer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
Almera กับ​ ertiga​ซินะครับ


ในระยะยาว​ เครื่องไม่มีเทอร์โบ​จะบำรุงรักษา​ง่ายกว่ามากครับ

อะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่า​suzuki​จะซัพพอร์ต​ได้นานแค่ไหน

ห่วงเรื่องอะไหล่เหมือนกันคัรบ เพราะได้ข่าวว่าเป็นรถนำเข้าจากอินโดฯ กลัวอยู่เหมือนกัน

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,989
    • อีเมล์
ใช้ยาวแล้ววิ่งเยอะไหมอะ .....

แบบใช้รถ 10 ปี แต่เลขไมล์ไปแค่ 8หมื่น อะไรงี้ป่าว ....

ถ้ายาวปี แต่วิ่งไม่เยอะ ก็เลือกตามชอบเถอะครับ มันทนพอกันแหละ อยู่ที่เราดูแลรักษา

แต่ถ้าวิ่งหนัก กะว่าปีละ 8หมื่นโลอะไรงี้ ค่อยมาเลือกเครื่อง..

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,989
    • อีเมล์
Almera กับ​ ertiga​ซินะครับ


ในระยะยาว​ เครื่องไม่มีเทอร์โบ​จะบำรุงรักษา​ง่ายกว่ามากครับ

อะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่า​suzuki​จะซัพพอร์ต​ได้นานแค่ไหน

ห่วงเรื่องอะไหล่เหมือนกันคัรบ เพราะได้ข่าวว่าเป็นรถนำเข้าจากอินโดฯ กลัวอยู่เหมือนกัน

อย่าไปกังวลเรื่องอะไหล่เลยครับ .... เมื่อ 10ปีก่อน มีแค่ตนพูดเรื่องอะไหล่มาสด้า 3 BK ที่ประกอบอินโดฯ แต่ตอนนี้สิ อะไหล่เพียบ ล้นมือไปหมดไม่แพงด้วย ปั๊ม ABS ลูกนึงขาย 3 พัน โตต้าลูกเกือบหมื่นครับ

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,237
    • อีเมล์
เครื่อง Turbo ไม่ได้น่ากลัวอะไร

ลองหันมามองกระบะรอบตัวสิครับ ย้อนหลังไป 10 ปี เครื่องเทอร์โบหมด พวกนี้วิ่งทะลุล้านกันเยอะแล้วครับ รถตลาด isuzu / toyota ผ่านฉลุย ถ้ามันรวน มันมีปัญหาคงมีคนโวยละ จะมีแค่ ค่ายที่ไม่ตลาดบางค่าย ที่ประเด็นเยอะ ราคาแพง ครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,733
เครื่อง Turbo น่าจะ mass กว่านะครับ เดี๋ยวอะไหล่+ช่างยังไงก็มีใช้ มีซ่อมได้
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
นาทีนี้ ต้อง 1.0T แล้วครับ ยาวๆ เลย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
เครื่องโบดีกว่านะ ใช้งานเร่งสนุกกว่า

อะไหล่มีอยู่แล้ว ทั้งแท้ห้าง แท้ถอด ธุรกิจเชียงกงบ้านเราไม่ล้มง่ายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ MisterDante

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,300
    • อีเมล์
ถ้าดูแลดีๆขับปกติทั่วไปไม่ได้ไปแต่งเครื่องยนต์
เข้า 0 ตลอดไม่น่ามีปัญหาอไรนะครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,146
  • I'm............................
Suzuki ขึ้นชื่อว่าถูกและจุกจิกน้อยสุดอยู่แล้วครับ

แต่ด้วยประสิทธิภาพของ 1.0 Turbo Nissan มันก็น่าจ่ายค่าบำรุงเพิ่มอยู่ แลกกับสมมรถนะและอัตราการใช้น้ำมันที่ได้มา

แต่… ก่อนจะเลือกเครื่อง เลือกประเภทรถก่อนดีกว่าครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
เครื่องเทอร์โบมีอุปกรณ์ส่วนควบมากกว่า ดังนั้นการดูแลรักษาก็ย่อมมากกว่า แต่มันก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร เป็นผม ผมเลือกซื้ออนาคตตามความเห็นหลายๆท่านครับ ส่วน 1.0 turbo จะเลือกค่ายไหนแล้วแต่ความพึงพอใจ มีดี (และมีด้อย) ทั้งคู่

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
    • อีเมล์
N/A สบายใจ สบายกระเป๋า
Turbo อาจจะถูกใจ แต่ไม่ถูกกะตังในกระเป๋า

ออฟไลน์ heimerazer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
Suzuki ขึ้นชื่อว่าถูกและจุกจิกน้อยสุดอยู่แล้วครับ

แต่ด้วยประสิทธิภาพของ 1.0 Turbo Nissan มันก็น่าจ่ายค่าบำรุงเพิ่มอยู่ แลกกับสมมรถนะและอัตราการใช้น้ำมันที่ได้มา

แต่… ก่อนจะเลือกเครื่อง เลือกประเภทรถก่อนดีกว่าครับ

คือที่เอา รถ 2 ประเภทนี้ มาเทียบกัน เพราะใจผมอยากได้แค่รถ 1.0 T นี่แหละครับ แต่ถ้าผมเลือก 1.5 ที่เป็นรถครอบครัว ก็จะมีคนช่วยซัพค่าใช้จ่ายครับ ไม่ใช่ว่าเลือกรถไม่ได้หรอก 5555

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ระบบเทอร์โบฉีดตรงมีปัญหา carbon build up หลังวาล์วกันถ้วนหน้าต้องล้างกันบ่อยๆทุกๆ50000-70000กิโลไม่งั้นเครื่องสั่นกินน้ำมัน  :-\ ใช้ยาวนานแล้ววัดกันที่การดูแลรักษาเทอร์โบแพ้ครับให้เทอณ์โบไม่พังพอสิบปีขึ้นไปก็เริ่มท่อต่างๆเสื่อมต้องเปลี่ยนให้ไม่ไม่งั้นรั่วอีก  :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ถ้ากังวลเรื่องอะไหล่ เครื่อง 1.5 เลือก Mobilio หรือ BR-V ดีกว่าครับ ใช้ร่วมกัน ทั้ง City ตัวเก่า Jazz อะไหล่เพียบแน่นอน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,634
ยาวแบบไหน    ถ้าใช้งานไม่เร็วมาก ขับไม่เร็วมาก ไม่แช่ยาว 1.0 ก็เพียงพอ
    แต่ซัดหนักทางยาว ตจว แช่ยาว ก็ไป 1.5 ดีกว่า

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2020, 06:54:28 โดย Firzen »

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
Almera vs  ertiga คู่นี้ผมเชียร์ ertiga ครับ น่าจะทนกว่าแน่นอน
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D


เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D

เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย

แล้วถ้าใช้ความเร็วและรอบที่สูงมา มันก็ควรจะคูลดาวน์ก่อนรึเปล่าครับ อย่างในคู่มือของ Almera 2020 หน้า 5-5 หรือ 151 ตรงข้อควรระวังก็ให้ปล่อยเครื่องยนต์ทำงานรอบเดินเบา 2-3 นาทีก่อนดับเครื่องยนต์ หรือคู่มือของอัลเมร่าแนะนำในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย ?

อ้างอิง : https://www.nissan.co.th/content/dam/Nissan/th/owners/OwnerManual-170612/Owner-Manual-All-New-Nissan-Almera-TH-01.pdf 

ikky

  • บุคคลทั่วไป
คูลดาวน์ต้องทำครับ ตามหลักฟิสิกส์มันคือการเปลี่ยนอุณหภูมิแบบกระทันหันยังไงก็มีผลเสียครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D

เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย

แล้วถ้าใช้ความเร็วและรอบที่สูงมา มันก็ควรจะคูลดาวน์ก่อนรึเปล่าครับ อย่างในคู่มือของ Almera 2020 หน้า 5-5 หรือ 151 ตรงข้อควรระวังก็ให้ปล่อยเครื่องยนต์ทำงานรอบเดินเบา 2-3 นาทีก่อนดับเครื่องยนต์ หรือคู่มือของอัลเมร่าแนะนำในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย ?

อ้างอิง : https://www.nissan.co.th/content/dam/Nissan/th/owners/OwnerManual-170612/Owner-Manual-All-New-Nissan-Almera-TH-01.pdf
สุดยอดครับ ยุคนี้ต้องคุยกันแบบมี ref แหละ แต่ถ้าขับมารอบไม่สูงล่ะ? แล้วรอบสูงคือเท่าไหร่? ยังไงรถสองชนิดดูการใช้งานดีกว่า ไม่งั้นก็รอ Ciaz ใหม่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,463
ผมไม่แน่ใจว่า จะใช้นานแค่ไหนนะครับ แต่คิดว่าอะไหล่ของ 2 ยี่ห้อนี้ คงไม่หายไปจากบ้านเราภายใน 10 ปีนี้หรอกครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ถ้าเป็น 1.0 ของ Nissan     ผมไป 1.5 Suzuki เลยครับ

แต่ถ้า 1.0 ของ Honda  ผมไป Honda

Nissan เป็นรถที่ดี แต่อาจจะรับวัฒนธรรมฝรั่ง (Renault) ไปเยอะ ทำให้ใช้ยาวๆ แล้ว ปีหลังๆ มักจะรวนกว่า Honda, Toyota แบบมีนัยยะสำคัญอยู่ครับ