ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ  (อ่าน 9416 ครั้ง)

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
" Some were surprised we were still focused on the internal combustion engine, and many doubted that there was still potential to improve the technology."
คำพูดจากเว็บมาสด้า
http://www.mazda.com/csr/environment/special_features/2013_01_02.html

Mazda ได้กล่าวไว้ว่าจะโฟกัสไปที่การพัฒนาเครื่องสันดาปภายในก่อน ที่จะไปทำ downsizing หรือ hybrid
ตรงนี้ผมว่า เค้ามาถูกทางมากๆเลย แถมทำได้ดีด้วย

ในเมื่อ ถ้าเราพัฒนาเครื่องยนต์ให้ดีขึ้นได้แล้ว มันก็เหมือนแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ
การพัฒนาระบบ Hybrid นั้น มันก็เหมือนกับการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือ เครื่องยนต์เราเผาไหม้ได้ประสิทธิภาพเท่าเดิม เราแค่เอาส่วนที่สูญเสียออกไประหว่างการเบรก ฯลฯมาใช้
เพราะฉะนั้น ถ้าพิ้นฐานตัวเครื่องเรามาดีอยู่แล้ว การที่จะต่อยอด ใช้ Hybrid และ เทอร์โบ เข้ามาช่วย ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก

วันนี้เห็นข่าวแล้วดีใจแทน Mazda ครับ ที่ไปเอา Hybrid มาจาก โตโยต้า แต่ทำอัตราสิ้นเปลืงได้ดีกว่า
มันก็เป็นข้อพิสูจน์ได้ดีเลยล่ะ ว่า การพัฒนาเครื่องสันดาปภายในนั้น ยังเป็นส่วนสำคัญอยู่

ความรู้สึกตอนนี้คือ แม่*เท่ว่ะ
แล้วเพื่อนๆมีความคิดเห็นยังไงกันบ้างครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,629
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 13:46:18 »
สรุปให้ก็ได้ว่า

"คนที่ยอมเหนื่อย เดินในทางที่ยากกว่าชาวบ้านเขา เท่านั้นแหละ ที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน"

ออฟไลน์ beeday

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 13:51:16 »
สรุปให้ก็ได้ว่า

"คนที่ยอมเหนื่อย เดินในทางที่ยากกว่าชาวบ้านเขา เท่านั้นแหละ ที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน"

สุดๆ ครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 13:51:57 »
.
.
.
ยิ่งถ้าได้ดูบทสัมภาษณ์ของวิศวะกรมาสด้า จะยิ่งรู้สึกว่าโคตรเท่เลยครับ
เรียกว่ารื้อออกมาทำใหม่ทั้งเครื่อง อะไรที่ลดน้ำหนักได้ลดหมด
แต่ความยากของมันคือ อะไรก็ตามที่ลดน้ำหนักจะต้องแข็งแรงขึ้นด้วย

และเค้าก็ทำอย่างนั้นจริงๆ คือออกแบบใหม่ตั้งแต่น็อตเลย
น็อตของเครื่อง SkyActiv ทุกตัวจะเบากว่าเครื่องรุ่นเก่า และยังรวมไปถึง
ทุกๆส่วนของตัวรถด้วย ดูแล้วทึ่งในความมานะของวิศวกรมาสด้ามากๆ

ทีนี้พอพื้นฐาน คือเครื่องยนต์มันดีแล้ว ทีนี้จะดาว์นไซส์จะยัดโบ
จะต่อไฮบริด ผมว่ามันจะได้ผลดีกว่าชาวบ้านทั้งหมดครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 13:54:27 »
ปรัชญา ของ MAZDA ฟังดูดีครับ แต่ถ้าให้ดีจริง ต้องได้สัมผัสแล้วมาฟันธงกันอีกครั้งว่ามัน ดีเหมือนที่เค้าคุยไว้รึป่าว

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 13:57:21 »
ผมว่ามาสด้าเดินมาถูกทางแล้วครับ การพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในให้มีประสิทธิภาพก่อนจะต่อยอดด้านอื่น ลงทุนไม่ต่างกันนัก อาจจะเสียเวลากว่าชาวบ้านเค้าหน่อย แต่แลกกับได้รากฐานที่มั่นคงของบริษัทในระยะยาว อีกไม่นานมาสด้าเนี่ยแหละจะผงาดแซงหน้าคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น

พื้นฐานรถมาสด้าแทบทุกรุ่นช่วงล่างดี ขับสนุก มีคอนเซปสปอร์ตชัดเจน ขาดก็แต่เครื่องยนต์บ้านๆที่เจ๋งเท่านั้นเอง ไม่นับตัวโรตารี่นะครับ อันนั้นมีดีอยู่แล้ว ;)

ก่อนจะรู้เขา รู้เรา (ตัวเอง) ให้ดีเสียก่อนครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:01:56 »
แนวคิดแหล่ม รอดู outcome  รุ่นแรกในไทยคง CX5ใช่มั้ยนี่ รอดูรีวิว

ออฟไลน์ rotorsx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:02:21 »
สรุปให้ก็ได้ว่า

"คนที่ยอมเหนื่อย เดินในทางที่ยากกว่าชาวบ้านเขา เท่านั้นแหละ ที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน"

ขอเอาข้อสรุปนี้เป็นกำลังใจทำงานนะครับ

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:26:33 »
จำได้ว่า เคยมีกระทู้แนวนี้เมื่อนานมาแล้ว

ก็สรุปได้ว่า ขณะที่ค่ายอื่นมองไปที่ ไฮบริด หรือการใช้เทอร์โบมาช่วย

แต่มาสด้ามองว่า ถ้าต้นทางมันดี จะใส่อะไรมาทีหลังก็ไม่ใช่เรื่องยาก

และมาสด้าก็กำลังจะทำโดยขอซื้อไฮบริดจากโตโยต้า มาใส่กับเจ้าสามใหม่ และผลการทดสอบของหน่วยงานญี่ปุ่น มันดันประหยัดกว่าพรีอุสหน่อยๆด้วย รอดูว่าหลังส่งรถแล้ว ผลตอบรับจริงๆจะเป็นยังไง

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:28:56 »
เป้นแนวคิดที่อ่านปั๊ยนึกถึง Starbuck ยุค OnWard

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:39:12 »
ผมชอบแนวทางนี้ ของ มาสด้า มากมาก

ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อเกือบ ยี่สิบปีก่อน ที่ผมมองจากรถโรงเรียนผมไป เห็น Mx-5 สีแดงมุดๆผ่านรถติดสี่แยกบางนาไป
ภาพนั้นมันติดหัวผมมาก กับความรู้สึกที่ว่า เออ รถมันไม่จำเป็นต้องใหญ่ๆ ทำรถเล็กๆก็สามารถมุดไปมาในถนนรถติดๆได้แถมไปได้เร็วด้วย

จนโตมาก็ติดตามแนวคิด กับmx-5 ได้ลองสัมผัสจริงๆในงานมอเตอโชว์ ที่มาสด้าเอา Nb สีฟ้ามาโชว ได้เข้าไปนั่งสัมผัสคุณภาพวัสดุความแน่นหนา รู้สึกหลงไหลว่า รถเล็กก็ทำให้ดีมีคุณภาพได้ จนได้ลองนั่งลองขับ มันฝังใจเลยจนมานั่งศึกษาแนวทางที่มาสด้าพยายามทำคือ ลดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกตัดทุกอย่างให้เหลือแต่สิ่งที่จำเป็นและทำให้ดีที่สุด มันจะได้ผลลัพที่ดีที่สุดเท่าที่ตัวมันจะเป็นได้และมัน สวยงามในฟอร์มและฟังชั่น

พออ่านเรื่อง สกายแอคทีฟนี่ผมมั่นใจเลยว่ามาสด้ามาถูกทางมาก คือเอาปรัชญาการทำในสิ่งที่ตัวเองทำมาทำให้ดีที่สุดในแนวทางตัวเอง ไม่ต้องไปซื้อเทคโนโลยี่คนอื่นพึ่งตัวเองทำมันซ้ำๆจนได้ดี ลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออก Marginal gain อย่างละนิดอย่างละหน่อย มันจะเป็นผลลัพท์ที่ยอดเยี่ยมได้ และถาวรจะคงอยู่กับองค์กรณ์ เป็นการสืบต่อในแนวคิดปรัชญาการผลิตสินค้าและเทคโนโลยีของตัวเอง สุดท้ายผู้บริโภคสัมผัสได้และจะมีคนที่เป็นฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น ของแบบนี้ต้องทำมาเป็นสิบๆปี

เอาใจเชียร์มาสด้าอยู่ ตัวผมเองรอ Cx-5 อยู่อยากลองมากๆเมียให้ไป X3 ยังขอรอดูก่อนเพราะอยากใช้ skyactive เพราะติดใจกับ ไอ้เปี๊ยก พอได้ลองรถที่เครื่องเกียร์น้ำหนักรถที่รีดน้ำหนักจนเบา แฮนดลิ่งดีๆเพราะความเบามันติดใจครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:44:03 »
.
 แต่ผมชอบไฮบริดแบบ Chevy Volt นะครับ ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก
  เอาเครื่องยนต์เป็นเจนเนอร์เรเตอร์ปั่นไฟ

 เครื่องยนต์ที่ปั่นไฟอย่างเดียว ย่านการทำงานไม่กว้างมาก เบา/กลาง/แรง
 ไม่จำเป็นต้องไฮเทค ไม่จำเป็นต้องชดเชยอะไรเพื่อการเร่งๆหยุดๆแบบเครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อน

 จะเป็นเครื่องยนต์ที่โง่ แต่ประหยัดและสะอาด
 


 

 

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:49:20 »
วิธีของ Mazda เนี่ย ตั้งแต่สมัยเครื่อง Wankel rotary แล้ว ผมว่าพวกเขา indy มากๆ ครับ คือเลือกที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่น มากกว่าจะทำอะไรฉาบฉวยตามตลาดไปวันๆ

แต่ว่าวิธีนี้ก็ใช่ว่าจะมีข้อดีนะครับ เพราะความเป็นศิลป์ของพวกเขานี่ ถ้าพลาดก็คือตายแบบไม่เหลือศพทีเดียว เหมือนกับเหตุการณ์วิกฤติ OPEC ที่ทำให้ Mazda ที่ใช้เครื่อง rotary ทั้ง line up แทบเจ๊งทีเดียว เพราะสู้เรื่องราคาน้ำมันไม่ได้

มันก็แล้วแต่จะเลือกครับ ระหว่าง เกาะกระแสกินไปวันๆ หรือเลือกทางที่ยากลำบาก ที่ถ้าชนะ คุณจะเป็นตำนาน แต่ถ้าแพ้ ก็ตายแบบยาจก
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 14:54:31 »
ไม่รู้สึกอะไรทั้งสิ้น เฉยๆครับ แค่คิดแค่เขียนแนวคิดใครๆก็ทำได้
ตอนนี้คนไทยทุกคนรอพิสูจน์รถของคุณ รอทำ-รออ่านรีวิวกันมานานแล้ว
อ่านแค่รีวิวเมืองนอก มันมาเมืองไทยอาจไม่ดีก็ได้ " สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น"
ดังนั้นMazda จอมตลาดวาย คุณเอาเข้ามาขายสักทีเถอะ แฟนพันแท้รถคุณมีไม่น้อย
คุณโฆษณาดีอย่างโน้น อย่างนี้ แต่ไม่มาขายสักที เมื่อไรมันจะรุ่งล่ะครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 15:24:54 »
ไม่รู้สึกอะไรทั้งสิ้น เฉยๆครับ แค่คิดแค่เขียนแนวคิดใครๆก็ทำได้
ตอนนี้คนไทยทุกคนรอพิสูจน์รถของคุณ รอทำ-รออ่านรีวิวกันมานานแล้ว
อ่านแค่รีวิวเมืองนอก มันมาเมืองไทยอาจไม่ดีก็ได้ " สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น"
ดังนั้นMazda จอมตลาดวาย คุณเอาเข้ามาขายสักทีเถอะ แฟนพันแท้รถคุณมีไม่น้อย
คุณโฆษณาดีอย่างโน้น อย่างนี้ แต่ไม่มาขายสักที เมื่อไรมันจะรุ่งล่ะครับ


  อืม.......เจ็บแสบแต่ ตรงกับชีวิตจริง

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 15:31:17 »
ดีครับ มีพัฒนาการ

จากเดิม มาสด้า คือ อืด กิน :'(

เป็น วิ่ง ประหยัด ;)

ออฟไลน์ lif_oil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 15:44:25 »
ดีและชอบครับ....แต่รอไม่ไหวเลยซื้อมาสด้า3เครื่องโบราณมาใช้ไปล่ะ ;D ;D

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 15:59:39 »
ดูหนังสั้นของ mazda สิครับ sky is the limit ตอนนี้พอมีsky activ อาจจะพาmazdaไปถึงดวงดาวได้ :)

Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 16:10:10 »
ขอมองสวนกระแสครับ

สุดท้ายเครื่องยนต์ มันก็กลับมาวัดกันที่ 2 เรื่องหลัก
1.อัตราเร่ง
2.อัตราสิ้นเปลือง

ไม่ได้วัดกันที่คำบรรยายสวยหรู ไม่ได้วัดกันที่คลิปถ่ายวิศวกรของตัวเองมาบรรยายให้ดูดี ไม่ได้วัดกันที่คำโฆษณา เพราะพวกนี้มันเขียน มันสร้างกันบนกระดาษครับ

สุดท้าย เครื่องสกายแอคทีฟของมาสด้า ก็ต้องไปวัดอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองของ Dual-vvti , i Vtec และ เครื่องที่มีหัวฉีด2ตัวของนิสสัน รวมทั้งเครื่องของฟอร์ด

ถ้าอัตราเร่งของมาสด้ามันก็ไม่ได้เหนือกว่าเขา การกินน้ำมันก็ไม่ได้กินน้อยกว่าเขา ผมก็ถือว่าทั้งหมดเป็นเพียงคำโฆษณาสวยหรู

จะเอาไปวัดกับเครื่องของตัวเองรุ่นเก่าๆไม่ได้หรอก เพราะเครื่องมาสด้าที่ผ่านๆมามันซดน้ำมัน และอืด ไม่ใช่ว่าทำออกมาแล้วประหยัดกว่าเครื่องเก่าของตัวเอง แล้วก็ออกมาบออกว่าสำเร็จแล้ว แนวทางของเราคือสุดยอด แต่ไม่ได้เอาไปเทียบกับชาวบ้าน

คนไทยเห็นชื่นชมเครื่องสกายแอคทีฟกันจัง ทั้งๆที่ยังไม่เคยสัมผัส

ตอนนี้ผมก็ยังไม่อยากวิจารณ์ จะรอดูอัตราเร่ง และ อัตราสิ้นเปลือง  ถ้าทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง รับรองว่าผมเชียร์สุดใจ และยกย่องด้วย

แต่ถ้ามันไม่ได้เหนืออะไรไปกว่าคู่แข่งเลย  ผมก็จะมองว่า ไอ้คำว่าสกายแอคทีฟ มันก็แค่คำพูดสวยหรูทางการตลาด ในวันที่คู่แข่งเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นไฮบริด ,ระบบไฟฟ้า แต่ตัวเองไม่มี ก็เลยต้องหาทางสร้างศัพท์ใหม่มาใช้ เหมือนว่าตัวเองก็มีของเล่นใหม่ๆเหมือนกันนะ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2013, 16:12:21 โดย อุบลวรรณ »

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 16:33:35 »
ขอมองสวนกระแสครับ

สุดท้ายเครื่องยนต์ มันก็กลับมาวัดกันที่ 2 เรื่องหลัก
1.อัตราเร่ง
2.อัตราสิ้นเปลือง

ไม่ได้วัดกันที่คำบรรยายสวยหรู ไม่ได้วัดกันที่คลิปถ่ายวิศวกรของตัวเองมาบรรยายให้ดูดี ไม่ได้วัดกันที่คำโฆษณา เพราะพวกนี้มันเขียน มันสร้างกันบนกระดาษครับ

สุดท้าย เครื่องสกายแอคทีฟของมาสด้า ก็ต้องไปวัดอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองของ Dual-vvti , i Vtec และ เครื่องที่มีหัวฉีด2ตัวของนิสสัน รวมทั้งเครื่องของฟอร์ด

ถ้าอัตราเร่งของมาสด้ามันก็ไม่ได้เหนือกว่าเขา การกินน้ำมันก็ไม่ได้กินน้อยกว่าเขา ผมก็ถือว่าทั้งหมดเป็นเพียงคำโฆษณาสวยหรู

จะเอาไปวัดกับเครื่องของตัวเองรุ่นเก่าๆไม่ได้หรอก เพราะเครื่องมาสด้าที่ผ่านๆมามันซดน้ำมัน และอืด ไม่ใช่ว่าทำออกมาแล้วประหยัดกว่าเครื่องเก่าของตัวเอง แล้วก็ออกมาบออกว่าสำเร็จแล้ว แนวทางของเราคือสุดยอด แต่ไม่ได้เอาไปเทียบกับชาวบ้าน

คนไทยเห็นชื่นชมเครื่องสกายแอคทีฟกันจัง ทั้งๆที่ยังไม่เคยสัมผัส

ตอนนี้ผมก็ยังไม่อยากวิจารณ์ จะรอดูอัตราเร่ง และ อัตราสิ้นเปลือง  ถ้าทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง รับรองว่าผมเชียร์สุดใจ และยกย่องด้วย

แต่ถ้ามันไม่ได้เหนืออะไรไปกว่าคู่แข่งเลย  ผมก็จะมองว่า ไอ้คำว่าสกายแอคทีฟ มันก็แค่คำพูดสวยหรูทางการตลาด ในวันที่คู่แข่งเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นไฮบริด ,ระบบไฟฟ้า แต่ตัวเองไม่มี ก็เลยต้องหาทางสร้างศัพท์ใหม่มาใช้ เหมือนว่าตัวเองก็มีของเล่นใหม่ๆเหมือนกันนะ  

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ

โดยความคิดส่วนตัว ส่วนใหญ่ผมก็ว่ายังไม่ได้เคยสัมผัสกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟอะไรนี่เลย มีแต่ฟังเขามา กับอ่านตามที่เขาเขียน เขาบอก

ของจริงรอพิสูจน์อีกไม่นาน ว่าเทคโนโลยีที่ว่า เป็นของจริง หรือเป็นแค่เพียงชื่อเรียกเท่ห์ๆ เก๋ๆ ไว้ขายของครับ

ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 16:43:09 »
ขอมองสวนกระแสครับ

สุดท้ายเครื่องยนต์ มันก็กลับมาวัดกันที่ 2 เรื่องหลัก
1.อัตราเร่ง
2.อัตราสิ้นเปลือง

ไม่ได้วัดกันที่คำบรรยายสวยหรู ไม่ได้วัดกันที่คลิปถ่ายวิศวกรของตัวเองมาบรรยายให้ดูดี ไม่ได้วัดกันที่คำโฆษณา เพราะพวกนี้มันเขียน มันสร้างกันบนกระดาษครับ

สุดท้าย เครื่องสกายแอคทีฟของมาสด้า ก็ต้องไปวัดอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองของ Dual-vvti , i Vtec และ เครื่องที่มีหัวฉีด2ตัวของนิสสัน รวมทั้งเครื่องของฟอร์ด

ถ้าอัตราเร่งของมาสด้ามันก็ไม่ได้เหนือกว่าเขา การกินน้ำมันก็ไม่ได้กินน้อยกว่าเขา ผมก็ถือว่าทั้งหมดเป็นเพียงคำโฆษณาสวยหรู

จะเอาไปวัดกับเครื่องของตัวเองรุ่นเก่าๆไม่ได้หรอก เพราะเครื่องมาสด้าที่ผ่านๆมามันซดน้ำมัน และอืด ไม่ใช่ว่าทำออกมาแล้วประหยัดกว่าเครื่องเก่าของตัวเอง แล้วก็ออกมาบออกว่าสำเร็จแล้ว แนวทางของเราคือสุดยอด แต่ไม่ได้เอาไปเทียบกับชาวบ้าน

คนไทยเห็นชื่นชมเครื่องสกายแอคทีฟกันจัง ทั้งๆที่ยังไม่เคยสัมผัส

ตอนนี้ผมก็ยังไม่อยากวิจารณ์ จะรอดูอัตราเร่ง และ อัตราสิ้นเปลือง  ถ้าทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง รับรองว่าผมเชียร์สุดใจ และยกย่องด้วย

แต่ถ้ามันไม่ได้เหนืออะไรไปกว่าคู่แข่งเลย  ผมก็จะมองว่า ไอ้คำว่าสกายแอคทีฟ มันก็แค่คำพูดสวยหรูทางการตลาด ในวันที่คู่แข่งเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นไฮบริด ,ระบบไฟฟ้า แต่ตัวเองไม่มี ก็เลยต้องหาทางสร้างศัพท์ใหม่มาใช้ เหมือนว่าตัวเองก็มีของเล่นใหม่ๆเหมือนกันนะ  


อย่าลืมว่า skyactive ไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์นะครับ อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะได้พิสูจน์กัน 
All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 17:54:12 »
ขอมองสวนกระแสครับ

สุดท้ายเครื่องยนต์ มันก็กลับมาวัดกันที่ 2 เรื่องหลัก
1.อัตราเร่ง
2.อัตราสิ้นเปลือง

ไม่ได้วัดกันที่คำบรรยายสวยหรู ไม่ได้วัดกันที่คลิปถ่ายวิศวกรของตัวเองมาบรรยายให้ดูดี ไม่ได้วัดกันที่คำโฆษณา เพราะพวกนี้มันเขียน มันสร้างกันบนกระดาษครับ

สุดท้าย เครื่องสกายแอคทีฟของมาสด้า ก็ต้องไปวัดอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองของ Dual-vvti , i Vtec และ เครื่องที่มีหัวฉีด2ตัวของนิสสัน รวมทั้งเครื่องของฟอร์ด

ถ้าอัตราเร่งของมาสด้ามันก็ไม่ได้เหนือกว่าเขา การกินน้ำมันก็ไม่ได้กินน้อยกว่าเขา ผมก็ถือว่าทั้งหมดเป็นเพียงคำโฆษณาสวยหรู

จะเอาไปวัดกับเครื่องของตัวเองรุ่นเก่าๆไม่ได้หรอก เพราะเครื่องมาสด้าที่ผ่านๆมามันซดน้ำมัน และอืด ไม่ใช่ว่าทำออกมาแล้วประหยัดกว่าเครื่องเก่าของตัวเอง แล้วก็ออกมาบออกว่าสำเร็จแล้ว แนวทางของเราคือสุดยอด แต่ไม่ได้เอาไปเทียบกับชาวบ้าน

คนไทยเห็นชื่นชมเครื่องสกายแอคทีฟกันจัง ทั้งๆที่ยังไม่เคยสัมผัส

ตอนนี้ผมก็ยังไม่อยากวิจารณ์ จะรอดูอัตราเร่ง และ อัตราสิ้นเปลือง  ถ้าทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง รับรองว่าผมเชียร์สุดใจ และยกย่องด้วย

แต่ถ้ามันไม่ได้เหนืออะไรไปกว่าคู่แข่งเลย  ผมก็จะมองว่า ไอ้คำว่าสกายแอคทีฟ มันก็แค่คำพูดสวยหรูทางการตลาด ในวันที่คู่แข่งเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นไฮบริด ,ระบบไฟฟ้า แต่ตัวเองไม่มี ก็เลยต้องหาทางสร้างศัพท์ใหม่มาใช้ เหมือนว่าตัวเองก็มีของเล่นใหม่ๆเหมือนกันนะ  

เห็นด้วยและรอคอยสัมผัสตัวจริงอยู่เลยครับ
แต่จากที่ได้สัมผัส เห็นตัวจริงแล้ว (ที่ออสเตรเลีย)แต่ยังไม่ได้ลองขับ
ผมให้ไปครึ่งใจละ ถ้าเร่งดี ขับพริ้วจริง ประหยัดแค่เสมอคู่แข่งผมถือว่าผ่าน
เพราะผมไม่คิดว่าจะประหยัดกว่าใครถ้าจะแรงกว่า ขอแค่แรงกว่าแล้วประหยัดเท่ากันกับคู่แข่ง ถือว่าดีมากแล้ว (ยกเว้น ดีเซล BMไว้เครื่องนึง)

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 21:25:38 »
ขอมองสวนกระแสครับ

สุดท้ายเครื่องยนต์ มันก็กลับมาวัดกันที่ 2 เรื่องหลัก
1.อัตราเร่ง
2.อัตราสิ้นเปลือง

ไม่ได้วัดกันที่คำบรรยายสวยหรู ไม่ได้วัดกันที่คลิปถ่ายวิศวกรของตัวเองมาบรรยายให้ดูดี ไม่ได้วัดกันที่คำโฆษณา เพราะพวกนี้มันเขียน มันสร้างกันบนกระดาษครับ

สุดท้าย เครื่องสกายแอคทีฟของมาสด้า ก็ต้องไปวัดอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองของ Dual-vvti , i Vtec และ เครื่องที่มีหัวฉีด2ตัวของนิสสัน รวมทั้งเครื่องของฟอร์ด

ถ้าอัตราเร่งของมาสด้ามันก็ไม่ได้เหนือกว่าเขา การกินน้ำมันก็ไม่ได้กินน้อยกว่าเขา ผมก็ถือว่าทั้งหมดเป็นเพียงคำโฆษณาสวยหรู

จะเอาไปวัดกับเครื่องของตัวเองรุ่นเก่าๆไม่ได้หรอก เพราะเครื่องมาสด้าที่ผ่านๆมามันซดน้ำมัน และอืด ไม่ใช่ว่าทำออกมาแล้วประหยัดกว่าเครื่องเก่าของตัวเอง แล้วก็ออกมาบออกว่าสำเร็จแล้ว แนวทางของเราคือสุดยอด แต่ไม่ได้เอาไปเทียบกับชาวบ้าน

คนไทยเห็นชื่นชมเครื่องสกายแอคทีฟกันจัง ทั้งๆที่ยังไม่เคยสัมผัส

ตอนนี้ผมก็ยังไม่อยากวิจารณ์ จะรอดูอัตราเร่ง และ อัตราสิ้นเปลือง  ถ้าทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง รับรองว่าผมเชียร์สุดใจ และยกย่องด้วย

แต่ถ้ามันไม่ได้เหนืออะไรไปกว่าคู่แข่งเลย  ผมก็จะมองว่า ไอ้คำว่าสกายแอคทีฟ มันก็แค่คำพูดสวยหรูทางการตลาด ในวันที่คู่แข่งเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นไฮบริด ,ระบบไฟฟ้า แต่ตัวเองไม่มี ก็เลยต้องหาทางสร้างศัพท์ใหม่มาใช้ เหมือนว่าตัวเองก็มีของเล่นใหม่ๆเหมือนกันนะ  

เห็นด้วยครับ

อยากรู้เหมือนกันว่าจะเป็นดังที่พูดกันหรือเปล่า  ;D

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 21:54:51 »
ขอมองสวนกระแสครับ

สุดท้ายเครื่องยนต์ มันก็กลับมาวัดกันที่ 2 เรื่องหลัก
1.อัตราเร่ง
2.อัตราสิ้นเปลือง

ไม่ได้วัดกันที่คำบรรยายสวยหรู ไม่ได้วัดกันที่คลิปถ่ายวิศวกรของตัวเองมาบรรยายให้ดูดี ไม่ได้วัดกันที่คำโฆษณา เพราะพวกนี้มันเขียน มันสร้างกันบนกระดาษครับ

สุดท้าย เครื่องสกายแอคทีฟของมาสด้า ก็ต้องไปวัดอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองของ Dual-vvti , i Vtec และ เครื่องที่มีหัวฉีด2ตัวของนิสสัน รวมทั้งเครื่องของฟอร์ด

ถ้าอัตราเร่งของมาสด้ามันก็ไม่ได้เหนือกว่าเขา การกินน้ำมันก็ไม่ได้กินน้อยกว่าเขา ผมก็ถือว่าทั้งหมดเป็นเพียงคำโฆษณาสวยหรู

จะเอาไปวัดกับเครื่องของตัวเองรุ่นเก่าๆไม่ได้หรอก เพราะเครื่องมาสด้าที่ผ่านๆมามันซดน้ำมัน และอืด ไม่ใช่ว่าทำออกมาแล้วประหยัดกว่าเครื่องเก่าของตัวเอง แล้วก็ออกมาบออกว่าสำเร็จแล้ว แนวทางของเราคือสุดยอด แต่ไม่ได้เอาไปเทียบกับชาวบ้าน

คนไทยเห็นชื่นชมเครื่องสกายแอคทีฟกันจัง ทั้งๆที่ยังไม่เคยสัมผัส

ตอนนี้ผมก็ยังไม่อยากวิจารณ์ จะรอดูอัตราเร่ง และ อัตราสิ้นเปลือง  ถ้าทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง รับรองว่าผมเชียร์สุดใจ และยกย่องด้วย

แต่ถ้ามันไม่ได้เหนืออะไรไปกว่าคู่แข่งเลย  ผมก็จะมองว่า ไอ้คำว่าสกายแอคทีฟ มันก็แค่คำพูดสวยหรูทางการตลาด ในวันที่คู่แข่งเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นไฮบริด ,ระบบไฟฟ้า แต่ตัวเองไม่มี ก็เลยต้องหาทางสร้างศัพท์ใหม่มาใช้ เหมือนว่าตัวเองก็มีของเล่นใหม่ๆเหมือนกันนะ  

เห็นด้วยครับ คำพูด ใครๆก็พูดได้ ไม่มีใครมาพูดว่าของตัวเองด้อยหรอก

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 22:14:41 »
ขอมองสวนกระแสครับ

สุดท้ายเครื่องยนต์ มันก็กลับมาวัดกันที่ 2 เรื่องหลัก
1.อัตราเร่ง
2.อัตราสิ้นเปลือง

ไม่ได้วัดกันที่คำบรรยายสวยหรู ไม่ได้วัดกันที่คลิปถ่ายวิศวกรของตัวเองมาบรรยายให้ดูดี ไม่ได้วัดกันที่คำโฆษณา เพราะพวกนี้มันเขียน มันสร้างกันบนกระดาษครับ

สุดท้าย เครื่องสกายแอคทีฟของมาสด้า ก็ต้องไปวัดอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองของ Dual-vvti , i Vtec และ เครื่องที่มีหัวฉีด2ตัวของนิสสัน รวมทั้งเครื่องของฟอร์ด

ถ้าอัตราเร่งของมาสด้ามันก็ไม่ได้เหนือกว่าเขา การกินน้ำมันก็ไม่ได้กินน้อยกว่าเขา ผมก็ถือว่าทั้งหมดเป็นเพียงคำโฆษณาสวยหรู

จะเอาไปวัดกับเครื่องของตัวเองรุ่นเก่าๆไม่ได้หรอก เพราะเครื่องมาสด้าที่ผ่านๆมามันซดน้ำมัน และอืด ไม่ใช่ว่าทำออกมาแล้วประหยัดกว่าเครื่องเก่าของตัวเอง แล้วก็ออกมาบออกว่าสำเร็จแล้ว แนวทางของเราคือสุดยอด แต่ไม่ได้เอาไปเทียบกับชาวบ้าน

คนไทยเห็นชื่นชมเครื่องสกายแอคทีฟกันจัง ทั้งๆที่ยังไม่เคยสัมผัส

ตอนนี้ผมก็ยังไม่อยากวิจารณ์ จะรอดูอัตราเร่ง และ อัตราสิ้นเปลือง  ถ้าทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง รับรองว่าผมเชียร์สุดใจ และยกย่องด้วย

แต่ถ้ามันไม่ได้เหนืออะไรไปกว่าคู่แข่งเลย  ผมก็จะมองว่า ไอ้คำว่าสกายแอคทีฟ มันก็แค่คำพูดสวยหรูทางการตลาด ในวันที่คู่แข่งเขามีเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นไฮบริด ,ระบบไฟฟ้า แต่ตัวเองไม่มี ก็เลยต้องหาทางสร้างศัพท์ใหม่มาใช้ เหมือนว่าตัวเองก็มีของเล่นใหม่ๆเหมือนกันนะ  
เห็นด้วยครับ  สำหรับผมมองว่า

สกายใน CX-5 คงต้องรอเทียบกับ XV
ส่วนมาสด้า 3   รอเทียบกับ โฟกัส2.0ดู  น่าจะสนุก *-*

ออฟไลน์ imachi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 22:17:24 »
.
 แต่ผมชอบไฮบริดแบบ Chevy Volt นะครับ ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก
  เอาเครื่องยนต์เป็นเจนเนอร์เรเตอร์ปั่นไฟ

 เครื่องยนต์ที่ปั่นไฟอย่างเดียว ย่านการทำงานไม่กว้างมาก เบา/กลาง/แรง
 ไม่จำเป็นต้องไฮเทค ไม่จำเป็นต้องชดเชยอะไรเพื่อการเร่งๆหยุดๆแบบเครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อน

 จะเป็นเครื่องยนต์ที่โง่ แต่ประหยัดและสะอาด
  


 


ชอบเหมือนกันครับ  ใช้งานในเมือง  กลับเข้าบ้านก็ชาร์ตไฟ  เวลาใช้งานยาวๆไม่มีที่ชาร์ต ก็มีเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟ  เท่าที่จำได้ ระยะทำการ  รวมน้ำมันของเครื่องยนต์ที่ปั่นไฟด้วย  น่าจะหลายร้อยกิโลอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2013, 22:22:53 โดย imachi »

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 23:00:48 »
ลดน้ำหนักตัวรถแล้วอย่าทำให้มันไม่แข็งแรงก็พอ เคยปล่อยฟอจูนเนอร์ไหลไปชนท้ายmazda3 ประตูยุบไป1ฟุต เปิดไม่ออกเลยทีเดียว

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 23:24:00 »
ผมเฉยๆอ่ะครับ..

เข้าเมืองไทยเมื่อไหร่ ผมรอดูผลลัพท์ดีกว่าครับ..

ประหยัดและแรงอย่างที่ว่าไว้หรือเปล่า..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Vitz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
  • The power of dreams
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 23:41:38 »
ยังไม่รู้เหมือนกันว่ารู้สึกยังไง เพราะตัวจริงยังไม่มา!i!
呵呵呵

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: เพื่อนๆสมาชิกคิดยังไงกับแนวคิด SkyActiv ของ Mazda ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 10:09:31 »
ถ้าจะพัฒนา ICE ต่อจริงๆ ก็ทำให้มันดีขึ้นจริง ประหยัดจริงนะครับ ไม่ใช่แค่ไม่กี่สิบเปอร์เซ็นต์