Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ มีนาคม 09, 2011, 10:53:31

หัวข้อ: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ มีนาคม 09, 2011, 10:53:31
เฟืองท้าย อยุ่ในรถขับเคลื่อนล้อหลัง ทำหน้าที่เปลี่ยนแกนกำลังของเครื่องยนต์ จากเพลากลางแนวยาว เปลี่ยนเป็นเพลาหลังแนวขวาง
ภายในมีส่วนประกอบหยาบๆ คือ เฟืองบายศรีประกบกัน 90 องศา ทำหน้าที่เปลี่ยนแกนการหมุน

แต่ในเมื่อล้อ 2 ฝั่ง ต้องมีความเร็วในการหมุนไม่เท่ากัน แล้วเขาจะแยกแกนเพลาท้ายอย่างไร เชิญชมครับ

http://www.youtube.com/watch?v=F40ZBDAG8-o&feature=player_embedded

คนทั่วไปดูแล้วน่าจะเข้าใจง่ายดีนะครับ แต่ถ้าใครจบวิศวยานยนต์มาดูแล้วคงเบื่อ  ;D
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Xtream@tom ที่ มีนาคม 09, 2011, 12:08:31
โอ้ววว ดูคลิบนี้แล้วเข้าใจเลย ศัพท์ง่ายด้วยแหละ ;D
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: POPROCK ที่ มีนาคม 09, 2011, 14:55:49
โอ้
ที่เค้าว่า อธิบายแบบมีภาพประกอบ
เป็นแบบนี้นี่เอง

ทำไม สมัยตูเรียน
มีแต่ตัวหนังสือ T_T
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มีนาคม 09, 2011, 16:22:20
ผมว่าคลิปที่มันมีสี เข้าใจง่ายกว่านะครับ สั้นๆได้ใจความ
 แต่อันนี้ดีตรงได้รู้ความเป็นมาด้วย ยังไงก็ ขอบคุณค้าบ
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ มีนาคม 09, 2011, 18:08:43
เข้ามาเก็บความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ เข้าใจง่ายจังเลย (แต่จะไปอธิบายให้คนอื่นฟังต่อคงยาก)  ;D
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: namqem ที่ มีนาคม 09, 2011, 18:49:45
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ มีนาคม 09, 2011, 22:11:54
แล้วแบบ Limited Slip ละครับ  ;D
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Lookkaew ที่ มีนาคม 09, 2011, 22:49:19
โอ้โห กราบบบบ ขอบพระคุณ จขกท. งามๆ เลยครับ ผมเข้าใจหลักการระบบเฟืองท้ายแบบธรรมดา, เต็ด, ดิฟล็อค มาเนิ่นนาน
แต่ผมเพิ่งเห็นภาพเฟืองท้ายพื้นฐานว่ามันทำงานยังไงก็วันนี้เอง  ;D
หัวข้อ: Re: กระทู้ยูทิวป์ : เฟืองท้ายทำงานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ มีนาคม 10, 2011, 02:32:53
แล้วแบบ Limited Slip ละครับ  ;D

แบบมี Limited Slip ก็จะเพิ่มผ้าเหมือนผ้าเบรกเข้าไปที่เฟือง Differential ครับ
ซึ่งกำหนดได้ว่า จะให้มัน Slip ได้มากหรือน้อยเท่าไหร่ อย่างในรูปนั่นคือปล่อยให้ Slip ได้ 100% (ไม่มี Limited Slip นั่นเอง)
ข้อเสียของ Limited Slip แบบนี้คือ ถ้าผ่านการใช้งานไปนานนาน มันจะหมดได้ เหมือนกับผ้าเบรกผ้าคลัทช์แบบนั้น

Limited Slip ยังมีรูปแบบอื่นอื่นอีก เช่น แบบเป็นเฟืองที่ทำงานตามแรงขับด้วยกลไก หรือเป็น Carbon
ราคาก็จะแพงขึ้นไปอีก รถพวกที่ใส่ Limited Slip แบบเทพมากเกินไป ก็จะวิ่งถนนไม่ได้ เพราะมันเลี้ยวมากมากไม่ได้นั่นเอง
ต้องเป็นรถแข่งวิ่งในสนาม มีกำลังสูงสูงพอจะขืนเอาชนะแรงของ Limited Slip แล้วทำให้รถวิ่งลัดเลาะไปตามโค้งได้
รถแรงหลายคัน ที่มี Limited Slip เลยมี Character ประจำตัวคือ อยู่ในโค้งห้ามถอนคันเร่งเป็นอันขาด
เพราะเพียงแค่ยกนิดเดียว เครื่องยนต์ลดทอนกำลังลง ไม่มีแรงไปเอาชนะ Limited Slip ทำให้มันทำงาน (engage) เต็มกำลัง
ล็อคล้อทั้งสองให้หมุนไปด้วยความเร็วเท่ากัน สุดท้ายก็คือ ท้ายรถที่ตามมาเจอแรงเหวี่ยงอย่างหนัก สะบัดแล้วหมุนติ้วไปทั้งคัน

จบ...ที่กองยางหรือกำแพง